Sẹo lồi bao lâu thì ngừng phát triển? Điều trị sao cho hiệu quả? 

Bề mặt da hình thành sẹo lồi chính là dấu hiệu của quá trình lành lại vết thương, tuy nhiên tùy theo cơ địa, các yếu tố ảnh hưởng mà quá trình này diễn ra nhanh hoặc chậm. Nhiều người muốn biết rằng sẹo lồi bao lâu thì ngừng phát triển và nên làm gì để hạn chế tình trạng này? Cùng cập nhật các thông tin giải đáp dưới đây với Mega Gangnam.

Sẹo lồi và quá trình hình thành sẹo lồi trên da 

Sau khi bạn bị một vết thương, trong quá trình lành lại, các mô sợi sẽ thay thế cho vùng da bị tổn thương. Các mô sợi này làm cho vùng da mới không trở về trạng thái bình thường như da cũ mà sẽ có sự co kéo, lồi lõm. Khi các mô sợi được sản xuất quá mức, phần da mới nổi gồ lên tạo ra mô sẹo lồi. Chúng sẽ nổi gồ khi sờ vào bề mặt da, tức là cao hơn phần da bình thường xung quanh. 

Sẹo lồi có thể xuất hiện tại các vị trí tổn thương bất cứ khi nào

Sẹo lồi có thể xuất hiện tại các vị trí tổn thương bất cứ khi nào

Một số dấu hiệu và triệu chứng của sẹo lồi có thể bao gồm:

  • Tại vùng da bị thương sau khi đã lành lại sẽ xuất hiện màu hồng hoặc đỏ nhẹ và có độ bóng.
  • Một thời gian sau, tại vùng da bị thương các mô sẹo sẽ tiếp tục phát triển biểu hiện là chúng nhô cao lên bề mặt da và trở nên cứng, đậm màu hơn.
  • Sẹo lồi sẽ có xu hướng phát triển vượt ra khỏi vết thương trước đó. Chúng có thể phát triển toàn diện chỉ trong vòng vài tuần hoặc vài tháng.
  • Sẹo lồi dễ gây ra cảm giác ngứa, nhưng chúng thường vô hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có lúc bạn cảm thấy khó chịu chạm vào hoặc hơi đau rát khi cọ xát vào độ vật khác.  

Nhìn chung, sẹo lồi tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng dễ gây ra một số vấn đề về thẩm mỹ. Khi sẹo phát triển quá lớn, lâu ngày các mô sẹo sẽ trở nên cứng và có thể hạn chế chuyển động của bạn. Khi vết sẹo càng để lâu không điều trị thì càng khiến vết thương ăn sâu. Cơ hội để bạn có thể loại bỏ sẹo lồi lâu năm là vô cùng thấp.  

Nguyên nhân nào làm tạo nên vết sẹo lồi trên cơ thể?

Có nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành sẹo lồi cũng như mức độ phát triển tại vị trí sẹo. Trong đó, có cả nguyên nhân từ cơ địa và môi trường tác động: 

  • Viêm nhiễm: Vết thương dễ bị nhiễm trùng hoặc do các dị vật như tóc, cát, bụi bẩn… điều này làm khiến vết thương có xu hướng lâu lành, dễ bị viêm nhiễm và xuất hiện sẹo.
  • Yếu tố di truyền: Những người có cơ địa sẹo lồi thì vết thương sẽ khó lành và để lại sẹo lồi rất cao. Bạn cần có những phương pháp ngăn ngừa hình thành sẹo lồi hoặc thay đổi phương pháp ăn uống để tránh sẹo lan to hơn. 
  • Do xử lý vết thương không đúng cách: Trong quá trình tự làm lành vết thương đôi khi bạn bị tác động gây trầy, chảy máu, nguy cơ này làm cho vết sẹo lồi là rất cao. Khi bị thương cần nhanh chóng vệ sinh vết thương để tránh nhiễm trùng, đặc biệt là loại bỏ hết các dị vật trên bề mặt sau khi bị thương, không băng bó vết thương quá chặt gây bí. 
Xử lý vết thương không đúng cách gây sẹo lồi

Xử lý vết thương không đúng cách gây sẹo lồi

  • Do nặn mụn không đúng cách: Với những người có tình trạng mụn nặng như mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc không được nặn mụn đúng cách rất dễ để lại sẹo. Đặc biệt đây là nguy cơ để vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm và sẹo lồi. 
  • Do chế độ ăn uống sau khi bị sẹo: Chế độ ăn uống chiếm vị trí quan trọng trong quá trình hình thành vết thương. Một số nhóm thực phẩm có thể bạn đã nghe rất nhiều khi bị sẹo lồi đó là rau muống, thịt gà, trứng, thịt bò.. hãy cân nhắc nếu vết thương của bạn chưa lành hẳn. 

Ngoài ra, để giúp việc điều trị sẹo lồi hiệu quả và không để sẹo phì đại, bạn cần bổ sung thêm các loại kem bôi, dưỡng.. nhằm thúc đẩy nhanh việc hồi phục vết thương. 

Dù có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi nhưng để xóa bỏ hoàn toàn thì vẫn là rất khó. Vì thế, việc ngăn ngừa sẹo hình thành vẫn là điều quan trọng hơn cả.   

Sẹo lồi bao lâu thì ngừng phát triển?

Sẹo lồi sẽ phát triển theo các giai đoạn khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để trả lời cho thắc mắc sẹo lồi bao lâu thì ngừng phát triển, các chuyên gia sẽ không đưa ra được con số chính xác 100% mà sẽ đưa ra các yếu tố để bạn đánh giá như sau: 

– Kích thước vị trí vết thương: Kích thước sẹo càng lớn thì thời gian sẹo ngừng phát triển càng lâu. Và các vùng sẹo lồi sẽ tiếp tục phát triển gồ hơn nếu bạn không có phương án điều trị cụ thể. 

– Sức đề kháng: Mỗi người có một tốc độ lành thương khác nhau. với quá trình hình thành và phát triển sẹo lồi cũng vậy. Những người có hệ miễn dịch, sức đề kháng tốt thì sẹo lồi sẽ không bị phát triển của nhanh quá lớn. 

– Cơ địa: Như nguyên nhân chúng tôi đã chia sẻ, cơ địa sẹo lồi hoặc sẹo lâu lành đối với những vết thương ngoài da, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng sẹo lồi và chúng có thể không ngừng phát triển to ra với những ai có cơ địa này. 

– Cách chăm sóc sau điều trị: Sẹo lồi sẽ không thể ngừng phát triển nếu bạn chăm sóc vùng da đó không hiệu quả. Chế độ ăn uống là yếu tố quyết định khiến làn da của bạn có trở về trạng thái bình thường sớm hay không. 

– Tình trạng da của bạn là sẹo lồi hay sẹo phì đại:  Sẹo lồi có thể ngày càng phát triển to hơn hoặc tạm ngưng phát triển nhưng chúng thường không tự thu nhỏ theo thời gian. Ngược lại, sẹo phì đại có thể thu nhỏ lại theo thời gian và việc điều trị cũng dễ dàng hơn. 

Thường thì chúng ta mất khoảng 6 tháng để xác định đúng vết sẹo gồ trên mặt là sẹo lồi hay sẹo phì đại. Tức là giải đáp cho ý sẹo lồi bao lâu thì ngừng phát triển, có thể cần ít nhất 6 tháng để theo dõi. Nếu sẹo không thu nhỏ hay về bằng với mặt da thì nó chính là sẹo lồi, ngược lại sẹo có thể thu nhỏ và bằng với bề mặt da thì là sẹo phì đại. 

Xem thêmSẹo lồi: Nguyên nhân -Top 5++ Cách trị sẹo hiệu quả

Những phương pháp điều trị sẹo lồi nào hiệu quả nhất hiện nay

Mặc dù sẹo lồi không thể tự chữa khỏi, nhưng nếu bạn phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời, vết sẹo vẫn có thể mờ đi nhanh chóng. Tùy vào mức độ sẹo lồi mà bạn có thể áp dụng các phương pháp phù hợp. Một số phương pháp điều trị sẹo lồi phổ biến được sử dụng đó là: 

Tiêm corticosteroid

Tiêm corticosteroid chính là một giải pháp được ưu tiên sử dụng trong nhiều trường hợp sẹo lồi hoặc sẹo phì đại. Thông qua cách tiêm trực tiếp hoạt chất này vào vết sẹo, người dùng sẽ cảm thấy hiệu quả thay đổi từ 50-60%, khả năng tái phát từ 9 – 50% tùy theo cơ địa. Thời gian thực hiện điều trị bằng Tiêm corticosteroid cũng mất từ 4-6 tuần tùy theo tình trạng sẹo của mỗi người. 

Tiêm corticosteroid làm giảm sẹo lồi nhanh chóng

Tiêm corticosteroid làm giảm sẹo lồi nhanh chóng

Phẫu thuật lạnh

Phẫu thuật lạnh là cách dùng nito lỏng làm lành vết sẹo lồi đóng băng, khi đó các tế bào tại vùng sẹo bị hoại tử và xẹp xuống. Thời gian điều trị của phương pháp này rơi vào 3-10 lần điều trị, mỗi lần cách nhau 3-4 tuần. Mặc dù đây cũng là một cách điều trị sẹo khá an toàn, nhưng lại dễ để lại các tác dụng phụ như giảm sắc tố, gây đau đớn.  

Phẫu thuật cắt bỏ

Phương pháp cắt bỏ sẹo lồi vẫn được sử dụng trong các công nghệ điều trị chuyên khoa. Tuy nhiên hiệu quả chỉ đạt từ 50-80%. Bạn sẽ cần sử dụng kết hợp một số loại thuốc để tăng hiệu quả điều trị. Phương pháp này có ít người lựa chọn vì chúng có khả năng tái sẹo rất cao. Chính vì thế, thời gian điều trị lên tới 4-6 tháng. 

Đốt laser loại bỏ sẹo 

Phương pháp điều trị bằng tia laser cũng được áp dụng khá nhiều cho việc điều trị sẹo rỗ. Các tia laser tác động đến từng vùng da sẹo và làm nhạt màu đi, khiến cho vết sẹo bằng phẳng trở lại. Khi điều trị với laser, khả năng sẹo lành lại từ 57-85%. Thời gian điều trị rơi vào khoảng 8–12 tuần. 

Ứng dụng laser được sử dụng nhiều trong điều trị sẹo lồi

Ứng dụng laser được sử dụng nhiều trong điều trị sẹo lồi

Tuy nhiên, phương pháp laser này khá tốn kém vì thời gian điều trị khá lâu. Chưa kể, còn cần phải thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cao. Đôi khi tia Laser cũ có thể gây tác dụng phụ như đóng vảy, nóng đỏ, rỉ dịch làm cho vết sẹo nặng hơn trước. 

Sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên và kem bôi

Dùng kem bôi và các nguyên tự nhiên có một đặc tính là rất lành tính cho da. Bạn có thể tham khảo một số nguyên liệu và kem trị sẹo sau: 

  • Kem/ thuốc bôi: Kem Imiquimod 5%, băng keo Flurandrenolide để dán lên vết sẹo, thuốc mỡ hoặc gel Clobetasol, Tretinoin,…
  • Các nguyên liệu tự nhiên như: Trà xanh, Hành tây, nghệ, dâu tây, nha đam, mật ong,…

Làm thế nào để ngăn ngừa sẹo lồi tái phát?

Những phương pháp điều trị kể trên có thể giúp bạn xóa bỏ nỗi lo phần nào vì đã giúp các vết sẹo mờ đi, xẹp xuống và da sáng màu hơn. Tuy nhiên, để điều trị được triệt để, người bệnh cần có sự cố gắng, kiên trì, nếu không vết sẹo thậm chí còn nghiêm trọng hơn so với ban đầu. Hãy áp dụng các phương pháp ngăn ngừa sẹo để tránh trường hợp khó chữa sau này:  

Xử lý các vết thương nhẹ: Bạn áp dụng công thức vệ sinh vết thương cùng với muối Natri Clorid để tránh viêm, nhiễm trùng cho da. Sau khi vết thương đã khô, hãy dùng nguyên liệu nghệ tươi để bôi trực tiếp lên vùng da, giai đoạn này sẽ giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, hình thành các mô liên kết mới.

Ngay từ khi vết thương còn nhẹ bạn nên bôi thoa chăm sóc kỹ để không để lại sẹo lồi

Ngay từ khi vết thương còn nhẹ bạn nên bôi thoa chăm sóc kỹ để không để lại sẹo lồi

Xử lý vết thương rách da: Tiếp tục vệ sinh vùng da bị rách với nước muối Natri Clorid bằng cồn, đồng thời loại bỏ sạch các bụi bẩn, dị vật trên bề mặt da để tránh viêm nhiễm cũng như giúp da được thông thoáng, nhanh lành hơn.

Với vết thương sau quá trình phẫu thuật: Hạn chế ăn những nhóm thức ăn dễ gây kích ứng, đỏ, sưng đau hoặc đẩy sẹo lồi nhanh như rau muống, đồ nếp, hải sản,… Luôn để vết thương ở trạng thái thông thoáng, không bịt chặt kín để quá trình tái tạo da diễn ra nhanh chóng hơn.

Những người có cơ địa sẹo lồi: Với những ai có cơ địa sẹo lồi thì càng cần đặc biệt chú ý về quá trình xử lý vết thương. Bạn không quên bổ sung chế độ ăn uống hợp lý để có thể hạn chế được tình trạng sẹo lồi.

Xem thêmTrị sẹo rỗ cần bao nhiêu thời gian mới khỏi hoàn toàn? 

Địa điểm điều trị các bệnh lý da liễu Mega Gangnam

Để có thể khắc phục các vấn đề gặp phải trên làn da, bạn cần tìm một cơ sở thẩm mỹ uy tín. Trong đó, Mega Gangnam chính là một địa chỉ uy tín mà bạn có thể tham khảo. Với việc đầu tư cơ sở vật chất và các thiết bị hiện đại, Mega Gangnam đã có hơn 15 năm kinh nghiệm dẫn đầu thị trường dịch vụ chăm sóc, trẻ hóa da. Nhờ có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, khách hàng đều được thăm khám da tại phòng điều trị công nghệ cao và phác đồ cụ thể với từng tình trạng bạn gặp phải. 

Mega Gangnam là một trong số địa chỉ uy tín xử lý triệt để các vấn đề Da liễu

Mega Gangnam là một trong số địa chỉ uy tín xử lý triệt để các vấn đề Da liễu

Hy vọng với những chia sẻ của Phòng khám quốc tế Mega Gangnam, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc sẹo lồi bao lâu thì ngừng phát triển cũng như các thắc mắc liên quan tới cách điều trị. Nếu còn những băn khoăn liên quan đến sẹo lồi, đừng ngại liên hệ với Mega Gangnam qua hotline 093 770 6666 hoặc 0901 853 853 ngay.

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds