Nhịn ăn gián đoạn 16 8 giảm cân có hiệu quả như lời đồn?

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp được nhiều chị em áp dụng với mục đích giảm cân trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, có khá nhiều biến thể của nhịn ăn gián đoạn, chẳng hạn như; phương pháp 12/12, 14/10 hoặc 18/6. Nhưng nhịn ăn gián đoạn 16 8 mới là lựa chọn được đánh giá tốt nhất về hiệu quả giảm cân và phù hợp với nhiều đối tượng. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem phương pháp ăn kiêng giảm cân này có thật sự tốt cho sức khỏe hay không!

Nhịn ăn gián đoạn 16 8 là phương pháp gì? Giảm cân có hiệu quả không?

Nhịn ăn gián đoạn 16 8 là phương pháp gì? Giảm cân có hiệu quả không?

Nhịn ăn gián đoạn 16 8 là gì?

Nhịn ăn gián đoạn 16 8 hoặc IF 16/8 là phương pháp kiểm soát lượng calo dung nạp bằng cách hạn chế thời gian ăn cố định trong một ngày. Hình thức này đã trở nên phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm bởi hiệu quả quản lý cân nặng và một số lợi ích đối với sức khỏe. 

Điểm quan trọng nhất: 

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 yêu cầu người thực hiện chỉ ăn trong một khung thời gian có giới hạn tối đa là 8 tiếng và nhịn ăn hoàn toàn trong 16 giờ còn lại. Thời gian ăn có thể bắt đầu từ khoảng 12 giờ trưa và kết thúc vào lúc 8 giờ tối, nhưng có thể điều chỉnh theo lịch trình cá nhân. Trong khoảng 8 giờ này, bạn có thể ăn bất kỳ món ăn nào, nhưng cần tuân thủ giới hạn thời gian. Thời gian còn lại, 16 giờ, người thực hiện phải nhịn ăn hoàn toàn, nhưng cần đảm bảo cung cấp đủ nước lọc.

Lợi ích khi nhịn ăn gián đoạn 18 6:

Một trong những lợi ích quan trọng của nhịn ăn gián đoạn 16/8 là giúp kiểm soát calo tiêu thụ. Vì chỉ có thời gian giới hạn rất ngắn nên chắc chắn rằng bạn sẽ ăn ít hơn. Ngoài ra, trong khoảng thời gian nhịn ăn, cơ thể vẫn cần năng lượng để duy trì các hoạt động sống. Điều đó thúc đẩy việc chuyển hóa mỡ nội tạng thành calo để tiêu thụ. Ngoài ra, nhịn ăn gián đoạn 16/8 cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách kiểm soát insulin và huyết áp.

Chu kỳ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể điều chỉnh tùy theo sở thích cá nhân. Chúng ta có thể cân nhắc thực hiện nó từ 1 – 2 lần mỗi tuần hoặc thậm chí là hàng ngày. Điều này tùy thuộc vào mục tiêu của người thực hiện, tình trạng sức khỏe hay sở thích ăn uống. Do vậy, nếu có một lịch trình bận rộn thì bạn hoàn toàn có thể linh hoạt điều chỉnh cách nhịn ăn sao cho phù hợp nhất với mình.

Ngoài việc kiểm soát cân nặng, nhịn ăn gián đoạn 16/8 còn mang đến một vài lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ như: ổn định đường huyết, tăng cường chức năng não bộ và giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, tim mạch và béo phì. Điều này có thể xuất phát từ việc quá trình tiêu hóa và trao đổi chất được tối ưu hóa trong khoảng thời gian 16 giờ nhịn ăn.

Áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể giảm bao nhiêu kg?

Nhịn ăn theo phương pháp 16/8 đúng cách có thể giảm được khoảng 2kg/tháng

Nhịn ăn theo phương pháp 16/8 đúng cách có thể giảm được khoảng 2kg/tháng

Khi quyết định nhịn ăn gián đoạn chắc hẳn đa số mọi người đều kỳ vọng có thể giảm được nhiều cân nặng nhất thông qua phương pháp này. Thực tế thì việc áp dụng chế độ ăn kiêng 16/8 chúng ta có thể giảm được đến 2kg/ tháng và con số này thậm chí còn tăng lên nếu được kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng khoa học, luyện tập đầy đủ.

Mặc dù vậy, cần xác định rằng dù nhịn ăn gián đoạn 16 8 có hiệu quả đến đâu thì đây vẫn là một con dao hai lưỡi. Quá trình giảm cân thông qua phương pháp nhịn ăn chỉ làm mất đi một lượng mỡ thừa rất nhỏ, đi cùng với đó là nước, dịch cơ thể. Do đó, nếu chúng ta duy trì việc giảm cân bằng cách nhịn ăn thì sớm hay muộn đều phải đối mặt với tác dụng phụ và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  1. Thất thoát chất khoáng và dịch cơ thể: Thời điểm đầu áp dụng phương pháp nhịn ăn giảm cân, chúng ta có thể đối mặt với nguy cơ mất một lượng lớn nước và dịch cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu nước và giảm nồng độ các chất cần thiết như natri, kali, và magie trong cơ thể. Việc kiểm soát nồng độ chất khoáng và duy trì lượng nước đủ là rất quan trọng để tránh tình trạng sưng, mệt mỏi, hoặc cảm giác yếu đuối.
  2. Suy dinh dưỡng và thiếu chất dinh dưỡng: Nhịn ăn gián đoạn 16 8, nếu không được thực hiện đúng cách, có thể  khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng. Bạn cần đảm bảo rằng bạn vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trong khoảng thời gian ăn. Việc lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và cân đối là quan trọng.
  3. Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý: Việc nhịn ăn gián đoạn có thể gây ra trạng thái căng thẳng và lo âu cho một số người, đặc biệt khi họ cảm thấy buộc phải kiểm soát thời gian ăn một cách nghiêm ngặt. 
  4. Hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu: Việc thiếu calo và dinh dưỡng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho bạn dễ dàng mắc bệnh và khó phục hồi hơn sau khi bị bệnh.
  5. Tác động đến nội tiết tố và sức khỏe phụ nữ: Nhịn ăn gián đoạn có thể tác động đến các hormone, nội tiết tố nữ và làm tăng nguy cơ rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chức năng hệ sinh sản và một số vấn đề khác.

Những đối tượng có thể áp dụng phương pháp nhịn ăn giảm cân 16/8

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 chỉ có thể phát huy được lợi ích tốt nhất nếu tình trạng sức khỏe, cơ địa của bạn thật sự phù hợp với phương pháp này. Nếu không thì rất dễ xảy ra tình trạng phản ứng phụ, giảm cân nhanh nhưng tổn hại sức khỏe. Do đó, dưới đây là một số nhóm đối tượng có thể cân nhắc áp dụng phương pháp nhịn ăn ngắt quãng 16 8:

Những đối tượng phù hợp với phương pháp ăn kiêng giảm cân 16 8

Những đối tượng phù hợp với phương pháp ăn kiêng giảm cân 16 8

Người có trạng thái sức khỏe tốt:

Người có trạng thái sức khỏe tốt, không mắc các vấn đề lý về tim mạch, tiểu đường, hay bất kỳ bệnh mãn tính nào có thể áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 một cách an toàn. 

Người muốn kiểm soát cân nặng:

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể phù hợp với những người muốn kiểm soát cân nặng hoặc duy trì trọng lượng hiện tại. Việc hạn chế thời gian ăn có thể giúp cơ thể tối ưu hóa hiệu quả đốt cháy mỡ trong một khoảng thời gian dài.

Người có lối sống bận rộn:

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là lựa chọn đáng để cân nhắc với những người có lịch trình bận rộn. Không phải tất cả mọi người có thời gian để chuẩn bị và ăn nhiều bữa trong ngày. Vậy nên đây là phương pháp này giúp họ tập trung ăn trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Người muốn cải thiện sức khỏe:

Ngoài việc giảm cân, nhịn ăn gián đoạn 16/8 cũng có thể cải thiện sức khỏe toàn diện. Bạn có thể áp dụng cách nhịn ăn này trong khoảng 1-2 tháng để cải thiện của sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường huyết, giảm viêm nhiễm, thúc đẩy hoạt động trí não.

Hướng dẫn phương pháp nhịn ăn 16/8 cho người mới bắt đầu

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là một phương pháp ăn uống linh hoạt và có thể áp dụng dễ dàng cho người mới bắt đầu. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về cách nhịn ăn gián đoạn mà đơn giản cho bạn:

Thực hiện chế độ 16/8 trong điều kiện cho phép để tránh mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Thực hiện chế độ 16/8 trong điều kiện cho phép để tránh mệt mỏi, suy nhược cơ thể

  1. Xác định khung thời gian ăn:

Chọn khung thời gian 8 giờ cho bữa ăn của bạn, thường vào các khung giờ phù hợp với lịch trình hàng ngày của bạn. Điều quan trọng là bạn cần duy trì khung thời gian này một cách đều đặn.

  1. Bắt đầu nhịn ăn từng bước:

Nếu bạn chưa quen với việc nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể bắt đầu từng bước nhẹ nhàng. Ví dụ, bắt đầu bằng cách thử áp dụng phương pháp này vào 2-3 ngày trong tuần, sau đó tăng dần số ngày theo từng tuần cho đến khi bạn đạt được hiệu quả nhịn ăn 16/8 cả tuần.

  1. Chế độ ăn uống khoa học:

Trong thời gian nhịn ăn, bạn nên uống nhiều nước để giảm cảm giác đói và duy trì nước cho cơ thể. Lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất trong thời gian ăn.

  1. Duy trì khung thời gian ăn hàng ngày:

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần duy trì khung thời gian ăn cố định hàng ngày. Điều này giúp cơ thể thích nghi với thói quen ăn mới và tận dụng hiệu quả từ quá trình nhịn ăn.

  1. Theo dõi phản ứng của cơ thể:

Mỗi người có cơ địa và phản ứng cơ bản riêng. Hãy theo dõi sự phản ứng của cơ thể để đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và không có vấn đề sức khỏe nào.

  1. Tập thể dục đều đặn:

Có thể kết hợp tập luyện thể thao với phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16 8 để tối ưu hóa quá trình giảm cân và cải thiện sức khỏe. Hãy dành thời gian cho hoạt động thể chất đều đặn khoảng 30 phút – 1 tiếng trong khung thời gian cho phép ăn uống để đốt calo mạnh mẽ hơn.

  1. Thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ: 

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hoặc cần hỗ trợ về dinh dưỡng, hãy thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ. Họ có thể cung cấp hướng dẫn cụ thể dựa trên tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng chịu đựng của bạn.

Tìm hiểu thêm: Ăn kiêng hiệu quả: thực đơn giảm mỡ bụng 10 ngày đơn giản

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp thông tin giải đáp nhịn ăn gián đoạn 16 8 có tốt hay không. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ!

Tham khảo thêm các chế độ ăn kiểm soát mỡ thừa và cân nặng hiệu quả:

Học tập thực đơn eat clean 1200 kcal giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn tập gym giảm mỡ: Ăn sao cho đúng, giảm cân nhanh?

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds