Tại sao da mặt đen hơn da tay? Có cách nào làm sáng da không?

Hiện tượng da mặt đen hơn da tay có thể xuất phát từ các yếu tố về di truyền (mật độ melanin ở các khu vực khác nhau), ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, cách sử dụng mỹ phẩm và một vài nguyên nhân khác. Trường hợp này nên chăm sóc da kỹ lưỡng tại nhà và nếu tình trạng diễn biến phức tạp, da tối màu quá mức nên đến bác sĩ da liễu để thăm khám ngay!

BsDuc_avatar
Cố vấn chuyên môn
BÁC SĨ TRẦN ANH ĐỨC
Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)
Xem hồ sơ

Việc da mặt được chăm sóc nhiều hơn so với da tay tạo ra sự khác biệt về sắc tố. Đa phần mọi người sẽ gặp phải tình trạng da mặt trắng hơn da tay. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp dù chăm sóc kỹ lưỡng, giúp mỹ phẩm đắt tiền nhưng da mặt vẫn sạm đen và không có sự thay đổi nào đáng kể. Vậy tại sao da mặt đen hơn da tay? Tham khảo bài viết này để được giải đáp chi tiết!

Da mặt đen hơn da tay nguyên nhân là do đâu? Cách chăm sóc và điều trị như thế nào?

Da mặt đen hơn da tay nguyên nhân là do đâu? Cách chăm sóc và điều trị như thế nào?

Giải đáp: Tại sao da mặt đen hơn da tay?

Da mặt đen sạm, tối màu hơn da tay không phải là hiện tượng quá hiếm gặp. Bởi điều này thường liên quan đến các yếu tố về cơ địa; đặc điểm từng vùng da; mức độ ảnh hưởng của môi trường và cách chúng ta chăm sóc làn da tổng thể. Dưới đây là giải đáp chi tiết từ các chuyên gia da liễu về vấn đề tại sao da mặt đen hơn da tay:

Yếu tố số 1: Da mặt đen hơn da tay do sự khác biệt về cấu trúc da

Các vùng da trên cơ thể người có cấu trúc tầng sâu khác biệt nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau. Chẳng hạn như da mặt mỏng và đàn hồi hơn để linh hoạt với các chuyển động của cơ mặt. Trong khi da tay chân có lỗ chân lông kích thước nhỏ, nhằm phòng tránh hiện tượng mất nước; bảo vệ da trước sự tấn công của môi trường, vi khuẩn.

Cũng theo các chuyên gia da liễu, tầng biểu bì trên da mặt chỉ chứa 4 – 8 lớp sừng. Trường hợp của da tay là khoảng 11 – 17 lớp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc da mặt ít được bảo vệ hơn, có khả năng mất nước, dễ bị tấn công bởi các tác nhân bên ngoài, dẫn đến hiện tượng sạm da, xuống màu.

Yếu tố số 2: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao

Melanin nằm ở lớp đáy của tầng biểu bì (lớp ngoài cùng) và một phần nhỏ xuất hiện trong tầng hạ bì da. Nhiệm vụ chính của sắc tố melanin là hấp thụ tia UV, ngăn các tia sáng có bước sóng cao trong ánh nắng mặt trời (290 – 700nm) gây hại cho các tế bào.

Do đó, khi tiếp xúc đủ lâu (trên 30 phút 1 ngày) với ánh nắng mặt, nhất là vào giờ cao điểm, da thường bị sạm đen, tối màu hơn. Bên cạnh đó, melanin cũng có khả năng tăng sinh khi tiếp xúc với nền nhiệt cao. Vì vậy, da mặt với lớp sừng mỏng manh, ít được che chắn bởi trang phục như da tay có khả năng bị tăng sắc tố cao hơn. Đó cũng là lý do làm nảy sinh các bệnh lý da liễu như: nám, tàn nhang, đồi mồi…

Tác động của ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, mỹ phẩm và một yếu tố sức khỏe khiến da mặt sạm đen

Tác động của ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, mỹ phẩm và một yếu tố sức khỏe khiến da mặt sạm đen

Yếu tố số 3: Vấn đề về việc chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm

Da mặt có lỗ chân lông phát triển, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và cần được làm sạch hàng ngày. Vì vậy việc sử dụng các dung dịch làm sạch, tẩy da chết là điều không thể tránh khỏi. Việc này nếu không được kết hợp với các bước chăm sóc và phục hồi chuyên sâu, khiến da mặt dễ bị mất nước, khô sạm, lão hóa nhanh hơn.

Trong khi đó, việc chăm sóc da tay không cần quá cầu kỳ phức tạp, khu vực da này chủ yếu chỉ tiếp xúc với dung dịch rửa tay, xà phòng với mức độ vừa phải. Do đó, đây cũng có thể là một trong những khả năng khiến cho da mặt đen hơn da tay.

Yếu tố số 4: Các vấn đề về cơ địa, di truyền và sinh hoạt hàng ngày

Một số người có thể có cơ địa da mặt bị đen hơn các vùng da khác, bao gồm cả da tay. Điều này liên quan đến sự phân bổ các tế bào melanocytes hoặc mức độ nhạy cảm của từng vùng da với tia UV, nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, làm việc nhiều với thiết bị điện tự chứa ánh sáng xanh cũng gây hại cho tế bào, dẫn đến tình trạng tăng sắc tố và nhiều vấn đề khác.

Ngoài ra, các vấn đề như uống ít nước, hút thuốc, thức khuya, thiếu ngủ, stress, ăn uống không lành mạnh, không dùng kem chống nắng… Cũng là lý do giải thích cho việc tại sao da mặt đen hơn da tay.

Đọc thêm: Lý do da cổ bị đen hơn da mặt và cách khắc phục hiệu quả

Cách nhận biết da mặt đen hơn da tay đơn giản nhất

Quan sát bằng mắt thường hoặc đến cơ sở y tế - thẩm mỹ để soi da

Quan sát bằng mắt thường hoặc đến cơ sở y tế – thẩm mỹ để soi da

Da mặt đen hơn da tay ở thời điểm đầu không dễ để nhận biết. Tuy nhiên, tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng. Cách đơn giản nhất để nhận biết da mặt có bị đen hơn da tay hay không là soi gương, đặt tay gần mặt để quan sát, dưới điều kiện đủ ánh sáng. Ngoài ra, nên soi gương vào ban ngày, ở trong khu vực có nhiều ánh sáng mặt trời.

+ Nếu xuất hiện các dấu hiệu như da quá khô, trông sần sùi, thiếu sức sống, xỉn màu nhưng không đen hơn da tay quá rõ rệt. Đây là biểu hiện của tình trạng da mặt thiếu dinh dưỡng và nguy cơ sạm đen về sau là rất cao.

+ Trường hợp bề mặt da hình thành các đốm nâu, xám hoặc các mảng tối màu rõ rệt hơn hẳn so với da tay. Khả năng cao là các hắc tố melanin đã tích tụ quá lâu gây nám mảng, nám chân sâu, đồi mồi, mà chúng ta bỏ qua việc chăm sóc và điều trị. 

Tuy nhiên, việc chỉ quan sát bằng mắt thường không đủ cơ sở để xác định nguyên nhân và hướng điều trị cho tình trạng da mặt bị đen hơn da tay. Trường hợp này bạn cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa da liễu hoặc bệnh viện thẩm mỹ để được các bác sĩ dùng máy soi da kiểm tra. Thiết bị này có khả năng đánh giá chi tiết các chỉ số quan trọng, cung cấp thông tin đầy đủ và chuyên sâu về hiện tượng tăng sắc tố, các bệnh lý da liễu chính xác đến 90%.

Phục hồi và dưỡng trắng da mặt bằng cách nào tốt nhất?

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm và các công nghệ trẻ hóa chuyên sâu, chúng ta có rất nhiều phương pháp để cải thiện các vấn đề da liễu. Dưới góc độ y khoa, chúng tôi đề xuất hai hướng phục hồi và dưỡng sáng cho da mặt. Đó là chăm sóc tại nhà và áp dụng phương pháp thẩm mỹ khi cần thiết. Cụ thể như sau:

Các cách chăm sóc và dưỡng sáng cho da mặt tại nhà cho hiệu quả ấn tượng

Các cách chăm sóc và dưỡng sáng cho da mặt tại nhà cho hiệu quả ấn tượng

Chăm sóc và dưỡng sáng cho da mặt tại nhà

Đúng vậy! Việc chăm sóc da từ sớm, ngay trong độ tuổi 20 có thể trở thành bước ngoặt giúp làm chậm quá trình lão hóa về sau. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng sạm da, da mặt bị đen hơn da tay. Tuy nhiên, không phải áp dụng bất kỳ cách chăm sóc da mặt nào cũng đạt được hiệu quả như chúng ta mong đợi. Để tối ưu hiệu quả làm đẹp, giảm thiểu tác dụng phụ và rút ngắn thời gian phục hồi da, nên hạn chế áp dụng các cách làm trắng da mặt tại nhà. Chẳng hạn như: dùng mặt nạ khoai tây, sữa chua, trứng gà, nha đam…

Thay vào đó, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị việc áp dụng các hoạt chất chăm sóc da chuyên sâu. Điển hình như: 

+ Tẩy tế bào chết da mặt: Phương pháp này sử dụng các hoạt chất như AHA, BHA, Enzyme sinh học hoặc một số thành phần vật lý. Để làm sạch các tế bào chết trên bề mặt, tích tụ dưới lỗ chân lông. Điều này không chỉ cải thiện làn da sần sùi, mụn ẩn mà còn kích thích tăng sinh tế bào mới, giúp da sáng màu hơn.

+ Sử dụng các hoạt chất khác: Ngoài việc làm sạch tế bào chết, để dưỡng sáng da mặt bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm như Toner, Serum, Kem dưỡng. Tuy nhiên, các thành phần dịu nhẹ thường chỉ mang đến hiệu quả cấp ẩm. Tốt hơn hết là lựa chọn các hoạt chất như: Ascorbic Acid (Vitamin C), Glutathione, Tranexamic Acid,  Kojic acid, Arbutin, Niacinamide, Retinol, Bakuchiol…

+ Dùng các sản phẩm chống nắng: Kem chống nắng và các vật dụng bảo vệ da là yếu tố quan trọng để ngăn chặn các tác động của tia UV đối với da mặt. Với kem chống nắng nên chọn những sản phẩm có chỉ số chống nắng cao SPF 50 và PA++++. Các vật dụng như mũ, áo chống nắng cần có chỉ số UPF cao (càng cao càng tốt). Bên cạnh đó, nếu muốn ngăn chặn các tác động lâu dài của tia UV, tia hồng ngoại có thể cân nhắc sử dụng viên uống chống nắng với rất nhiều lợi ích.

+ Chăm sóc da từ bên trong: Nếu muốn da mặt trắng sáng, đều màu một cách tự nhiên thì không thể bỏ qua việc thay đổi thói quen sinh hoạt. Trong thực đơn hàng ngày nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau xanh, trái cây, các loại hạt. Việc nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, hạn chế dùng chất kích thích, thường xuyên tập luyện thể thao. Cũng thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất, cải thiện làn da sáng hồng từ trong ra ngoài.

Điều trị các bệnh lý da mặt khi có bất thường

Các trường hợp da mặt đen hơn da tay do bệnh lý cần điều trị y khoa hoặc thẩm mỹ

Các trường hợp da mặt đen hơn da tay do bệnh lý cần điều trị y khoa hoặc thẩm mỹ

Trong nhiều trường hợp, nhất là với những người trong độ tuổi trung niên, việc chăm sóc thực tế không đủ để cải thiện nền da vốn đang xuống cấp. Tùy vào từng vấn đề, nền da tổng thể mà các bác sĩ da liễu sẽ đề xuất những hướng điều trị riêng. Từ đơn giản như lăn kim, Peel da, cho đến phức tạp hơn như bắn Laser, thực hiện liệu trình Meta Elite.

Mức độ sạm da càng nặng thì phương pháp càng phức tạp, thời gian điều trị và phục hồi càng lâu. Điều này cũng có thể dẫn đến một số tổn thương như tăng sắc tố vĩnh viễn, sẹo trên da mặt do không được điều trị đúng cách, tại cơ sở uy tín. Tuy nhiên, với sự đầu tư phát triển của Tập đoàn Mega Gangnam Hàn Quốc và các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Hiện nay, Mega Gangnam Việt Nam đã tiếp nhận liệu pháp trị liệu tân tiến – Meta Elite, cho phép cải thiện 2-3 tone da, hỗ trợ làm mờ nám tàn nhang. Chỉ sau 1 lần thực hiện duy nhất. Ngoài ra, áp dụng Meta Elite cũng cải thiện tình trạng cơ mặt chảy xệ, da mất độ đàn hồi do lão hóa nặng và nhiều vấn đề khác.

Đọc thêm: [Giải đáp] Trị nám ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp các thông tin giải đáp tại sao da mặt đen hơn da tay. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề da liễu mà bạn đang gặp phải. Vui lòng để lại câu hỏi hoặc liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên gia của Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ ngay!

form đăng ký

    x
    BsDuc_avatar
    BÁC SĨ TRẦN ANH ĐỨC

    Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds