[Giải đáp] Hạn sử dụng kem chống nắng sau khi mở nắp bao lâu ?

Theo quy định của FDA, hầu hết các loại kem chống nắng đều có hạn sử dụng ít nhất 3 năm khi chưa mở nắp. Nhưng sau khi mở nắp, sản phẩm thường chỉ giữ được chất lượng tốt nhất trong vòng 6-8 tháng.

CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UV, ngăn ngừa sạm và lão hóa da. Tuy nhiên khi trời mát mẻ, âm u, hoặc mưa, chúng ta thường bỏ quên việc sử dụng kem chống nắng dẫn đến việc khi cần thì sản phẩm đã hết hạn. Vậy hạn sử dụng kem chống nắng bao lâu? Kem chống nắng hết hạn có dùng được không và có gây hại không? Hãy cùng Mega Gangnam tìm hiểu qua thông tin sau.

Hạn sử dụng kem chống nắng bao lâu?

Kem chống nắng có hạn sử dụng bao lâu? Theo quy định của FDA, hầu hết các loại kem chống nắng có thời hạn sử dụng tối đa là 3 năm. Tuy nhiên, thời gian sử dụng lý tưởng là trong vòng 6-8 tháng kể từ khi mở nắp. Trong giai đoạn này, kem chống nắng vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như ánh sáng mặt trời, nhiệt độ, và vi khuẩn.

Hạn sử dụng kem chống nắng bao lâu?

Hạn sử dụng kem chống nắng bao lâu?

Kem chống nắng hết hạn có dùng được không ?

Không phải ai cũng duy trì được thói quen bôi kem chống nắng thường xuyên, đặc biệt là nam giới. Do đó, việc sử dụng sản phẩm đã hết hạn khá phổ biến. Khi dùng kem chống nắng quá hạn, bạn sẽ mất thời gian và công sức mà không đạt được hiệu quả bảo vệ da.

Các thành phần hoạt tính trong kem chống nắng bị phân hủy, mất đi khả năng chống lại tia UV. Nếu dùng kem chống nắng đã hết hạn lâu, các thành phần này thậm chí có thể gây hại cho da. Tóm lại, không nên sử dụng kem chống nắng hết hạn vì nó không còn bảo vệ da và có thể gây kích ứng. Ngoài ra, khi hết hạn, kem chống nắng có thể trở thành môi trường cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển, gây nhiễm trùng da.

Cách nhận biết kem chống nắng hết hạn sử dụng

Sau khi tìm hiểu về hạn sử dụng kem chống nắng sau khi mở nắp. Dưới đây là hơn 7 cách cơ bản và dễ nhận biết nhất để xác định kem chống nắng hết hạn mà bạn nên chú ý:

Hạn sử dụng trên bao bì

Thông thường, hạn sử dụng của kem chống nắng được in trên vỏ hộp, bao bì hoặc trực tiếp trên tuýp kem. Theo quy định của FDA, hầu hết các loại kem chống nắng có hạn sử dụng ít nhất 3 năm nếu chưa mở nắp.

Tuy nhiên, sau khi mở nắp, sản phẩm tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ có hạn sử dụng khác. Theo các chuyên gia mỹ phẩm, thời gian lý tưởng để sử dụng kem chống nắng là từ 6 – 8 tháng kể từ ngày mở nắp. Trong thời gian này, chất kem chưa bị biến đổi do tác động từ môi trường và vẫn giữ nguyên được hàm lượng chất.

Dựa vào kết cấu sản phẩm

Nếu bạn nhận thấy kết cấu kem có vấn đề như: chảy nước, vón cục, không bám dính hoặc không đồng nhất… thì sản phẩm đã không còn sử dụng được nữa và bạn nên thay kem chống nắng mới. Những hiện tượng này thường xảy ra khi kem tiếp xúc với điều kiện môi trường bên ngoài quá lâu, dẫn đến biến đổi chất kem.

Cách nhận biết kem chống nắng hết hạn sử dụng

Cách nhận biết kem chống nắng hết hạn sử dụng

Kem chống nắng có mùi bất thường

Kem chống nắng thường không có mùi hoặc có mùi thơm tự nhiên từ các thành phần trong kem. Nếu sau một thời gian sử dụng, bạn nhận thấy mùi hương thay đổi, trở nên khó chịu hoặc khác biệt so với ban đầu, thì bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm. Nguyên nhân của sự thay đổi mùi này thường là do tác động của các yếu tố bên ngoài, sự phát triển của vi khuẩn bên trong hoặc sự phân hủy của các thành phần hóa học.

Thay đổi màu kem

Nếu bạn thường xuyên để kem chống nắng ở những nơi có nhiệt độ cao như trong túi xách, ô tô, cốp xe máy,… màu sắc của kem chống nắng rất dễ bị thay đổi. Khi màu kem chống nắng không còn như ban đầu, điều đó có nghĩa là sản phẩm đã bị nhiễm khuẩn. Điều này áp dụng cho cả kem chống nắng khoáng và hóa học.

Theo bác sĩ da liễu Phạm Thu Phương tại Phòng khám Quốc Tế Mega Gangnam cho biết: “Kem chống nắng thường có màu trắng hoặc trắng đục. Khi bạn thấy các sắc thái màu vàng hoặc trắng nhạt, đó có thể là dấu hiệu sản phẩm đã bị phai màu. Tiếp tục sử dụng kem chống nắng bị biến đổi màu có thể gây tổn thương da và tăng nguy cơ ung thư da.”

Bao bì bị nứt 

Khi vỏ chai hoặc tuýp kem chống nắng bị nứt, gãy, rò rỉ hoặc tràn ra bên ngoài, sản phẩm bên trong sẽ không còn được bảo quản trong môi trường an toàn, dẫn đến biến chất. Bác sĩ Phạm Thu Phương chia sẻ : “Bất kỳ hư hỏng nào trên bao bì đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trong. Vì vậy, bạn nên thay mới sản phẩm để đảm bảo an toàn cho da.”

Test trực tiếp lên vùng da khác

Nếu bạn nghi ngờ kem chống nắng đã hỏng, bạn có thể thử nghiệm trên da cánh tay trước khi quyết định sử dụng lại. Nếu sau 1-3 ngày da có dấu hiệu kích ứng như đỏ, ngứa, hoặc mụn nhỏ, đó có thể là dấu hiệu sản phẩm không còn hiệu quả và nên ngừng sử dụng ngay.

Test trực tiếp lên vùng da khác

Test trực tiếp lên vùng da khác

Cách bảo quản kem chống nắng hiệu quả

Để bảo quản kem chống nắng hiệu quả, bạn có thể tham khảo 3 cách dưới đây:

Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Một cách mà các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện để bảo quản kem chống nắng lâu dài là giữ nó ở nhiệt độ phòng. Khi kem chống nắng hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng, các thành phần hoạt tính bên trong sẽ dần phân hủy theo thời gian.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của kem chống nắng, đặc biệt là nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời. Những yếu tố này có thể phá vỡ các thành phần hoạt tính trong kem, làm giảm hiệu quả bảo vệ da khỏi tia UV. Tuy nhiên, bảo quản kem chống nắng ở nhiệt độ phòng sẽ làm chậm quá trình phá hủy này so với việc để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Đó cũng là lý do tại sao nên giữ kem chống nắng ở nhiệt độ phòng và tránh ánh sáng mặt trời.

Đậy kín nắp kem chống nắng ngay sau khi sử dụng

Đậy nắp kem chống nắng ngay sau khi sử dụng là rất quan trọng. Hành động này giúp giảm thiểu sự oxy hóa và ngăn ngừa bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập, bảo vệ kem chống nắng để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Có thể bảo quản kem chống nắng bằng cách để trong tủ lạnh

Để bảo quản kem chống nắng, bạn có thể đặt nó vào tủ lạnh. Điều này là một cách hiệu quả để giữ sản phẩm lâu dài và duy trì chất lượng, đặc biệt là vào mùa hè khi nhiệt độ tăng cao.

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, cần lưu ý các điều sau:

  • Đóng gói kem chống nắng bằng màng bọc thực phẩm hoặc đặt trong túi riêng biệt để đảm bảo vệ sinh và an toàn.
  • Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản là từ 1 – 4 độ C, vì vậy nên để kem chống nắng trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Không nên để kem chống nắng ở ngoài tủ lạnh quá lâu, hạn chế trong vòng 45 phút và duy trì bảo quản trong tủ lạnh cho đến khi sử dụng hết.

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm giải đáp cho các bạn đọc về hạn sử dụng kem chống nắng. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 093 770 6666 hoặc đăng ký tư vấn tại đây để được hỗ trợ nhanh nhất!

Chia sẻ ngay:

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds