Da mắt nhăn nheo bắt đầu từ tuổi nào? Điều trị bằng cách gì?

Hiện tượng da vùng mắt bị nhăn nheo xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng yếu tố lớn nhất là do chịu ảnh hưởng của tuổi tác, môi trường sống, cách chăm sóc tại nhà. Với các nếp nhăn nhẹ, mờ nhạt có thể cải thiện được bằng những liệu pháp thẩm mỹ trẻ hóa không xâm lấn. Tuy nhiên, nếu tình trạng nếp nhăn da nặng hơn, ảnh hưởng tới thị lực cần sự can thiệp của các thủ thuật xâm lấn!

BsDuc_avatar
Cố vấn chuyên môn
BÁC SĨ TRẦN ANH ĐỨC
Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)
Xem hồ sơ

Da mắt nhăn nheo là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng lão hóa vùng mặt. Bên cạnh nguyên nhân về tuổi tác, hiện tượng nhăn nheo vùng mắt cũng có khả năng liên quan đến cấu trúc da, chuyển động cơ mặt và các tác động từ môi trường. Vậy cách nhận biết dấu hiệu lão hóa vùng da quanh mắt là gì? Điều trị nhăn da mắt như thế nào hiệu quả tốt nhất? 

Dấu hiệu da mắt nhăn nheo, lão hóa theo từng nhóm tuổi và cách điều trị

Dấu hiệu da mắt nhăn nheo, lão hóa theo từng nhóm tuổi và cách điều trị

Da quanh mắt nhăn nheo bắt đầu từ độ tuổi nào?

Da mắt là vùng da đặc biệt vì có kết cấu mỏng, ko có lỗ chân lông nên rất dễ lão hóa. Bên cạnh đó, các khu vực da xung quanh mắt thường có tốc độ lão hóa sớm hơn hẳn những vùng da khác như trán, má hoặc cằm. 

Theo các chuyên gia da liễu, khu vực da xung quanh mắt, đặc biệt là khóe mắt và đuôi mắt bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn li ti từ khoảng 20 tuổi trở đi. Điều này liên quan đến sự sụt giảm tự nhiên của các protein collagen và elastin. Tuy nhiên, ở độ tuổi này hiện tượng da mắt nhăn nheo thường chỉ xuất hiện khi chuyển động cơ mặt, biểu cảm, nói chuyện hoặc cười lớn.

Khi tuổi tác tăng lên cùng với sự tác động của các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài cơ thể, tình trạng lão hóa da quanh mắt dần trở nên rõ rệt hơn. Cụ thể như sau:

+ Độ tuổi 30: Các nếp nhăn ở khóe mắt và đuôi mắt trở nên rõ ràng hơn ngay cả khi không chuyển động cơ mặt. Từ đó tạo thành hình dạng các vết chân chim trên bề mặt. Vùng da mí mắt bị nhăn cũng có xu hướng khô sạm, mỏng yếu và giảm độ đàn hồi hơn.  

+ Độ tuổi 40: Bọng mắt và quầng thâm xuất hiện (có thể liên quan đến cơ địa), da dưới mắt bị nhăn nặng. Những vết chân chim trên da mặt trở nên rõ nét,có độ sâu nhất định và tạo thành những nếp nhăn tĩnh. Tổng thể da quanh mắt trông nhăn nheo, đàn hồi kém hơn.

+ Độ tuổi 50: Quầng thâm và bọng mắt to rõ rệt, màu sắc đậm hơn rất nhiều. Da mỏng manh, cơ và mỡ sụt giảm mạnh, các nếp nhăn sâu quanh mắt xuất hiện với tần số dày đặc. Hiện tượng da nhăn nheo chảy xệ ở độ tuổi trên 50 cũng đặc biệt nghiêm trọng, có thể đi kèm với các bệnh lý nhược cơ, sụp mí mắt.

Hiện tượng da mắt nhăn nheo có thể xuất hiện sớm từ những năm 20 tuổi và trở nên rõ rệt hơn vào giai đoạn 30 trở đi. Bước vào độ tuổi 40 cũng là lúc các nếp nhăn nhăn sâu, da chùng nhão trở nên khó che dấu. Tuổi tác càng cao thì mức độ lão hóa da mắt càng nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn còn trẻ hãy nắm bắt thật kỹ cơ chế của làn da để làm chậm quá trình lão hóa, xóa nếp nhăn ngay bây giờ!

Tìm hiểu chi tiết: Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân khiến da vùng mắt lão hóa

Các yếu tố khiến da mắt nhăn nheo sớm hơn tuổi là gì?

Việc tìm hiểu các yếu tố khiến da mắt nhăn nheo sớm hơn tuổi có thể giúp bạn xác định phương pháp điều trị tiếp cận trực tiếp và hiệu quả hơn. Cùng khám phá ngay dưới đây:

Những yếu tố khiến tình trạng da mắt nhăn nheo diễn ra sớm hơn

Những yếu tố khiến tình trạng da mắt nhăn nheo diễn ra sớm hơn

Da mắt nhăn nheo do lão hóa tự nhiên

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tốc độ lão hóa của mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Điều này có thể liên quan đến các yếu tố về nhân chủng học, di truyền huyết thống… Do đó, nếu nhận thấy trong gia đình, ông bà hoặc bố mẹ có những đặc điểm lão hóa sớm, thì khả năng cao là bạn cũng được thừa hưởng những dấu hiệu như vậy.

Chịu tác động từ môi trường sống xung quanh

Phần lớn các bệnh lý nghiêm trọng về da như nám chân sâu, dày sừng ánh sáng hay ung thư da hoặc các bệnh lý mãn tính như viêm da mặt, mụn trứng cá, dị ứng, đều có mối liên hệ mật thiết với các yếu tố môi trường (nguồn nước, không khí ô nhiễm…). Đây cũng chính là những thủ phạm làm đẩy nhanh quá trình lão hóa khiến các nếp nhăn da vùng mắt trở nên rõ rệt, chùng nhão chảy xệ và xuống cấp. 

Vùng da mắt bị nhăn do thiếu dưỡng chất

Vùng da xung quanh mắt dễ bị lão hóa một phần là do thiếu đi lớp cơ và mô mỡ nâng đỡ, còn hệ thống mao mạch lại vô cùng dày đặc. Điều này tạo nên gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với khả năng giữ nước, hấp thụ dưỡng chất. Đặc biệt là các thành phần quan trọng đối với quá trình chống lão hóa như: vitamin, chất béo có lợi, nước. Do đó, cơ thể thiếu dinh dưỡng cũng là một trong những lý do giải thích cho việc tại sao bạn bị nhăn da từ rất sớm.

Da xung quanh mắt nhăn nheo khi còn trẻ có thể do thói quen sinh hoạt 

Da xung quanh mắt nhăn nheo khi còn trẻ có thể do thói quen sinh hoạt

Lão hóa do thói quen sinh hoạt bất hợp lý

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học là vấn đề thường xuyên gặp phải ở những người trẻ tuổi. Trong số đó, có rất nhiều nguyên nhân làm tăng tốc quá trình lão hóa tự nhiên, khiến da mắt nhăn nheo, cụ thể như: thói quen nheo mắt khi nhìn (có thể do cận thị); thức quá khuya và ngủ không đủ giấc; sử dụng đồ uống có cồn; tác hại của khói thuốc…

Chăm sóc chưa đúng cách khiến da mắt nhăn nheo

Cấu trúc da ở vùng mắt vốn dĩ đã rất mỏng (độ dày chỉ 0,05mm) nên việc sử dụng các sản phẩm không phù hợp hoặc chăm sóc không đúng cách, có thể gây ra tổn thương nhanh chóng và khó phục hồi. Điều này thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn cố tình sử dụng các hoạt chất treatment mạnh (Retinol, vitamin C, AHA, BHA…) mà không được thiết kế riêng cho da quanh mắt.

Tình trạng da mắt nhăn nheo sớm hơn tuổi là rất phổ biến do chịu tác động của nhiều yếu tố. Vì vậy, sau khi hiểu rõ những vấn đề này, cần nhanh chóng áp dụng các giải pháp điều trị phù hợp, dựa trên đặc điểm cụ thể của mỗi người.

Cách điều trị da mắt nhăn nheo như thế nào?

Sự khác biệt về cấu trúc các tầng da, độ dày tầng thượng bì, sự thiếu hụt các mô cơ và mỡ khiến cho việc điều trị các nếp nhăn quanh mắt trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, khu vực này lại còn tiệm cận với mắt của chúng ta nên bất kỳ sai sót nào cũng có thể để lại hậu quả khôn lường. Vì vậy, dưới đây là định hướng điều trị chung dành cho các trường hợp da mắt nhăn nheo:

Các phương pháp điều trị da quanh mắt nhăn nheo theo chỉ định

Các phương pháp điều trị da quanh mắt nhăn nheo theo chỉ định

Hướng điều trị da quanh mắt nhăn nheo

Việc điều trị các nếp nhăn xung quanh mắt cần dựa trên phác đồ cụ thể thể của bác sĩ. Điều này nhằm đảm bảo hiệu quả trị liệu và phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra trong tương lai. 

+ Đối với các nếp nhăn nhẹ, nông và không ảnh hưởng đến thị lực, các bác sĩ có thể đề xuất việc áp dụng các thủ thuật cơ bản như: tiêm botox, tiêm chất làm đầy (HA), bắn laser Co2 xóa nhăn mắt, HIFU

+ Trường hợp da mắt nhăn nheo mức độ nặng, da chùng nhão, sụp mí mắt và che khuất tầm nhìn. Các bác sĩ chuyên khoa có thể đề xuất việc phẫu thuật nâng cơ mí, cắt bỏ phần da thừa hoặc các phương pháp dựa vào tình trạng cụ thể của mỗi người.

Lưu ý: Cần thăm khám trước để tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bất kì thủ thuật nào, kể cả xâm lấn và không xâm lấn. Tuyệt đối không tự quyết định, lựa chọn các đơn vị thẩm mỹ kém uy tín vì có thể gặp phải các dụng phụ, biến chứng về sau.

Khám phá ngay: Top 5+ cách trẻ hóa da mặt hiệu quả nhất theo đánh giá của chuyên gia

Làm thế nào để duy trì kết quả sau điều trị thật lâu?

Để đảm bảo kết quả tốt nhất sau điều trị, cũng như biết cách chăm sóc để hạn chế tình trạng da mắt nhăn nheo. Các bác sĩ tại Phòng khám thẩm mỹ quốc tế Mega Gangnam có một số khuyến nghị như sau: 

Thay đổi các thói quen xấu 

Để đảm bảo kết quả tốt nhất sau điều trị, hạn chế sự gia tăng tăng của các nếp nhăn mới. Điều đầu tiên cần phải làm chính là thay đổi và điều chỉnh các thói quen hàng ngày theo hướng tích cực hơn. Chẳng hạn như: hạn chế dụi mắt, nheo mắt, tránh thức khuya, ngủ ít nhất 7-8 tiếng, bỏ thuốc lá, không uống rượu bia…

Không thể bỏ lỡ: Ngủ sớm có hết thâm mắt được không? Nên ngủ từ mấy giờ?

Chú trọng dưỡng ẩm cho da mắt

Cần cung cấp đủ độ ẩm và các dưỡng chất cần thiết để tránh da quanh mắt bị khô, để lại vết hằn. Vì vậy, hãy tăng cường uống nước, sử dụng các loại mỹ phẩm có cơ chế cấp nước, giữ ẩm lâu dài. Có thể tham khảo các dòng kem dưỡng chuyên dụng cho vùng mắt của Bobbi Brown, Shiseido, Estee Lauder

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Không thể bỏ qua việc dùng kem chống nắng cho vùng da xung quanh mắt để hạn chế tình trạng da mắt nhăn nheo. Ở khu vực này nên chọn kem chống nắng dạng gel hoặc kem lỏng dễ thẩm thấu. Sản phẩm cũng cần có quang phổ rộng và đặc biệt là không gây cay mắt. Tham khảo các sản phẩm chống nắng kết hợp thành phần chống lão hóa của Avène, Kiehl’s, Shiseido…

Chăm sóc da vùng mắt tại nhà có thể làm giảm nhăn nheo da vùng mắt 

Chăm sóc da vùng mắt tại nhà có thể làm giảm nhăn nheo da vùng mắt

Treatment cho vùng da quanh mắt

Sau khi thực các phương pháp trị liệu khoảng 4-6 tuần (đã hồi phục hoàn toàn). Có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm treatment chống lão hóa dành riêng cho vùng mắt như: retinol (0.1 – 0.3%), Niacinamide 5%, vitamin C 5 – 10%, Peptide… 

Áp dụng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh

Tăng cường các chất chống oxy hóa thông qua thực đơn hàng ngày cũng là một trong những cách duy trì kết quả sau điều trị da mắt nhăn nheo. Hãy tích cực bổ sung các loại trái cây ít đường chứa nhiều nước, vitamin C, vitamin A như: cam, bưởi, quả roi… Các loại hạt, quả mọng cũng là nguồn cung cấp Omega-3, chất chống oxy hóa dồi dào. Tuy nhiên cần phân phối các nhóm thực phẩm sao cho khoa học để tránh bị tăng cân.

Tìm hiểu chi tiết: Chăm sóc da vùng mắt ngừa lão hóa sớm ai cũng áp dụng được

Tình trạng da mắt nhăn nheo là vấn đề tất yếu liên quan đến tuổi tác, cơ địa, môi trường sống… Tuy nhiên, có thể làm giảm sự phát triển của các nếp nhăn bằng các liệu pháp thẩm mỹ xâm lấn hoặc không xâm lấn tùy vào tình trạng cụ thể. 

Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn chi tiết hơn về các phương pháp thẩm mỹ vùng mắt. Vui lòng nhấc máy và liên hệ trực tiếp với các bác sĩ da liễu của Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ ngay lúc này!

form đăng ký

    x
    BsDuc_avatar
    BÁC SĨ TRẦN ANH ĐỨC

    Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds