Phẫu thuật nâng cơ mặt có nên hay không? Chuyên gia giải đáp

Trong phẫu thuật, các cơ mặt gây ra các nếp nhăn trên mặt có thể được loại bỏ, làm yếu đi để giảm nếp nhăn vùng tương ứng. Với các ca nâng cơ mặt được thực hiện đúng chuẩn kỹ thuật và đúng đối tượng, bạn có thể sở hữu được diện mạo trẻ lại chục tuổi và hiệu quả lâu bền. 

bac-si-Kim-Ji-Yeon-new
Cố vấn chuyên môn
Chuyên gia sắc đẹp Kim JiYeon
Cố vấn chuyên môn PKQT Mega Gangnam
Xem hồ sơ

Phẫu thuật nâng cơ mặt là một phương pháp thẩm mỹ làm giảm tình trạng da chảy xệ, xóa nếp nhăn, thon gọn viền hàm, tạo ra vẻ ngoài trẻ trung hơn cho khuôn mặt. Tuy nhiên, trước những rủi ro về mức độ an toàn, nhiều người băn khoăn không biết có nên thực hiện hay không. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ kỹ thuật làm đẹp này để đưa ra lựa chọn dễ dàng. 

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt hay không?

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt hay không?

Phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt giải quyết được vấn đề gì? 

Quá trình lão hóa khuôn mặt thường xảy ra ở 2 vùng cấu trúc, một là lão hóa ở da và hai là lão hóa ở mô dưới da. Bề mặt da lão hóa sẽ mất đi tính đàn hồi, nhiều nếp nhăn, không còn căng bóng. Da chảy xệ theo tác dụng của trọng lực. Còn lão hóa mô dưới da tức là các mô nâng đỡ dưới da dạng mô sợi, mô mỡ, mô cơ và cả mô xương bị thoái triển sẽ mất đi độ cứng chắc, mất dần khối lượng làm cho da mặt bị thừa và chùng chảy xuống nhiều hơn. 

Khi bước sang độ tuổi ngoài 40 hoặc lớn tuổi hơn như ngoài 50, da mặt thấy rõ các biểu hiện kể trên. 

Nét mặt có khuynh hướng sụp xuống, biểu hiện sự già nua, ủ rũ. Tùy theo các yếu tố di truyền hoặc môi trường sống (nhiệt độ, hóa chất, mỹ phẩm, bệnh tật,..) và mức độ lão hóa xuất hiện sớm hay muộn. 

Vai trò của phẫu thuật nâng cơ mặt sẽ giúp bạn cải thiện những điều này thông qua xâm lấn trực tiếp vùng da lão hóa. Phẫu thuật là quá trình tái lập sự cân đối giữa lớp da bên ngoài và khung xương bên trong khuôn mặt, căng lại làn da, làm mất đi nếp nhăn, đưa cung mày, khóe mắt, góc miệng.. về vị trí như khi còn trẻ. Ngoài ra, các vị trí cấu trúc trên gương mặt cũng có phần thanh thoát, tươi tắn hơn. 

Phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt loại bỏ mỡ thừa, cơ chùng và kéo căng da bề mặt

Phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt loại bỏ mỡ thừa, cơ chùng và kéo căng da bề mặt

Trong phẫu thuật, các cơ mặt gây ra các nếp nhăn trên mặt có thể được loại bỏ, làm yếu đi để giảm nếp nhăn vùng tương ứng. Với các ca nâng cơ mặt được thực hiện đúng chuẩn kỹ thuật và đúng đối tượng, bạn có thể sở hữu được diện mạo trẻ lại chục tuổi và hiệu quả lâu bền. 

Đối tượng thực hiện của phẫu thuật nâng cơ mặt chủ yếu là những người đang gặp các vấn đề da lão hóa, da mặt, cổ chùng nhão, chủ yếu ngoài 45 và có đủ điều kiện về sức khỏe để can thiệp. 

Kỹ thuật phổ biến và quy trình phẫu thuật nâng cơ mặt 

Theo Hội phẫu thuật thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh, hiện nay có khoảng 17 kỹ thuật nâng cơ mặt. Điểm khác nhau nằm ở vị trí của vùng mặt được căng, kiểu đường rạch da, lớp mô mềm vùng mặt bóc tách, kéo căng và trang thiết bị phục vụ thực hiện ca phẫu thuật. Tuy nhiên, theo phân chia thực tế, có 3 cách nâng cơ mặt xâm lấn được áp dụng nhiều nhất đó là: 

1.Căng da mặt toàn phần là tác động xâm lấn lớn nhất hiệu quả trên toàn bộ khuôn mặt, từ trán, thái dương, mặt và cằm, cổ. Dù được gọi là nâng cơ mặt nhưng đây cũng là một phẫu thuật tác động chủ yếu ở những lớp sâu, mô dưới da, lớp cân mạc và khi cần cả lớp cả và màng xương vùng đầu mặt. Nhờ đó, toàn bộ mô mềm vùng mặt được điều chỉnh và kéo căng. Để tác động tới những lớp mô sâu, phẫu thuật được bác sĩ dùng những đường rạch da dài, chủ yếu được giấu trong phần da đầu có tóc hoặc sau tai. Đường rạch cũng có thể rất dài, từ đỉnh đầu qua thái dương, trước tai rồi vòng ra sau tai trong phẫu thuật nâng cơ toàn phần. 

Bên cạnh căng da mặt toàn phần, các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu ở vị trí từng phần da mặt cũng được sử dụng khá nhiều. Ví dụ:

  • Căng vùng thái dương: tác dụng chính là nâng cung mày, cải thiện tình trạng sụp mí, mờ nếp nhăn chân chim và căng một phần ngoài mi dưới. 
  • Căng trán-thái dương: nâng toàn bộ cung mày, mí trên, ngăn ngừa tình trạng nhăn da vùng trán, vùng cung mày, nếp nhăn chân chim.  
  • Căng da mặt cổ: kết hợp tác dụng căng thái dương với căng tại vùng má, hàm, cằm, cổ.

2.Căng da mini khác thực hiện trên những vùng da nhỏ, thường chỉ tác động trên da. Đây là quy trình nâng cơ chảy xệ ở mức độ nhẹ đến trung bình thực hiện ở một phần ba dưới của khuôn mặt, quanh khu vực tai và ở chân tóc ngay phía trên tai.

3.Căng da mặt nội soi: Khác với căng da mặt mini và căng da toàn phần, căng da mặt nội soi có sự can thiệp của dao kéo và một số thiết bị nội soi nhằm hỗ trợ cho các bước kéo căng, loại bỏ các mô chảy xệ, dư thừa từ bên trong. Ưu điểm là hạn chế tối đa mức độ xâm lấn và tổn thương trên da. Từ đó giúp tăng hiệu quả thời gian phục hồi vết thương và thời gian duy trì.

Những năm gần đây, kỹ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (minimal invasive surgery) được sử dụng nhiều hơn với sự hỗ trợ của nội soi nhằm giảm thiểu mức tổn thương trên da nhiều hơn thay vì phẫu thuật căng da toàn mặt. 

Phẫu thuật nâng cơ mặt có thể tác động toàn phần hoặc một vị trí chỉ định trên gương mặt 

Phẫu thuật nâng cơ mặt có thể tác động toàn phần hoặc một vị trí chỉ định trên gương mặt

Quy trình:

Theo chuyên gia hơn 15 năm kinh nghiệm Kim JiYeon, phẫu thuật nâng cơ mặt được thực hiện chủ yếu tại các cơ sở đã được cấp phép, gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ kết hợp tiền mê. Sau đó, bạn sẽ được tiêm dung dịch hỗn hợp gồm lidocaine, epinephrine, acid tranexamic để gây tê khu vực điều trị và giúp giảm bầm tím. 

Đối với căng da nâng cơ SMAS, bác sĩ sẽ rạch các được mổ phía trước và sau tai. Sau đó tách da và mô mỡ khỏi lớp SMAS, sau đó sắp xếp và thắt chặt lớp SMAS bằng chỉ khâu. Sau cùng, bác sĩ sẽ cắt bớt phần da thừa, khâu vết mổ lại. 

Hầu hết các phương pháp nâng cơ mặt hiện đại, cấu trúc SMAS được kéo lên và cấu trúc cơ ở vùng cổ được kéo sang phía 2 bên, sau đó, da được “căng lại” giống như một lớp phủ mềm mịn. 

Với kỹ thuật căng da Deep Plane, bác sĩ rạch mổ khối vạt da bao gồm da, mỡ và lớp SMAS sau đó kéo cao lên và sắp xếp lại. Mũi chỉ khâu chịu lực sẽ được đặt trong lớp SMAS. 

Quy trình nâng cơ mặt thường mất khoảng 1.5 – 4 tiếng đồng hồ tùy theo tình trạng thực tế. 

Phẫu thuật nâng cơ mặt có nên thực hiện không? 

Phẫu thuật nâng cơ mặt là một phương pháp trẻ hóa xâm lấn nên việc cân nhắc có thực sự tốt, có phù hợp hay nên thực hiện không là điều ai cũng mong muốn tìm hiểu. Về bản chất, giống như bất cứ một phương pháp làm đẹp nào, bạn đều phải xác định những ưu nhược điểm để tính toán xem phương pháp đó đáp ứng kết quả của bạn ra sao và bản thân có đáp ứng tiêu chí mà kỹ thuật làm đẹp đó đưa ra hay không.

Ưu điểm 

Về ưu điểm, nâng cơ mặt bằng kỹ thuật xâm lấn giúp bạn đạt được mục tiêu làm đẹp với kết quả cao như khắc phục được các dấu hiệu lão hóa mức độ sâu mà các kỹ thuật khác không thể tác động tới. 

Hiệu quả duy trì của phương pháp cũng được đánh giá cao hơn, có thể giữ được hàng chục năm nếu bạn chăm sóc tốt. 

Nâng cơ mặt xâm lấn giải quyết được vấn đề nếp nhăn sâu chùng nhão 

Nâng cơ mặt xâm lấn giải quyết được vấn đề nếp nhăn sâu chùng nhão

Nhược điểm

Nhược điểm của phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt có phần “nặng ký” hơn so với các giải pháp làm đẹp không xâm lấn mà bạn đặc biệt cần chú ý. 

Theo chuyên gia Kim JiYeon, phương pháp rất dễ xảy ra các biến chứng về tổn thương cấu trúc da: 

  • Theo thống kê, tỷ lệ tổn thương dây thần kinh mặt do phẫu thuật nâng cơ chiếm 0.7 – 0.9% trên tổng số ca phẫu thuật. 
  • Tụ máu vết mổ cũng có thể xảy ra, bạn cần tránh những biến chứng này bằng cách kiểm tra khả năng đông máu trước khi thực hiện. Kết thúc mổ cần đặt dẫn lưu tích cực và băng ép kỹ càng. 
  • Bầm máu dưới da thường nhẹ và tan hết sau một thời gian. Còn với trường hợp bầm máu dưới da nhiều, kéo dài sẽ gặp ở một số trường hợp có thành mạch máu yếu, dễ vỡ. Để giảm biến chứng chảy máu, bạn không nên uống các chất có tính chống đông máu như Aspirin ít nhất 15 ngày trước mổ. 
  • Tình trạng hoại tử hiếm gặp, thường chỉ thấy ở người thói quen hút thuốc lá nhiều, vì những mạch máu nuôi da dễ bị teo nhỏ và xơ hóa. Họ phải ngưng hút thuốc ít nhất 2 tuần trước khi mổ. 
  • Sẹo lồi có thể gặp chủ yếu do cơ địa từng người. Đây là tình trạng tồi tệ mà bất cứ ai không mong muốn. Bạn cần khảo sát kỹ cơ địa sẹo lồi để có một tư vấn tốt từ bác sĩ. 
Trong một số trường hợp, sẹo mổ sẽ còn mãi gây mất thẩm mỹ 

Trong một số trường hợp, sẹo mổ sẽ còn mãi gây mất thẩm mỹ

Thời gian nghỉ dưỡng của phẫu thuật nâng cơ mặt khá dài, bạn nên chuẩn bị một quãng thời gian phù hợp để nghỉ ngơi, chăm sóc cho vết thương ổn định. 

Để phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt, bạn cũng cần chăm sóc một sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lý nền hoặc cơ địa yếu, tuổi tác quá cao.. 

Đặc biệt, chi phí cho các ca nâng cơ mặt xâm lấn cũng tương đối lớn, cần có một sự chuẩn bị về mặt kinh tế nhất định để đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, đạt kết quả tốt. 

Thông qua những ưu và nhược điểm kể trên, bạn có thể hiểu rõ phần nào về phương pháp làm đẹp xâm lấn hiện nay. Bạn nên thực hiện khi đã có đủ mọi yếu tố về sức khỏe, kỹ thuật, bác sĩ và hiểu rõ rủi ro có thể gặp phải và ngược lại. Bạn nên tự đặt ra cho mình một giới hạn về chi phí, về sức khỏe và mong muốn cải thiện được gương mặt thông qua phẫu thuật. 

Nhìn chung, việc thực hiện hay không cũng nên dựa theo chỉ định từ bác sĩ. Bạn nên tìm kiếm một địa chỉ uy tín để được tư vấn về tình trạng sức khỏe, cấu trúc da, mức độ lão hóa để đảm bảo không có biến chứng xấu xảy ra. Ngoài ra, bác sĩ có chuyên môn sẽ đưa ra cho bạn những kỹ thuật can thiệp tốt nhất, tối ưu chi phí và thời gian điều trị. 

Nếu được tư vấn bởi bác sĩ tốt bạn sẽ có được liệu trình nâng cơ mặt phù hợp nhất 

Nếu được tư vấn bởi bác sĩ tốt bạn sẽ có được liệu trình nâng cơ mặt phù hợp nhất

Nếu lo ngại về biến chứng, hoặc băn khoăn có cách nào khác để đạt được kết quả tốt như vậy hay không, bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp nâng cơ mặt không phẫu thuật như điều trị bằng sóng RF Thermage, sóng siêu âm Ultherapy, sử dụng nhiệt để kích thích sản sinh collagen sâu trong da. Hoặc phương pháp căng chỉ, tiêm các chất làm đầy chứa HA (acid hyaluronic), chất điều biến thần kinh như Botox để xóa nếp nhăn trên mặt. 

Phương pháp trẻ hóa toàn diện nhất hiện nay không nên bỏ qua là Meta Elite. Đây là công nghệ không xâm lấn được nghiên cứu và phát triển bởi Tập đoàn MegaCorp – chuyển giao tại PKQT Mega Gangnam đang được yêu thích nhất hiện nay. Cách tác động của Meta Elite đặc biệt ở chỗ sử dụng 6 tác động làm đẹp trong 1 liệu trình để giải quyết mọi vấn đề lão hóa. Sau liệu trình, nếp nhăn không còn, cơ được kéo cao, lấp đầy vùng da trán, thái dương, má lõm hóp, giúp gương mặt trở nên đều màu, căng bóng và trắng sáng. Đặc biệt, Meta Elite cũng có thời gian duy trì cao gấp 3 lần so với các công nghệ làm đẹp không xâm lấn trên thị trường. 

Nếu bạn đang nghĩ đến phương pháp phẫu thuật nâng cơ mặt, hãy chắc chắn về lý do bạn muốn phẫu thuật và đừng vội vàng. Tốt nhất bạn nên chia sẻ kế hoạch của mình với bác sĩ để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất cho tình trạng da mặt. Liên hệ 093 770 6666 để nhận được tư vấn chính xác nhất từ chuyên gia.

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    bac-si-Kim-Ji-Yeon-new
    Chuyên gia sắc đẹp Kim JiYeon

    Cố vấn chuyên môn PKQT Mega Gangnam

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds