Glycerin là gì? 7 tác dụng của Glycerin đối với làn da

Glycerin từng được xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng các hoạt chất thường xuyên trong mỹ phẩm. Vậy Glycerin là gì và chúng đóng vai trò như thế nào với các sản phẩm làm đẹp? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn chi tiết câu trả lời về tác dụng của Glycerin với làn da. 

Glycerin là gì? 7 tác dụng của Glycerin đối với làn da

Glycerin là gì? 7 tác dụng của Glycerin đối với làn da

Glycerin là gì?

Glycerin hay còn được gọi là glycerol là một hợp chất tự nhiên nguồn gốc chủ yếu từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Glycerin là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi và có vị ngọt giống như siro. 

Về cơ bản, Glycerin là chất có tác dụng chính trong việc giữ ẩm, giúp kéo nước từ không khí vào lớp mặt ngoài của da tới tầng lớp sâu hơn của da. Trong số các sản phẩm chăm sóc da, Glycerin thường được kết hợp sử dụng với chất làm ẩm, một loại chất giữ ẩm khác nhằm giữ cho độ ẩm mà nó hút vào da được ổn định. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2016, Glycerin là chất giữ ẩm hiệu quả nhất so với nhiều sản phẩm khác bao gồm: 

  • Axit alpha hydroxy (ví dụ như thành phần axit lactic và axit glycolic)
  • Axit Hyaluronic
  • Propylene glycol & butylene glycol
  • Sorbitol
Glycerin là gì? Là một hợp chất tự nhiên trong suốt, không màu, có vị ngọt

Glycerin là gì? Là một hợp chất tự nhiên trong suốt, không màu, có vị ngọt

Glycerin là một thành phần được báo cáo thường xuyên sử dụng trong mỹ phẩm, đứng vị trí thứ 3 sau nước và hương thơm dựa theo đánh giá thành phần mỹ phẩm năm 2014. Glycerin được công nhận là một trong những thành phần chính có mặt trong kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da, việc mua và sử dụng glycerin ở dạng nguyên chất đang được người tiêu dùng chọn lựa trở nên phổ biến.  

Glycerin thường được sử dụng trong: – Kem dưỡng da mặt và mắt – Sữa rửa mặt – Nước hoa hồng cho mặt – Sữa tắm – Kem cạo râu và gel –  Kem chống nắng – Dưỡng môi..

7 tác dụng chính của Glycerin đối với làn da

Glycerin được nghiên cứu và sử dụng phổ biến ở nhiều sản phẩm mỹ phẩm, 7 tác dụng chính đối với làn da bao gồm: 

1. Cải thiện khả năng giữ nước của da, ngăn ngừa da bị khô

Như một chất dưỡng  ẩm xuất sắc, glycerin thường xuất hiện nhiều nhất trong các sản phẩm chăm sóc da với đặc tính giữ ẩm, ngăn ngừa khô da. Tinh chất này bắt nguồn từ khả năng giữ nước cho da của hoạt chất. Glycerin với cấu trúc chứa 3 nhóm chứa hydroxyl, giúp da giữ và duy trì độ ẩm tốt, làm mềm da tốt hơn. 

Tác dụng giữ ẩm, giữ nước của glycerin rất quan trọng

Tác dụng giữ ẩm, giữ nước của glycerin rất quan trọng trong việc trẻ hóa da

2. Làm mịn da và hỗ trợ trị mụn trứng cá

Cấu trúc của glycerin có khả năng làm mịn da và hỗ trợ trị mụn trứng cá. Bởi việc thiếu hụt độ ẩm là lý do dẫn tới việc sản xuất dầu nhiều, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng nguy cơ gây mụn. Glycerin là giải pháp hiệu quả có tác dụng cấp ẩm và giảm bớt tình trạng dầu thừa cho da. Từ đó giải quyết một trong những nguyên nhân chính gây các vấn đề mụn. 

Đây cũng là sự lựa chọn tốt cho những ai muốn dưỡng ẩm mà không bị bít tắc lỗ chân lông, hạn chế tình trạng mụn. Nghiên cứu cho thấy khả năng hỗ trợ chống viêm của glycerin giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giảm rủi ro bị mụn. 

3. Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Glycerin cũng giúp tăng cường khả năng hấp thụ độ ẩm hoặc nước từ môi trường xung quanh da, cải thiện hàng rào bảo vệ da hiệu quả. Một nghiên cứu riêng biệt đã làm nổi bật các đặc tính bảo vệ của glycerin trong việc chống lại các thành phần gây kích ứng da. Nghiên cứu cũng chỉ ra, áp lực của glycerin với nước giúp bảo vệ da trước tác động của chất kích ứng, tăng cường chức năng phục hồi da. 

4. Bảo vệ da khỏi điều kiện thời tiết/môi trường 

Chính vì tác dụng khóa ẩm, glycerin được ví như lá chắn để bảo vệ da khỏi các chất gây kích ứng và thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như không khí lạnh hoặc quá khô.

5. Tăng tốc độ lành vết thương

Nghiên cứu bởi các chuyên gia Da liễu MD cho thấy, chức năng phục hồi của glycerin kích hoạt quá trình chữa lành vết thương trên da. Glycerin được lưu trữ trong lớp sừng giúp da giữ được độ ẩm và đẩy nhanh quá trình giảm tổn thương trên da. 

6. Tẩy tế bào chết tự nhiên 

Có thể bạn chưa biết, glycerin đóng vai trò quan trọng trong việc hydrat hóa lớp sừng tế bào trên da. Không chỉ có tác dụng giữ nước cho da, hoạt chất glycerin này còn giảm bớt tình trạng kích ứng da trong quá trình làm sạch, làm dịu da. Thành phần này đóng vai trò lớn trong việc loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da. 

7. Ngăn ngừa lão hóa da

Glycerin không chỉ giữ cho da độ đàn hồi mạnh mẽ nhờ cấu trúc phân tử đặc biệt của nó, mà còn kích thích sản xuất collagen mạnh mẽ trên da, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo lớp biểu bì cho cơ thể. 

Ngoài ra, với khả năng hút ẩm xuất sắc, glycerin giữ cho da duy trì được độ ẩm tốt, tạo cảm giác căng mọng và mịn màng. Chính nhờ tinh chất này, glycerin đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa da và giảm tốc độ hình thành nếp nhăn trên da đáng kể. 

Tác dụng phụ sử dụng Glycerin là gì? 

Lưu ý về việc sử dụng glycerin là gì? 

Lưu ý về việc sử dụng glycerin là gì?

Mặc dù glycerin đem đến nhiều tác dụng đối với làn da, ít có báo cáo về tác dụng phụ nhưng vẫn có những trường hợp hiếm gặp khi sử dụng glycerin. 

Một nghiên cứu năm 2016 đã báo cáo phát ban da ở một cá nhân sau khi sử dụng glycerin. Vì vậy bạn cũng có thể thoa một lượng nhỏ glycerin lên da và chờ kiểm tra xem có bất kỳ phản ứng bất lợi nào không.

Như vậy, tùy theo đặc tính cơ địa, bạn có thể không tránh khỏi một số phản ứng dị ứng ở một số trường hợp. Dù có đặc tính giữ ẩm, nhưng trong điều kiện độ ẩm thấp, nó có thể hút nước từ tầng da thấp hơn, gây tình trạng mất nước và thậm chí là làm da sưng lên. 

Việc sử dụng glycerin trong điều kiện thời tiết hanh khô có thể cần cân nhắc. Bạn có thể pha loãng thành phần này với nước hoặc các chất khác. Một số người thích kết hợp glycerin với nước hoa hồng vì chúng không chỉ làm ẩm da mà còn điều chỉnh giảm lỗ chân lông to (theo nghiên cứu tác dụng chống oxy hóa của hoa hồng trên da). 

Nếu sau khi sử dụng glycerin, bạn cảm thấy da có bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng như ngứa, mẩn đỏ cần ngưng sử dụng ngay lập tức. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng da và cách lựa chọn sản phẩm chứa thành phần dưỡng ẩm phù hợp. 

Cách sử dụng Glycerin đúng cách dành cho da 

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng glycerin dành cho da, hãy lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Nồng độ an toàn của glycerin: Thành phần glycerin có nồng độ an toàn dao động từ 2-4%. Để tránh bị kích ứng da, bết dính hoặc dư ẩm, bạn nên tránh sử dụng hoạt chất này với nồng độ cao. 
  • Chú ý đến vấn đề hút ẩm ngược: Như đã chia sẻ glycerin là gì và tác dụng phụ ở phần trên, trong điều kiện độ ẩm thấp, glycerin có thể hút ẩm từ da và đưa ra ngoài môi trường gây mất nước. Vì thế khi sử dụng, bạn nên kết hợp với chất khóa ẩm để ngăn quá trình thoát hơi nước. 
  • Chú ý đến tình trạng kích ứng: Dù được báo cáo an toàn nhưng nếu bạn thuộc nhóm da nhạy cảm dễ kích ứng, hãy thử sản phẩm trên tay trước khi áp dụng lên toàn bộ vùng mặt. 
  • Trường hợp bị nổi đỏ, mẩn ngứa: Nếu bạn gặp vấn đề kích ứng da như nổi đỏ hoặc nổi mẩn ngứa sau khi sử dụng glycerin, hãy thăm khám và khắc phục kịp thời bởi chuyên gia Da liễu. 
  • Thận trọng hoặc không sử dụng các sản phẩm chứa thành phần chính Glycerin trong một số trường hợp như:

+ Phụ nữ mang thai, đang trong thời cho con bú.

+ Khuyến cáo không sử dụng Glycerin cho trẻ em dưới 6 tuổi.

+ Chống chỉ định cho những người dị ứng, mẫn cảm với Glycerin.

+ Không để Glycerin tiếp xúc trực tiếp với mắt, không được nuốt.

Glycerin là gì cũng như công dụng và lưu ý khi sử dụng đã được bài viết chia sẻ chi tiết. Nhìn chung, các nghiên cứu đều cho thấy glycerin có thể có tác dụng tích cực đối với làn da, phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Nếu bạn cần được tư vấn thêm sản phẩm hay dịch vụ có liên quan về trẻ hóa, làm đẹp da, vui lòng liên hệ 093 770 6666

>> Xem thêm: Hyaluronic Acid là gì & Tầm quan trọng đối với làn da

Chủ đề: #Chăm sóc da
Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds