Arbutin là gì? Lợi ích và cách sử dụng arbutin an toàn

Khi nhắc tới các thành phần dưỡng trắng da hiện nay trong mỹ phẩm, arbutin là một cái tên quen thuộc. Hoạt chất này cũng được đánh giá cao về hiệu quả và ít gây ra tác dụng phụ. Vậy thực chất arbutin là gì? Mức độ an toàn của thành phần này trong làm đẹp tới đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp chi tiết về arbutin. 

Arbutin là gì? Lợi ích và cách sử dụng arbutin an toàn

Arbutin là gì? Lợi ích và cách sử dụng arbutin an toàn

Arbutin là gì?

Arbutin là một loại dẫn xuất của Hydroquinone chứa thành phần -D-Glucopyranoside có tác dụng chính là làm sáng da, giảm thâm và đồng đều màu da, hỗ trợ điều trị các vấn đề sắc tố, được tinh chế hoặc tổng hợp từ các loại thực vật như quả việt quất khô, dâu tây, lá của cây lê… Mặc dù là dẫn xuất của Hydroquinone, nhưng arbutin mang trong mình ưu điểm là không gây ra các tổn thương cho tế bào sắc tố da tự nhiên. 

Arbutin là gì? Đây là một dẫn xuất từ Hydroquinone lành tính, hiệu quả trong việc làm sáng da. 

Arbutin là gì? Đây là một dẫn xuất từ Hydroquinone lành tính, hiệu quả trong việc làm sáng da.

Cụ thể, Arbutin có tác dụng ức chế quá trình sản xuất melanin và giúp làm mờ nám, tàn nhang, mang lại làn da trắng sáng tự nhiên mà không gây kích ứng như Hydroquinone.  

Nhìn chung, arbutin được nhiều người ca ngợi vì là chất làm sáng da nhẹ nhàng. Nó phù hợp với hầu hết các loại da và thường có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như huyết thanh, kem dưỡng da. Có ba dạng arbutin chính có trong chăm sóc da:

  • Alpha Arbutin: đây là dạng arbutin phổ biến và hiệu quả nhất. Alpha arbutin là một glycoside, bột tinh thể màu trắng, có đặc tính tan tốt trong dung môi. Điều này cho phép chúng giải phóng hợp chất hoạt động chậm và được kiểm soát và do đó mang lại hiệu ứng làm sáng nhẹ nhàng. Đồng thời phát huy tối đa công dụng làm sáng và đều màu da. Thành phần này sử dụng phù hợp với mọi loại da.
  • Beta Arbutin: dạng này kém ổn định hơn dạng alpha. Nó được chiết xuất từ thực vật, gồm nhiều loại trái cây & vỏ trái cây khác nhau. Beta không mang lại hiệu quả làm trắng cao như alpha arbutin.  
  • Deoxyarbutin: đây là dẫn xuất tổng hợp của arbutin. Nó được thiết kế để cung cấp hiệu ứng làm sáng da mạnh hơn. Nó ổn định hơn cả alpha và beta arbutin nhưng đòi hỏi phải pha chế và sử dụng cẩn thận. Điều này là do nồng độ cao hơn có thể dẫn đến kích ứng hoặc nhạy cảm da.

Cơ chế hoạt động Arbutin là gì? 

Khi sử dụng trên da, arbutin được hấp thụ vào các tế bào. Đây là nơi nó đóng vai trò là chất ức chế melanin. Arbutin có hiệu quả ngăn chặn enzyme chịu trách nhiệm chuyển đổi tyrosine thành melanin, được gọi là tyrosinase. Điều này rất quan trọng vì melanin là sắc tố tạo nên màu da. Sản xuất quá mức melanin có thể dẫn đến các đốm đen và tăng sắc tố, tông màu da không đồng đều và các vấn đề liên quan đến sắc tố khác.

Arbutin không chỉ dừng lại ở việc ức chế tyrosinase. Nó cạnh tranh với enzyme, liên kết với một số vị trí nhất định và ngăn tyrosinase thực hiện vai trò của nó trong quá trình sản xuất melanin. Điều này làm giảm sản xuất melanin và do đó làm mờ tình trạng tăng sắc tố. Nó cũng ngăn ngừa các đốm đen mới hình thành. Theo thời gian, arbutin giúp làn da trở nên đều màu và rạng rỡ hơn.

Việc giải phóng và thủy phân Glucoside của Alpha Arbutin diễn ra khá chậm rãi, giúp hạn chế tình trạng kích ứng da thường gặp khi sử dụng các chất làm trắng mạnh hơn như Hydroquinone. Mặc dù kết quả thu được có thể chậm hơn, nhưng bạn có thể an tâm về tính an toàn và hiệu quả lâu dài của hoạt chất vẫn được đảm bảo.

Tác dụng của Arbutin là gì đối với làn da?

Đối với làn da, tác dụng Arbutin là gì? Bạn có thể dễ dàng tìm thấy Arbutin trong nhiều sản phẩm kem chống nắng, dưỡng ẩm, trị thâm, tinh chất trị tàn nhang, nám da. Sự xuất hiện của thành phần này cho thấy tác dụng của Arbutin với làn da là rất quan trọng trong việc cải thiện và bảo vệ sắc tố da. Cụ thể:

 – Ngăn ngừa thâm nám, sạm da: Arbutin có khả năng ức chế các hoạt động của  enzyme tyrosinase, nguồn gốc chính gây ra nhiều vấn đề sắc tố da như nám da, tàn nhang, đồi mồi. Nhờ quá trình ức chế này mà chúng giảm thiểu đáng kể sự xuất hiện các đốm nâu trên da. Điều này đồng nghĩa với việc tác dụng arbutin giúp da sáng mịn hơn. 

Hiệu quả làm sáng da, ức chế melanin hình thành nám da của arbutin

Hiệu quả làm sáng da, ức chế melanin hình thành nám da của arbutin

– Ngăn ngừa dấu hiệu da lão hóa sớm, chống lại quá trình oxy hóa: Arbutin có mang lại tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm và trung hòa gốc tự do của thành phần này. Nhờ đó, hoạt chất có thể ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa sớm trên da như nếp nhăn, da chảy xệ, kém đàn hồi.  

– Hỗ trợ cải thiện da không đều màu, nâng tone da: Một tác dụng khác Arbutin là gì bạn có biết không? Nhờ khả năng  ức chế tổng hợp enzyme Tyrosinase (vai trò điều chỉnh sản xuất sắc tố melanin), Arbutin giúp làm đều màu da hiệu quả. Từ đó, các vấn đề sắc tố như nám da, da không đều màu.. được cải thiện đáng kể. 

Arbutin giúp giảm mụn giảm tăng sắc tố sau viêm: Điều này có được nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ của thành phần này. Khi sử dụng Arbutin, các vấn đề viêm nhiễm liên quan như mụn trứng cá, đỏ rát, sưng tấy sẽ được làm dịu và kiểm soát đáng kể.

Đánh giá chung: Mặc dù arbutin có thể làm sáng da và cải thiện các sắc tố không đều màu, nhưng nó không thể phá hủy melanin. Theo đó, chúng chỉ làm tạm thời gián đoạn hoặc làm chậm quá trình sản xuất melanin. Vì thế, nếu bạn ngưng sử dụng arbutin trong một thời gian, quá trình sản xuất melanin sẽ tiếp tục tăng trở lại. Giải pháp Mega Fiber White có thể là lựa chọn tuyệt đối hơn cho những ai đang có làn da nám sạm, tàn nhang, đốm nâu, đồi mồi.  

Arbutin có an toàn không? Tác dụng phụ Arbutin là gì? 

FDA đã phê duyệt Arbutin và xếp thành phần vào danh mục các hoạt chất làm sáng da an toàn, hiệu quả hơn cả Hydroquinone – một hoạt chất được biết đến với một số tác dụng phụ đáng lo ngại. Nhờ vào sự chứng nhận này, cùng với những ưu điểm ít gây kích ứng, tác động nhẹ nhàng và hiệu quả làm sáng da vượt trội, Arbutin đã trở thành một thành phần có mặt rộng rãi trong nhiều sản phẩm chăm sóc da hiện nay.

Về cơ bản, arbutin là hoạt chất làm đẹp an toàn, được FDA chứng nhận 

Về cơ bản, arbutin là hoạt chất làm đẹp an toàn, được FDA chứng nhận

Arbutin sẽ có cơ chế giải phóng từ từ vào trong da, thay vì tác động trực tiếp và mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa các phản ứng phụ khác như da nổi mẩn, kích ứng khi dùng các chất làm trắng da khác. Nhờ đó, đây là thành phần dưỡng trắng da an toàn, phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Với những làn da sẫm màu, tăng sắc tố hay melanin cao cũng có thể sử dụng. 

Mặc dù được coi là một thành phần an toàn và dịu nhẹ trong chăm sóc da, đặc biệt là ở dạng alpha. Tuy nhiên, giống như tất cả các thành phần hoạt tính khác, chúng vẫn mang trong mình một số tác dụng phụ tiềm ẩn và một số cá nhân nên thận trọng.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, arbutin có thể gây kích ứng da, mẩn đỏ hoặc ngứa, đặc biệt là khi sử dụng ở nồng độ cao hoặc kết hợp với các thành phần mạnh khác. Một số người dùng có thể bị khô hoặc cảm giác căng da. Bạn thường có thể dễ dàng kiểm soát tình trạng này bằng một loại kem dưỡng ẩm tốt. 

Mặc dù không mạnh bằng các chất làm sáng da khác như hydroquinone, nhưng nó có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UV. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng kem chống nắng khi thêm arbutin vào bất kỳ quy trình chăm sóc da nào.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh sử dụng arbutin. Điều này là do thiếu các nghiên cứu đầy đủ về tính an toàn của nó trong thời gian này. Bạn cũng nên thận trọng nếu bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm hoặc các tình trạng da cụ thể như bệnh chàm da, bệnh vẩy nến hoặc bệnh trứng cá đỏ .

Hơn nữa, sử dụng arbutin với các chất làm sáng da mạnh khác hoặc axit tẩy tế bào chết mà không có lời khuyên của chuyên gia có thể làm tăng khả năng gây kích ứng. Hãy luôn thực hiện thử nghiệm trên tay trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào để ngăn ngừa tổn thương cho làn da của bạn.

Hướng dẫn sử dụng Arbutin hiệu quả   

Khi dùng các sản phẩm chứa Arbutin, bạn nên áp dụng thường xuyên 2 lần một ngày vào các buổi sáng và tối. Trước khi thoa sản phẩm, luôn đảm bảo làn da đã được làm sạch hoàn toàn, cân bằng da pH. 

Bạn có thể sử dụng Arbutin dạng alpha trực tiếp lên vùng da cần điều trị hoặc thoa đều lên mặt. Chúng cũng có thể kết hợp được với các thành phần làm sáng da khác như retinol, vitamin C, AHA, BHA để hiệu quả dưỡng trắng vượt trội hơn.  

Lưu ý, Alpha Arbutin được khuyến cáo sử dụng ở nồng độ 0.2% khi kết hợp cùng các chất tẩy tế bào chết hoặc chất tăng cường thẩm thấu. Trong khi đó, Beta Arbutin có thể sử dụng với nồng độ lên tới 7%. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu, bạn vẫn nên tham khảo các bác sĩ da liễu trước khi sử dụng. 

Sử dụng arbutin cần phù hợp với liều lượng và kết hợp đúng cách gia tăng hiệu quả 

Sử dụng arbutin cần phù hợp với liều lượng và kết hợp đúng cách gia tăng hiệu quả

Lưu ý khi dùng mỹ phẩm chứa Arbutin là gì? 

Dù an toàn và lành tính, Arbutin vẫn có cơ chế sử dụng cần được lưu ý: 

– Không áp dụng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú vì chưa an toàn cho nhóm đối tượng này. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo Thiamidol hay Glycolic Acid sẽ là những sự lựa chọn tốt hơn. Chúng có khả năng đều màu da, làm sáng và cải thiện độ tự nhiên của làn da, mà không gây ra các tác dụng phụ đáng lo ngại.

– Luôn che chắn, bôi kem chống nắng hàng ngày: Arbutin sau khi sử dụng có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây đen sạm. Vì thế, bạn luôn phải thoa kem chống nắng đều đặn trước tác hại tia UV.  

– Không dùng chung Arbutin với hoạt chất có tính kiềm: Bởi điều này có thể kích thích sự tăng sinh Hydroquinone và gây kích ứng da.

– Tránh lạm dụng quá mức: Không dùng liều lượng vượt quá mức được khuyến cáo, có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, như kích ứng da hoặc làm da nhạy cảm hơn.

– Đặc biệt là đối với những ai có cơ địa dị ứng với Arbutin nên thử nghiệm trên da tay trước khi dùng cho vùng mặt.

Arbutin là gì đã được giải đáp trên đây. Vai trò là một thành phần chăm sóc da quan trọng, Arbutin là giải pháp nhẹ nhàng và hiệu quả để làm sáng và đều màu da. Tuy nhiên, nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng tăng sắc tố nghiêm trọng hoặc nhiều vấn đề về da khác, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ thẩm mỹ để đưa ra liệu pháp điều trị an toàn và hiệu quả nhất. 

HOTLINE liên hệ 093 770 66666 sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ.

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds