Ceramide là gì? Ceramide có tác dụng gì hữu ích với làn da?

Ceramide là một trong số các thành phần chính có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, serum.. Vậy bạn có biết ceramide là gì không? Để hiểu rõ tác dụng của ceramide và nên sử dụng ceramide như thế nào, bài viết sau sẽ cho bạn câu trả lời hữu ích. 

Ceramide là gì?

Ceramide là một dạng chất béo hay lipid có trong tế bào da. Chúng chiếm 40% đến 50% lớp da bên ngoài hoặc lớp biểu bì. Hay nói cách khác ceramide tạo nên lớp ngoài cùng và giúp bảo vệ da khỏi các tổn thương. 

Cụ thể, lớp ngoài cùng của biểu bì (lớp sừng) như một cấu trúc bảo vệ da. Mỗi tế bào (tế bào sừng) được duy trì nhờ tỷ lệ lipid giữa các tế bào, một công thức bao gồm ceramide, cholesterol và axit béo giúp liên kết ba thành phần với nhau. Ba thành phần này tạo nên lớp ngoài cùng của da và là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể, đồng thời giữ ẩm cho da.

Ceramide là gì? 

Ceramide là gì? Đây là một dạng lipid chiếm tới 50% lớp biểu bì. 

Ceramides rất quan trọng trong việc duy trì độ ẩm cho da và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Nếu hàm lượng ceramide trong da giảm (thường xảy ra theo tuổi tác), da có thể bị mất nước. Ngoài ra thành phần này dễ bị tác động bởi ánh nắng mặt trời, môi trường gây ra sự sụt giảm. 

Một khi lượng ceramide thấp, hàng rào bảo vệ của da bị suy yếu và các lỗ hổng bên trong lá chắn có thể bắt đầu xuất hiện. Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương này cho phép độ ẩm thoát ra ngoài và các tác nhân gây hại bên ngoài như chất ô nhiễm và chất gây dị ứng xâm nhập vào da, gây kích ứng và tổn thương.

Hiện nay, việc bổ sung ceramide là yếu tố quan trọng giúp tăng cường bảo vệ da một cách hiệu quả. Chúng thường có trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm ceramide, kem, huyết thanh và toner — tất cả đều có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách cải thiện mức độ ceramide.

Ceramide có tác dụng gì đối với làn da? 

Ceramide là gì? Ceramide có tác dụng gì hữu ích với làn da

Ceramide là gì? Ceramide có tác dụng gì hữu ích với làn da

Ceramide đóng vai trò trong chức năng hàng rào của da , đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể trước ô nhiễm và độc tố bên ngoài. Chúng cũng thúc đẩy sự phát triển của não và duy trì các chức năng tế bào. 

Phục hồi hàng rào bảo vệ da

Việc mất đi lượng ceramide tự nhiên trong cấu tạo của làn da có thể khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, nếu bạn lạm dụng quá mức các sản phẩm tẩy da chết, xà phòng chứa chất tẩy rửa mạnh dễ khiến lớp sừng bề mặt da bị tổn thương. Tình trạng này kéo dài có khả năng tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong. Từ đó, da mặt có thể bị bong tróc và xuất hiện hiện tượng kích ứng khi không được chăm sóc đúng cách. 

Khi bổ sung ceramide đúng cách, sẽ giúp duy trì hàng rào bảo vệ da tự nhiên, cho da khỏe mạnh và cải thiện từ sâu bên trong. 

Khóa độ ẩm

Giữ ẩm cho da là điều quan trọng để giữ cho da luôn khỏe mạnh, và khi bước vào giai đoạn già đi, sự sụt giảm ceramide tự nhiên càng khiến da mỏng đi, kém đàn hồi và khiến da mất đi độ đàn hồi so với khi còn trẻ. 

Ceramide có tác dụng giúp giữ ẩm, ngăn ngừa tình trạng mất nước lên bề mặt da bằng việc củng cố hàng rào bảo vệ da. Đồng thời, hợp chất này cũng hỗ trợ giảm tình trạng khô da hay bong tróc hiệu quả. 

Ceramide có tác dụng gì với da, chúng có khả năng khóa độ ẩm, giảm dấu hiệu lão hóa

Ceramide có tác dụng gì với da, chúng có khả năng khóa độ ẩm, giảm dấu hiệu lão hóa

Giảm các dấu hiệu lão hóa da

Nguyên nhân khiến làn da ngày càng mỏng đi và lão hóa nhanh chóng khi lớp collagen và elastin (protein lớp hạ bì) bị mất dần theo thời gian. Vì thế, việc khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên của da thông qua việc sử dụng ceramide sẽ giúp tăng cường khả năng chống lại những dấu hiệu lão hóa da sớm, cho da giữ được độ căng bóng và mềm mịn từ sâu bên trong. 

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã xem xét tác động của ceramide tại chỗ đối với người lớn tuổi có làn da khô. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thành phần này làm giảm đáng kể sự xuất hiện của nếp nhăn sau 28 ngày.

Điều trị tình trạng viêm da

Khi lớp sừng của da hoạt động kém hiệu quả thì sẽ khiến làn da rơi vào tình trạng mất nước, hay mất nước tạm thời ở lớp biểu bì (hay còn gọi là TEWL). Điều này khiến da trở nên khô căng, tăng nguy cơ gặp các bệnh viêm da như eczema, mụn trứng cá, vẩy nến, chàm da.. 

Làm mềm và mịn da

Biểu hiện của sự tổn thương ở hàng rào bảo vệ da tự nhiên là tình trạng khô tróc, kéo dài và xuất hiện những nếp nhăn do hiện tượng mất nước trên da. Vì thế, việc bổ sung ceramide sẽ giúp phục hồi lượng lipid bị mất, đồng thời làm tăng độ ẩm của da một cách đáng kể để da mềm mịn từ bên trong. 

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa ceramide bằng kem dưỡng ẩm, toner và huyết thanh. Những sản phẩm này sẽ khóa ẩm, ngăn cho độ ẩm không thoát ra ngoài giúp da bạn mềm mại, khỏe mạnh. 

Chăm sóc da Ceramide như thế nào phù hợp? 

– Bổ sung Ceramide qua thực phẩm giàu axit béo tự do như dầu olive, các loại sữa tươi, trứng, đậu nành,… hoặc bằng các loại thực phẩm chức năng

– Bổ sung qua các sản phẩm chứa ceramide: 

Sử dụng các sản phẩm có chứa ceramide sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn phải chọn đúng sản phẩm dựa trên loại da của bạn. Ví dụ, nếu bạn có làn da rất khô, sử dụng kem chỉ chứa ceramide có thể không hiệu quả với bạn. Để cải thiện tình trạng da mặt khô, hãy tìm các sản phẩm chăm sóc da có chứa  ceramide 1, 3 và 6-II hoặc các sản phẩm có chứa sphingosine hoặc phytosphingosine. 

“Ceramide là thành phần phổ biến trong nhiều loại huyết thanh, kem dưỡng da hàng ngày. “Một số ví dụ phổ biến bao gồm các sản phẩm của CeraVe®, Cetaphil® và Eucerin®”.

Bổ sung ceramide qua các sản phẩm chăm sóc da 

Bổ sung ceramide qua các sản phẩm chăm sóc da

Để tối đa hóa sức khỏe làn da của bạn, hãy kết hợp ceramide với các thành phần tốt khác trong các sản phẩm chăm sóc da của bạn. Chúng hoạt động tốt với:

– Chất làm mềm da, tạo thành một lớp màng trên da và giúp làm giảm tình trạng khô và ngứa.

– Chất làm ẩm có tác dụng hút ẩm bằng cách thu hút và liên kết nước vào da của bạn.

– Chất khóa ẩm, có tác dụng giữ ẩm và cấp nước nhưng không tan trong nước.

Bạn có thể tìm thấy các thành phần trên qua 

Việc bổ sung ceramide tự nhiên trên da thông qua thực phẩm và sản phẩm chăm sóc da là điều cực kỳ cần thiết. Tùy theo tình trạng làn da, bạn có thể bổ sung một cách phù hợp. 

Lưu ý khi dùng ceramide chăm sóc da là gì? 

Lưu ý khi sử dụng ceramide là gì? 

Lưu ý khi sử dụng ceramide là gì?

Nếu bạn đang dùng kem dưỡng ẩm chứa ceramide bạn nên thoa sản phẩm ngay sau khi tắm để khóa ẩm cho da. Ngoài ra, sản phẩm cũng được sử dụng trước khi đi ngủ, nên thoa đều 2 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, sử dụng ceramide vào bước nào trong quy trình skincare của bạn còn tùy theo sản phẩm bạn chọn. Thứ tự gợi ý dùng ceramide trong quy trình skincare dành cho bạn tham khảo:  

 

Sữa rửa mặt -> thoa toner -> sử dụng serum -> kem dưỡng ẩm.

Ngoài việc sử dụng kem dưỡng chứa ceramide, bạn cần thoa kem chống nắng chỉ số tối thiểu SPF 30+ để bảo vệ da tối ưu.

Không có tác dụng phụ nào được đưa ra khi sử dụng ceramide dạng bôi hoặc uống. Một số người có thể nhạy cảm hơn với một số sản phẩm chăm sóc da nhất định có thể xảy ra một số phản ứng trên da. Những sản phẩm này có thể gây ra các triệu chứng như dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc ở những người đặc biệt nhạy cảm với các thành phần trong ceramide. 

>> Xem thêm: Arbutin là gì? Lợi ích và cách dùng arbutin an toàn

Sử dụng ceramide tại chỗ có thể phục hồi hàng rào tự nhiên của da, ngăn ngừa mất nước, lão hóa da và mụn trứng cá. Những lợi ích này đặc biệt hữu ích cho những người có làn da khô và các bệnh chàm. Thông qua giải đáp về ceramide là gì và ceramide có tác dụng gì với làn da hy vọng bạn có thể lựa chọn phù hợp các sản phẩm chăm sóc da hữu ích. Liên hệ 093 770 6666 để được tư vấn từ chuyên gia các dịch vụ chăm sóc trẻ hóa phù hợp.

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds