Glycolic Acid là gì? Lợi ích và cách dùng glycolic acid hiệu quả

Glycolic acid là một hoạt chất cực kỳ thông dụng, có trong nhiều loại mỹ phẩm từ kem dưỡng cho tới serum và các sản phẩm peel da. Vậy glycolic acid là gì và những lợi ích nào cụ thể được áp dụng, bài viết sau sẽ cho bạn câu trả lời chi tiết. 

Glycolic Acid là gì? 

Glycolic acid là một thành phần hoạt chất không thể thiếu trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da phổ biến. Chúng được ví như một “thành phần kỳ diệu” bởi nhiều lợi ích đối với làn da. 

Glycolic acid là một chất có nguồn gốc từ đường mía, thuộc họ AHA (acid alpha hydroxy) cùng các thành phần khác như axit malic và axit lactic. Axit alpha hydroxy là một nhóm axit tự nhiên được tìm thấy trong hầu hết các thực phẩm thường sử dụng. 

Ví dụ, axit citric được tìm thấy chủ yếu trong các trái cây họ cam quýt, táo với axit malic, nho với axit tartaric. Một loạt các axit alpha hydroxy được dùng trong chăm sóc da và mỹ phẩm, chủ yếu là vì chúng rất tốt trong việc điều trị da khô, mụn trứng cá và cả các nếp nhăn bề mặt. 

Glycolic acid là gì? Là một thành phần axit tự nhiên phổ biến có trong sản phẩm chăm sóc da

Glycolic acid là gì? Là một thành phần axit tự nhiên phổ biến có trong sản phẩm chăm sóc da

Trong đó, glycolic acid cũng là hoạt chất phổ biến được nghiên cứu rộng rãi nhất trong họ axit alpha hydroxy. Phân tử của glycolic acid rất nhỏ so với các thành viên khác họ AHA. Vì thế, chúng giúp dễ dàng hấp thụ và thẩm thấu vào da ở mức độ rất sâu, hiệu quả trong việc chống lại nhiều vấn đề về da. 

Tác dụng chính của glycolic acid đối với da là công dụng chống lão hóa, hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, tẩy tế bào chết trong khi vẫn duy trì tốt sự cân bằng pH tự nhiên. Nhờ mức độ an toàn cho da, axit glycolic rất dễ dùng và là một phần rất thiết yếu cho bất kỳ quy trình chăm sóc da nào.  

Hoạt động của glycolic acid là gì? 

Glycolic acid có phân tử nhỏ nhất trong tất cả các loại AHA. Điều này cho phép nó thẩm thấu vào da và tẩy tế bào chết tốt hơn các loại AHA khác.

Cơ chế hoạt động của glycolic acid là gì? 

Cơ chế hoạt động của glycolic acid là gì?

Glycolic acid hoạt động bằng cách tăng tốc quá trình chuyển hóa tế bào. Nói cách khác, nó hòa tan các liên kết giữa các tế bào da lại với nhau. Trên thực tế, da của bạn có thể loại bỏ các tế bào da chết nhanh hơn so với khi nó tự bong ra.

Khi bạn thoa axit glycolic lên da, nó cũng thúc đẩy  sản xuất collagen của da. Protein này giúp làm đầy đặn da và mang lại cảm giác săn chắc nhưng vẫn đàn hồi. Do đó, acid glycolic có thể giúp tăng cường sức mạnh cho da và ngăn ngừa sự phân hủy collagen gây ra nếp nhăn.

Da của bạn dần sản xuất ít collagen hơn khi bạn già đi. Collagen cũng bị phá hủy khi bạn dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời. Sử dụng axit glycolic mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen.

Axit glycolic giúp làm sạch lỗ chân lông, làm mờ nếp nhăn, cải thiện tông màu da, làm mờ các mảng tối và tổn thương do ánh nắng mặt trời, đồng thời cấp ẩm cho da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn. 

Tác dụng của glycolic acid là gì đối với làn da? 

Kháng khuẩn

Nghiên cứu của Valle-González thực hiện năm 2020 cùng các cộng sự đã chứng minh rằng ở PH 3.5 glycolic acid có tác động tiêu diệt tế bào của vi khuẩn C.acnes nhờ cơ chế phá vỡ màng tế bào vi khuẩn. 

Nghiên cứu cũng cho thấy glycolic acid có tiềm năng phát triển các công thức chống mụn ở nồng độ rất thấp (0.2%) với điều kiện pH phù hợp cho các sản phẩm điều trị không kê đơn. 

Làm mờ các nếp nhăn

Khi bạn già đi, làn da của bạn sẽ mất đi collagen giúp da đàn hồi và căng mọng. Sự hao hụt collagen này cuối cùng sẽ dẫn đến nếp nhăn và vết chân chim. Axit glycolic có thể giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa này bằng cách kích thích sản xuất collagen. Ngoài ra, axit glycolic còn làm tăng mức axit hyaluronic trong da bạn. Hyaluronic acid giúp da bạn giữ được độ ẩm và luôn ngậm nước.  Vì thế, nhìn chung chúng cũng giúp làm đầy đặn da trên bề mặt bạn để giảm nếp nhăn.

Glycolic acid có khả năng trẻ hóa, làm mờ nhăn và giảm mụn trứng cá hiệu quả 

Glycolic acid có khả năng trẻ hóa, làm mờ nhăn và giảm mụn trứng cá hiệu quả

Làm mờ các sắc tố tổn thương do ánh nắng mặt trời

Các bác sĩ da liễu thường khuyên dùng axit glycolic để làm mờ các mảng da sẫm màu (tăng sắc tố) do mụn trứng cá hoặc  tổn thương do ánh nắng mặt trời. Nó cũng an toàn khi sử dụng trên tông màu da sẫm hơn.

Axit glycolic giúp làm mờ các đốm đen bằng cách tẩy tế bào chết ở lớp da trên cùng và làm sáng da.

Nghiên cứu cho thấy axit glycolic cũng có thể giúp bảo vệ collagen trong da khỏi ánh nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa tổn thương do ánh nắng mặt trời trong tương lai. Báo cáo năm 2018 cho biết, axit glycolic có tác dụng bảo vệ chống lại tia UVB, nghĩa là nó có thể giúp ngăn ngừa lão hóa do ánh sáng.

Giảm mụn trứng cá

Đối với những người có làn da dầu và dễ bị mụn, axit glycolic có thể giúp giảm sản xuất dầu và thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả“, bác sĩ Phạm Thu Phương cho biết. Axit glycolic tẩy tế bào chết cho da, nó sẽ loại bỏ các tế bào da chết và bã nhờn làm thông thoáng lỗ chân lông.  

Vì axit glycolic giúp làm sạch tế bào da chết, nó cũng có thể giúp ngăn ngừa lông mọc ngược bị kẹt bên trong tế bào da tích tụ. Ngoài ra, axit glycolic còn giúp điều trị dày sừng nang lông (keratosis pilaris ).  Đay có thể coi là một chất bổ sung tuyệt vời dành cho quy trình chăm sóc da nói chung và người bị mụn trứng cá nói riêng.

>> Như vậy khi nào bạn nên sử dụng glycolic acid? Mụn, sẹo, tổn thương do UV, nám da, giảm thâm sau viêm đều có thể áp dụng glycolic acid để cải thiện tình trạng này. 

Cách lựa chọn và sử dụng glycolic an toàn với da 

Glycolic acid là hoạt chất phổ biến trên thị trường. Đồng nghĩa với việc các chế phẩm glycolic acid được phân loại cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Hiện ngày càng có nhiều nghiên cứu được tiến hành, axit glycolic được các bác sĩ da liễu có thể áp dụng cho mọi loại da.

Hai nhóm chính thường thấy nhất đối với glycolic acid đó là:

  • Nhóm sản phẩm glycolic acid rửa (dạng wash-off) gồm các sản phẩm làm sạch da như sữa rửa mặt tạo bọt (cleansing foam), xà phòng rửa mặt (cleansing bar) hay tẩy da chết dạng lỏng ( liquid exfoliant), sản phẩm dùng để peel da,.. 
  • Nhóm sản phẩm glycolic thoa trên da hoặc các dòng chấm mụn bao gồm: toner, lotion, cream, gel, serum, mặt nạ trị mụn.. 

Việc lựa chọn các sản phẩm còn tùy theo mục đích và kết quả người dùng. Tuy nhiên, nhìn chung các sản phẩm dùng để thoa trên da hoặc chấm mụn leave on sẽ để lại kết quả tốt nhất. Bởi acid có nhiều thời gian hơn trong việc thẩm thấu và hoạt động.  

Lựa chọn glycolic acid cần tuân thủ theo tình trạng da và nồng độ phù hợp 

Lựa chọn glycolic acid cần tuân thủ theo tình trạng da và nồng độ phù hợp

Người mới bắt đầu có thể dùng glycolic acid ở nồng độ thấp, khoảng 8%. Điều này sẽ giúp quá trình trị liệu trở nên an toàn, hạn chế kích ứng. Bạn chỉ nên chuyển sang nồng độ cao hơn khi da quen với các hoạt chất mới. 

Ngoài ra, việc sử dụng các chế phẩm chứa glycolic acid có pH không quá thấp là rất quan trọng. Hãy ưu tiên dùng các sản phẩm có độ pH mức 4, không có tính acid cao vì độ pH này sẽ phù hợp với pH tự nhiên của da, bảo vệ da khỏe mạnh cũng như hạn chế các tình trạng châm chích, kích ứng.  

Lưu ý khi dùng Glycolic Acid an toàn

Nhìn chung, axit glycolic rất an toàn cho da và có tác dụng tốt. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho da, bạn cần biết một số điều trước khi sử dụng axit glycolic:

  • Thoa kem chống nắng: Luôn bảo vệ da, thoa kem chống nắng sau khi sử dụng Glycolic acid. Giống như bất kỳ loại AHA nào, axit glycolic có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. 
  • Chú ý về tần suất sử dụng: Tăng dần số ngày bạn sử dụng axit glycolic cho đến khi bạn có thể sử dụng nó hàng ngày. Nếu gặp phải bất kỳ phản ứng kích ứng nào, cần ngưng lại hoặc sử dụng chúng với nồng độ thấp hơn. Không nên lạm dụng Glycolic acid tránh gặp phải tình trạng kích ứng không may. 
  • Các sản phẩm không nên kết hợp: Tránh sử dụng retinoid tại chỗ và axit glycolic cùng nhau. Không sử dụng các sản phẩm khác có tác dụng tẩy tế bào chết nhanh trên da (như axit salicylic) trong khi sử dụng axit glycolic. Nếu bạn hiện đang gặp bác sĩ da liễu, hãy trao đổi với họ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa axit glycolic. 
  • Kiên nhẫn khi sử dụng glycolic acid: Da bạn có thể bị hơi thô ráp sau vài lần điều trị. Điều này là bình thường và chỉ có nghĩa là axit glycolic đang phát huy tác dụng. Bạn sẽ dần dần thấy làn da mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Glycolic acid là một thành phần chăm sóc da đa năng mà bạn có thể dễ dàng ứng dụng tại nhà. Tuy nhiên, cần chú ý về nồng độ và các sản phẩm phù hợp với nền da từng người. Để biết thêm thông tin chi tiết và các dịch vụ liên quan về chăm sóc, trẻ hóa da, vui lòng liên hệ 093 770 6666!

>> Xem thêm: 

  1. Salicylic acid là gì? 5 tác dụng và lưu ý cần biết khi dùng
  2. Break Out mụn là gì? Nguyên nhân & cách khắc phục
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds