Lactic acid là gì? 7 lợi ích chính của Acid Lactic với làn da 

Lactic Acid là một chất có tên gọi quen thuộc và được nhiều chị em săn đón, thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy lactic acid là gì? Thành phần này mang tới những tác dụng cụ thể nào đối với làn da? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ về hoạt chất này và ứng dụng thực tế khi chăm sóc da cụ thể. 

Lactic acid là gì? 

Lactic Acid là một loại axit hữu cơ thuộc nhóm Alpha Hydroxy Acid (AHA) phổ biến nhất hiện nay được ứng dụng trong ngành dược mỹ phẩm. Với khả năng thấm sâu vào da, tính cấp ẩm và ngậm nước cao, lactic acid giúp da trở nên mềm mại và khỏe mạnh hơn. Thành phần này được coi là an toàn cho hầu hết các loại da, kể cả da khô hay nhạy cảm. 

Lactic acid là gì - đây là một thành phần axit hữu cơ thuộc nhóm AHA 

Lactic acid là gì – đây là một thành phần axit hữu cơ thuộc nhóm AHA

Lactic acid cũng được coi là thành phần phổ biến thứ hai sau Glycolic Acid.

Lactic Acid hiện nay được chia thành 2 dạng quang học:

1.Lactic Acid tự nhiên (L-lactic acid): Được sản xuất thôn qua quá trình lên men của vi khuẩn lactic, chuyển hóa glucose trong cơ thể con người. Ngoài ra chúng xuất hiện nhiều trong sữa cùng các chế phẩm từ sữa như là sữa chua. 

2.Lactic Acid tổng hợp (D-lactic acid): Ứng dụng của lactic acid chủ yếu trong công nghiệp và mỹ phẩm. Đây là thành phần được tìm thấy trong mỹ phẩm và các sản phẩm đặc trị. 

Với cấu trúc phân tử siêu nhỏ, lactic acid có thể thấm sâu, len lỏi vào trong các tầng da, giúp các tế bào da ngậm nước tốt hơn và tăng độ mềm mại cho bề mặt da. Đồng thời, hoạt chất này hoạt động bằng cách phá vỡ các liên kết giữa các tế bào da khô, da chết trên bề mặt da. Hoạt chất này còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo da hiệu quả. 

Tương tự một số loại acid khác, hiệu quả của lactic acid sẽ phụ thuộc vào nồng độ sản phẩm. Mức độ mà lactic acid mang lại hiệu quả tốt nhất trên da khi được dùng với nồng độ từ 5-12% và độ pH từ 3-4. Với độ pH thấp dưới 3 rất dễ gây ra những kích ứng trên da. 

Tác dụng của lactic acid là gì với làn da? 

Lactic acid có nhiều lợi ích đối với quá trình chăm sóc da. Chúng làm tăng quá trình thay đổi tế bào và giúp loại bỏ các tế bào da chết tích tụ trên lớp biểu bì — lớp trên cùng của da. Ngoài ra, còn giúp da sáng mịn, đều màu hơn, giảm đốm nâu trên da và các dấu hiệu lão hóa. 

1.Giảm nếp nhăn: Khi sử dụng axit lactic ở nồng độ 12%, bề mặt da trở nên săn chắc và dày hơn. Kết quả làn da sẽ trông mịn màng hơn và giảm các nếp nhăn liti, nếp nhăn sâu hơn. Ở nồng độ cao như vậy, lactic acid có thể thấm vào các lớp sâu hơn của da. Nồng độ thấp hơn khoảng 5% có tác dụng tương tự ở mức độ nông hơn. 

Lợi ích của lactic acid là gì? Đó là khả năng dưỡng ẩm, giảm nếp nhăn 

Lợi ích của lactic acid là gì? Đó là khả năng dưỡng ẩm, giảm nếp nhăn

2.Làm sáng mịn da: ‌Sau khi sử dụng axit lactic, bạn sẽ thấy làn da sáng và mịn màng hơn. Hoạt chất tẩy tế bào chết thuộc AHA giúp điều trị tình trạng tăng sắc tố từ trung bình đến nặng, xảy ra khi một số đốm trên da của bạn có lượng melanin nhiều hơn bình thường. 

3. Làm mờ đốm nâu, tàn nhang: Nó có thể làm mờ các đốm đồi mồi và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và lỗ chân lông to. Axit lactic là một trong những dạng AHA nhẹ nhất, vì vậy, an toàn khi sử dụng trên da nhạy cảm ở nồng độ phù hợp. 

4. Dưỡng ẩm da: Lactic acid có khả năng dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da, giống như một miếng bọt biển thu hút các phân tử nước tới làn da của bạn. Cũng theo một số nghiên cứu, lactic acid có khả năng dưỡng ẩm nhiều hơn glycerin, dưỡng ẩm tự nhiên bằng cách thúc đẩy lipid khỏe mạnh. Nhìn chung, đây cũng là một trong những chất phổ biến trong chăm sóc da, lựa chọn tốt cho làn da khô. 

5. Tăng cường lipid: Lactic Acid có thể kích thích sản xuất ceramide để củng cố lớp lipid mạnh hơn, lipid  mạnh hơn sẽ cải thiện khả năng giữ nước tự nhiên của da (điều này quan trọng trong việc ngăn ngừa nếp nhăn & đường nhăn trên da. 

6. Giảm phản ứng viêm: Một số nghiên cứu cho thấy axit lactic và các chất bổ sung probiotic có thể giúp ích cho làn da nhạy cảm. Bằng cách kết hợp với nhau, cả hai mang lại sự cân bằng vi khuẩn cho da. Trong khi probiotic thúc đẩy quá trình điều chỉnh sâu hơn bằng cách cân bằng đường ruột, axit lactic hoạt động cùng với chúng như một phương pháp điều trị các tình trạng da vừa phải giảm phản ứng viêm trên bệnh vẩy nến, bệnh chàm và mụn trứng cá.

Sử dụng lactic acid hỗ trợ hiệu quả trong các phản ứng viêm hoặc mụn trứng cá

Sử dụng lactic acid hỗ trợ hiệu quả trong các phản ứng viêm hoặc mụn trứng cá

7. Giảm mụn trứng cá: Ngoài ra, theo một số nghiên cứu lactic acid còn có khả năng làm giảm các tổn thương viêm ở những người bị mụn trứng cá. Khi peel da bằng axit lactic ở nồng độ thấp kết hợp với các phương pháp điều trị bằng kháng sinh kết quả sẽ cho ra mức độ giảm viêm trứng cá như trên.

Có thể kết hợp lactic acid với thành phần nào? 

Thực tế, lactic acid có thể kết hợp được với một số thành phần rất nổi bật hiện nay như vitamin C, HA, BHA hoặc Niacinamide.. 

+ Niacinamide: Là một hoạt chất phổ biến trong làm đẹp, có thể kiềm dầu, làm đều màu da và thu nhỏ chân lông. Ngoài ra, giảm thiểu tình trạng da xỉn màu và đốm nâu, dầu thừa. 

 + BHA: Bộ đôi này có cơ chế hoạt động khác nhau nhưng khi kết hợp, chúng có thể làm mờ nếp nhăn để làn da mịn màng, giảm tình trạng tăng sắc tố da, bao gồm cả các vết sạm nám, thâm mụn, tái tạo tế bào da mạnh mẽ. 

 + Vitamin C: Cả 2 thành phần có khả năng chống oxy hóa, làm sáng da, củng cố kết cấu da thêm săn chắc & đàn hồi. 

 + Hyaluronic acid: Khi kết hợp với lactic acid thúc đẩy làn da nhận độ ẩm liên tục. Lactic acid loại bỏ tế bào chết tích tụ trên bề mặt, đi sâu vào các lớp dưới của da và hoạt động phân bổ phân tử nước. Từ đó giảm sự xuất hiện các nếp nhăn, chống lại gốc tự do. 

Lactic acid có thể kết hợp với vitamin C, BHA,.. với công dụng hữu ích khi chăm sóc da

Lactic acid có thể kết hợp với vitamin C, BHA,.. với công dụng hữu ích khi chăm sóc da

Cách sử dụng an toàn với lactic acid là gì? 

Mặc dù lactic acid là chất tẩy tế bào chết nồng độ khá nhẹ, nhưng bạn không nên sử dụng lactic acid quá thường xuyên. Điều này sẽ vô tình làm mất đi hàng rào tự nhiên của da. Hãy cân nhắc sử dụng thành phần tái tạo bề mặt da hiệu quả theo tần suất và liều lượng phù hợp. 

–  ‌Hãy cẩn thận nếu bạn đang sử dụng retinoid và chất tẩy tế bào chết mạnh. Tránh thực hiện các phương pháp điều trị này cùng một lúc, nếu không bạn có thể thấy một số phản ứng kích ứng. Thậm chí nghiêm trọng hơn, có thể gây ra tình trạng tăng sắc tố sau viêm. 

– Lưu ý các phản ứng kích ứng như: da ngứa, đỏ, sưng tấy,.. vì thế trước khi sử dụng bạn có thể test phản ứng này trên một vùng da nhỏ trước khi dùng toàn mặt. 

– Sử dụng lactic acid có nguy cơ trở nên nhạy cảm da tổn thương do ánh nắng mặt trời. Luôn thoa kem chống nắng SPF 30+ dù bạn có ở ngoài trời hay không. Thoa lại chống nắng sau hai giờ khi bạn tiếp xúc trực tiếp với UV mặt trời. 

– Bắt đầu với sản phẩm có khoảng 5% axit lactic. Sau khi da đã quen dần, có thể tăng nồng độ và tần suất theo hướng dẫn. 

– Các loại sản phẩm có chứa axit lactic bao gồm:sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem đắp mặt, hoặc peel da tại nhà/spa. Sữa rửa mặt chứa lactic acid sẽ phù hợp với da mụn trứng cá, kem dưỡng thường được pha trộn chung với HA hoặc ceramide tác dụng dưỡng ẩm tốt. Ngoài ra còn có serum phù hợp sử dụng vào ban đêm trước khi dưỡng ẩm. Bạn có thể tư vấn thêm bởi bác sĩ, chuyên gia để lựa chọn sản phẩm tốt và phù hợp với acid lactic.

Thông qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về Lactic Acid là gì và hiểu rõ hơn tác dụng và cách dùng hiệu quả của nó. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa các lợi ích tuyệt vời mà lactic acid mang lại. Liên hệ 093 770 6666 để được hỗ trợ giải đáp và tư vấn các dịch vụ chăm sóc trẻ hóa phù hợp dành riêng cho bạn. 

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds