Hydroquinone là gì và có an toàn khi sử dụng không?

Khi nhìn vào bảng thành phần của nhiều sản phẩm dưỡng trắng da, bạn sẽ thấy Hydroquinone. Vậy Hydroquinone là gì và vì sao chúng lại trở thành lựa chọn nhiều cho những ai muốn sở hữu một làn da đều màu và sáng mịn? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu về công dụng cũng như mức độ an toàn khi dùng Hydroquinone.  

Hydroquinone là gì? 

Hydroquinone, còn có tên gọi khác là Quinone – một hợp chất hữu cơ có tác dụng làm sáng những vùng da sẫm màu và cải thiện tình trạng tăng sắc tố như đồi mồi, nám, sạm tàn nhang. Hydroquinone hoạt động giống như một tác nhân làm mất đi sắc tố da bằng cách ức chế tổng hợp melanin.

Hydroquinone là gì? Đây là hợp chất hữu cơ tác dụng làm sáng da

Hydroquinone là gì? Đây là hợp chất hữu cơ tác dụng làm sáng da

Nó ức chế sự chuyển đổi L-3,4-dihydroxyphenylalanine (L-DOPA) thành melanin bằng cách ức chế tyrosinase do có cấu trúc tương tự với chất tương tự của tiền chất melanin.

Cụ thể, cơ chế hoạt động của  hydroquinone chính là hạn chế và giảm hoạt động các tế bào sản xuất melanin trên da, còn gọi là melanocytes. Melanin là sắc tố quyết định màu da, được sản xuất bởi các tế bào hắc tố chứa enzyme Tyrosinase. Khi tiếp xúc với ánh nắng, enzyme này được kích hoạt sau đó sản sinh ra melanin, dẫn tới hình thành nám da, tàn nhang, da xỉn màu. Hydroquinone sẽ can thiệp vào quá trình này bằng cách kiểm soát & ức chế sự tăng sinh melanocytes, và từ đó cải thiện sắc tố da, cho làn da trở nên đồng đều, sáng mịn và rạng rỡ hơn. 

Công dụng của Hydroquinone là gì trong chăm sóc da? 

Nhờ cơ chế hoạt động bằng cách giảm lượng tế bào hắc tố và từ đó làm sáng da nên Hydroquinone là một lựa chọn hiệu quả để làm trắng da, đặc biệt trong việc điều trị nám và tàn nhang hay tăng sắc tố da. Công dụng nổi bật của  Hydroquinone là gì chắc hẳn bạn đã nắm được phần nào: 

–  Hydroquinone giúp dưỡng trắng da thông qua việc giảm số lượng tế bào hắc tố và cải thiện tình trạng da không đều màu, mang lại làn da rạng rỡ, sáng hơn. 

– Giảm thiểu hiện tượng da sạm nám 

– Làm mờ các đốm nâu và ngăn ngừa tàn nhang do tác động từ ánh nắng mặt trời. 

– Cải thiện tình trạng nám da do lão hóa, sau thai kỳ hoặc rối loạn sắc tố. 

– Hạn chế quá trình hình thành vết thâm mụn và các vùng da tối màu do vết thương để lại sẹo. 

Hydroquinone có khả năng làm sáng da vượt trội

Hydroquinone có khả năng làm sáng da vượt trội

Ngoài ra, thành phần Hydroquinone còn mang tới hiệu quả trong việc làm giảm các tình trạng da sau viêm như vảy nến hoặc chàm da

Mặc dù Hydroquinone còn giúp làm mờ các đốm đỏ hoặc nâu trên da nhưng chúng không có tác dụng rõ trong việc điều trị viêm da. 

Sử dụng Hydroquinone có an toàn không? 

Hiện nay có nhiều nghiên cứu cho thấy Hydroquinone an toàn và sử dụng phù hợp để thoa trên da. Tuy nhiên, hoạt chất này vẫn còn tồn tại một số tác dụng phụ nếu dùng không đúng cách. Theo FDA, Hydroquinone tốt nhất chỉ nên sử dụng và phân phối như một loại thuốc không kê toa ở nồng độ tối đa 2%. 

Theo đó, Hydroquinone có thể gây viêm da tiếp xúc hoặc kích ứng nhẹ khi dùng ở nồng độ trên 4%. Việc ngưng dùng thuốc trong thời gian ngắn hoặc bôi steroid tại chỗ thường sẽ làm giảm phản ứng kích ứng. Ngoài ra, việc kích ứng da có thể đến từ chất bảo quản  metabisulphite trong thành phần kem.

Nồng độ hydroquinone phù hợp an toàn cho da là 2%

Nồng độ hydroquinone phù hợp an toàn cho da là 2%

Một trong những tác dụng phụ nổi bật nhất của hydroquinone là mức độ nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với tia cực tím, gây ra tình trạng cháy nắng. Nếu đang điều trị với hydroquinone, bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF mức độ cao ngay cả vào những ngày nhiều mây. 

Tác dụng phụ khác thường bao gồm: bỏng rát, viêm da, đỏ da, khô da, tăng sắc tố.. cũng là điều bạn có thể gặp phải sau khi dùng hydroquinone. Hoặc các trường hợp sử dụng hydroquinone chưa được chỉ định, tự ý dùng với liều lượng cao có thể gặp các tình trạng nghiêm trọng hơn như: Bề mặt tại vị trí bôi bị mất sắc tố vĩnh viễn, da mỏng hơn, nhìn thấy các mạch máu, da không đều màu, loang lổ, kích ứng mạnh hơn.. Trường hợp nặng có thể khiến da không hồi phục được, ngay cả khi bạn đã ngưng dùng hydroquinone. 

Nghiêm trọng nhất là tổn thương gan và thần kinh. Vì có nhiều sản phẩm trôi nổi trên thị trường chứa thêm thủy ngân dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng về gan. Đặc biệt nếu  dùng trong thời kỳ mang thai sẽ dẫn tới dị tật thai nhi. 

Nhìn chung, hydroquinone là một hợp chất khá an toàn, được hấp thụ tốt trên da nhưng không phải ai cùng dùng phù hợp. Tình trạng kích ứng xảy ra ở da khô hoặc nhạy cảm nhiều hơn nên bạn cần chú ý.  Trước khi dùng, đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh nguy cơ bị tăng sắc tố và gặp tác dụng phụ nguy hiểm khác.  

Cách sử dụng an toàn với hydroquinone là gì? 

Nếu bạn chỉ biết hydroquinone là gì thì vẫn chưa đủ, cách dùng chúng an toàn mới là điều bạn cần lưu ý hơn cả. 

Để đảm bảo an toàn khi dùng hydroquinone, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn trước khi bắt đầu. Trước khi dùng, nên test mức độ phản ứng dị ứng bằng cách dùng một lượng nhỏ trên vùng da tay hoặc cổ và theo dõi trong 24h. 

– Chỉ sử dụng hydroquinone ngoài da, đúng theo chỉ dẫn từ bác sĩ và bôi thoa 2 lần một ngày. Không để thuốc dính vào mắt, mũi, miệng và nếu lỡ dính vào mắt, bạn cần rửa lại với nước sạch nhiều lần. 

–  Tại thời điểm sử dụng hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay ánh sáng trắng, đèn tia tử ngoại. Không quên dùng kem chống nắng chỉ số SPF cao để bảo vệ da mỗi khi ra ngoài.

– Người lớn dùng hydroquinone 2 lần mỗi ngày để điều trị các vấn đề liên quan như nám, tàn nhang, tăng sắc tố, da lão hóa. Không dùng sản phẩm chứa  hydroquinone cho trẻ em dưới 13 tuổi. 

– Luôn tuân thủ các hướng dẫn và theo dõi tình trạng da để đạt kết quả tốt nhất.  

Sử dụng hydroquinone an toàn với mức độ duy trì 2 lần 1 ngày không kéo dài quá 3 tháng 

Sử dụng hydroquinone an toàn với mức độ duy trì 2 lần 1 ngày không kéo dài quá 3 tháng

Những điều đặc biệt chú ý 

1.  Chu kỳ sử dụng hydroquinone chỉ nên kéo dài 4 tháng và không dùng liên tục trong thời gian dài.

2. Tránh kết hợp với các sản phẩm chứa hydrogen peroxide, hoặc benzoyl peroxide, resorcinol vì chúng có thể gây đổi màu da, khiến da trở nên sẫm màu hơn. 

3. Không dùng hydroquinone gần vùng mắt vì vùng da nhạy cảm, có thể gây ảnh hưởng đến mắt.

4. Không sử dụng hydroquinone trong giai đoạn chính của mẹ mang thai và cho con bú.

5. Với các tác dụng phụ nghiêm trọng như phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng, bạn cần lập tức tới bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. Nếu gặp tình trạng cháy nắng nghiêm trọng, cũng cần ngưng dùng và liên hệ với bác sĩ. 

6. Trước khi sử dụng cần vệ sinh sạch da và dùng nước hoa hồng để tăng tác dụng. Rửa sạch tay sau khi thoa thuốc, không để thuốc dính vào quần áo, đồ dùng. 

Tóm lại, Hydroquinone là một chất làm trắng da hiệu quả được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da ngày nay. Tác dụng của hydroquinone trên làn da nhờ vào khả năng làm giảm hắc tố trên da, từ đó làm trắng da một cách hiệu quả và an toàn. Trong trường hợp sử dụng Hydroquinone không mang lại tác dụng rõ rệt khi điều trị các vấn đề liên quan tới hắc sắc tố, nám, tàn nhang, bạn có thể tham khảo Mega Fiber White một giải pháp đa trị liệu cùng một lúc xóa bỏ tận gốc hắc tố nằm sâu dưới da vừa ngăn ngừa tái phát, hiệu quả duy trì dài lâu. 

Mong rằng những giải đáp về Hydroquinone là gì trên đây chính là những kiến thức hữu ích cho bạn về cách sử dụng các thành phần hợp chất làm đẹp tại nhà. Nếu cần tìm hiểu chi tiết hơn các dịch vụ liên quan tới chăm sóc da, điều trị sắc tố, trẻ hóa da đa tầng, vui lòng liên hệ 093 770 6666!

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds