Dấu hiệu da bị kích ứng mỹ phẩm và cách xử trí kịp thời

Các dòng mỹ phẩm với vô vàn lựa chọn về giá, thương hiệu, thành phần cho người dùng nhưng đồng nghĩa điều này kéo theo nguy cơ tăng tình trạng kích ứng da. Để hiểu rõ tình trạng da bị kích ứng mỹ phẩm thông qua các dấu hiệu, nguyên nhân và cách xử lý kịp thời, bài viết sau chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Nhận biết dấu hiệu da bị kích ứng mỹ phẩm chính xác 

Da bị kích ứng mỹ phẩm tức là tình trạng hệ thống miễn dịch của người đó nhạy cảm với một trong số các chất có trong mỹ phẩm. Nó xảy ra sau một vài phút hoặc lâu hơn (một ngày, một tuần) sau khi làn da của bạn tiếp xúc trực tiếp với mỹ phẩm. Da phản ứng lâu hay chậm sẽ tùy thuộc vào cơ địa hoặc mức độ nhạy cảm trên da của mỗi người.

Khi da bị kích ứng mỹ phẩm, làn da có thể bị tổn thương từ mức độ nhẹ tới nặng tùy theo thành phần có trong sản phẩm chăm sóc da. Điều này gây ra không ít phiền toái và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe làn da, tác động đến tâm lý của người bệnh. 

Dấu hiệu da bị kích ứng mỹ phẩm là gì? 

Dấu hiệu da bị kích ứng mỹ phẩm là gì?

Bạn hãy chú ý quan sát các dấu hiệu xuất hiện trên da để nhận biết tình trạng kích ứng:   

  • Cảm giác da bị nóng rát, ngứa ran và kéo dài trong một vài phút hay một vài giờ sau khi dùng mỹ phẩm chăm sóc da. 
  • Da có thể bị sưng đỏ, cảm giác tức vùng mặt, xuất hiện ở một vài vị trí hoặc lan ra khắp mặt. 
  • Xuất hiện hồng ban ở vùng da thoa mỹ phẩm, kèm theo mụn nước,  ngứa.  
  • Làn da cũng có thể bị sạm nám, tăng sắc tố bất thường và trở nên sẫm màu. 
  • Da có dấu hiệu nổi mụn trứng cá liti cũng là dấu hiệu khá phổ biến khi da bị kích ứng mỹ phẩm. 
  • Làn da bị khô ráp, nứt nẻ và thậm chí bong tróc.
  • Vùng da bị dị ứng, thậm chí sưng ở phần mí mắt hay môi. 
  • Một số trường hợp gặp phải tình trạng ngứa mắt, chảy nước mắt hoặc mắt xốn, đỏ.

Nguyên nhân nào khiến da bị kích ứng mỹ phẩm? 

Tình trạng kích ứng mỹ phẩm xảy ra khi bạn sử dụng mỹ phẩm sai cách, da quá nhạy cảm hoặc các thành phần trong mỹ phẩm không thích ứng với da.

Do thành phần trong mỹ phẩm 

Việc sử dụng các mỹ phẩm chứa một số thành phần gây dị ứng là nguyên nhân điển hình khiến da bị kích ứng. Trong đó các thành phần như chì, cồn, dầu khoáng, retinol, paraben, hương liệu.. chứa nhiều hoạt chất hóa học tăng phản ứng kích ứng thường thấy. 

Bất kỳ thành phần nào của mỹ phẩm đều có khả năng gây ra phản ứng tiếp xúc. Các thành phần thường gây ra phản ứng mỹ phẩm nhất là hương liệu, chất bảo quản và paraphenylenediamine (PPD).

Hương liệu: Theo dermnetnz.org, có hơn 5000 loại hương liệu khác nhau được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Chúng có trong nhiều loại mỹ phẩm, bao gồm nước hoa, dầu gội, dầu xả, kem dưỡng ẩm , mỹ phẩm chăm sóc da mặt và chất khử mùi.

Hương liệu là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm da tiếp xúc từ mỹ phẩm. 70–80% trường hợp dị ứng với hương thơm có thể được phát hiện bằng cách thử nghiệm bằng hỗn hợp hương thơm và Balsam of Peru .

“Không mùi” không phải lúc nào cũng có nghĩa là các sản phẩm mỹ phẩm không có mùi thơm; chất tạo mùi thơm có thể được sử dụng để trung hòa hoặc che giấu mùi hóa chất từ ​​các thành phần khác. Nhìn chung, điều này vẫn gây nguy cơ dị ứng cho da nếu bạn không tìm hiểu kỹ thành phần hoặc da nhạy cảm với một trong số các thành phần đó. 

Hương liệu trong sản xuất mỹ phẩm là thành phần rất dễ khiến da bị kích ứng 

Hương liệu trong sản xuất mỹ phẩm là thành phần rất dễ khiến da bị kích ứng

Chất bảo quản: Chất bảo quản là chất gây dị ứng phổ biến thứ hai, gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng với mỹ phẩm. Mỹ phẩm chứa nước có chứa chất bảo quản kháng khuẩn để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm.

Chất chống oxy hóa là một loại chất bảo quản khác được thêm vào để ngăn chặn sự phân hủy của axit béo không bão hòa trong các sản phẩm mỹ phẩm.

Một số chất bảo quản dễ thấy nhất trong mỹ phẩm bao gồm:

+Paraben – được sử dụng trong nhiều mỹ phẩm chăm sóc da mặt và sản phẩm chăm sóc da;

+Formaldehyde – chủ yếu có trong dầu gội đầu;

+Paraphenylenediamine (có trong các thuốc nhuộm tóc).

Các thành phần khác: Các chất gây kích ứng / dị ứng khác có trong mỹ phẩm bao gồm:

+ Dầu lanolin

+Dừa diethanolamide  

+Glyceryl monothioglycolate

+Methyldibromo Glutaronitrile

+Nhựa thông (colophony)

+Keo ong

+Thiomersal,vv…

Dùng mỹ phẩm sai cách

Sử dụng mỹ phẩm sai cách cũng là nguyên nhân khiến da bị kích ứng. Ví dụ, bạn sử dụng một số mỹ phẩm chứa các thành phần tương tác nhau như BHA và retinol, vitamin C và AHA vv gây ra nhiều tác dụng phụ. Hơn nữa, sự kết hợp này sẽ khiến độ pH trên da  thay đổi đột ngột, tăng nguy cơ dị ứng. Chưa kể việc kết hợp sử dụng những sản phẩm chăm sóc da có tính chất tẩy da mạnh sẽ khiến da bị bong tróc và kích ứng nhiều hơn. 

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách làm tăng nguy cơ dị ứng 

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách làm tăng nguy cơ dị ứng

Cơ địa da nhạy cảm 

Một nguyên nhân khác khiến da bị kích ứng mỹ phẩm chính là việc làn da của bạn nhạy cảm, không phù hợp cho một trong số các thành phần có trong mỹ phẩm đó. 

Theo đó, bạn nên chú ý khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da như nước hoa, kem làm trắng da, đồ trang điểm, son môi, kem trị mụn, dung dịch khử mùi, vệ sinh…‏

‏Ngoài ra, không dùng các loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại đến hàng rào bảo vệ da.

Cách xử lý tình trạng da bị kích ứng mỹ phẩm 

Khi bắt đầu sử dụng bất kỳ một loại mỹ phẩm nào bạn cũng cần quan sát biểu hiện trên da và nhận thấy các dấu hiệu kích ứng, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức. Sau đó dùng nước rửa sạch và loại bỏ lớp mỹ phẩm trên da. 

– Làm sạch da: Đầu tiên bạn nên sử dụng nước muối sinh lý natri clorua hoặc nước sạch kết hợp với khăn mềm lau khô da, loại bỏ lớp mỹ phẩm còn lại trên da.  

Làm sạch da là bước đầu tiên sau khi bạn nhận thấy các dấu hiệu kích ứng mỹ phẩm

Làm sạch da là bước đầu tiên sau khi bạn nhận thấy các dấu hiệu kích ứng mỹ phẩm

– Làm dịu da: Với làn da bị kích ứng, có thể sử dụng đá lạnh bọc trong khăn chườm và nhẹ nhàng lăn lên da để làm dịu. Sau đó, rửa thật sạch bằng nước và tránh rửa bằng sữa rửa mặt hay bất kỳ sản phẩm làm dịu da nào.  

 – Tạm ngưng sử dụng sản phẩm gây kích ứng: Để da có thời gian tự phục hồi, bạn hãy tạm ngưng sử dụng các sản phẩm này. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra và loại bỏ các sản phẩm mỹ phẩm đã dùng từ 7-10 ngày gần nhất để xác định nguyên nhân gây dị ứng. 

Xông mặt: Bạn có thể sử dụng các biện pháp xông mặt để giúp da thông thoáng, giải độc tố. Sử dụng trà xanh, tía tô, lá bạc hà, ngải cứu để làm nguyên liệu xông hữu ích. 

– Uống nước đầy đủ: Việc bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày là cách để cơ thể bạn tăng quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố ra ngoài và hạn chế các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm khác. Từ đó giúp làn da trở nên khỏe mạnh, sáng bóng. Bạn nên đảm bảo uống từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày giúp duy trì sức khỏe tốt làn da. 

Thông thường với các trường hợp da bị kích ứng mỹ phẩm mức độ nhẹ, khi bạn tạm ngưng dùng mỹ phẩm và chăm sóc tốt tình trạng này sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, với các trường hợp dị ứng nặng hơn, người bệnh cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ da liễu.  

Bác sĩ có thể chỉ định việc sử dụng các loại thuốc chứa corticoid như Flucinar, Dermovate hay Eumovate,.. hoặc các thuốc kháng dị ứng như Cezil, Celestamine, Peritol,  Semprex  trong tình trạng dị ứng da nặng hơn. 

Bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì thường sau 3 ngày điều trị, các triệu chứng dị ứng da sẽ giảm dần và hết hoàn toàn.  

Biết được dấu hiệu da bị kích ứng mỹ phẩm, bạn có thể tự biết cách xử lý tại nhà hoặc gặp chuyên gia Da liễu để được  tư vấn điều trị kịp thời. Mong rằng những thông tin trên đây của Mega Gangnam đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Để được tư vấn bởi chuyên gia cách chăm sóc, phục hồi da bằng các liệu trình chuyên sâu, vui lòng liên hệ 093 770 6666!.

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds