5+ cách lột mụn đầu đen hiệu quả và lời khuyên chuyên gia

Lột mụn đầu đen là cách nhiều chị em đã và đang áp dụng để làm sạch các nốt mụn xuất hiện trên mặt đặc biệt là mũi và cằm. Về tác dụng của phương pháp cũng như cách thực hiện, không phải ai cũng nắm vững. Để thực hiện đúng cách, bạn nên tham khảo các thông tin hữu ích dưới đây. 

Lột mụn đầu đen đem lại tác dụng gì?  

Mụn đầu đen là một loại mụn đặc trưng sẫm màu hình thành do sự tích tụ của dầu nhờn và tế bào da chết trong lỗ chân lông, cụ thể là nang lông. Khi các nang lông bị tắc nghẽn sẽ hình thành mụn đầu đen. Mụn đầu đen cũng có thể hình thành do bạn bị đổ mồ hôi nhiều và/hoặc sử dụng mỹ phẩm. Thường thấy nhất là mụn đầu đen ở mũi, cằm và các vùng da tiết nhiều dầu nhờn. 

Nhiều người đã tìm tới các sản phẩm lột mụn đầu đen như mặt nạ, keo lột, kem lột mụn với công dụng chính là làm sạch thoáng lỗ chân lông, loại bỏ mụn đầu đen, mụn ẩn, sợi bã nhờn.. 

Lột mụn có khả năng làm sạch lỗ chân lông, lột bỏ nhân mụn khỏi bề mặt da

Lột mụn có khả năng làm sạch lỗ chân lông, lột bỏ nhân mụn khỏi bề mặt da

Các sản phẩm lột mụn đầu đen đa số có khả năng bám dính lên bề mặt da, bám chặt vào phần da mụn và lột khỏi lỗ chân lông sau khi mặt nạ khô đi. Nhìn đây là một phương pháp cứu cánh cấp tốc để làn da trở nên mịn màng hơn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nhiều có thể gây ra tình trạng da kích ứng, nhạy cảm đỏ. Ngoài ra, các loại mụn cứng đầu, đang nằm sâu dưới da thì cách lột mụn này không có tác dụng tốt. 

Gợi ý cách lột mụn đầu đen tại nhà hiệu quả

Mụn đầu đen có thể lột bỏ tại nhà dễ dàng. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ và ghi nhớ nguyên tắc luôn nhẹ nhàng trên da. Khi sử dụng các sản phẩm lột mụn đầu đen, hãy đảm bảo nó phù hợp với da của bạn. Nếu không rất dễ bị khô, kích ứng dẫn tới nổi mụn. 

Miếng lột mụn

Các miếng lột mụn được làm bằng chất kết dính, có nhiều kích thước, hình dáng cho các vùng khác nhau trên khuôn mặt. Bạn có thể dùng các miếng lột mụn để làm sạch  các mụn đầu đen, lấy đi tế bào chết trên da và bề mặt. 

Bước 1: Đắp các miếng lột lên vùng da mụn và để 10-15 phút. Sau đó bạn từ từ lột bỏ lấy đi chất bẩn và mụn đầu đen ở các lỗ chân lông. 

Bước 2: Rửa sạch mặt sau đó và tiếp tục các bước dưỡng da khác. 

Bước 3: Lưu ý chỉ dùng miếng dán lột mụn đầu đen một lần / tuần.

Miếng dán lột mụn lấy đi sợi bã nhờn và nhân mụn hiệu quả

Miếng dán lột mụn lấy đi sợi bã nhờn và nhân mụn hiệu quả

Than hoạt tính

Than hoạt tính mang lại những lợi ích như loại bỏ bụi bẩn và độc tố lỗ chân lông. Bạn có thể dùng bất kỳ loại sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết hoặc mặt nạ bán sẵn chứa thành phần than hoạt tính. Điều quan trọng là hãy làm theo đúng bước: 

Bước 1: Rửa mặt sạch sau đó dùng khăn thấm khô da.

Bước 2: Thoa hoặc đắp sản phẩm lột mụn chứa thành phần than hoạt tính lên da.

Bước 3: Chờ 10 phút lúc này than hoạt tính hấp thụ sâu và lấy đi những nốt mụn đầu đen, chất bẩn cứng đầu trên da.

Bước 4: Lột mụn nhẹ nhàng để không làm tổn thương bề mặt da.

Bước 5: Rửa lại mặt và thấm khô da, bước này bạn kết hợp thoa kem dưỡng ẩm da.

Sử dụng gel lột mụn đầu đen

Gel lột mụn là một hỗn hợp có tác dụng kết dính chắc chắn trên bề mặt da. Sau khi khô, lớp gel này kéo theo cả mụn đầu đen, tế bào chết và bụi bẩn trên da. Đây cũng là phương pháp được nhiều người chọn để lột mụn đầu đen tại nhà. 

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa mặt, làm sạch như bình thường và dùng khăn thấm khô da.

Bước 2: Thoa gel lột mụn lên vùng vị trí có mụn đầu đen.

Bước 3: Để gel khô lại trên da từ 10 – 15 phút bám chặt vào da.

Bước 4: Từ từ lột lớp gel cùng chiều từ dưới lên để loại bỏ mụn.

Bước 5: Rửa mặt lại với nước, sau đó dùng khăn mềm thấm khô.

Sử dụng gel lột mụn có công dụng tương tự như miếng dán

Sử dụng gel lột mụn có công dụng tương tự như miếng dán

Xông hơi lấy nhân mụn đầu đen

Xông hơi và lấy nhân mụn cũng là cách lột mụn đầu đen thường được áp dụng. Xông hơi sẽ làm lỗ chân lông giãn nở, nhân mụn trồi lên trên và các cặn bẩn được đẩy ra ngoài. Sau đó, bạn có thể dùng các dụng cụ nặn mụn để lấy nhân mụn một cách dễ dàng. 

Cách thực hiện:

Bước 1: Đun sôi nước và chờ một vài phút cho nước nguội bớt.

Bước 2: Đổ nước vào bát trùm kín mặt và nước giữ khoảng cách 15cm.

Bước 3: Xông hơi 10 phút 

Bước 4: Khử trùng các dụng cụ nặn mụn đầu đen bằng cồn tẩy rửa tại nhà.

Bước 5: Thực hiện lấy mụn trên vùng da có mụn đầu đen bằng dụng cụ chuyên dụng rồi chuyển động nhẹ sang một bên. Lặp lại thao tác này vài lần cho tới lúc mụn đầu đen bung ra.

Bước 6: Đắp mặt nạ gel để làm dịu da, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm. Ngoài ra, bạn có thể dùng đá lạnh để se khít lỗ chân lông, kết thúc quá trình xông hơi.

Bước 7: Dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm cần thiết.

>> Xem thêm: Khi nào nên nặn mụn đầu đen và Những điều cần biết

Tẩy da chết

Tẩy tế bào chết cho da là một cách để lột mụn đầu đen dễ làm tại nhà. Phương pháp giúp da thông thoáng chân lông. Bạn có thể tẩy tế bào chết bằng một loại khăn mềm hoặc bàn chải chuyên dụng. Lưu ý chỉ thực hiện 1-2 lần một tuần. Nếu có làn da nhạy cảm, bạn nên cân nhắc ít thực hiện phương pháp này. 

Lột mụn đầu đen với lòng trắng trứng gà

Trứng gà là một nguyên liệu làm đẹp quen thuộc ứng dụng tại nhà. Lòng trắng trứng cá chứa hàm lượng protein dồi dào có tác dụng hấp thụ bã nhờn giúp loại bỏ mụn đầu đen. 

Sử dụng lòng trắng trứng gà để lột mụn đầu đen cũng là một cách có thể thử tại nhà

Sử dụng lòng trắng trứng gà để lột mụn đầu đen cũng là một cách có thể thử tại nhà

Cách thực hiện:

Bước 1: Tách chỉ lấy phần lòng trắng trứng đánh đều.

Bước 2: Rửa mặt sau đó thấm khô da.

Bước 3: Thoa lòng trắng trứng gà lên các vùng da bị mụn đầu đen.

Bước 4: Giữ yên trên da khoảng 20 – 30 phút để lòng trắng trứng khô, bám chặt lấy nhân mụn.

Bước 5: Lột nhẹ phần màng lớp trứng ra khỏi bề mặt da.

Bước 6: Rửa lại mặt với nước ấm và tiếp tục thấm khô da, các bước skincare tiếp.

Phương pháp lột mụn đầu đen cần chú ý gì? 

Như đã chia sẻ ở phần trước, lột mụn chỉ là giải pháp áp dụng tạm thời để lấy đi các sợi bã nhờn, mụn đầu đen, mụn cám mới trên bề mặt da. Đối với mụn đầu đen lâu năm, mụn ẩn đang hình thành lớn dưới da thì cách này hoàn toàn không có tác dụng. 

Bác sĩ Da liễu Bùi Thị Ân cho biết: Nếu bạn lạm dụng quá nhiều, lột mụn đầu đen nhiều lần nhất là tại vùng mũi hoặc hai bên cánh mũi lâu ngày sẽ khiến vùng da này trở nên nhạy cảm hơn, da thường xuyên bị ửng đỏ, cảm giác đau. Những ai đang bị mụn viêm không nhân, mụn bọc, sưng đỏ, nhạy cảm, da mỏng yếu.. không nên thực hiện lột mụn. 

Trường hợp bạn sử dụng các miếng gel, miếng dán, mặt nạ lột mụn đầu đen, cần chọn lựa các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Có thể sử dụng sữa tắm hoặc các sản phẩm vệ sinh da chứa benzoyl peroxide để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ gây mụn. 

Với những trường hợp mụn đầu đen lâu năm, hoặc phần chân mụn đã ẩn sâu dưới da, bạn nên điều trị theo phương pháp khoa học ví dụ: 

  • Thuốc bôi ngoài da: Mụn đầu đen có thể điều trị bằng một số loại thuốc bôi ngoài da có chứa các hoạt chất như:  Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid, Azelaic Acid, Retinol,… Trước khi sử dụng thuốc chú ý tham khảo ý kiến của bác sĩ, đảm bảo mức độ an toàn cho da.
  • Thuốc uống: Trường hợp bị mụn đầu đen nặng, không thể lột mụn và cũng không thể sử dụng thuốc bôi ngoài da (không mang lại hiệu quả) thì có thể sử dụng thuốc kháng sinh dạng uống. Tuy nhiên, việc này cũng cần được bác sĩ thăm khám, kê đơn hoặc hỗ trợ điều trị. 

Lột mụn đầu đen chỉ là một giải pháp tạm thời cho việc điều trị mụn. Thay vì tìm phương án giải quyết, bạn đừng quên chú trọng bước làm sạch da mỗi ngày để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ hình thành mụn đầu đen. Liên hệ hotline 093 770 6666 để được các Bác sĩ Da liễu hỗ trợ tư vấn dịch vụ chăm sóc, trẻ hóa da liên quan.

>> Có thể bạn quan tâm: Sau khi nặn mụn đầu đen thì nên làm gì?

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds