10 cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà đáng thử nhất

Mụn đầu đen đặc biệt xuất hiện nhiều nhất ở mũi bởi đây là nơi có nhiều lỗ chân lông, kích thước to, sản xuất nhiều dầu dễ gây bít tắc. Việc loại bỏ chúng không còn quá khó nếu bạn tham khảo ngay 10 cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà dưới đây.

Vì sao có mụn đầu đen ở mũi? 

Mụn đầu đen ở mũi là kết quả của quá trình bít tắc nang lông trên da do dầu nhờn, các tế bào chết và bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông không được làm sạch cẩn thận. Lúc này phần nhân mụn tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa khiến mụn phần đầu mụn chuyển sang màu đen hoặc nâu đen. 

Mụn đầu đen có xu hướng mọc nhiều vùng mũi và 2 bên cánh mũi. Vì số lượng lỗ chân lông, nang lông, dầu nhờn tiết ra ở khu vực này khá nhiều nên rất dễ bị bít tắc chân lông khi bạn vệ sinh da không kỹ gây nổi mụn.

Sự khác biệt giữa người có mụn đầu đen ở mũi và không bị mụn đầu đen

Sự khác biệt giữa người có mụn đầu đen ở mũi và không bị mụn đầu đen

Những tác nhân gây ra sự bít tắc chân lông và hình thành mụn đầu đen ở mũi có thể kể tới: 

– Nội tiết tố thay đổi vào chu kỳ kinh nguyệt, mang thai giai đoạn cho con bú

– Quá trình chăm sóc da không sử dụng sản phẩm làm sạch tốt, không tẩy tế bào chết.. 

– Thay đổi trong cách sinh hoạt, ăn uống khiến da đổ dầu nhiều, stress tăng mức độ căng thẳng da. 

Mụn đầu đen ở mũi cũng có thể tự hết nếu nhân mụn ở gần bề mặt da. Tuy nhiên, mụn đầu đen lại thường ẩn sâu bên trong lỗ chân lông với phần nhân cứng, phình to nên sẽ không thể tự hết hoàn toàn. Lúc này bạn có thể tham khảo các cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà dưới đây. 

10 cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà không nên bỏ qua

Cách giảm mụn đầu đen ở mũi bằng Baking soda

Sử dụng baking soda là một cách hết mụn đầu đen ở mũi được nhiều người áp dụng và bạn có thể thử tại nhà. Đặc tính của baking soda là tẩy tế bào chết nhẹ, làm thông thoáng lỗ chân lông, kiểm soát dầu thừa và giảm nguy cơ mụn đầu đen trên mũi 

Baking soda ứng dụng giảm mụn đầu đen tại nhà hiệu quả 

Baking soda ứng dụng giảm mụn đầu đen tại nhà hiệu quả

Cách thực hiện: 

  • Bạn chuẩn bị 2 thìa cafe baking soda sau đó đem hòa tan với nước (có thể thêm 2 giọt nước cốt chanh). 
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn đầu đen trên mũi sau đó massage nhẹ nhàng. 
  • Khi bột baking soda khô lại thì bạn rửa mặt lại bằng nước ấm.

Trà xanh trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà

Lá trà xanh có chứa EGCG, một thành phần có khả năng ức chế vi khuẩn gây mụn, giảm quá trình tiết bã nhờn trên da. Do đó, trà xanh sẽ giúp loại bỏ mụn đầu đen và làm sạch da, hạn chế mụn quay trở lại. Hoạt chất chống oxy hóa trong trà xanh cũng giúp da trẻ hóa lâu dài hơn. 

Cách thực hiện: 

  • Bạn trộn bột trà xanh với một chút nước, có thể thêm chanh hoặc mật ong sau đó thoa lên da
  • Massage 30 giây và để mặt nạ se lại sau 15 phút. 
  • Bạn rửa sạch mặt lại và thoa toner, kem dưỡng ẩm lên da.

Lòng trắng trứng và mật ong

Lòng trắng trứng giàu protein giúp hấp thụ bã nhờn và dầu thừa trên bề mặt da. Cùng với mật ong có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm. Vì thế, khi kết hợp 2 thành phần này không chỉ hiệu quả trong việc trị mụn đầu đen ở mũi mà còn giảm tình trạng bóng dầu, da khỏe, trắng sáng mịn màng hơn. 

Lòng trắng trứng gà và mật ong - công thức trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà 

Lòng trắng trứng gà và mật ong – công thức trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà

Cách thực hiện: 

  • Bạn tách lòng trắng trứng ra và trộn với 1 thìa cafe mật ong. 
  • Thoa đều một lớp mỏng hỗn hợp này lên vùng mũi bị mụn đầu đen, để trong 20 phút. 
  • Sau đó, bạn rửa sạch vùng da mũi cùng nước sạch.

Sữa chua và bột gạo

Sữa chua vừa có khả năng cấp ẩm, vừa có tác dụng làm sạch da, tẩy tế bào chết nhẹ cho da. Trong khi bột gạo giàu vitamin E và B1 cũng thúc đẩy làm sạch tế bào chết và giúp chống khuẩn, tiêu nhân cồi mụn. 

Vì thế, kết hợp sữa chua và bột gạo là cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà hiệu quả được nhiều bạn áp dụng.

Cách thực hiện: 

  • Bạn hãy trộn 50 – 100mg bột gạo mịn trộn với 3 thìa cafe sữa chua không đường thành hỗn hợp sền sệt. 
  • Tiến hành làm sạch da mặt thông qua bước rửa mặt bằng nước ấm hoặc ủ khăn ấm cho lỗ chân lông giãn nở tự nhiên. 
  • Sau đó, bạn bôi hỗn hợp đã trộn lên vùng mũi, giữ trên da 20 phút thì rửa sạch lại bằng nước ấm. 

Tẩy tế bào chết hóa học giảm mụn đầu đen ở mũi

Các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học chứa AHA và BHA có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả trên mũi tại nhà. Tuy nhiên bạn cần chú ý không lạm dụng tẩy tế bào chết vì điều này có thể làm da bong tróc, khô hơn, kích ứng nhẹ. Tần suất phù hợp từ 1-2 lần một tuần. 

Tẩy tế bào chết hóa học cần tuân theo tần suất phù hợp để da không bị kích ứng

Tẩy tế bào chết hóa học cần tuân theo tần suất phù hợp để da không bị kích ứng

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Làm giãn nở lỗ chân lông vùng mũi bằng cách xông hơi, ủ khăn ấm.
  • Bước 2: Rửa sạch mặt bằng các sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dùng.
  • Bước 3: Cho sản phẩm tẩy tế bào chết ra bông tẩy trang hoặc tay rồi nhẹ nhàng massage lên vùng da có mụn. Cuối cùng bạn rửa lại bằng nước ấm và thấm khô nước. 

Trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà cùng mặt nạ đất sét

Một trong những cách làm hết mụn đầu đen vùng mũi được nhiều người áp dụng đó là mặt nạ đất sét. Sản phẩm có khả năng loại bỏ dầu thừa, làm sạch bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông. Nhất là thành phần lưu huỳnh thường thấy trong mặt nạ có khả năng loại bỏ tẩy tế bào chết giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy một lượng mặt nạ đất sét phù hợp tùy theo vùng da bị mụn.
  • Bước 2: Thoa đều mặt nạ tại vùng da có mụn đầu đen rồi để trong khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Bạn rửa sạch mặt với nước ấm để loại bỏ sạch mặt nạ.

Lưu ý: Lưu huỳnh là thành phần dễ gây kích ứng, bạn nên thử sản phẩm lên vùng da nhỏ, theo dõi da có phản ứng ra sao trước khi dùng lên toàn bộ mũi. 

Sử dụng các miếng dán lột mụn

Miếng lột mụn được sản xuất với nhiều hình dạng, kích thước, thành phần (dạng gel, kem,..) giúp bạn dễ dàng sử dụng trị mụn đầu đen ở mũi.   

Miếng dán lột mụn dễ dàng dùng tại nhà với tác động lột bỏ mụn đầu đen 

Miếng dán lột mụn dễ dàng dùng tại nhà với tác động lột bỏ mụn đầu đen

‏Cách sử dụng: 

  • Đắp phần gel lột mụn lên da và giữ trong 10-15 phút 
  • Đợi gel, kem lột mụn khô lại, bạn từ từ lột  bỏ kéo theo bụi bẩn, bã nhờn và mụn đầu đen ở lỗ chân lông.
  • Sau đó rửa mặt sạch dịu nhẹ với sữa rửa mặt.

Lưu ý, chỉ nên sử dụng miếng dán trị mụn đầu đen tại nhà một lần trong tuần. Tránh lạm dụng hoặc cân nhắc với những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng.

Trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà bằng thuốc bôi 

Với tình trạng mụn đầu đen nhẹ đến trung bình ở mũi, bạn có thể điều trị bằng cách sử dụng các thuốc trị mụn như:

  • Acid azelaic: Đây là một hoạt chất loại bỏ tế bào chết, diệt vi khuẩn gây mụn đầu đen rất hữu ích. Tuy nhiên, da nhạy cảm khi sử dụng acid azelaic có thể bị châm chích và khô da.. Do đó, bạn hãy bôi kem/gel lên một vùng da nhỏ để xem phản ứng trước khi dùng lên toàn bộ mũi. 
  • Acid salicylic (BHA): Đây là một hoạt chất có khả năng tẩy tế bào chết, ngăn ngừa lỗ chân lông và các nang lông bị nghẽn. Điều này giúp giảm và ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành. Lưu ý, để đạt được hiệu quả trị mụn như ý, bạn nên thoa BHA từ 1-2 lần/ngày hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Retinoid tại chỗ: Retinoid là một hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình sừng hóa của da, đẩy nhanh các tế bào sừng già cỗi khỏi bề mặt da và làm sạch lỗ chân lông bít tắc, từ đó giảm mụn đầu đen nhanh chóng. Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm retinoid tại chỗ vùng da này có thể bị đỏ, khô, bong tróc.. Để  hạn chế tác dụng phụ bạn nên tham khảo và tuân thủ hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ da liễu hoặc dược sĩ.
  • Acid alpha hydroxy (AHA): AHA chứa acid glycolic và acid lactic có tác dụng giảm tình trạng bít tắc chân lông – nguyên nhân chính gây ra mụn đầu đen. Điều này không chỉ giúp điều trị mụn mà còn hạn chế tình trạng mụn đầu đen hiệu quả. 

Thuốc uống để trị mụn đầu đen vùng mũi

Thuốc uống trị mụn đầu đen vùng mũi cần sử dụng đúng chỉ định

Thuốc uống trị mụn đầu đen vùng mũi cần sử dụng đúng chỉ định

Ngoài thuốc bôi, một số loại thuốc uống cũng có thể sử dụng để điều trị mụn đầu đen tại vùng mũi ở mức nặng như: 

  • Isotretinoin: Đây là dạng thuốc có tác dụng giảm dầu nhờn và ngăn ngừa tắc ngẽn nang lông. Thông thường Isotretinoin được chỉ định với các trường hợp mụn đầu đen nặng, có tổn thương viêm như cục, nang, không đáp ứng được các phương pháp điều trị khác. 
  • Spironolactone: Thuốc tác dụng trực tiếp lên hai loại hormone androgen và progesterone ở nữ giới. Nhờ đó, chúng kiểm soát bã nhờn và hạn chế tình trạng mụn đầu đen trên mũi. 
  • Thuốc kháng sinh: Là các loại thuốc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, thuyên giảm mụn đầu đen hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh chỉ được bác sĩ kê đơn khi da xuất hiện mụn đầu đen kèm theo tình trạng viêm nhiễm. 

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc uống có thể mang lại nhiều tác dụng phụ kèm theo. Bạn không nên tự ý uống thuốc tại nhà không tuân theo liều lượng, chỉ định. Nên tư vấn kỹ hơn với các chuyên gia trước khi uống. 

Peel da trị mụn đầu đen mũi

Peel da trị mụn là phương pháp sử dụng các hoạt chất hóa học như AHA, BHA để loại bỏ tế bào chết nhân mụn. Từ đó làm thông thoáng chân lông, cho da mịn màng, giảm mụn hiệu quả hơn. Cũng có một lưu ý kèm theo, các hoạt chất peel da bắt buộc cần sử dụng đúng liều lượng, tần suất nếu không sẽ gây bỏng da và để lại sẹo xấu. Nếu có thể, hãy thực hiện peel da tại các cơ sở chăm sóc da uy tín và chăm sóc tốt tại nhà để loại bỏ mụn đầu đen. 

Cách chăm sóc da ngăn ngừa mụn đầu đen ở mũi 

  • Làm sạch da mặt 2 lần/ngày (buổi sáng và buổi tối) với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Đặc biệt, vào buổi tối bạn nên làm sạch da thông qua bước tẩy trang (trước khi rửa mặt) để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên da. Lỗ chân lông sạch sâu là điều kiện tốt để hạn chế mụn hình thành.
  • Tẩy tế bào chết định kỳ trong tuần (1-2 lần) để hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông, loại bỏ mụn đầu đen và cải thiện bề mặt làn da mềm mịn.
  • Tránh mỹ phẩm chứa thành phần dễ gây nổi mụn như dầu khoáng, hương liệu vì có gây bít tắc lỗ chân lông, kích ứng.
  • Cung cấp đủ nước cho làn da thông qua chế độ ăn, uống đủ nước, thoa kem/serum dưỡng ẩm. 
  • Không chạm hoặc tự ý nặn mụn đầu đen vì điều này dễ gây viêm nhiễm, mụn tái phát hoặc lan rộng, viêm đỏ.  

>> Xem thêm: Điều trị dứt điểm mụn đầu đen bằng các mẹo đơn giản

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã bỏ túi cho mình cách trị mụn đầu đen ở mũi tại nhà đơn giản và hữu ích. Trường hợp các cách điều trị mụn đầu đen không hiệu quả tại nhà hoặc có dấu hiệu nặng hơn, bạn vui lòng đến trực tiếp các cơ sở da liễu uy tín để được điều trị tốt nhất. Liên hệ thông tin hỗ trợ qua hotline 093 770 6666!

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds