Khuôn mặt xuất hiện nhiều sẹo rỗ phải làm thế nào?

Sẹo rỗ là một dạng thương tổn xuất hiện sau khi những vết thương trên bề mặt làn da lành lại, do sự đứt gãy với mức độ nghiêm trọng các nhóm tế bào thực hiện chức năng liên kết dưới da. Các tổn thương này không thể phục hồi hoàn toàn nên sẽ để lại sẹo rỗ, lõm chúng ta thường thấy, hay còn gọi là sẹo rỗ chân vuông, đáy nhọn..

Cố vấn chuyên môn
BÁC SĨ BÙI THỊ ÂN
Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)
Xem hồ sơ

Một làn da trắng sáng, mịn màng không tì vết luôn luôn là niềm ao ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, với những ảnh hưởng từ môi trường, nội tiết tố bên trong cơ thể, các nốt mụn nhanh chóng hình thành trên mặt. Điều tồi tệ hơn nữa là sau khi điều trị triệt để, mụn thường để lại các vết thâm, sẹo rỗ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, ngoại hình của chúng ta. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này trên khuôn mặt? Hãy cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngay dưới đây!

Trị sẹo rỗ trên da mặt khó khăn hơn chúng ta vẫn nghĩ

Trị sẹo rỗ trên da mặt khó khăn hơn chúng ta vẫn nghĩ

Sẹo rỗ là loại sẹo gì? Dấu hiệu nhận biết sẹo rỗ

Sẹo rỗ là một dạng thương tổn xuất hiện sau khi những vết thương trên bề mặt làn da lành lại. Hiện tượng này có ý nghĩa phản ánh những vấn đề nghiêm trọng mà làn da đang phải đối mặt đó chính là sự đứt gãy với mức độ nghiêm trọng các nhóm tế bào thực hiện chức năng liên kết dưới da. Điều này khiến cho cấu trúc của da có sự biến đổi lớn theo chiều hướng tiêu cực. Hơn thế nữa, các mô liên kết ở những vị trí xuất hiện sẹo bị thoái hóa dẫn đến khả năng hồi phục cấu trúc ban đầu gần như là không thể. Điều này đã dẫn đến những vết sẹo rỗ, sẹo lõm mà chúng ta vẫn thường thấy. 

Hiện nay có 3 loại sẹo rỗ phổ biến, căn cứ vào các đặc điểm được cung cấp phía dưới đây để xác định mình đang gặp phải tình trạng như thế nào! Các nhóm sẹo rỗ bao gồm:

Phân biệt các loại sẹo thường gặp nhất trên da

Phân biệt các loại sẹo thường gặp nhất trên da

Sẹo rỗ đáy nhọn

Sẹo rỗ đá nhọn (Ice pick Scar) là loại sẹo có mức độ phổ biến cao với các đặc điểm có thể nhận thấy ngay lập tức thông qua những quan sát thông thường như sau:

  • Sẹo rỗ đáy nhọn mang các đặc trưng giống như tên gọi với vết sẹo có hình dạng vật nhọn xoáy sâu dưới bề mặt da, tương tự như trạng thái bị vật nhọn đâm vào.
  • Kích thước sẹo không cố định tùy thuộc vào nguyên nhân tác động trực tiếp nhưng thông thường sẽ có đường kính từ 2mm trở lên và độ sâu vào khoảng 0.5mm.
  • Nguyên nhân phổ biến nhất gây xuất hiện sẹo đáy nhọn chính là do mụn gây ra. 

Sẹo rỗ chân vuông

Loại sẹo rỗ chân vuông (Boxcar Scar) là nhóm sẹo có kích thước khá lớn, dễ quan sát bằng mắt thường và tạo ra những mảng da bị lõm tương đối lớn, gây ảnh hưởng khá nhiều đến cảm quan bên ngoài. Cụ thể những đặc điểm của loại sẹo này như sau:

  • Sẹo rỗ chân vuông có đáy sẹo phổ biến ở dạng chân hộp
  • Phần đầu sẹo thường tròn hoặc có hình bầu dục, miệng sẹo có kích thước lớn và khá rộng.
  • Dọc hai bên xung quanh được quan sát có độ dốc hơn so với các loại sẹo đáy nhọn
  • Sẹo rỗ chân hộp hay chân vuông thường xuất hiện chủ yếu do việc tự nặn mụn trứng cá tại nhà khi giai đoạn phát triển của nó đã khá nặng. Dẫn đến các vị trí da bị sưng viêm và hoại tử, làm phá vỡ cấu trúc collagen, elastin bên trong. 

Sẹo lượn sóng

Sẹo lượn sóng (Rolling Scar) là loại sẹo có kích thước khá rộng với hình dạng không bằng phẳng. Đặc điểm nhận biết sẹo lượn sóng tương tự như tên gọi của nó và cực kỳ dễ xác nhận. 

  • Sẹo lượn sóng có hình dạng không đồng nhất, nhấp nhô trên bề mặt da tạo cảm giác uống lượn.
  • Loại sẹo này có kích thước rộng về bề ngang, trung bình khoảng 4-5mm. 
  • Sẹo lượn sóng hình thành bởi các dải xơ bên trong mô liên kết nằm ở tầng biểu bì bị áp lực, ép sâu vào bên trong tạo nên hình dạng lượn sóng như tên gọi. 

Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của sẹo rỗ trên bề mặt da

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến các tổn thương trên bề mặt phát triển thành sẹo lõm, sẹo rỗ. Hiểu rõ tình trạng thực tế của da cũng như những ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến điều này giúp khắc phục làn da hiệu quả. Một số tác nhân phổ biến tạo ra những vết sẹo rỗ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị thẩm mỹ và tinh thần như sau: 

Mụn là một trong số những nguyên nhân hình thành sẹo rỗ

Mụn là một trong số những nguyên nhân hình thành sẹo rỗ

Sẹo rỗ hình thành do mụn

Sự xuất hiện của mụn trên bề mặt da đặc biệt là các nhóm mụn có khả năng gây viêm như mụn bọc, mụn trứng cá là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự hình thành sẹo rỗ, sẹo lõm trên khuôn mặt. Hơn thế nữa, việc chăm sóc và điều trị không đúng cách đã tạo điều kiện cho các thương tổn lan rộng, hiện tượng đứt gãy các tế bào liên kết, tế bào nâng đỡ làm phá vỡ cấu trúc da ở những khu vực có mụn. Điều này đã ngăn cản quá trình sản sinh, tái tạo tế bào của các collagen, dẫn đến tình trạng sẹo rỗ trầm trọng. 

Sẹo rỗ sau khi bị thủy đậu 

Các bệnh lý truyền nhiễm như bỏng rạ hay thủy đậu hình thành do virus Varicella Zoster gây nên là nguyên nhân gây ra các vết sẹo rỗ không chỉ trên mặt mà ở nhiều cơ quan. Bệnh lý này thường có các dấu hiệu tiêu biểu như sốt, phát ban, ngứa ngáy, đi kèm với đó là các đốm mụn nước xuất hiện rải rác trên bề mặt rộng. Kích thước của các bọng nước này thường khá lớn khoảng 3 – 8 mm. Sau khi điều trị bằng những biện pháp y khoa, các đốm mụn nước có xu hướng tự động biến mất, cuối cùng để lại những vết thâm, sẹo rỗ, sẹo lõm vào bên trong. Việc không được chăm sóc đúng cách cũng có xu hướng khiến các vết sẹo bị lõm sâu hơn.

Sẹo rỗ do nặn mụn sai cách

Chúng ta thường có thói quen sờ nắn hoặc cạy, nặn mụn một khi chúng xuất hiện trên mặt. Những thao tác không an toàn, sai cách cùng sự xâm nhập của vi khuẩn từ tay, bên ngoài môi trường dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tổn thương da sâu hơn.  Hiện tượng đứt gãy các chuỗi liên kết một cách chủ động khiến cho việc tổng hợp các hoạt chất làm đầy tự nhiên của da như collagen không thể hoạt động một cách hiệu quả. Tình trạng này kéo dài liên tục đã dẫn đến sự hình thành các vết sẹo. 

Chăm sóc da mặt không khoa học

Việc chăm sóc làn da hàng ngày thực sự rất cần thiết nhằm mục đích hạn chế sự ảnh hưởng của vi khuẩn, bụi bẩn và các yếu tố bên ngoài môi trường xâm nhập vào cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, điều này sẽ khó khăn hơn nếu làn da đang phải đối mặt với các vấn đề như mụn mọc, mụn viêm, mụn trứng cá… Nếu chăm sóc da không đúng cách, bỏ qua bước điều trị thì lâu dần da sẽ không còn sức kháng cự với những tác động xấu. Các nốt mụn bị xẹp đi cũng là lúc sẹo rỗ, sẹo lõm xuất hiện gây ảnh hưởng xấu đối với ngoại hình của chúng ta. 

Các nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân chính gây ra tình trạng sẹo rỗ hình thành trên da đã kể trên, vẫn còn những tác nhân khác có khả năng tạo nên những vết sẹo xấu trên da như chấn thương, tai nạn, viêm lỗ chân lông, viêm nang lông, áp xe… 

Một khi đã xuất hiện thì các vết sẹo rỗ hay sẹo lõm thường rất khó để phục hồi chỉ với những phương pháp thông thường. Thậm chí với những điều kiện trị liệu không khoa học lan da gần như không thể lành lại như ban đầu. Hạn chế sự dày lên của mật độ sẹo bằng cách chăm sóc da thật tốt và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 

Thực tế thì việc điều trị sẹo rỗ sẽ khó khăn hơn so với sẹo lồi do vậy chúng ta cần kiên trì, chuẩn bị tinh thần từ trước và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Tự điều trị sẹo rỗ tại nhà có hiệu quả không?

Nhằm mục đích điều trị sẹo mà không cần đến sự can thiệp của các phương pháp y khoa cũng như để tiết kiệm chi phí, nhiều người có xu hướng lựa chọn những mẹo trị sẹo theo dân gian hoặc sử dụng nguyên liệu tự nhiên như rượu thuốc, lá thuốc hay một số loại kem tự chế. Trên thực tế, những phương pháp này không những không mang đến hiệu quả như mong muốn mà còn gây ảnh hưởng đến da như khiến da mỏng hơn, tấy đỏ và dễ kích ứng. 

Điều trị tại nhà không theo phác độ thực sự nguy hiểm cho da

Điều trị tại nhà không theo phác độ thực sự nguy hiểm cho da

Mặc dù việc tự trị sẹo bằng nguyên liệu tự nhiên như sử dụng rau củ, trái cây, lá tươi có thể là một phương án an toàn nhưng hiệu quả không thực sự triển vọng. Hơn thế nữa, điều này chỉ nên áp dụng với những vết sẹo mới hình thành sau những thương tổn dưới 3 tháng. Với những vết sẹo lớn, sẹo từ 3 tháng trở lên thì gần như chỉ có khả năng khiến da sáng màu hơn. Bên cạnh đó, nếu lựa chọn phương án trị liệu này chắc chắn rằng điều chúng ta cần nhất chính là sự kiên trì bởi có thể bạn phải duy trì việc điều trị đến hàng năm trời. Nhìn chung, đây không phải là cách trị sẹo đúng đắn mà các bác sĩ đánh giá cao. 

Tương tự như vậy, nhiều người bắt đầu đến với những loại kem trị sẹo được quảng cáo và xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Rất nhiều người chọn cách tự mua kem trị sẹo mà không thông qua chỉ dẫn của bác sĩ da liễu. Thành phần dưỡng chất không phù hợp, cơ địa dễ dị ứng hoặc mua phải kem trộn, kem trị sẹo kém chất lượng có thể khiến làn da của chúng ta bị tổn hại nghiêm trọng. Cũng tương tự như điều trị với nguyên liệu tự nhiên, cần kiên trì thoa lên da đúng liều lượng trong suốt một khoảng thời gian dài. Đồng thời, không nên chọn đây là cách khắc phục chính khi mà kem làm mờ sẹo gần như không có tác dụng đối với sẹo kích thước lớn, sẹo già. 

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm kỳ lạ, không phải thuốc trong danh mục y tế mà được quảng cáo có khả năng đẩy sẹo rỗ, sẹo lõm lên trên, là phẳng bề mặt da cùng với các công dụng khác. Điều này hoàn toàn không khả thi dù đó là bất kỳ hoạt chất nào đi chăng nữa. Ngành y dược vẫn đang còn một chặng đường dài để tìm ra loại chất có khả năng như trên. Do vậy, cần tránh xa những lời quảng cáo có cánh bởi rất có thể bạn sẽ bị nhiễm độc bởi corticoid có trong các sản phẩm da liễu kém chất lượng.

Với những thông tin mà chúng tôi đã đề cập ở trên thì chắc hẳn bạn đã nắm rõ mức độ hiệu quả của những phương pháp tự điều trị tại nhà hiện nay. Nên thăm khám và tham vấn ý kiến của các bác sĩ để được gợi ý những phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả và phòng tránh những biến chứng. 

Xem thêm: Kem trị sẹo Revital giá bao nhiêu? Dùng có tốt không?

Những phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả cao nhất

Cùng với sự phát triển của các công nghệ hiện đại, việc điều trị sẹo theo phương pháp nào phụ thuộc khá nhiều vào loại sẹo và yêu cầu của người cần trị liệu. Bởi các kỹ thuật công nghệ cao đã có khả năng khắc phục đến hơn 80% sẹo lõm trên mặt. Các phương pháp điều trị sẹo chia thành 2 nhóm chính là phương pháp không xâm lấn và có xâm lấn. Theo đó, những kỹ thuật công nghệ cao được khuyến khích bởi các chuyên gia có thể kể đến như sau: 

Trị sẹo rỗ lâu năm nên ứng dụng các giải pháp công nghệ cao

Trị sẹo rỗ lâu năm nên ứng dụng các giải pháp công nghệ cao

Phương pháp ghép da trị sẹo rỗ

Đây là phương pháp điều trị với làn da quá nhiều sẹo rỗ và các vết sẹo có kích thước lớn. Quy trình điều trị sẹo rỗ bằng phương pháp ghép da yêu cầu rất cao về mặt kỹ thuật cũng như trình độ của bác sĩ. Phương pháp điều trị này chia thành 2 bước quan trọng là loại bỏ sẹo ở da và ghép da khác để thay thế.  Để đáp ứng điều này, loại trừ những ảnh hưởng đến các khu vực da khác, bác sĩ thường sử dụng các mảng da ở vùng phía sau tai. Sau khi quá trình ghép da hoàn thành, vết thương nhanh chóng được khâu lại bằng chỉ khâu y khoa, băng dính hoặc keo dán làm lành vết thương để thay thế chỉ khâu. 

Phương pháp thay da hóa học TCA

TCA: Là viết tắt của phương pháp trichloroacetic acid hay còn gọi là thay da hóa học để thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da mới trên nền tảng những khu vực xuất hiện sẹo. Khi thực hiện phương pháp này, các hoạt chất có trong dung dịch sẽ làm tróc ra lớp biểu bì, đẩy các tạp chất có hại như tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn tồn tại trong lỗ chân lông ra bên ngoài. Từ đó, thúc đẩy cho việc tăng sinh collagen và tái cấu trúc các tế bào da mới. Nhờ vậy mà các vết sẹo lõm, da mụn, da sạm màu được cải thiện trông thấy. 

Lăn kim vi điểm ứng dụng sóng RF trị sẹo

Phương pháp này ứng dụng những thành quả của công nghệ phát sóng vô tuyến RF nhằm điều trị sẹo rỗ. Trong quá trình này, các bước sóng RF cường độ cao sẽ thâm nhập sâu vào trong lớp hạ bì thông qua một loại máy chuyên dụng, kích thích hoạt động sản sinh và tái tạo các liên kết collagen bị đứt gãy. Điều này mang đến hiệu quả nâng đỡ cấu trúc làn da sau khi được tái tạo, làm lành kết cấu, tổ chức tế và làm đầy sẹo rỗ từ bên trong. 

Ứng dụng liệu pháp mài da vi điểm

Là kỹ thuật dùng tổn thương để tái tạo, kích thích làm làm mới các tế bào. Có 2 phương pháp mài da vi điểm phổ biến nhất hiện nay: Siêu mài da vi điểm ứng dụng tinh thể thạch anh và mài da vi điểm mũi kim cương. Phương pháp mài da vi điểm sử dụng thạch anh thực tế là việc phóng các tinh tế thạch anh lên bề mặt da để tiến hành ma sát và đánh bóng giúp loại bỏ tế bào chết, là phẳng bề mặt. Trong khi phương pháp sử dụng mũi kim cương cũng có cơ chế vận hành tương tự nhưng được đánh giá là an toàn hơn. 

Điều trị sẹo bằng tia Laser

Công nghệ laser được ứng dụng khá nhiều trong các phương pháp làm đẹp. Trường hợp sẹo lõm xuất hiện trên da mặt, đây cũng là một hướng khắc phục hiệu quả. Kỹ thuật này bao gồm 2 loại theo 2 hướng điều trị bóc tách hoặc không bóc tách. Đối với phương pháp bóc tách, các tia laser nhỏ được sử dụng nhằm loại bỏ lớp da cực mỏng bên ngoài, thúc đẩy cơ chế tự làm lành. Trong khi bắn laser không bóc tách sẽ sử dụng ánh sáng để tác động vào lớp da sâu bên trong, phá vỡ hoạt động của một số cơ quan bên dưới, khiến quá trình lột diễn ra tự nhiên. 

Những giải pháp trị sẹo khác

Một số phương pháp có công dụng trị sẹo cũng được áp dụng như tiêm hoạt chất làm đầy, huyết tương giàu tiểu cầu hay cắt đáy sẹo, nâng mô… Tùy vào tình trạng cụ thể mà các bác sĩ sẽ đề xuất phương án phù hợp.

Nhìn chung, với những vết sẹo nông vào khá mới, bạn có thể cân nhắc sử dụng kỹ thuật lăn kim, laser để hạn chế các thao tác xâm lấn. Trong khi đó, với những trường hợp nặng hơn hoặc sẹo lâu năm thì những kỹ thuật có mức độ xâm lấn cao như cắt đáy, làm đầy nên được ứng dụng. 

Trên đây là bài viết của chúng tôi có sự tham khảo và kiểm chứng bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu Hàn Quốc! Nhằm cung cấp cho các bạn những thông tin về cách điều trị sẹo rỗ an toàn, có hiệu quả tốt nhất. Nếu đang gặp phải tình trạng sẹo lõm, da sần cần lựa chọn những liệu trình công nghệ cao để phục hồi làn da. Mọi thông tin về các dịch vụ làm đẹp, trị sẹo vui lòng liên hệ Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu! 

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    BÁC SĨ BÙI THỊ ÂN

    Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds