Da bị mất sắc tố: Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Chắc hẳn mọi người đã nghe nhiều về chứng rối loạn gia tăng sức tố với những biểu hiện bất thường như da đậm màu hơn, nám sạm và tàn nhang. Tuy nhiên, các hội chứng liên quan đến sắc tố còn ghi nhận một trường hợp khác đó chính là hiện tượng da bị mất sắc tố. Những biểu hiện của tình trạng này tương đối rõ rệt, xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trên thực tế, các chuyên gia về da liễu cũng đã đưa ra khá nhiều cảnh báo liên quan đến hiện tượng này. Vì vậy chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ hội chứng da bị mất sắc tố để có hướng giải quyết sớm, tránh gây ảnh hưởng đến ngoại hình người sở hữu.

Biểu hiện làn da bị mất sắc tố và cách điều trị hiệu quả nhất

Biểu hiện làn da mất sắc tố và cách điều trị hiệu quả nhất

Da bị mất sắc tố là như thế nào?

Da bị mất sắc tố được hiểu một cách đơn giản là hiện tượng suy giảm sắc tố trên bề mặt ở trạng thái tạm thời hoặc vĩnh viễn. Điều này còn phụ thuộc vào nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này và cơ địa của người bệnh. Theo các chuyên gia, mất sắc tố da là biểu hiện cho thấy quá trình sản xuất melanin của cơ thể tại một vài khu vực nhất định bị ngưng trệ. Các dấu hiệu cho thấy điều này rất dễ nhận biết như những đốm nhỏ hoặc mảng da màu trắng. Một biến thể thường gặp nhất của hội chứng da bị mất sắc tố chính là bạch biến.

Bạch biến là một hiện tượng mang tính tự phát, không lây nhiễm và tương đối an toàn. Tình trạng các đốm hoặc mảng màu trắng do bạch biến có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi trên bề mặt da. Hiện tượng này chủ yếu liên quan đến yếu tố di truyền hoặc bệnh lý tự miễn . Cho đến hiện nay, vẫn chưa có những số liệu chính xác về tỷ lệ mắc bệnh hay khả năng phục hồi của bệnh bạch biến. Tuy nhiên, đối với những trường hợp khác của hội chứng da bị giảm sắc tố, chúng ta hoàn toàn có khả năng tìm hiểu nguyên nhân trực tiếp và hướng điều trị nhờ vào sự phát triển của y học hiện đại. 

Có khá nhiều chứng bệnh hoặc tổn thương liên quan đến tình trạng da bị mất sắc tố, diễn biến rõ rệt trên bề mặt. Điều đó có thể bắt nguồn từ ảnh hưởng bên trong cơ thể hoặc tác động của bên ngoài môi trường. Tuy nhiên những biểu hiện ra bên ngoài không có nhiều khác biệt. Đó là những đốm hoặc mảng sáng màu hơn so với bình thường. Tông màu càng sàng thì khả năng điều trị và phục hồi càng thấp. Vậy nên ngay khi phát hiện những biểu hiện lạ cần tìm hiểu nguyên nhân để có hướng giải pháp kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất sắc tố của làn da

Như đã đề cập ở trên, hiện tượng suy giảm sắc tố thường bắt nguồn từ hai nhóm chính, bao gồm: yếu tố di truyền và một vài bệnh lý, tổn thương có liên quan. 

Da bị mất sắc tố do di truyền trong gia đình

Làn da mất sắc tố do di truyền trong gia đình

  • Hiện tượng da bị mất sắc tố do di truyền xảy ra rất sớm với các hội chứng như bạch biến, bạch tạng. Tùy theo từng trường hợp mà thời điểm hình thành và khả năng phát triển là khác nhau. Có không ít trường hợp bẩm sinh bị bạch tạng với biểu hiện làn da sáng màu hơn so với bình thường rất nhiều. Điều này cũng xảy ra ở màu lông, màu tóc. Đối với tình trạng này, y học hiện đại vẫn chưa tìm ra phương pháp nào để khắc phục. 
  • Trường hợp sắc tố da bị mất đi sau tổn thương ở cấp tế bào cũng tương đối phổ biến. Có khá nhiều nguyên nhân khiến sắc tố da biến mất và hoàn toàn không thể phục hồi lại như: bệnh viêm da, một số bệnh lý dị ứng mãn tính. Đối với tình trạng này những vùng da giảm sắc tố thường mang tính cục bộ, quy cụm lại một chỗ, tạo cảm giác da loang lổ và không đều màu. 
  • Hội chứng da bị mất sắc tố sau khi bắn laser, lăn kim và những phương pháp thẩm mỹ xâm lấn khác cũng thường xuyên xảy ra. Mặc dù, các phương pháp làm đẹp công nghệ cao này rất được ưa chuộng nhưng không phải ai cũng phù hợp với hình thức làm đẹp như vậy. Hậu quả là việc lạm dụng khiến các tế bào melanocyte rơi vào trạng thái tổn thương nghiêm trọng, hoàn toàn không thể phục hồi dẫn đến những khu vực da có màu trắng bệch. 

Bên cạnh những nguyên nhân cụ thể đã được đề cập, một số yếu tố nguy cơ với những diễn biến lâu dài có khả năng dẫn đến hiện tượng đánh mất sắc tố da như: tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời hoặc thiết bị điện tử có chứa ánh sáng xanh; tình trạng lão hóa da tự nhiên; nhiễm độc do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng…

Có thể chữa khỏi bệnh lý mất sắc tố hay không?

Phần lớn các trường hợp da mất sắc tố có thể kiểm chứng thông qua phương pháp lâm sàng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự xác định mình có đang mắc phải hội chứng này hay không để có biện pháp điều trị từ sớm. Theo các chuyên gia, khả năng điều trị của bệnh lý mất sắc tố phụ thuộc phần lớn vào quy mô, biểu hiện trên da và cơ địa người điều trị. Ngoài ra, phương pháp trị liệu và địa chỉ thẩm mỹ cũng góp phần không nhỏ vào mức độ hồi phục của làn da. Theo đó:

Có thể điều trị được tình trạng da mất sắc tố hay không?

Có thể điều trị được tình trạng da mất sắc tố hay không?

  • Những hội chứng bẩm sinh, liên quan chủ yếu đến yếu tố di truyền và phát triển thành những khu vực có quy mô rộng như bạch biến, bạch tạng thì y học hiện đại chưa tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Hầu hết những người bị bệnh phải sống cùng những biểu hiện này mãi về sau hoặc có sử dụng các biện pháp ức chế nhưng mức độ hiệu quả không quá cao. 
  • Trường hợp da bị mất sắc tố do dị ứng hoặc một số chứng bệnh khác thì khả năng phục hồi sẽ cao hơn. Trước khi đến với những phương pháp phục hồi hoạt động của tế bào sắc tố, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị cho bệnh ngoài da mà bạn đang gặp phải. Bệnh càng nặng thì tổn thương càng sâu và càng khó để chữa trị. Do vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu da bị bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế nếu da có biểu hiện bất thường.
  • Tổn thương sắc tố sau viêm hoặc áp dụng những liệu trình làm đẹp có xâm lấn dễ dàng khắc phục hơn so với những nguyên nhân trên. Đối với trường hợp này, các bác sĩ da liễu sẽ chỉ định việc bổ sung dưỡng chất, kích thích hoạt động của tế bào sắc tố thông qua một số phương pháp cụ thể như: truyền tế bào gốc; vi cấy collagen… Các giải pháp này sở hữu nhiều ưu điểm, phù hợp với những làn da tổn thương sâu, quá nhạy cảm…

Nhìn chung, cần phải căn cứ vào những đặc điểm cụ thể để xác định tình trạng da của bạn có thể cải thiện được hay không. Trường hợp da bị mất sắc tố tạm thời, mức độ vừa và nhẹ hoàn toàn có thể khắc phục nếu áp dụng đúng phương pháp, tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, địa chỉ trị liệu với hệ thống cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của người điều trị cũng vô cùng quan trọng. Do đó, bạn nên thăm khám trước để có phương án phù hợp nhất.

Điều trị hội chứng suy giảm sắc tố ở đâu tốt nhất?

Nên điều trị ở đâu và bằng phương pháp nào?

Nên điều trị ở đâu và bằng phương pháp nào?

Mega Gangnam là phòng khám thẩm mỹ 5 sao chuyên cung cấp các liệu trình chống lão hóa, phục hồi và cải thiện các hội chứng liên quan đến sự thay đổi sắc tố. Đối với tình trạng da bị suy giảm sắc tố, có khá nhiều công nghệ, máy móc tối tân hỗ trợ bạn điều trị những chứng bệnh này. Những phương pháp được các chuyên gia Hàn Quốc khuyến khích sử dụng điển hình như: truyền tế bào gốc, vi cấy collagen và Mega Fiber. Mức độ can thiệp và khả năng phục hồi của mỗi hình thức điều trị là khác nhau. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định những giải pháp phù hợp nhất.

Đến với Mega Gangnam, bác sĩ da liễu sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra lâm sàng và soi da bằng các loại máy công nghệ cao. Từ đó những chỉ số chuyên sâu sẽ được cung cấp cụ thể để bạn hiểu rõ tình trạng da của mình. Các thông số quan trọng này là tiền đề để những chuyên gia, bác sĩ đánh giá tình trạng da bị mất sắc tố như thế nào. Ngay sau đó, một phác đồ chi tiết sẽ được xây dựng để giúp những bạn có làn da tổn thương được điều trị sớm, có hiệu quả cao. 

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm hỗ trợ những bạn đang phải đối mặt với tình trạng da bị mất sắc tố. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ Mega Fiber qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ ngay!

Xem thêm một số nội dung liên quan chủ đề chăm sóc da:

Kem trị tàn nhang của Nhật loại nào tốt nhất hiện nay?

Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm là gì? Cách khắc phục hiệu quả

Các loại da mặt và Tip chăm sóc sao cho phù hợp

Chia sẻ ngay:
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ