Tại sao da mặt khó trắng? Nguyên nhân và cách cải thiện

Sở hữu làn da trắng sáng, rạng rỡ là niềm mơ ước của hầu hết các chị em. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố mà làn da của người Việt thường có sắc tố vàng, dễ bị sạm, nám và tàn nhang. Mặc dù đã sử dụng qua vô số sản phẩm và các liệu pháp khác nhau nhưng hiệu quả thì không đáng kể. Tại sao da mặt khó trắng? Đây là câu hỏi thường trực của rất nhiều người, xuyên suốt quá trình chăm sóc và làm đẹp da. Điều này liên quan đến các yếu tố về môi trường, sức khỏe, di truyền và nhiều vấn đề phức tạp khác. Do đó, hãy theo dõi bài viết này để được giải đáp chi tiết và gợi ý phương pháp cải thiện làn da hiệu quả!

Nguyên nhân tại sao da mặt khó trắng và dễ bị sạm đen?

Nguyên nhân tại sao da mặt khó trắng và dễ bị sạm đen?

Các yếu tố ảnh hưởng đến màu sắc làn da

Màu da hay sắc tố da là một trong những đặc điểm ngoại hình mang tính đặc trưng của mỗi người. Làn da của chúng ta có màu sắc như thế nào được xác định bởi nhiều yếu tố. Đây là sự kết hợp của các gen di truyền, môi trường sống, đồng thời, điều này cũng thể hiện sự pha trộn phức tạp giữa sắc tố melanin và  một số đặc điểm cá nhân. Cụ thể như sau:

Màu sắc da tự nhiên do di truyền, được điều chỉnh bởi tập hợp các gen liên quan đến hoạt động của melanin – chất chịu trách nhiệm cho màu sắc da. Có ba loại chính của melanin: eumelanin (gây ra màu đen hoặc nâu), phaeomelanin (gây ra màu nâu nhạt và hồng), và tricosiderin (gây ra màu đỏ). Sự kết hợp và tỷ lệ của các loại melanin này xác định màu sắc da cơ bản của mỗi người.

Môi trường cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định màu da của mỗi người. Tia tử ngoại (UV) từ ánh nắng mặt trời ảnh hưởng rất nhiều đến cơ chế sản xuất melanin. Khi da tiếp xúc với ánh nắng, cơ thể phát ra tín hiệu cảnh báo. Các tế bào cơ thể bắt đầu hoạt động mạnh hơn, tăng cường sản xuất melanin để bảo vệ da. Mặc dù đây là cơ chế tự nhiên của cơ thể nhưng nếu liên tục tiếp xúc với ánh nắng, làn da không thể phục hồi như ban đầu, khiến da sẫm màu hơn.

Thêm vào đó, tình trạng sinh lý, sức khỏe cũng là một yếu tố có mối liên hệ mật thiết đối với màu sắc da. Sự biến đổi của màu da  có thể xuất phát từ sự thay đổi cơ học (như bị tổn thương) hoặc do các vấn đề  lý sinh khác nhau. Ví dụ, khi một người gặp phải chấn thương hoặc có cảm giác đau đớn. Da có thể biến đổi màu sắc từ một màu trung tính sang một màu hồng do sự tăng cường tuần hoàn máu.

Ngoài ra, các yếu tố khác như tác động của thuốc, căng thẳng, mệt mỏi cũng có tạo ra những sự thay đổi tiêu cực đối với làn da. Lúc này, hoạt động lưu thông và giãn nở mạch máu bị giới hạn, hormone thay đổi hoặc các tế bào melanocytes tăng tiết bất thường. Góp phần làm cho da mất đi sự rạng rỡ và trở nên tối màu.

Tại sao da mặt khó trắng hơn những vùng da khác?

Mặc dù chăm sóc da mặt có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da, nhưng việc da mặt có trắng được hay không phụ thuộc vào các yếu tố khác. Dưới đây là một số lý giải đến từ các chuyên gia nhằm trả lời cho câu hỏi: “Tại sao da mặt khó trắng hơn?”. Theo dõi để xác định nguyên nhân đối với trường hợp của mình và sớm tìm ra phương pháp cải thiện làn da.

Tác động của môi trường , thay đổi hormone và các yếu tố sức khỏe khiến cho da mặt khó trắng

Tác động của môi trường , thay đổi hormone và các yếu tố sức khỏe khiến cho da mặt khó trắng

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Da mặt thường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhiều hơn so với các vùng da khác trên cơ thể. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời kích thích sản xuất melanin – chất gây ra màu sắc da. Do đó, da mặt có thể trở nên tối màu và khó trắng hơn do tác động của tia UV.
  • Yếu tố di truyền: Màu sắc da chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền và đặc tính của các vùng da trên cơ thể cũng có sự khác biệt. Vậy nên, đó là lý do mà dù bạn chăm sóc tốt đến mức nào, yếu tố di truyền vẫn có thể làm cho da mặt có sắc tối hơn so với các vùng khác trên cơ thể.
  • Tình trạng cơ địa: Đặc điểm da mặt có sự khác biệt đáng kể so với những khu vực khác. Vùng mặt thường có tuyến dầu nhờn phát triển, hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông  và thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm môi trường. Những điều này góp phần ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc da và làm gia tăng sản xuất melanin.
  • Tác động môi trường và tuổi tác: Tác động của môi trường và quá trình lão hóa cũng có thể góp phần làm da mặt khó trắng hơn. Các yếu tố như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, stress và tình trạng chăm sóc da có thể ảnh hưởng đến tình trạng da và màu sắc.
  • Các yếu tố tạm thời: Các bệnh lý ngoài da, viêm nhiễm, sưng tấy, sẹo thâm và một số triệu chứng tạm thời khác. Cũng có thể làm cho da mặt đen hơn da tay và một số vùng lân cận trong một thời gian ngắn.

Nhìn chung, da mặt khó trắng hơn các vùng da khác xuất phát từ tương tác phức tạp giữa hàng loạt yếu tố di truyền, sinh lý, môi trường…. Mặc dù việc chăm sóc da mặt có thể cải thiện tình trạng da, nhưng yếu tố di truyền và tác động môi trường vẫn có thể ảnh hưởng đến màu sắc tổng thể của da mặt.

Hướng dẫn áp dụng phương pháp làm trắng da mặt cho các mức độ khác nhau

Trên thực tế, việc chăm sóc và làm đẹp đúng phương pháp có thể mang đến hiệu quả cải thiện sắc tố da đáng kể. Tuy nhiên, đó là trong trường hợp làn da sạm đen do ảnh hưởng từ môi trường. Đối với các yếu tố da sạm do di truyền hoặc xuất phát từ sự đột biến gen, bệnh lý phức tạp nào đó thì cần tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia. Dưới đây là hướng dẫn cách lựa chọn phương pháp phù hợp cho các mức độ sạm da khác nhau:

Hướng dẫn cách làm trắng da mặt ở các mức độ khác nhau

Hướng dẫn cách làm trắng da mặt ở các mức độ khác nhau

Mức độ Nhẹ:

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp ngăn ngừa sự gia tăng sản xuất melanin do tác động của tia UV. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF cao và có khả năng chống cả tia UVA và UVB.

Chăm sóc da hàng ngày: Chú trọng đến việc làm sạch da để tăng khả năng bảo vệ và giúp cho việc hấp thụ dưỡng chất từ các bước chăm sóc chuyên sâu tốt hơn. Kết hợp dùng kem tẩy tế bào chết da mặt 2 lần/tuần để kích thích da tái tạo và đào thải tạp chất từ bên trong. Nếu muốn làm trắng da mặt, không thể bỏ lỡ các hoạt chất chống oxy hóa và dưỡng trắng da hiệu quả. Chẳng hạn như vitamin C, retinol, niacinamide, acid hyaluronic và chiết xuất từ thực vật như cam thảo.

Mức độ Trung bình:

Sử dụng sản phẩm làm trắng chất lượng cao: Cùng với việc duy trì dùng kem chống nắng đều đặn hàng ngày. Đối với các bước dưỡng da, hãy chọn các sản phẩm làm trắng da chất lượng cao. Có chứa các thành phần mạnh mẽ như acid alpha hydroxy (AHA) và acid beta hydroxy (BHA), các chất chống oxy hóa, và peptides.

Thực hiện peel da hóa học: Điều này giúp loại bỏ lớp tế bào da chết và tối màu trên bề mặt da. Các sản phẩm peeling có thể chứa acid glycolic, lactic acid, hoặc salicylic acid. Tuy nhiên, nên thực hiện phương pháp này dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

Cân nhắc sử dụng các liệu pháp làm sáng da chuyên sâu: Nếu tình trạng tối màu nghiêm trọng hơn, bạn có thể thảo luận với chuyên gia về các liệu pháp như laser làm trắng da hoặc microdermabrasion.

Mức độ Nghiêm trọng:

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia da liễu: Khi tình trạng da mặt sạm màu nghiêm trọng, thậm chí là xuất hiện các vết nám tàn nhang. Cần tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia da liễu. Họ có thể đưa ra đánh giá chính xác hơn về tình trạng da và đề xuất các liệu pháp phù hợp như laser, IPL, peel da hay Mega Fiber White.

Tuân thủ các liệu pháp: Nếu bạn quyết định thực hiện các liệu pháp làm trắng da chuyên sâu, hãy tuân thủ chỉ dẫn của chuyên gia và tuân thủ quy trình hồi phục da sau khi thực hiện liệu pháp.

Có lời khuyên hữu ích nào trong quá trình làm trắng da mặt hay không?

Hành trình chăm sóc và thay đổi bản thân chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vậy nên bên cạnh sự kiên trì, nỗ lực thì chúng ta cần chuẩn bị hơn nữa về mặt tâm lý. Dưới đây là một số lời khuyên từ các bác sĩ da liễu có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, có nhiều động lực hơn cho việc làm đẹp:

Những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia trong quá trình dưỡng trắng da mặt

Những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia trong quá trình dưỡng trắng da mặt

Chấp nhận bản thân: Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy chấp nhận bản thân là một cá thể độc lập với những đặc điểm độc đáo, khác biệt. Làn da là một phần trong số rất nhiều điều đặc biệt chỉ của riêng chúng ta. Hãy tự tin và tỏa sáng bằng cách chấp nhận vấn đề của mình, không buồn bã, luôn sẵn sàng tinh thần để thay đổi nó. 

Tạo thói quen sống lành mạnh: Ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và đảm bảo đủ giấc ngủ sẽ giúp cải thiện sức khỏe làn da. Chế độ sống lành mạnh có thể giúp da của bạn trở nên tươi sáng hơn.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Hãy dành thời gian cho bản thân, thực hiện những hoạt động mà bạn yêu thích như đọc sách, học hỏi, thư giãn, hoặc tập yoga. Quan tâm đến sức khỏe tinh thần giúp giảm căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái, hứng thú hơn khi chăm sóc da.

Chăm sóc da đúng cách: Dù da có màu sắc khác biệt, chăm sóc da đúng cách vẫn rất quan trọng. Sử dụng các sản phẩm phù hợp với loại da và cần thiết cho việc làm sạch, cân bằng, dưỡng ẩm và bảo vệ da.

Thay đổi nhận thức về vẻ đẹp: Khái niệm về vẻ đẹp là rất rộng lớn và điều đó không chỉ xuất phát từ ngoại hình. Hãy tập trung vào những phẩm chất tích cực bên trong, điều đó giúp chúng ta tự hào hơn về giá trị của chính mình. Như sự tử tế, thông minh, tư duy sáng tạo…

Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nếu ngoại hình ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng của bạn, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân, hoặc chuyên gia tâm lý. Họ là những người sẵn sàng lắng nghe và có thể mang đến cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin nhằm giải đáp tại sao da mặt khó trắng. Cùng với đó là những lời khuyên thiết thực về phương pháp chăm sóc da, cải thiện tâm trạng trên hành trình tìm kiếm vẻ đẹp. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, có thể liên hệ thêm với chúng tôi qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ ngay bởi các chuyên gia da liễu – thẩm mỹ hàng đầu!

Theo dõi thêm các bài viết để được hướng dẫn về cách chăm sóc và dưỡng da chuyên sâu:

5+ dòng kem dưỡng trắng da mặt cho da ngăm đen hiệu quả nhất!

Cách chọn kem dưỡng trắng da mặt cho da khô bạn đã biết chưa?

Review 5 loại kem dưỡng trắng da mặt giá học sinh đáng mua nhất

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds