Nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng có hiệu quả không? Những lưu ý cần biết 

Với chế độ ăn gián đoạn 14 tiếng, phức hợp vitamin và khoáng chất của dịch truyền năng lượng sẽ được truyền vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch, giúp trao đổi chất tốt hơn hợp với người thừa cân béo phì, người có mỡ bụng nhiều, mỡ dưới da,.. giúp giảm cân ở cấp độ tế bào chỉ trong 6-8 tuần.

bac-si-Kim-Ji-Yeon-new
Cố vấn chuyên môn
Chuyên gia sắc đẹp Kim JiYeon
Cố vấn chuyên môn PKQT Mega Gangnam
Xem hồ sơ

Nếu bạn đang dành sự quan tâm tới các chế độ sức khỏe và tập luyện, chắc hẳn bạn đã nhiều lần nhìn thấy cụm từ intermittent fasting trong vài năm trở lại đây. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng hoạt động như thế nào và có gì đặc biệt nhé. 

Nhịn ăn gián đoạn hay còn gọi là chế độ ăn kiêng IF là một thuật ngữ mô tả chế độ ăn uống có chu kỳ ăn và nhịn ăn. Nó không đề cập cụ thể bất cứ điều gì về việc bạn nên ăn những loại thực phẩm nào mà là đề cập để việc khi nào bạn ăn chúng. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc cho phép cơ thể bạn đốt cháy những chất béo dư thừa. Khi bạn đói thì cơ thể sử dụng chính chất béo dự trữ của chính mình. Nói một cách đơn giản khi áp dụng cách giảm cân này, bạn sẽ nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định.

Chế độ ăn 14 tiếng và những điều bạn cần biết

Chế độ ăn 14 tiếng và những điều bạn cần biết

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp giảm cân bằng năng lượng là giúp giảm cân ở cấp độ tế bào chỉ trong 6-8 tuần. Phức hợp vitamin và khoáng chất của dịch truyền năng lượng sẽ được truyền vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch, giúp trao đổi chất tốt hơn. Nhờ đó phương pháp này được đánh giá là khá phù hợp với nhiều đối tượng như: người thừa cân béo phì, người có mỡ bụng nhiều, mỡ dưới da, mỡ nội tạng.. 

Chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng là gì?

Nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng hay còn được gọi là chế độ ăn IF 14/10 – một chế độ ăn dành cho những người muốn giảm cân, lịch trình sẽ là ăn cùng một lượng thức ăn trong thời gian 10 giờ và sau đó nhịn ăn trong 14 giờ. Cụ thể, lịch ăn của bạn bắt đầu từ 7-8h sáng và kéo dài đến bữa cuối cùng lúc 17h. Sau thời gian này, bạn không được nạp năng lượng vào cơ thể nữa nhưng có thể uống nước lọc, cafe không đường hoặc trà. Sau 14 tiếng, bạn có thể ăn trở lại bình thường. 

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: Nhịn ăn ngắt quãng giảm cân có tốt không?

Nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng có hiệu quả không? 

Để trả lời cho câu hỏi nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng có tốt hay hiệu quả không, hãy cùng điểm lại các ưu nhược điểm mà phương pháp này mang lại cũng như là cơ sở để bạn có nên thực hiện phương pháp này hay không nhé.

Lịch sinh hoạt cơ bản dành cho những ai mong muốn thực hiện IF 14/10

Lịch sinh hoạt cơ bản dành cho những ai mong muốn thực hiện IF 14/10

Ưu điểm của phương pháp nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng 

Chế độ ăn 14 tiếng gián đoạn có thể mang lại cho bạn những ưu – nhược điểm riêng: 

 – Giảm cân: Bằng cách đốt cháy mỡ thừa dự trữ, mỡ trong cơ thể và mỡ nội tạng, điều này sẽ giúp bạn giảm cân như mong muốn. 

– Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chế độ ăn gián đoạn 14 tiếng có thể giảm cholesterol máu nên sẽ cải thiện các vấn đề mạch máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 

– Cải thiện sức khỏe thần kinh: Tăng cường thêm các chức năng não bộ, cải thiện trí nhớ và ngừa thoái hóa thần kinh. 

– Chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ: Trong một số trường hợp, quá trình nhịn ăn có thể chống lại stress oxy hóa tế bào – một trong bước dẫn tới lão hóa và bệnh mãn tính. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn cho thấy, phương pháp nhịn ăn gián đoạn còn giúp cải thiện tình trạng liên quan tới viêm, như bệnh viêm khớp, hen suyễn, đa xơ, đột quỵ.. 

Nhược điểm của phương pháp nhịn ăn 14/10

– Theo ghi nhận, nhịn ăn gián đoạn vẫn có thể dẫn tới tình trạng tăng cân. Nhịn đói trong thời gian dài có thể khiến một số người bị mất kiểm soát sau thời gian được ăn. Nếu ăn nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể cần sẽ làm cho lượng mỡ tăng lên, ngay cả sau chu kỳ nhịn ăn liên tục 12-16 giờ. 

– Nhịn ăn thời gian dài có thể làm giảm đường huyết, gây ra cảm giác choáng váng, chóng mặt, đau đầu buồn nôn. 

– Với những người đang điều trị bệnh hoặc mắc tiểu đường type 1 thì rất có thể gặp các phản ứng không muốn khi nhịn ăn gián đoạn. 

– Việc hạn chế lượng thức ăn dung nạp còn có thể gây ra tình trạng rối loạn ăn uống. Không ăn đủ calo mỗi ngày dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Ưu nhược điểm của chế độ ăn gián đoạn 14 tiếng

Ưu nhược điểm của chế độ ăn gián đoạn 14 tiếng

Như vậy, thông qua ưu nhược điểm của chế độ ăn gián đoạn 14 tiếng kể trên, có thể thấy chế độ ăn này vẫn mang lại hiệu quả giảm cân nhất định và tăng cường chuyển hóa năng lượng tế bào mỡ một cách nhanh chóng. Khi áp dụng chế độ ăn gián đoạn, việc ăn ít bữa khiến cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng và bắt buộc phải phân giải triglyceride dư thừa trở thành các axit béo và glycerol. Sau đó, chúng sẽ được chuyển hóa thành năng lượng sống. Chính điều này sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa, giảm cân nhanh chóng. Từ đó cho bạn sở hữu một vóc dáng thon gọn như mong ước.

Tuy nhiên, theo đánh giá thì đây vẫn là một chế độ ăn kiêng khá khắc nghiệt, đòi hỏi bạn cần có sự quyết tâm và hơn hết, nó có thể khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi nếu không biết cách bổ sung đủ thực phẩm cần thiết, dinh dưỡng tốt trong giai đoạn được phép ăn.

Làm thế nào để nhịn ăn gián đoạn trong 14 giờ giảm cân?

Nhịn ăn liên tục trong 14 giờ sẽ giúp tăng cường lượng insulin giảm đáng kể và cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn, hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn gấp 5 lần bình thường. Lý do là khi cơ thể qua no, cơ thể sẽ khó đốt cháy chất béo do nồng độ insulin tăng lên rất cao. Chỉ 8-12 tiếng tính từ bữa ăn cuối cùng, cơ thể bắt đầu bước vào trạng thái đói, insulin trong máu giảm cơ thể dễ dàng đốt cháy được mỡ thừa và mang lại hiệu quả giảm cân. 14 giờ nhịn ăn gián đoạn cũng giúp cơ thể bạn loại bỏ chất thải và sửa chữa các tế bào. 

Nhịn ăn cách 14 tiếng sao cho phù hợp

Nhịn ăn cách 14 tiếng sao cho phù hợp

Ngoài việc thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp nhịn ăn giảm cân khác như: 

  • Phương pháp 16/8: Bạn cần tăng thời gian nhịn ăn và giảm thời gian tiêu thụ calo xuống 8h/ngày. 
  • Phương pháp 5/2: Chế độ ăn 5 ngày trong tuần bình thường & chỉ nạp 500-600 calo trong 2 ngày còn lại trong tuần.  
  • Phương pháp nhịn ăn 23/1: Chế độ ăn khắc nghiệt này không phải ai cũng có thể thực hiện được nên bạn cần cân nhắc. 

Xem thêm: Phương pháp nhịn ăn 36 tiếng có tốt không? Một số lưu ý

Cách nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng để giảm cân hiệu quả

Thời điểm ăn trong phương pháp nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng là lúc bạn có thể ăn các món ăn yêu thích, bổ sung chất béo và protein đầy đủ – nạp thêm năng lượng cho cả ngày. Tuy nhiên, để có được hiệu quả giảm cân và sức khỏe tốt, bạn cần chú ý một số khuyến nghị sau đây: 

  • Cần ăn nhiều protein hơn: Hãy tăng lượng protein trong bữa ăn hàng ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, mang lại cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, việc bổ sung protein còn giúp xây dựng khối lượng cơ khi cắt giảm calo để giảm cân. Nguồn protein đa dạng đến từ thịt, các loại cá, trứng, đậu, hạt.. 
  • Ăn đủ chất béo tốt: Chất béo lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nên các tế bào, sản xuất hormone, cách nhiệt để giữ ấm cũng như bảo vệ các cơ quan có thể hấp thụ vitamin hiệu quả hơn. Nguồn chất béo lành mạnh đến từ các loại dầu thực vật như dầu oliu, đậu nành, hạt cải và các loại cá béo như cá hồi, cá thu.. 
Bổ sung đủ chất béo tốt cho cơ thể

Bổ sung đủ chất béo tốt cho cơ thể

  • Carbohydrate chính là nguồn cung cấp năng lượng chính cho mọi hoạt động của cơ thể và vì thế bạn không nên cắt giảm hoàn toàn. Thay vào đó, có thể chọn những nguồn carbs như rau xanh, củ quả, trái cây ít đường, ngũ cốc nguyên cám yến mạch, gạo lứt.. 
  • Luôn bổ sung đủ nước để tăng cường quá trình trao đổi chất. Trong thời gian nhịn, bạn chỉ nên uống các loại nước không chứa calo như trà xanh, nước lọc. 

Nhìn chung chế độ ăn kiêng 14 tiếng gián đoạn tuy mang lại cho bạn hiệu quả giảm cân nhưng cũng là chế độ ăn kiêng khá khắc nghiệt và ít người có thể theo đến cùng vì không thể nhịn đủ thời gian 14 tiếng. Nếu bạn đang tìm một phương pháp giảm cân phù hợp, an toàn với cơ thể mình thì có thể tham khảo cách giảm cân thông qua việc tiêu hao năng lượng. 

Tham khảo phương pháp giảm cân trực tiếp bằng Smart Lipo an toàn & hiệu quả

Tham khảo phương pháp giảm cân trực tiếp bằng Smart Lipo an toàn & hiệu quả

Smart Lipo là phương pháp giảm cân tác động trực tiếp vào mô tế bào mỡ, sử dụng năng lượng từ tinh chất tự nhiên như chiết xuất hoa cúc Tây tạng, tinh chất EGCG lá trà xanh,.. sẽ giúp bạn có được số đo như mong muốn mà không cần ăn kiêng khắt khe. Đây cũng là phương pháp được FDA chứng nhận an toàn 100% không xảy ra biến chứng khi thực hiện. Bạn có thể tìm hiểu về dịch vụ Smart Lipi cụ thể qua bài viết: 

Giảm béo công nghệ Smart Lipo: Bước đột phá được công nhận bởi tổ chức uy tín thế giới

Chế độ nhịn ăn 14 tiếng với những thông tin cụ thể trên đây hy vọng đã giúp bạn có được thông tin hữu ích. Chúc bạn sớm lấy lại vóc dáng đẹp và tự nhiên, không ảnh hưởng tới sức khỏe thông qua chế độ ăn kiêng khắt khe. Liên hệ 093 770 6666 để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ giảm cân hỗ trợ.

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    bac-si-Kim-Ji-Yeon-new
    Chuyên gia sắc đẹp Kim JiYeon

    Cố vấn chuyên môn PKQT Mega Gangnam

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds