Retinol có tác dụng gì? [Chuyên gia giải đáp]

Thành phần Retinol được nghiên cứu tới liên tục trong vòng hơn 70 năm với nhiều tác dụng được khẳng định hiện nay như: phục hồi da, giảm nếp nhăn, tăng cường độ đàn hồi, làm sạch sâu bề mặt da và chống oxy hóa, giúp cải thiện hầu hết các vấn đề da đang gặp phải & nổi bật nhất là tác dụng chống lão hóa. 

bac-si-Kim-Ji-Yeon-new
Cố vấn chuyên môn
Chuyên gia sắc đẹp Kim JiYeon
Cố vấn chuyên môn PKQT Mega Gangnam
Xem hồ sơ

Retinol có tác dụng gì trong chăm sóc và làm đẹp da được chị em tìm kiếm nhiều tới vậy?  Đây là một trong những thành phần được nghiên cứu rộng rãi có khả năng chống lão hóa, điều trị mụn & giảm nếp nhăn. Vì thế, loại dẫn xuất vitamin A này thường được nhắc đến như một tiêu chuẩn Vàng trong quy trình chăm sóc da cũng là điều dễ hiểu. 

Thành phần Retinol là gì?

Retinol là một trong những dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm hoạt chất Retinoid. Chúng hoạt động giống như một thành phần liên kết tế bào, trung hòa gốc tự do phía trong da. Công dụng của Retinol sẽ tác động đến nhiều tế bào khác, thẩm thấu vào da và tăng quá trình tăng sinh tế bào, kích thích sản sinh collagen cũng như hỗ trợ trị mụn và kháng khuẩn, từ đó giúp trẻ hóa làn da và cải thiện hầu hết các vấn đề da gặp phải, mang tới cho làn da rạng rỡ không tì vết. 

Retinol là một trong những dẫn xuất của vitamin A

Retinol là một trong những dẫn xuất của vitamin A

Nhóm Retinoids có 5 dẫn xuất cơ bản, trong đó Retinol là một thành phần mạnh nhất trong nhóm dẫn xuất của Retinoids ở trạng thái không kê toa. Ngoài ra còn có Tretinoin cũng rất được ưa chuộng trong các mỹ phẩm chăm sóc da. 

Retinol có tác dụng gì khi sử dụng trên làn da

Thành phần Retinol được nghiên cứu tới liên tục trong vòng hơn 70 năm với nhiều tác dụng được khẳng định hiện nay như: phục hồi da, giảm nếp nhăn, tăng cường độ đàn hồi, làm sạch sâu bề mặt da và chống oxy hóa, giúp cải thiện hầu hết các vấn đề da đang gặp phải & nổi bật nhất là tác dụng chống lão hóa. 

Retinol có tác dụng bảo vệ và chống lão hóa da

Do bản chất là một thành phần kết nối tế bào nên Retinol đóng vai trò quan trọng trong việc trẻ hóa làn da, cải thiện và đẩy lùi sự xuất hiện các dấu hiệu lão hóa 

Retinol sẽ ra tín hiệu để kích thích sản sinh collagen, từ đó tăng cường kết cấu cho da đàn hồi, săn chắc, làm mờ các nếp nhăn trên da. 

Retinol còn có khả năng ức chế tế bào sắc tố melanin, ngăn ngừa các vấn đề tăng sắc tố da, xóa mờ nám sạm, tàn nhang hay các đốm nâu, hoặc các vết thâm do mụn. 

Đặc biệt, retinol cũng là một thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do gây hại, duy trì được hàng rào tự nhiên bảo vệ da, tránh khỏi các tác động xấu từ ánh nắng, khói bụi và ô nhiễm.  

Tác dụng chính của Retinol là chống lão hóa và

Tác dụng chính của Retinol là chống lão hóa và cải thiện tình trạng mụn

Retinol cải thiện tình trạng mụn và lỗ chân lông trên da 

Retinol có tác dụng thúc đẩy tái tạo tế bào một cách mạnh mẽ, góp phần không nhỏ trong việc củng cố hiệu quả các thành phần làm sạch như BHA để xóa bỏ bã nhờn, bụi bẩn cùng dầu thừa tiết ra từ lỗ chân lông. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tối đa tình trạng mụn trứng cá. Khác với các hoạt chất  trị mụn khác, thành phần Retinol có khả năng thâm nhập vào lớp giữa của da – tầng hạ bì và kích thích của da, gián tiếp cải thiện tình trạng mụn bằng cách làm giảm sự xuất hiện lỗ chân lông, mờ tình trạng thâm mụn theo thời gian. 

Những lưu ý khi sử dụng Retinol trong chăm sóc da

Đối với những người mới làm quen với Retinol bạn cần tìm hiểu chi tiết cách dùng cho người mới bắt đầu để phát huy công dụng Retinol tối đa. 

Thực hiện theo quy trình chăm sóc da với Retinol

Quy trình thực hiện đúng việc chăm sóc da với Retinol đó là: Rửa mặt – dùng toner – dùng AHA/BHA – tiếp đến bạn có thể sử dụng mỹ phẩm chứa Retinol – Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem vùng mắt – cuối cùng là sử dụng kem chống nắng.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng Retinol bạn cần nhớ

Những lưu ý trong quá trình sử dụng Retinol bạn cần nhớ

Nồng độ Retinol phù hợp dành cho làn da của bạn

Nói về Retinol có tác dụng gì thì sản phẩm này rất hiệu quả trong việc chăm sóc da lão hóa. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao thì bạn nên để da chủ động tiếp nhận từ nồng độ thấp tới nồng độ cao. 

  • Với người chưa từng sử dụng sản phẩm Retinol, để an toàn nhất đối với làn da, bạn cần bắt đầu từ nồng độ thấp từ 0.01 – 0.1%. 
  •  Đối với người nền da khỏe hơn hoặc sau khi sử dụng nồng độ thấp muốn nâng cấp, những sản phẩm chứa nồng độ từ 0.1 – 0.2% sẽ là sự lựa chọn phù hợp với bạn lúc này. 

 Sau khi da bạn đã quen với nồng độ này, bạn hoàn toàn có thể nâng nồng độ lên 1%,dùng không quá 2 lần.ngày,)

Lưu ý bao bì sản phẩm

Bạn chỉ nên mua Retinol được bán với thiết kế bao bì mờ đục, không đựng trong dạng lọ hoặc tiếp xúc với ánh sáng nhiều ví dụ hộp đựng trong suốt.

Tần suất sử dụng và liều lượng

Chỉ nên sử dụng từ 2-3 lần/ tuần nếu bạn mới bắt đầu dùng Retinol, sau đó nâng dần theo phản ứng của da. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng dùng Retinol nhiều sẽ không tốt hơn, bạn chỉ nên dùng vừa đủ với kích thước kem từ 1 hạt đậu/lần sử dụng. 

Tần suất sử dụng để mang lại hiệu quả tốt

Tần suất sử dụng để mang lại hiệu quả tốt

Kết hợp Retinol với các thành phần công dụng khác

Việc sử dụng nhiều thành phần chống lão hóa kết hợp với Retinol sẽ có giá trị hơn nhiều cho làn da so với việc chỉ dùng một sản phẩm Retinol. Do đó, để phát huy tốt tác dụng từ hoạt chất này, bạn có thể kết hợp retinol với các thành phần khác trong mỹ phẩm như: 

  • Kết hợp Retinol với BHA: có vai trò làm thông thoáng lỗ chân lông, tái tạo da mạnh mẽ
  • Vitamin C và Retinol: tác dụng chính là làm sáng và đều màu da, cải thiện tình trạng lão hóa hiệu quả
  • Retinol với AHA: Củng cố hàng rào tạo độ ẩm trên bề mặt da, cải thiện các dấu hiệu của tuổi tác
  • Bakuchiol và Retinol: Chống lão hóa đồng thời có thể làm dịu da, hạn chế kích ứng
  • Kết hợp Niacinamide với Retinol: Thu nhỏ lỗ chân lông ngăn chặn các nếp nhăn giúp da mềm mại, khỏe mạnh hơn. 
  • Retinol và Hyaluronic Acid: Tăng cường hydrat hóa, đồng thời tái tạo và cải thiện các vấn đề làn da đang gặp phải
  • Retinol kết hợp với Peptide: Sửa chữa cấu trúc da cũng như phục hồi độ đàn hồi, giảm thiểu nếp nhăn
  • Sử dụng Retinol kết hợp với B5: Có tác dụng chính là phục hồi và tái tạo, khắc phục một số vấn đề làn da đang gặp phải

Nói chung, để tối ưu công dụng của Retinol, bạn nên kết hợp Retinol với một số thành phần tích cực khác có tác dụng chống oxy hóa, sửa chữa hư tổn, hoặc liên kết tế bào như Niacinamide hay Peptide. Dù Retinol có là một dẫn xuất vitamin tốt nhưng việc loại bỏ các vấn đề lão hóa còn phức tạp và cần tác động công nghệ trẻ hóa tốt hơn nhiều. 

 Không bỏ qua việc dùng kem chống nắng

Khi dùng Retinol dưới bất kỳ dạng nào, bạn đều cần sử dụng kem chống nắng cùng chỉ số SPF tối thiểu 30 hoặc lớn, đặc biệt nên dùng các sản phẩm có màng lọc quang phổ rộng nhằm bảo vệ da một cách toàn diện. Các thành phần mỹ phẩm dù tốt cũng không thể hoạt động hiệu quả nếu không được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. 

Những quan niệm sai lầm khi sử dụng Retinol bạn chưa biết

 Sai lầm 1: Retinol không thể kết hợp với AHA và BHA

Trên thị trường hiện nay có nhiều quan điểm cho rằng retinol có tác dụng tẩy tế bào chết trên da và không được sử dụng với BHA/AHA. Nhưng sự thật thì ngược lại. Công dụng của Retinol là không có khả năng tẩy tế bào chết giống như BHA hay BHA. Retinol là dạng liên kết bào nó sẽ hướng dẫn các tế bào khác hoạt động tốt hơn, sản sinh ra nhiều tế bào mới hơn chứ không có tác dụng tẩy tế bào chết.

 Sai lầm 2: Retinol không thể sử dụ trù cùng các sản phẩm chứa vitamin C

Thông thường nếu bạn từng nghe ai đó khuyên không thể dùng chung Retinol với các sản phẩm chứa vitamin AHA hoặc BHA do thành phần của chúng có thể phá hủy tác dụng của nhau thì đây cũng là một quan niệm rất sai lầm. 

Retinol không thể sử dụ trù cùng các sản phẩm chứa vitamin C

Retinol không thể sử dụ trù cùng các sản phẩm chứa vitamin C là sai lầm

 Sai lầm 3: Retinol hoạt động giống như cách tẩy tế bào chết

Nhiều người cho rằng, hoạt chất Retinol khi hoạt động trên da sẽ loại bỏ bề mặt tế bào chết, góp phần làm sạch, cho da thông thoáng, mịn màng thì đây cũng là quan niệm sai lầm. Thực tế, Retinol không hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết, chúng có tác dụng chính là kích thích sản sinh collagen, tái tạo da từ sâu bên trong lớp biểu bì, mang tới cho bạn một làn da mịn màng, săn chắc, xóa bỏ vết thâm nám không đều màu da. 

Sai lầm thứ 4: Không được sử dụng Retinol vào ban ngày vì da bắt nắng

Một số lời đồn về Retinol là hoạt chất này không nên sử dụng ban ngày vì nó dễ bắt nắng. Điều này là không đúng. Thực tế, Retinol chỉ bị phá hủy và vô hiệu hóa trong ánh nắng, vì thế mà Retinol được khuyên dùng vào ban đêm để phát huy tác dụng tốt hơn chứ không gây cháy nắng như nhiều người thường nghĩ. Tuy nhiên, Retinol vốn luôn bị biến đổi dưới ánh nắng mặt trời, do đó nếu dùng vào ban ngày bạn nên kết hợp với các loại kem chống nắng có chỉ số phù hợp để bảo vệ da tốt hơn. 

Sai lầm thứ 5: Chỉ nên bôi Retinol khi da đã khô

Thực tế, trong các hướng dẫn sử dụng retinol luôn khuyên người dùng nên thoa sản phẩm chứa retinol khi da mặt đã khô hoàn toàn. Nhưng thực tế không có bằng chứng nào chứng minh việc sử dụng Retinol lên da ẩm sẽ khiến da trở nên nhạy cảm, tác động bởi yếu tố ngoại cảnh nhiều hơn. 

Hy vọng những chia sẻ về chủ đề Retinol có tác dụng gì đã giúp bạn hiểu rõ hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp và tìm kiếm thành phần tối ưu với làn da đang có của bạn. Nếu cần giải đáp thêm thông tin và lựa chọn các dịch vụ làm đẹp phù hợp, vui lòng liên hệ 093 770 6666, Mega Gangnam sẵn lòng giải đáp chi tiết dành cho bạn.

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    bac-si-Kim-Ji-Yeon-new
    Chuyên gia sắc đẹp Kim JiYeon

    Cố vấn chuyên môn PKQT Mega Gangnam

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds