Xông hơi mặt bằng sả có tác dụng gì?

Sử dụng sả tươi với các thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hây hại cho da, se khít lỗ chân lông, giảm tiết dầu nhờn, ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả làm đẹp da tốt nhất cần kết hợp thêm một số nguyên liệu khác để xông mặt. Mặc dù vậy hãy thận trọng vì bạn có thể bị kích ứng khi xông mặt, lúc này cần áp dụng ngay các biện pháp xử lý để làm dịu da.

Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Sả là một trong những dược liệu – gia vị quen thuộc của người Việt Nam. Hiện nay, người ta vẫn thường dùng sả cho mục đích trị cảm thông qua những cách đơn giản nhất như sắc nước uống hoặc xông mặt. Vậy bạn có biết tại sao khi xông hơi người ta lại đặc biệt ưa chuộng những củ sả hay không? Tham khảo bài viết này để được giải đáp chi tiết xông hơi mặt bằng sả có tác dụng gì

Áp dụng phương pháp xông hơi mặt bằng sả có tác dụng gì?

Giải đáp: Xông hơi mặt bằng sả có tác dụng gì?

Việc xông hơi mặt bằng những củ sả tươi có khả tăng bổ sung các hoạt chất chống oxy hóa, chống viêm – kháng khuẩn và tinh dầu tạo mùi hương tự nhiên. Điều này mang đến những tác dụng như: làm thông thoáng và se khít lỗ chân lông; tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, vi khuẩn gây bệnh lý cho tai mũi họng; giảm tiết dầu và ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do. Không chỉ vậy, xông mặt bằng sả cũng là một cách thúc đẩy tuần hoàn máu, kích thích tăng sinh collagen và tế bào mới, giúp da khỏe mạnh, hồng hào hơn. Đặc biệt, sả còn được biết đến với khả năng giải cảm rất tốt và thường được ứng dụng trong các bài thuốc xông hơi trị cảm dân gian.

3+ Phương pháp xông hơi mặt bằng sả tốt nhất

Dưới đây là thông tin chi tiết về 3 công thức xông hơi mặt bằng sả tươi kết hợp với các nguyên liệu thiên nhiên khác cho hiệu quả tốt nhất như: chanh, muối và gừng. Tham khảo ngay để biết cách tự xông mặt tại nhà cực đơn giản: 

Công thức xông hơi mặt bằng sả tươi chống viêm, kháng khuẩn tuyệt vời

Công thức xông hơi mặt bằng sả tươi chống viêm, kháng khuẩn tuyệt vời

Công thức số 1: Xông hơi mặt bằng chanh tươi và sả

Phương pháp xông hơi này mang đến những lợi ích cho làn da như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, khi kết hợp cùng chanh tươi, giúp bổ sung vitamin và các acid tự nhiên, giúp làm sáng da, kiềm dầu, chống viêm và loại bỏ tế bào chết hiệu quả hơn. 

Nguyên liệu chuẩn bị:

2 – 3 cây sả tươi bỏ gốc

1 quả chanh hoăc ½ quả chanh vàng

1 lít nước sạch

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch những củ sả đã chuẩn bị và cắt ngang thành từng khúc. Vắt nước cốt chanh ra một chiếc bát nhỏ.

Bước 2: Đun sôi nước lọc và hạ lửa nhỏ trong 5 phút rồi cho sả vào nồi. Đợi trong 5 phút thì cho phần nước cốt chanh vào trong. 

Bước 3: Kiểm tra bằng nhiệt kế để xác định nhiệt độ nước, bao giờ còn khoảng 60 – 70 độ thì tiến hành trùm đầu và xông hơi cho mặt. 

Công thức số 2: Xông hơi mặt bằng sả và muối hạt

Sả muối giúp tăng khả năng kháng khuẩn, chống viêm, trị bệnh và làm sạch sâu cho da. Trong khi đó, muối với hàng loạt nguyên tố vi lượng, mang đến chức năng cân bằng điện giải, chống viêm, tăng khả năng loại bỏ tế bào vảy sừng, thúc đẩy tăng sinh tế bào mới nhanh hơn.

Nguyên liệu chuẩn bị:

3 củ sả tươi

1 muỗng canh muối biển

1 lít nước sạch

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch những củ sả, cắt bỏ phần lá, chẻ đội và đập dập sả.

Bước 2: Đun sôi 1l nước sạch đã chuẩn bị trong 5 phút rồi thêm muối vào nồi. 

Bước 3: Tắt bếp và bỏ tất cả phần sả đập dập vào và khuấy đều.

Bước 4: Rửa sạch da mặt, để chậu nước cách mặt khoảng 70cm và bắt đầu xông hơi trong khoảng 5-10 phút.

Xông hơi mặt giải cảm, làm ấm với sả và gừng tươi

Xông hơi mặt giải cảm, làm ấm với sả và gừng tươi

Công thức số 3: Xông hơi mặt bằng sả và gừng có tác dụng gì?

Sả gừng là sự kết hợp hoàn hảo giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giải cảm. Đồng thời, kích thích mạnh mẽ hoạt động lưu thông khí huyết và có tác dụng chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn khá tốt.

Chuẩn bị nguyên liệu:

2 – 3 củ sả tươi

½ củ gừng nhỏ, thái lát mỏng

1 lít nước sạch

Có thể sử dụng thêm một vài lá chanh, lá tía tô

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch sả, gừng (không nên cạo vỏ) cùng với các loại lá đã chuẩn bị (nếu có).

Bước 2: Đập dập sả và thái mỏng gừng đã chuẩn bị thành những lát có kích thước thật mỏng.

Bước 3: Đun sôi nước khoảng 2 phút, cho sả và gừng vào nồi, sau đó hạ lửa nhỏ nấu thêm 5 phút

Bước 4: Tẩy trang và rửa sạch da mặt, tiến hành xông hơi theo cách tương tự như những công thức trên. Tuy nhiên, gừng có thể gây cay mắt nên bạn cần rút ngắn thời gian xông hơi khoảng 5-7 phút.

Lưu ý chung: Các công thức xông hơi mặt bằng sả không chỉ mang đến những lợi ích tốt cho sức khỏe và làn da. Thông qua việc xông hơi mặt hàng tuần, các vấn đề về tâm, stress, áp lực cuộc sống cũng được giải tỏa đáng kể. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện xông mặt bằng sả tối đa 1 lần/tuần trong điều kiện da ổn định, không bị mụn sưng viêm, bệnh về da hay có vết thương hở. Đồng thời, cần giới hạn thời gian xông mặt, không nên áp dụng quá 15 phút 1 lần vì dễ gây mất nước, dẫn đến hiện tượng hoa mắt, chóng mặt sau khi thực hiện. Ngoài ra, trong thời gian xông mặt cần bổ sung đủ nước và chú trọng dưỡng ẩm để phát huy hiệu quả dưỡng da tốt nhất.

Nhận biết dấu hiệu kích ứng sau khi xông mặt và cách xử lý

Việc xông hơi mặt (bao gồm cả xông hơi bằng sả) có khả năng dẫn đến một số dấu hiệu kích ứng. Biểu hiện cụ thể như sau: da nổi mẩn, có cảm giác nóng rát, châm chích nhẹ, da bị bong tróc, sần sùi hơn do mất nước, hiện tượng khô nóng mặt kéo dài. Các dấu hiệu này có khả năng bắt nguồn từ việc xông hơi sai cách, xông hơi quá lâu, nhiệt độ nước quá nóng hoặc dị ứng với thành phần nguyên liệu.

Cách xử lý cho các trường hợp bị kích ứng sau khi xông hơi da mặt

Cách xử lý cho các trường hợp bị kích ứng sau khi xông hơi da mặt

Các bước xử lý khi bị kích ứng sau khi xông mặt bao gồm:

Bước 1: Dừng xông hơi và không tiếp xúc với sả nếu nghi vấn kích ứng đến từ nguyên liệu này.

Bước 2: Rửa sạch khu vực bị kích ứng với nước mát (có thể dùng nước muối sinh lý) để loại bỏ các khả năng gây kích ứng cho da.

Bước 3: Bọc một vài viên đá vào khăn cotton hoặc vật dụng chườm lạnh chuyên nghiệp nếu da có biểu hiện sưng đau, tấy đỏ. 

Bước 4: Tham khảo ý kiến của dược sĩ để sử dụng kem hydrocortisone không kê đơn nhằm giảm viêm và ngứa.

Bước 5: Theo dõi phản ứng của da trong 8 tiếng và nếu tình trạng không được cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn, cần đến nguy cơ sở chuyên khoa da liễu để thăm bác sĩ.

Lưu ý: Trong khi chờ đợi các dấu hiệu tổn thương da thuyên giảm, cần bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, nên uống nhiều nước để hạn chế tình trạng viêm nhiễm cục bộ.

Tìm hiểu thêm: Cách xông hơi da mặt tại nhà hiệu quả nhất

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp thông tin giải đáp xông hơi mặt bằng sả có tác dụng gì. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên gia của Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ ngay lúc này!

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds