Dùng kem trị đốm nâu trên da mặt có hiệu quả không?

Sự xuất hiện của các đốm nâu trên da mặt có khả năng liên quan đến các bệnh lý, nốt ruồi, nám, tàn nhang hoặc đồi mồi. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong đó phù hợp với các loại kem trị đốm nâu, chẳng hạn như: vết thâm sau tổn thương, nám mảng, tàn nhang mới xuất hiện. Với các trường hợp khác cần điều trị theo chỉ định cụ thể của bác sĩ da liễu!

CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Sự xuất hiện của các đốm nâu trên da mặt bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không có biện pháp chăm sóc và điều trị từ sớm, các đốm nâu có khả năng biến tính và duy trì vĩnh viễn trên da mặt. Tùy vào từng loại đốm nâu, mức độ phát triển mà các bác sĩ da liễu có thể chỉ định những phương pháp trị liệu khác nhau. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết dùng kem trị đốm nâu trên da mặt có hiệu quả hay không? Loại nào nên dùng?

Dùng kem trị đốm nâu trên da mặt sản phẩm nào tốt và nên sử dụng nhất?

Dùng kem trị đốm nâu trên da mặt sản phẩm nào tốt và nên sử dụng nhất?

Đốm nâu trên da mặt là gì?

Sự xuất hiện của các đốm nâu trên da mặt gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của nhiều người. Tuy nhiên, các loại đốm nâu không hề giống nhau và có sự khác biệt về kích thước, hình dạng, lẫn màu sắc. Do đó, cần phân biệt chính xác từng loại, nguyên nhân gây tăng sắc tố để có phương pháp điều trị phù hợp.

Dưới đây là đặc điểm nhận dạng của 4 loại đốm nâu phổ biến nhất trên da mặt:

Đốm nâu trên da mặt có khả năng liên quan đến các vấn đề da liễu khác nhau

Đốm nâu trên da mặt có khả năng liên quan đến các vấn đề da liễu khác nhau

1. Nốt ruồi: Là những nốt sẫm màu xuất hiện đơn lẻ hoặc thành cụm, có hình tròn hoặc bầu dục với kích thước từ vài mm cho đến 1cm. Nốt ruồi thường nhô cao hơn so với bề mặt và xuất hiện ở giai đoạn đầu đời, ít thay đổi theo thời gian. Mặc dù hầu hết các nốt ruồi đều vô hại. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phát triển nhanh về kích thước, có mối liên hệ mật thiết với ung thư da. 

2. Nám: Là tình trạng tăng sắc tố thường gặp nhất với biểu hiện là các đốm hoặc mảng da có màu nâu hoặc màu xám. Nám có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, nhưng phổ biến hơn ở nhóm tuổi ngoài 30 (đặc biệt là ở phụ nữ). Các vết nám tập trung phần lớn tại gò má, trán cằm. Do đặc điểm da mỏng hơn, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, hiện tượng này cũng liên quan đến yếu tố di truyền, thay đổi hormone tự nhiên.  

3. Tàn nhang: Các đốm tàn nhang có kích thước nhỏ, dưới 5mm, bề mặt phẳng và thường có màu nâu hoặc nâu đỏ. Xét theo yếu tố chủng tộc và di truyền, tàn nhang phổ biến ở những người da trắng, tóc vàng hoặc đỏ. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể xảy ra do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Đa phần các đốm tàn nhang đều vô hại nhưng nếu liên tục phát triển về số lượng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến ngoại hình của chúng ta.

4. Đồi mồi: Đây là những đốm phẳng màu nâu hoặc nâu đen và dễ nhận biết bằng mắt thường hơn so với nám – tàn nhang. Đồi mồi thường có kích thước lớn, trên 5mm, xuất hiện chủ yếu ở vùng mặt, cổ hoặc những khu vực khác như cánh tay, chân. Đồi đồi là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi (trên 50), có làn da sáng màu. Tuy nhiên, nếu không chống nắng, chăm sóc và bảo vệ da mặt từ sớm tình trạng này có thể biểu hiện sớm hơn, ngay từ giai đoạn đầu trung niên. 

Ngoài ra, một số trường hợp xuất hiện đốm nâu bất thường trên da mặt có thể bắt nguồn từ các bệnh lý da liễu khác như: viêm da dị ứng, bệnh chàm lâu ngày, vảy nến, ung thư da… Hoặc các phản ứng phụ của thuốc điều trị trầm cảm, chống loạn thần, chống viêm steroid, thuốc tránh thai… Do đó, trong những trường hợp không xác định được nguyên nhân gây đốm nâu trên da mặt là gì, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Khám phá ngay: Da bị tăng sắc tố bất thường phải làm thế sao?

Dùng kem trị đốm nâu trên da mặt được không?

Thực tế thì việc sử dụng các loại kem trị đốm nâu trên da mặt hoặc một vài dung dịch bôi thoa khác cũng chỉ là một hướng điều trị cơ bản trong rất nhiều phương pháp khác nhau. Và không phải loại đốm nâu nào cũng phù hợp với các sử dụng những sản phẩm bôi ngoài da, cụ thể như sau:

Các trường hợp bị nốt ruồi, nám chân sâu, bệnh ngoài da dùng kem trị đốm nâu không hiệu quả

Các trường hợp bị nốt ruồi, nám chân sâu, bệnh ngoài da dùng kem trị đốm nâu không hiệu quả

Các loại đốm nâu không trị được bằng kem:

+ Nốt ruồi: Nốt ruồi xuất hiện từ sớm, trong giai đoạn trẻ sơ sinh hoặc vài năm đầu đời. Bên cạnh đó, đây là sự tập trung sắc tố melanin ở sâu trong các tầng da phía dưới chứ không chỉ ở tầng thượng bì. Vì vậy, dùng kem trị đốm nâu trên da mặt cho các các nốt ruồi hoàn toàn không hiệu quả. 

+ Nám chân sâu: Đây là tình trạng tăng sắc tố quá mức, kéo dài trong suốt nhiều năm và đã ăn sâu vào tầng trung bì, hạ bì da. Việc chỉ sử dụng kem bôi ngoài da cũng hoàn toàn không đem đến bất kỳ lợi ích nào đáng kể. 

+ Đốm nâu do bệnh ngoài da: Một số trường hợp không quá phổ biến, các đốm nâu trên da bắt nguồn từ những bệnh lý như được đề cập phía trên. Tình trạng này cần sử dụng thuốc bôi, điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không dùng bất kỳ loại kem bôi nào vì có thể khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Đọc thêm: Dấu hiệu nhận biết các bệnh về da mặt và hướng điều trị

Loại đốm nâu có thể điều trị bằng kem bôi:

+ Tàn nhang: Đa số các loại kem trị đốm nâu trên da mặt thường kết hợp những hoạt chất có khả năng phân giải melanin như: Vitamin C, Hydroquinone, kojic acid, Arbutin, AHA, BHA… Thực tế thì hiệu quả của những thành phần trên đối với các đốm nâu trên da đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, đó là với các trường hợp da có vết thâm sau mụn, chấn thương nhẹ ngoài da. Khi bị tàn nhang (do ánh nắng) cũng có thể sử dụng kem bôi nhưng hiệu quả không quá ấn tượng (50 – 70%) và cần duy trì lâu dài. 

+ Nám mảng: Một số loại nám mảng nhẹ, mờ nhạt, mới hình thành hoặc trên nền da đủ khỏe có thể cải thiện được ở một mức độ nhất định (30 – 50%) bằng kem trị đốm nâu. Tuy nhiên, đó là trong trường hợp làn da có khả năng đáp ứng tốt với các loại kem bôi và kiên trì sử dụng đủ lâu. Nếu sau khoảng 3 tháng da không có sự cải thiện rõ rệt, các bác sĩ thì chỉ định việc điều trị theo hướng chuyên sâu hơn. 

+ Đồi mồi: Kem trị đốm nâu chứa các hoạt chất treatment nồng độ cao, có khả năng làm mờ và thu nhỏ kích thước đồi mồi. Tuy nhiên, hiệu quả của đa số các sản phẩm này thường khá chậm, nhất là trên những nền da đã bị lão hóa. Thông thường hiệu quả tốt nhất có thể đạt tới là 20-40% nếu sử dụng kem trị đốm nâu trên da mặt cho da đồi mồi.

3+ Kem trị đốm nấu trên da mặt được khuyến nghị

Sau khi khảo sát rất nhiều sản phẩm kem trị đốm nâu trên da mặt. Chúng tôi đề xuất bạn đọc cân nhắc sử dụng 3 loại sản phẩm điều trị ngoài da cho hiệu quả tốt, chi phí không quá cao, bao gồm: 

MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation có thể được cân nhắc đưa vào liệu trình trị nám, đốm nâu nhẹ

MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation có thể được cân nhắc đưa vào liệu trình trị nám, đốm nâu nhẹ

1. Kem trị đốm nâu MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation

Thành phần chính: AHA 10% (Glycolic Acid, Lactic Acid,  Citric Acid, Malic Acid, Tartaric Acid), 4% Genistein, 4% Bellis perennis L, 2% Phytic acid, 1% Hexylresorcinol.

Công dụng: Cải thiện và làm mờ các vết nám, tàn nhang, đồi mồi mức độ nhẹ đến vừa. Phân giải melanin, ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm nâu mới trên bề mặt. Tái tạo làn da và tăng sinh collagen giúp da khỏe mạnh, săn chắc, mịn màng và đều màu hơn. 

Ưu điểm: MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation cho hiệu quả làm đều màu da hơn sau 4 tuần sử dụng và làm mờ các đốm nâu sau 8 tuần trở đi. Sản phẩm có bảng thành phần an toàn, lành tính, dùng được cho mọi nhóm da và không gây kích ứng nếu sử dụng đúng cách. 

Giá bán: khoảng 1.890.000 VNĐ – 2.100.000/lọ 30m.

2. Kem trị đốm nâu trên da mặt Obagi Nu Derm Clear 3

Thành phần chính: Hydroquinone 4%, Glycerin, Vitamin C, Lactic Acid, Alpha hydroxy acid (AHA)

Công dụng: Hỗ trợ điều trị các rối loạn tăng sắc tố, làm mờ các đốm nâu như nám tàn nhang trên da mặt. Cung cấp các chất chống oxy hóa mạnh, triệt tiêu gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. Sản phẩm bổ một số dưỡng chất giúp cấp ẩm, giảm bong tróc, khô ráp do thiếu nước trong da. Ngoài ra, kem dưỡng này cũng có hiệu quả thu nhỏ lỗ chân lông và làm sáng tổng thể làn da một cách tự nhiên.

Ưu điểm: Obagi Nu Derm Clear 3 được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn dược mỹ phẩm hàng đầu Hoa Kỳ. Các sản phẩm của thương hiệu Obagi được cam kết về chất lượng và có hàng triệu người dùng trên thế giới. Hiệu quả giảm đốm nâu, mờ thâm nám được chứng minh bởi các chuyên gia và người dùng sau 8 tuần sử dụng.

Giá bán: Dao động từ 2.385.000 – 2.650.000 VNĐ/lọ 57g.

Kem trị nám Transino đến từ Nhật Bản là một trong số các sản phẩm được đánh giá rất cao!

Kem trị nám Transino đến từ Nhật Bản là một trong số các sản phẩm được đánh giá rất cao!

3. Kem dưỡng hỗ trợ điều trị nám Transino Whitening Essence EXII

Thành phần chính: Tranexamic acid, D-Ca Panteteinsuruhon acid, Trehalose Sulfate Na, Stearic acid, BG, Sorbitan Stearate,  chiết xuất dâu tằm…

Công dụng: Cung cấp độ ẩm sâu cho da, hỗ trợ tái tạo bề mặt và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Sản phẩm giúp ức chế các melanin tập trung và phân giải để loại bỏ các vết thâm sạm da sau mụn, tổn thương. Ngoài ra, dùng Transino Whitening Essence EXII đặc biệt hiệu quả trong các trường hợp da xỉn màu, có đốm nâu do nám, tàn nhang

Ưu điểm: Kem trị đốm nâu trên da mặt của Transino là một trong những sản phẩm Nhật Bản được đánh giá tốt nhất hiện nay. Loại kem này cũng phù hợp với tất cả mọi người, mọi nhóm da khác nhau, kể cả da mặt nhạy cảm. Sản phẩm cũng có mức giá bán hợp lý với người tiêu dùng Việt hơn.

Giá bán: Dao động từ 1.150.000 – 1.360.000 VNĐ/tuýp 50g.

Tìm hiểu bài viếtViên uống transino trị nám có tốt không? Công dụng, hiệu quả

Khuyến nghị chung: Có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm kem trị đốm nâu trên da mặt. Tuy nhiên, hiệu quả của các sản phẩm này chỉ đạt được ở một mức độ nhất định (30-50%) và cần kiên trì sử dụng trong nhiều tháng. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp da bị đốm nâu, nám hoặc đồi mồi không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với kem bôi ngoài da. Lúc này, các chuyên gia sẽ đề xuất những hướng trị liệu chuyên sâu hơn như peel da, bắn laser, phi kim với đốm nhẹ. Nếu tình trạng nặng hơn hoặc trên nền da lão hóa quá mức, có thể cần áp dụng các liệu pháp xóa nám – kháng nám mạnh như: Mega Fiber White hoặc Meta Elite.

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp các thông tin giải đáp dùng kem trị đốm nâu cho da mặt có tốt không và nên dùng loại nào. Trường hợp da bị đốm nâu nặng, lâu năm nên áp dụng các liệu pháp điều trị chuyên sâu hơn theo khuyến nghị của bác sĩ. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia của Phòng khám thẩm mỹ quốc tế Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ ngay!

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds