Thuốc trị nám da mặt có hiệu quả không? Lưu ý gì khi sử dụng?

Mục tiêu chính của việc điều trị nám da liên quan đến việc ức chế sự tăng sinh các tế bào hắc tố, hình thành nên Melanosome và thúc đẩy quá trình thoái hóa của chúng. Một số loại thuốc trị nám da mặt sử dụng chiết xuất nhằm ức chế sự tổng hợp melanin, phá vỡ và loại bỏ các hạt melanin có trong Melanosome.

BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG
Cố vấn chuyên môn
BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG
Bác sĩ chuyên môn PKQT Mega Gangnam
Xem hồ sơ

Nám da là tình trạng tăng hắc sắc tố phổ biến trên da, xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân. Nỗi lo về ngoại hình kém sắc, làn da khô sạm khiến nhiều chị em tìm kiếm các loại thuốc trị nám da mặt với mục đích điều trị chân nám từ bên trong. Cùng chuyên gia Mega Gangnam đánh giá về hiệu quả các loại thuốc này và lựa chọn phương pháp trị nám tốt nhất trong bài viết sau đây. 

Nám da là tình trạng da thế nào? 

Nám da (Melasma) là một tình trạng tăng hắc sắc dưới bề mặt da, phần da bị nám khởi phát thường là vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nám da thường biểu hiện dưới dạng mảng tăng sắc tố, đối xứng, có đường viền không đều và có răng cưa hình địa lý. 

Tình trạng nám da xuất hiện ở bất cứ ai

Tình trạng nám da xuất hiện ở bất cứ ai

Vị trí nám da thường xuất hiện nhất là má, môi trên, cằm và trán. Ngoài ra, các vùng da tiếp xúc với ánh nắng khác cũng có thể bị ảnh hưởng. Nám da có thể ảnh hưởng tới bất kỳ ai, thuộc quốc gia nào, nhưng phổ biến nhiều ở người Đông Á, Đông Nam Á, người gốc Tây Ban Nha sống tại khu vực có mức độ tiếp xúc với tia cực tím mặt trời cao. 

Cơ chế hình thành nám da do nhiều yếu tố liên quan và hiện tại các chuyên gia da liễu mới xác định được 2 cơ chế chính, bao gồm: 

+ Estrogen liên quan tới sự hiện diện các thụ thể estrogen trên tế bào hắc tố kích thích tế bào sản sinh ra nhiều melanin.

+ Cơ chế thứ 2 phụ thuộc vào tia UV làm tăng hắc sắc tố melanin. Tia UV làm tăng sinh mạch máu dưới da và điều hòa tăng các yếu tố tạo mạch ở da ví dụ: nội mô mạch máu VEGF, yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi cơ bản bFGF và interleukin IL-8), giải phóng các chất trung gian chuyển hóa Acid arachidonic và plasminogen. Điều này làm tăng cường quá trình hình thành hắc tố trong nám da. 

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nám da có thể kể tới:

  • Nội tiết tố thay đổi (giai đoạn tăng sắc tố ở thời kỳ mang thai, sau sinh, mãn kinh,..)
  • Do di truyền, yếu tố này dễ gặp ở những gia đình có thế hệ trước bị nám da 
  • Tuổi tác, tuổi càng cao da lão hóa dễ bị tác động bởi môi trường, trong đó có ánh nắng
  • Căng thẳng, lo âu, stress 
  • Chế độ sinh hoạt thất thường: thức khuya, mất ngủ, uống nhiều rượu bia, cafe hút thuốc lá,  uống ít nước,…
  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp mà không che chắn, bảo vệ da
  • Tác dụng phụ khi dùng thuốc như thuốc kháng sinh (Cyclin, Tetracyclin, Thiazid, Chlorpromazine, Sulfamid, Phenergan) hay thuốc tránh thai,…

Thuốc điều trị nám da mặt gồm thành phần nào? 

Mục tiêu chính của việc điều trị nám da liên quan đến việc ức chế sự tăng sinh các tế bào hắc tố, hình thành nên Melanosome và thúc đẩy quá trình thoái hóa của chúng. Trong đó, một số loại thuốc trị nám da mặt sử dụng chiết xuất nhằm ức chế sự tổng hợp melanin và hoạt động của tế bào hắc tố, phá vỡ và loại bỏ các hạt melanin có trong Melanosome.

Bác sĩ Da liễu chuyên khoa PKQT Mega Gangnam – Phạm Thu Phương cho biết một số các thuốc trị nám da mặt được sử dụng chính hiện nay là:  

  • Chất ức chế Tyrosinase:  Arbutin (α hoặc β Arbutin), Hydroquinone, Acid Azelaic, Mequinol, Acid Kojic, Flavonoid,..
  • Chất ức chế chuyển Melanosome: Acid Retinoic, Niacinamide (Vit B3), ..
  • Chất chống oxy hóa: điển hình như Vitamin C, Vitamin E, ..
  • Chất ức chế Plasmin: Thành phần Acid tranexamic
  • Giảm Melanin do α-MSH gây ra nhờ β-caroten
  • Chất ức chế thụ thể kích hoạt protease-2 dựa trên Chất ức chế trypsin đậu nành,… 

Một số nhóm thuốc điều trị nám da mặt 

Hiện nay, các thành phần thuốc điều trị nám da được sử dụng tùy theo từng tình trạng nám và chỉ định từ bác sĩ da liễu.

Hydroquinone (HQ)

Hydroquinone (HQ) hay còn được gọi là dihydroxybenzene – một hợp chất Hydroxy Phenolic có cấu trúc tương tự như tiền chất Melanin. Chúng ức chế sự chuyển đối DOPA thành Melanin bằng cách ức chế enzyme Tyrosinase. HQ không chỉ ảnh hưởng tới sự hình thành, tạo hắc tố và thoái hóa của Melanosome mà còn ảnh hưởng tới cấu trúc màng các tế bào hắc tố, gây hoại tử toàn bộ tế bào hắc tố.

Hydroquinone có trong kem bôi phildomina

Hydroquinone có trong kem bôi Phildomina

HQ là chất khử sắc tố được kê đơn thường xuyên ở các đơn vị y tế và nó vẫn là tiêu chuẩn vàng dùng để điều trị nám, đặc biệt là biểu bì. 

Tác dụng mà phương pháp điều trị HQ mang lại thường sau 5-7 tuần. Người điều trị nám duy trì ít nhất trong 3 tháng và tối đa một năm. HQ còn được điều chế kết hợp với nhiều thành phần tác nhân khác như Steroid bôi tại chỗ, kem chống nắng, Acid Glycolic để tăng thêm lợi ích.

Tuy nhiên, mức độ an toàn của HQ đã được nhiều quốc gia ở Nhật Bản, Châu Âu đặt dấu hỏi và thậm chí chúng bị cấm trong các chế phẩm mỹ phẩm nhiều quốc gia. Điều này đã khuyến khích nhiều nghiên cứu khác thay thế nám tại chỗ như: 

Trên thị trường Việt Nam, người dùng có thể dễ dàng tìm được sản phẩm Phil Domina 10g chứa 4% Abcd với giá bán rất rẻ khoảng 80.000 đồng / tuýp 10g, được sản xuất bởi Công ty TNHH PHIL Inter Pharma.

Retinoic acid

Retinoic acid là một chất tổng hợp được đưa vào cơ thể dưới dạng bôi hoặc đường uống. Thuốc bôi trên da sẽ làm gián đoạn sự vận chuyển hạt sắc tố melanin được hình thành trong tế bào sắc tố sang tế bào tạo sừng. Nhất là tế bào sừng ở lớp đáy và cận đáy góp phần giảm bớt sắc tố da. Với các bệnh da có tăng sắc tố thuốc được dùng dưới dạng kết hợp với 1 hoặc 2 thuốc khác.

Tuy nhiên, tất cả những trường hợp muốn dùng thuốc này đều phải tuân thủ chỉ định từ bác sĩ da liễu. Do thuốc dễ gây kích ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên dùng thuốc vào buổi tối, trước khi đi ngủ khoảng nửa tiếng, trong tình trạng da thật khô.

Sau khi thoa thuốc xong, hãy rửa tay sạch bằng xà phòng và tránh bôi thuốc lên các vùng da không bị bệnh, nhất là vùng mắt. Thuốc không được dùng cho những trường hợp đang bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc dùng chung với các sản phẩm hương liệu, cồn. Phụ nữ có thai và cho con bú khuyến cáo không nên dùng thuốc này.

Quá trình bôi thuốc da có thể gặp tình trạng đỏ, ngứa nhẹ và bong vảy.. Tuy nhiên nếu tình trạng dị ứng thuốc xảy ra nặng hơn thì cần ngưng bôi thuốc và báo lại với bác sĩ chuyên khoa.

Corticoid

Kem bôi ngoài da chứa corticoid có thể được chỉ định trong điều trị nám da từ nhẹ tới trung bình như hydrocortisol. Trường hợp nám nhẹ chỉ cần bôi 1 loại thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ 1 lần. Còn với trường hợp trung bình hoặc nặng nên phối hợp từ 1-2 loại thuốc có thể là thuốc giảm sắc tố da với kem chống nắng hoặc vitamin A acid hoặc mỡ corticoid.

Kem bôi ngoài da chứa corticoid điều trị trường hợp nám da nhẹ

Kem bôi ngoài da chứa corticoid điều trị trường hợp nám da nhẹ

Không dùng thuốc mỡ chứa corticoid quá 10 ngày. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra như mẩn đỏ trên da, da kích ứng.. bạn cần ngưng dùng thuốc ngay và báo với bác sĩ. Trong trường hợp nám da không cải thiện bằng thuốc bôi hoặc thuốc uống, bạn cần tìm tới các phương pháp điều trị chuyên sâu.

Thuốc trị nám da bằng hoạt chấ lột da hóa học

Đây là phương pháp sử dụng các chất như axit glycolic, axit alpha-hydroxy và axit salicylic nhằm loại bỏ lớp bề mặt của da chứa các sắc tố dư. Tác động của phương pháp lột da hóa học chỉ là tạm thời vì qyu trình này giúp loại bỏ một lớp da mà không làm giảm sản sinh sắc tố để tái tạo các lớp da sâu hơn.

Xem thêm: Tiêm điều trị nám da mặt có hiệu quả không?

Đánh giá hiệu quả các thuốc trị nám da mặt

Thuốc trị nám da mặt có hiệu quả không?

Thuốc trị nám da mặt có hiệu quả không?

Bác sĩ Phạm Thu Phương và các chuyên gia Da liễu cùng khuyến cáo, bất kỳ loại thuốc tây trong điều trị nám nào cũng đi kèm một số tác dụng phụ. Nếu tự ý mua thuốc tại nhà mà không có sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa, người bệnh dễ gặp tình trạng dị ứng, buồn nôn hoặc các bất thường khác, trong khi nám vẫn không được điều trị dứt điểm. 

Một số khác sử dụng các thuốc chấm tàn nhang, nám thành phần thảo dược tự nhiên nhưng về hiệu quả chúng không thể tác động phá hủy sắc tố bên trong nám da. Thời gian da nám tái phát quay trở lại ngay sau đó. Chưa kể một số loại thuốc không rõ nguồn gốc (kem trộn) dễ bào mòn da, gây giãn mao mạch và làm tổn thương da nghiêm trọng hơn. 

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc điều trị nám da mặt

Một số tác dụng phụ thường gặp khi uống thuốc trị nám da là tiềm ẩn nguy cơ không chỉ với da mà còn cho cả sức khỏe của bạn.

  • Bị nhờn thuốc: Thời gian sử dụng thuốc trong một thời gian dài mà không có sự chỉ định từ bác sĩ, khả năng cao người dùng bị nhờn thuốc là rất lớn. Khi đó, cơ thể không thể hấp thụ thêm bất cứ loại chất bổ trợ khác mà còn gây hại cơ thể cho cơ quan thận phải tiêu hóa một lượng thuốc lớn. 
  • Gây viêm loét dạ dày: Các thành phần trong thuốc điều trị nám thường có dược tính mạnh, khi dùng trong thời gian dài cũng dẫn tới phá hủy lớp thành niêm mạc dạ dày dẫn tới viêm loét dạ dày. 
  • Gây kích ứng hoặc phản ứng thuốc: Thông thường thuốc điều trị nám không được dùng chung với các loại thuốc điều trị bệnh khác. Nếu sử dụng cùng lúc rất dễ gây ra phản ứng kích ứng. 

Như đã nói ở trên, khi sử dụng thuốc trị nám phản ứng tương tác thuốc với các thành phần khác rất dễ xảy ra. Nhất là khi bạn đang điều trị một loại bệnh nào đó. Uống thuốc trị nám chống chỉ định cho những trường hợp người đã có tiền sử các bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp… hoặc đối tượng là phụ nữ sau sinh vì gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Vì thế, bạn nên nhận được lời khuyên từ bác sĩ trước khi có ý định sử dụng các sản phẩm thuốc đặc trị. 

Liệu pháp đặc trị nám an toàn nhất hiện nay thay thế thuốc trị nám

Khác với những thuốc trị nám da có mặt trên thị trường, dễ để lại tác dụng phụ và thiếu an toàn cho sức khỏe, công nghệ Mega Fiber White là giải pháp đặc trị nám hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Mega Fiber sử dụng đồng thời 3 trong 1 giải pháp trị liệu, bao gồm: 

  • Tinh chất Mega Melasma xóa bỏ sắc tố nám trên bề mặt, hiệu quả nhìn thấy sau 3 ngày thực hiện. 
  • Công nghệ Laser Spectra XT ứng dụng 3 bước sóng xử lý triệt để mọi loại nám từ nám chân sâu, nám mảng cho tới nám hỗn hợp. Đồng thời, laser cũng loại bỏ tình trạng giãn mao mạch với các làn da trị nám bằng kem trộn, hoặc đi laser hỏng trước đây. 
  • Cuối cùng, nổi nhất nhất trong công nghệ Mega Fiber White là siêu công nghệ Exosome tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngăn nám tái phát, duy trì hiệu quả trị nám gấp 6 lần biện pháp thông thường. Ứng dụng này cũng là đột phá tiên tiến trong việc tái tạo tế bào da, sửa chữa, hồi sinh làn da lão hóa. 

Với Mega Fiber White, bạn có thể tự tin nám được loại bỏ nhanh chóng, tránh tái phát. Làn da được nuôi dưỡng căng bóng, sáng khỏe hơn. Đây cũng là liệu pháp an toàn, tương thích với mọi loại da đã được chứng nhận bởi các tổ chức lớn như FDA, CE, KFDA. 

Hiệu quả điều trị nám da từ công nghệ Mega Fiber White

Hiệu quả điều trị nám da từ công nghệ Mega Fiber White

Sử dụng thuốc trị nám da mặt và các tác dụng phụ mà nhóm thuốc này đi kèm là điều bạn nên cân nhắc. Nên được thăm khám và chỉ định chuyên khoa về tình trạng da, soi da bằng thiết bị công nghệ cao để xác định mức độ nám. Chúc bạn sớm lấy lại làn da bóng khỏe, đẹp tự nhiên và sạch nám. Liên hệ với Mega Gangnam để được soi da công nghệ cao tận sâu 3 lớp, phác đồ điều trị nám hiệu quả 100% TẠI ĐÂY

Chia sẻ ngay:

form đăng ký

    x
    BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG
    BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG

    Bác sĩ chuyên môn PKQT Mega Gangnam

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds