Da mặt bị mốc vào mùa đông vì sao? Khắc phục thế nào?

Da mặt bị khô thậm chí bong tróc, mốc da không đơn giản chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn dễ xảy ra các biến chứng viêm trên bề mặt da như viêm da cơ địa, vảy nến hoặc các bệnh vảy cá, viêm nang nếu không điều trị kịp thời.

Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP THU ELLA
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Da mặt bị mốc vào mùa đông là biểu hiện không còn xa lạ với những ai sinh sống trong khu vực điều kiện thời tiết lạnh giá, điển hình như mùa đông ở miền Bắc. Da mặt trở nên khô ráp, bong tróc kèm theo một số cảm giác ngứa ngáy khó chịu chắc hẳn là điều khiến bạn lo lắng. Nguyên nhân nào khiến da mặt có sự thay đổi đáng kể này vào mùa đông và bí quyết để khắc phục là gì sẽ được Mega Gangnam chia sẻ trong bài viết sau đây.  

Da mặt bị mốc là gì? Nhận biết thế nào? 

Da mốc là khi làn da có biểu hiện khô căng hơn so với bình thường và nhìn thấy các mảng da nứt, bong tróc, vệt trắng ở nhiều vùng da khác nhau. Da bị mốc cũng khiến bạn bị cảm giác ngứa ngáy, rát do do lúc này da đã tổn thương. Tình trạng da mặt mốc kéo dài còn làm cho da nhạy cảm hơn, xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc rớm máu nếu như bạn không chữa trị kịp thời. 

Biểu hiện cụ thể khi da mặt bị mốc vào mùa đông

Biểu hiện cụ thể khi da mặt bị mốc vào mùa đông

Da mặt mốc, khô và bong tróc vào mùa đông là nỗi ám ảnh của bất cứ ai gặp phải tình trạng này. Biểu hiện cụ thể được xác định qua những dấu hiệu như: 

  • Da khô ráp, sần sùi vì da thiếu nước, lớp da trên bề mặt có thể bong tróc thành từng mảng nhỏ.
  • Da căng và khó chịu:  đặc biệt là sau khi rửa mặt cảm giác này rõ rệt nhất. 
  • Bề mặt da không mịn màng: Da mặt bị mốc thường sờ sần sùi, không mịn màng và có thể xuất hiện các vảy trắng nhỏ.
  • Lỗ chân lông to: Da khô thiếu nước dễ dẫn tới lỗ chân lông to hơn.
  • Cảm giác kéo theo khi da mặt của bạn bị mốc chính là ngứa, rát hoặc nứt nẻ. Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp làn da thấy rõ các dấu hiệu này. 

Da mặt bị mốc vào mùa đông vì sao? 

Trước khi tìm được cách khắc phục, bạn phải hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng da mặt bị mốc vào mùa đông. Đây là cơ sở để bạn bổ sung thành phần dưỡng ẩm hoặc sản phẩm phù hợp trong chăm sóc, sinh hoạt hạn chế da mặt nứt nẻ, bong tróc. Nguyên nhân khiến tình trạng này xảy ra vào mùa đông nhiều nhất được bác sĩ BÙI THỊ ÂN chia sẻ sau đây: 

  • Thời tiết hanh khô: Khi độ ẩm trong không khí ở mức thấp, da có thể mất nước và trở nên khô ráp nhanh chóng.
  • Rửa mặt quá nhiều: Rửa mặt quá nhiều lần làm cho bề mặt da mất đi lớp dầu tự nhiên vốn để bảo vệ dưỡng ẩm da. Điều này khiến da kích ứng, khô ráp khó chịu.  
  • Sử dụng xà phòng hoặc sữa rửa mặt mạnh: Các sản phẩm chứa thành phần như cồn, hương liệu, tính acid mạnh dễ dàng làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da bị có biểu hiện mất nước, khô da và làm cho da bị mốc. 
  • Tắm nước nóng: Tắm nước nóng hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường ít độ ẩm, hơi nóng khiến da không được cấp ẩm tốt, da trở nên khô ráp và mốc mặt nhanh chóng.  
  • Thiếu hụt vitamin và khoáng chất: Một số vitamin và khoáng chất bị thiếu là nguyên nhân khiến da mặt có dấu hiệu mốc, bong tróc, chẳng hạn như vitamin A, E và axit béo omega-3 là những thành phần quan trọng cho sức khỏe của da. Thiếu hụt những chất dinh dưỡng này thật sự là không nên vì khiến da bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Da mặt bị khô, mốc ảnh hưởng thế nào? 

Da mặt mốc chắc chắn ảnh hưởng đầu tiên tới nhan sắc ngoại hình của bạn. Điều này cũng sẽ khiến da bị mỏng đi và nhạy cảm, tổn thương nhiều hơn. Ngay cả cấu trúc da cũng dễ bị phá hủy khi bạn thường xuyên tiếp xúc với không khí lạnh hay ánh nắng mặt trời. Da mặt mốc còn khiến chị em gặp khó khăn khi trang điểm và làm bề mặt da khó bám hơn. Lớp nền không mịn, không đều màu dễ bị vón cục gây mất thẩm mỹ. Chưa kể các hóa chất trong mỹ phẩm còn làm da tổn thương, nứt nẻ gây đau rát nghiêm trọng. 

Ảnh hưởng của da khô mốc không chỉ nằm ở vấn đề thẩm mỹ

Ảnh hưởng của da khô mốc không chỉ nằm ở vấn đề thẩm mỹ

“Da mặt bị khô thậm chí bong tróc, mốc da không đơn giản chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn dễ xảy ra các biến chứng viêm trên bề mặt da như viêm da cơ địa, vảy nến hoặc các bệnh vảy cá, viêm nang; các trường hợp da dị ứng mề đay, nổi cước lạnh rất dễ gặp. Đặc biệt, nếu không điều trị cấp ẩm kịp thời da bị nứt nẻ và chảy máu khiến vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào hệ bạch huyết nguy hiểm”. Bác sĩ Ân cho biết thêm.

Tóm lại nếu không chữa trị hoặc khắc phục kịp thời tình trạng da mặt mốc bạn có thể khiến làn da chuyển sang trạng thái nhạy cảm, rất khó sử dụng sản phẩm chăm sóc sau này. Cấu trúc da thay đổi không chỉ gặp khó khăn khi chăm sóc mà còn khiến da dễ bị nhăn xệ, lão hóa, tốn kém chi phí trẻ hóa sau này. 

Làm gì để khắc phục da mặt bị mốc vào mùa đông? 

Mùa đông với thời tiết hanh khô, thiếu độ ẩm thường khiến da mặt trở nên khô ráp, sần sùi và bong tróc, dẫn đến tình trạng da mặt bị mốc. Đây là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và mất tự tin. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách áp dụng một số biện pháp đơn giản dưới đây:

Dưỡng ẩm thường xuyên phù hợp cho da

Đây là bước đầu tiên, quan trọng nhất trong việc khắc phục da mặt bị mốc vào mùa đông. Khi thời tiết hanh khô, da dễ mất đi độ ẩm tự nhiên nên mới gây ra tình trạng bong tróc. 

Dưỡng ẩm thường xuyên cho da là điều bạn nên làm khi da khô mốc

Dưỡng ẩm thường xuyên cho da là điều bạn nên làm khi da khô mốc

Do đó việc cung cấp đủ ẩm cho da là vô cùng cần thiết. Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm có kết cấu dày chứa thành phần dưỡng ẩm sâu như ceramides, linoleic acid, axit hyaluronic, tocopheryl linoleate, bơ hạt mỡ, dầu hạnh nhân, dầu jojoba, dầu hướng dương, dầu vừng, dầu đậu nành… v.v. để giúp da giữ ẩm hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc chọn các sản phẩm điều trị da khô bằng việc sử dụng huyết tương. Với tính đậm đặc cao, huyết tương có trong nhiều sản phẩm dược mỹ phẩm thường được dùng để dưỡng ẩm cho da, giúp da căng mịn, bổ sung dưỡng chất nhanh chóng. Đây cũng là tinh chất đặc trị khá tốt giúp chống lão hóa da mà bạn không nên bỏ qua. Nên dưỡng ẩm cho da ít nhất 2 lần sáng – tối mỗi ngày hoặc khi cần để đạt hiệu quả tối đa.  

Xịt khoáng khi cần ngay khi da khô

Luôn thủ sẵn cho mình một chai xịt khoáng trong túi sẽ giúp bạn hạn chế tối đa để da mặt khô mốc quá lâu. Xịt khoáng luôn chứa các thành phần khoáng vi lượng, chống oxy hóa và cung cấp độ ẩm kịp thời, từ đó cho làn da trở nên khỏe mạnh tươi trẻ hơn. 

Khi da mốc tức là quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, vết nứt trên da mặt xuất hiện nhiều hơn, bạn cần sử dụng xịt khoáng ngay lập tức để làm dịu da và hạn chế tình trạng da bong tróc.

Uống nhiều nước 

Uống nhiều nước là cách để hạn chế tình trạng mặt mốc vào mùa đông, và cũng là cách đơn giản dễ bị bỏ qua nhất. Lợi ích của việc uống nước không chỉ giúp cơ thể đào thải mà còn giúp làn da đẹp tự nhiên. 

Thiếu nước là nguyên nhân khiến da khô hơn và việc bổ sung nước là rất cần thiết

Thiếu nước là nguyên nhân khiến da khô hơn và việc bổ sung nước là rất cần thiết

Da thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến da mặt bị khô nẻ, do đó bạn cần phải bổ sung từ 2 lít nước một ngày để đảm bảo da không bị mất nước. Có một lưu ý là bạn không nên uống 1 lúc quá nhiều nước, gây áp lực lên hệ bài tiết, chia nhỏ mỗi lần uống với khoảng cách vừa đủ để da được hấp thu tốt nhất. 

Đắp mặt nạ tự nhiên cho da đỡ mốc 

Mặt nạ tự nhiên sẽ cung cấp dưỡng chất, cấp ẩm và phục hồi da cực kỳ hiệu quả. Các dòng mặt nạ chuyên sâu hiện nay đã cho phép thay đổi ngay lập tức tình trạng khô bong tróc da sau khi sử dụng. Nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm có thể tham khảo một số mặt nạ cấp ẩm tại nhà từ nha đam, dưa leo, sữa tươi.. 

Mặt nạ cung cấp các nhóm vitamin A, E, C và nhân tố khoáng vi lượng để da được căng tràn sức sống. Vì thế bạn nên cân nhắc đắp mặt nạ 2-3 lần 1 tuần để da luôn mịn màng. 

Có thể bạn quan tâm: 5+ Mặt nạ bột nghệ cho da khô giảm ngứa và bong tróc 

Ngưng sử dụng các sản phẩm đặc trị

Nếu da mặt bị mốc bạn nên ngưng các sản phẩm đặc trị như vitamin đặc trị mụn hay dưỡng trắng, trị nám với nồng độ BHA/AHA, retinol,…  Các sản phẩm này có nồng độ acid và hợp chất mạnh dễ làm tổn thương bề mặt da vốn đang khô, thậm chí còn gây kích ứng cho da nhạy cảm hơn.

Vì thế để hạn chế tình trạng mốc da mà vẫn có thể tiếp tục điều trị các vấn đề về da bạn nên bôi sản phẩm ở những vị trí nhất định và giảm tần suất, thời gian sử dụng giúp da có thời gian phục hồi và thẩm thấu dưỡng chất một cách tốt nhất.

Thoa kem chống nắng bảo vệ da  

Vào mùa đông, dù các tia nắng không còn ảnh hưởng trực tiếp nhiều lên làn da nhưng bạn vẫn cần bảo vệ da khỏi tia UV xuyên qua tầng mây, giảm thiểu tình trạng da bị tác động từ môi trường gây khô, mốc nhiều hơn. Nên chọn các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số chống nắng từ SPF 30+ và các phương pháp hỗ trợ che chắn khi cần thiết. 

Luôn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da, tránh tác động bên ngoài khiến da khô và bong tróc nhanh hơn

Luôn sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da, tránh tác động bên ngoài khiến da khô và bong tróc nhanh hơn

Cấp ẩm cho môi trường sống

Không khí khô là một trong những tác động khiến da mặt bị khô và mốc. Khi sử dụng điều hòa hoặc máy làm ấm, độ ẩm mất đi khiến da càng khô hơn. Thay vì lo lắng tình trạng này, bạn hãy bổ sung độ ẩm bằng các máy tạo ẩm tại nhà để da được ẩm mượt hơn. 

Thăm khám điều trị với bác sĩ da liễu

Mặc dù tình trạng da mặt khô mốc vào mùa đông là vấn đề thường gặp nhưng không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng điều trị khỏi tại nhà. Tình trạng này sẽ kéo dài và gây ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe của bạn nếu bạn không tìm được phương pháp phù hợp. Lúc này bạn nên tới các cơ sở, bệnh viện da liễu để thăm khám với bác sĩ cũng như tìm ra phương án điều trị tốt nhất. Với tình trạng da mặt chuyển biến xấu, da nứ nẻ chảy máu kèm theo sốt cao, người nhức mỏi.. có thể là các biểu hiện các biến chứng bệnh lý về da nên bạn tuyệt đối không nên chủ quan tự ý mua thuốc điều trị.

Một số lưu ý tránh tình trạng da mặt bị mốc vào mùa đông

  • Rửa mặt quá nhiều chỉ càng khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên, khiến da dễ bị khô và bong tróc. Vào mùa đông chỉ nên rửa mặt 1- 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ. Nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa cồn, hương liệu làm khô da, và phù hợp với loại da của bạn.
  • Không nên rửa mặt bằng nước nóng: Dùng nước nóng rửa mặt có thể khiến da mất đi độ ẩm, làm nặng thêm tình trạng khô da. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng sản phẩm cho da mặt có tính tẩy rửa, acid mạnh. 
  • Bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể như ăn nhiều rau xanh, trái cây, đồ uống tự nhiên thay vì các sản phẩm dầu mỡ, chiên rán làm cho da bị bít tắc, tăng nguy cơ khô ráp và nổi mụn. 

Xem thêm:

  1. [ Giải đáp ] Da khô nên đắp mặt nạ gì hiệu quả chuyên sâu?
  2. Khô da vùng mắt do đâu? 5 Biện pháp điều trị hữu hiệu 

Da mặt bị mốc vào mùa đông và các gợi ý chia sẻ về cách khắc phục trên đây mong rằng đã cho bạn nhiều thông tin hữu ích khi chăm sóc da. Để đạt được hiệu quả da mềm mượt trong thời gian dài suốt mùa đông, bạn cần kiên trì và chăm sóc da đều đặn. Nếu cần hỗ trợ chọn lựa các sản phẩm chăm sóc hãy tới các cơ sở da liễu chuyên khoa để được thăm khám và hỗ trợ. HOTLINE 093 770 6666 sẵn sàng giải đáp và chia sẻ thông tin liệu trình chăm sóc da mặt phù hợp dành cho bạn. 

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP THU ELLA

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds