Căng chỉ sinh học là gì? Có tốt không và ai nên thực hiện?   

Ngay sau khi thực hiện căng da bằng chỉ sinh học, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt với phần cơ mặt được nâng lên, nếp nhăn mờ đi, da săn và mịn màng. Hiệu quả duy trì hơn nữa khi sợi chỉ tái sinh collagen, elastin tự nhiên của da. Vì không phải là phương pháp phẫu thuật nên căng da bằng chỉ sinh học không làm suy giảm sức khỏe hay để lại sẹo.

BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG
Cố vấn chuyên môn
BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG
Bác sĩ chuyên môn PKQT Mega Gangnam
Xem hồ sơ

Nhắc đến chỉ sinh học nhiều người đều nghĩ rằng chúng chỉ được dùng trong y khoa. Tuy nhiên, loại chỉ này còn được ứng dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ, đặc biệt là phương pháp căng chỉ sinh học để trẻ hóa da mặt. Vậy căng da mặt bằng chỉ sinh học là gì và chúng được thực hiện như thế nào? 

Căng chỉ sinh học là gì? Ai nên thực hiện?

Căng chỉ sinh học là gì? Ai nên thực hiện?

Chỉ sinh học là gì và ứng dụng thực tế? 

Chỉ sinh học là một loại chỉ tự tiêu có kích thước siêu mảnh, các móc liên kết chặt chẽ bám vào mô dưới da. Thành phần cấu tạo của chỉ sinh học chủ yếu từ protein có nguồn gốc từ động vật, hoặc polymer tổng hợp làm các men sinh lý trong cơ thể. 

Ứng dụng của chỉ sinh học có thể dùng trong xử lý vết thương phẫu thuật, trong nha khoa, tiểu phẫu và hiện nay chỉ sinh học được cải tiến để dùng trong thẩm mỹ. Đó còn được gọi là phương pháp căng chỉ sinh học, tạo nên làn da tươi trẻ, mịn màng hơn. 

Chỉ sinh học bản chất là chỉ tự tiêu và có cấu tạo siêu mảnh

Chỉ sinh học bản chất là chỉ tự tiêu và có cấu tạo siêu mảnh

Các loại chỉ sinh học hiện nay 

Theo bác sĩ Phạm Thu Phương chuyên khoa Da liễu thẩm mỹ Mega Gangnam, hiện nay, có nhiều loại chỉ sinh học khác nhau được phân theo hình dạng, kích thước, thời gian tự tiêu.. Phổ biến nhất bao gồm: 

  • Căng chỉ PDO: Đây là loại chỉ làm từ polydioxanone, thường dùng trong phẫu thuật nội khoa. Chỉ PDO có thể tan hoàn toàn trong cơ thể sau 6 tháng, tác dụng chính là nâng cơ, căng da mặt và kích thích sản sinh collagen. Hình dáng chỉ cũng đa dạng, như chỉ xoắn, chỉ móc, chỉ lưới tùy theo vùng da cần căng. 
  • Sợi chỉ PLA: Đây là loại chỉ được làm từ polylactic acid, một loại axit hữu cơ trong cơ thể. Chỉ PLA cũng tan hoàn toàn trong cơ thể duy trì sau 12 tháng, tác dụng chính gồm nâng cơ, làm đầy da và sản sinh collagen. Hình dạng chỉ thường là chỉ thẳng, có hạt liti trên chỉ để tăng độ bám dính dưới da. 
  • Sợi chỉ PCL: Đây là chỉ được làm từ một loại polymer sinh học polycaprolactone, Chỉ có thể tan hoàn toàn trong cơ thể sau 24 tháng và có tác dụng nâng cơ, làm đầy rãnh nhăn, kích thích collagen sản sinh. Hình dáng chỉ PCL thường là chỉ thẳng, có các hạt cầu trên chỉ để tăng độ bám dính với mô dưới da. 

Ứng dụng thực tế của căng chỉ sinh học trong thẩm mỹ

Cơ chế tác dụng của chỉ sinh học là vật chất lạ đối với cơ thể. Khi cấy vào da, hệ thống miễn dịch có hoạt động đào thải và gây viêm nhẹ tại mô. Trong đó có sự tăng hoạt động sản xuất của tế bào có nhiệm vụ sản xuất collagen và elastin được gọi là nguyên bài sợi. Khi các sợi này được tăng lên thì da sẽ căng hơn, quá trình viêm còn giúp da sáng hơn, kết quả trẻ trung hơn. 

Chỉ sinh học được ứng dụng trong thẩm mỹ giúp trẻ hóa da hoặc nâng mũi 

Chỉ sinh học được ứng dụng trong thẩm mỹ giúp trẻ hóa da hoặc nâng mũi

Cụ thể hơn, trong thẩm mỹ người ta dùng chỉ sinh học với mục đích trẻ hóa bao gồm: 

  • Kéo căng bề mặt da chùng chảy
  • Xóa mờ nếp nhăn và làm đầy thể tích da 
  • Nâng đỡ và tái cấu trúc da theo thời gian 
  • Nâng mũi theo dáng mũi mong muốn bằng chỉ. 

Nếu bạn đã nghe quen về phương pháp căng da mặt bằng chỉ collagen thì về bản chất sợi chỉ collagen cũng có kết cấu được làm từ một trong số các sợi chỉ kể trên. Có chăng là tên gọi và thành phần đi kèm trong sợi chỉ được tích hợp để nói về hiệu quả tăng sinh collagen sau khi cấy. 

Căng da mặt bằng chỉ sinh học có tốt không? 

Căng da mặt bằng chỉ sinh học là một thủ thuật làm đẹp không xâm lấn. Bác sĩ sẽ đưa sợi chỉ sinh học vào dưới da bằng một cây kim chuyên dụng, sau đó kéo căng và nâng vùng da đang chảy xệ lên. Sợi chỉ được cố định bên trong da tạo thành một liên kết nâng đỡ tốt và tái sinh collagen theo thời gian. Đây là một phương pháp tốt để trẻ hóa gương mặt nhờ những ưu điểm vượt trội: 

1.Thời gian thực hiện nhanh: Thời gian thực hiện căng chỉ rơi vào khoảng 30 -60 phút, phục hồi nhanh chóng và trở lại sinh hoạt bình thường sau khi căng chỉ. 

2.Hiệu quả căng da: Ngay sau khi thực hiện căng da – nâng cơ bằng chỉ sinh học, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt với phần cơ mặt được nâng lên, nếp nhăn mờ đi, da săn và mịn màng. Hiệu quả duy trì hơn nữa khi sợi chỉ tái sinh collagen, elastin tự nhiên của da. Vì không phải là phương pháp phẫu thuật, không gây tổn thương nên căng da bằng chỉ sinh học không làm suy giảm sức khỏe hay để lại sẹo. Ngoài ra còn có  tác dụng nâng mũi bằng chỉ và cải thiện sống mũi cũng được nhiều chị em ưa chuộng.

Hiệu quả căng da mặt của sợi chỉ giúp xóa nếp nhăn, kéo căng vùng da chảy xệ

Hiệu quả căng da mặt của sợi chỉ giúp xóa nếp nhăn, kéo căng vùng da chảy xệ

3.Chi phí tốt: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sợi chỉ được áp dụng căng da và kèm theo chi phí, mức độ cạnh tranh có lợi cho người dùng. Thường giá dịch vụ căng da mặt bằng chỉ sinh học chỉ rơi vào từ 19 triệu cho tới hơn 40 triệu đồng. Với các dòng chỉ vàng mức giá sẽ có chênh lệch cao hơn. 

4.Mức độ an toàn tương thích với cơ thể và tự tiêu: Kết cấu chỉ sinh học là dạng tự tiêu nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ tương thích cũng như khả năng tan trong cơ thể sau khi cấy chỉ. Chỉ sinh học có thể kết hợp với một số phương pháp trẻ hóa da khác bao gồm Filler, Botox, PRP,.. nhằm tăng cường hiệu quả và duy trì dài lâu. 

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể tồn tại một số nhược điểm mà bạn nên biết:

  • Không phù hợp lão hóa sâu, nhăn nhiều: Căng chỉ sinh học chỉ phù hợp với các trường hợp lão hóa mức độ từ nhẹ tới trung bình. Với một số trường hợp da quá mỏng, da quá dày, nhiều mỡ, da có bệnh lý, người mắc một số bệnh lý về tim mạch, tiểu đường.. thì cần được chỉ định chi tiết từ phía bác sĩ. 
  • Có thể có một số rủi ro: Dù chỉ là một thủ thuật, căng chỉ sinh học vẫn cần thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Không đảm bảo điều này bạn sẽ dễ gặp phải một số tình trạng biến chứng như nhiễm trùng, bầm tím, đau nhức, liệt dây thần kinh.. Do đó, việc lựa chọn địa chỉ uy tín và có giấy phép, trang thiết bị hiện đại, vệ sinh, bác sĩ tốt là điều quan trọng. 
  • Không duy trì vĩnh viễn: Căng chỉ sinh học không thể giải quyết vấn đề da lão hóa vĩnh viễn. Thời gian duy trì của chỉ sẽ chỉ dao động từ 1-3 năm tùy theo từng cơ địa. Sau khi chỉ tự tan trong cơ thể, cấu trúc da có xu hướng trở lại ban đầu và sự thay đổi này sẽ diễn ra từ từ. 

Nhìn chung đây là một dịch vụ tốt để bạn cải thiện tình trạng lão hóa tuy nhiên nó sẽ cần đi kèm những điều kiện về sợi chỉ căng da, chất lượng uy tín của các cơ sở thực hiện cũng như mong muốn thực tế của chính người dùng về phương pháp. 

Ai nên thực hiện căng chỉ sinh học? 

Căng chỉ sinh học đã được FDA của Hoa Kỳ chứng minh là phương pháp thẩm mỹ có độ hiệu quả và độ an toàn cao. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để thực hiện. Bạn cần được bác sĩ chuyên khoa cần tiến hành thăm khám kỹ lưỡng để đánh giá tình trạng lão hóa da. Đây được xem là phương pháp phù hợp cho người có dấu hiệu lão hóa mức độ vừa phải. Và không chỉ định cho các trường hợp da lão hóa nặng, mắc các bệnh lý tim mạch, tiểu đường.. 

Căng da mặt bằng chỉ sinh học là giải pháp phù hợp cho những ai:

  • Da lão hóa, giải quyết các vấn đề nếp nhăn, chảy xệ, cơ chùng nhão.. ở mức độ trung bình. 
  • Những người bước sang độ tuổi collagen bắt đầu suy giảm từ ngoài 30 tuổi, mong muốn làm đẹp để trẻ đẹp hơn.
  • Người muốn làm đẹp nhưng không muốn tác động xâm lấn gây đau đớn hoặc không đủ điều kiện làm phẫu thuật căng da.

Quy trình thực hiện căng da mặt bằng chỉ sinh học

Các bước thực hiện căng chỉ da mặt được thực hiện theo quy chuẩn Bộ Y tế và thực hiện an toàn tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín. 

Bước 1: Thăm khám trực tiếp với bác sĩ để xác định chính xác mức độ lão hóa, tối ưu cho bước điều trị. Ngoài ra, khách hàng cũng được thăm khám về tình trạng sức khỏe để sẵn sàng cho bước thực hiện. 

Bước 2: Vô khuẩn toàn mặt và ủ tê tránh cảm giác khó chịu cho khách hàng.  

Bước 3: Định hình vùng da trị liệu thông qua các điểm đánh dấu đưa sợi chỉ, hỗ trợ cho quá trình trị liệu nhanh và chính xác. 

Bước 4: Bác sĩ tiến hành căng chỉ, thông thường kéo dài từ 45 -60 phút tùy theo tình trạng thực tế. 

Căng chỉ là thủ thuật không xâm lấn, đòi hỏi kỹ thuật thực hiện tốt từ chuyên gia, bác sĩ. 

Căng chỉ là thủ thuật không xâm lấn, đòi hỏi kỹ thuật thực hiện tốt từ chuyên gia, bác sĩ.

Bước 5: Kết thúc liệu trình, khách hàng được nghỉ ngơi và nghe dặn dò từ phía bác sĩ về cách chăm sóc da tại nhà, tái khám để đạt kết quả tốt nhất. 

Cách chăm sóc và lưu ý khi căng chỉ sinh học  

Sau căng chỉ sinh học chăm sóc da như thế nào? 

Để sợi chỉ sinh học được ổn định và tăng sinh hiệu quả trong thời gian lâu nhất có thể, bạn cần chú ý cách vệ sinh da và tránh các hoạt động sau: 

  • Không gãi, va chạm hoặc đè vào khu vực mới căng chỉ vì dễ gây chảy máu, tụ máu.
  • Tránh các tư thế gây áp lực lên vùng mặt, nằm dốc đầu, nôn mửa, rặn đồng thời không cười há miệng to có thể làm căng sợi chỉ mới cấy. 
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, nghỉ ngơi nhẹ sau 1-2 ngày. 
  • Bạn có thể chườm lạnh trong 2 ngày đầu và từ ngày thứ 4 trở đi bạn nên chườm ấm để giảm sưng và thâm tím.
  • Tránh ăn các thức ăn cứng trong 1 tuần đầu, nên ăn đồ ăn mềm như cháo, súp, thực phẩm xay nhuyễn.
  • Kiêng ăn một số thực phẩm gây ảnh hưởng tới sắc tố da như thịt bò, trứng; đồ cay nóng; các chất kích thích bia, rượu, cafe,.. 
  • Bạn không được xông hơi, tác động máy làm đẹp nâng cơ khác trong vòng 4 tuần sau căng chỉ.

Một số lưu ý cần xem xét trước khi căng chỉ sinh học

Căng chỉ sinh học là phương pháp trẻ hóa da hiện đại, tuy nhiên, để nó thực sự phát huy hết hiệu quả, bạn cần xem xét một số yếu tố: 

Chất lượng sợi chỉ sinh học sử dụng: Chất lượng sợi chỉ sinh học với kết cấu an toàn, thời gian duy trì lâu giúp bạn có được kết quả làm đẹp thỏa mãn hơn. Đây là yếu tố bạn nên xem xét về dịch vụ trước khi thực hiện. Hiện nay, sợi chỉ collagen vàng Mega Fiber Plus là sợi chỉ có kết cấu vững chắc nhất với tinh thể nano vàng và collagen giúp khắc phục nhiều nhược điểm mà các sợi chỉ thông thường đang có. Hiệu quả trẻ hóa của chỉ cũng được chứng minh cao hơn gấp 2 lần so với các sợi chỉ khác. 

Chất lượng uy tín tại cơ sở thực hiện: Hãy chọn lựa một địa chỉ có giấy phép hoạt động hợp pháp, thiết bị hiện đại và vệ sinh an toàn. Bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về bác sĩ thực hiện, xem họ có chuyên môn và chứng chỉ liên quan hay không. Những hình ảnh khách hàng thực hiện trước đó cũng là cơ sở để đánh giá về chất lượng và hiệu quả của phương pháp. Địa chỉ gợi ý TOP 1 uy tín thị trường sở hữu loạt công nghệ trẻ hóa, bao gồm căng chỉ chất lượng là Mega Gangnam

Trước khi căng chỉ sinh học, bạn cần tìm hiểu địa chỉ uy tín thực hiện đúng mong muốn & phù hợp với bản thân. 

Trước khi căng chỉ sinh học, bạn cần tìm hiểu địa chỉ uy tín thực hiện đúng mong muốn & phù hợp với bản thân.

Mục đích và mong muốn cụ thể: Bạn nên xác định hoặc nghe từ bác sĩ chuyên môn nên cải thiện vùng da nào, mức độ chảy xệ thực tế ra sao. Căng chỉ có thể giúp bạn kéo căng và nâng đỡ vùng da bị chảy xệ, nhưng không thể thay đổi toàn diện khuôn mặt khi lão hóa sâu, da mặt quá mỏng, da lõm hóp nhiều.. Một số lựa chọn khác giúp trẻ hóa toàn diện hơn như Meta Elite là một giải pháp tốt bạn có thể tham khảo.  

Bài viết đã chia sẻ cho bạn những thông tin cần biết về chỉ sinh học là gì cũng như giải pháp trẻ hóa nhờ căng chỉ sinh học một cách chi tiết. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin hoặc quan tâm tới dịch vụ, vui lòng Đăng ký tư vấn hoặc gọi tới HOTLINE 093 770 6666. 

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG
    BÁC SĨ PHẠM THU PHƯƠNG

    Bác sĩ chuyên môn PKQT Mega Gangnam

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds