Tiêm filler có đau không? Tình trạng đau nhức kéo dài liệu có nguy hiểm?

Một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người cảm thấy lo ngại khi thực hiện thẩm mỹ chính là cảm giác đau đớn kéo dài bên trong, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Điều này cũng tương tự đối với phương pháp tiêm filler. Sự thật thì tiêm filler có đau không và thời gian kéo dài bao lâu? Tham khảo bài viết này để được giải đáp chi tiết và khuyến nghị cách chăm sóc phục hồi sau tiêm filler. 

Giải đáp chi tiết tiêm filler có đau không? Nguyên nhân là gì?

Giải đáp chi tiết tiêm filler có đau không? Nguyên nhân là gì?

Tiêm filler có đau không?

Trên thực tế, tiêm filler với tác động của kim tiêm xuyên qua da, sự chèn ép của chất làm đầy (khi mới đưa vào cơ thể) có thể gây ra cảm giác đau nhức. Tuy nhiên, cảm giác đau mà mỗi người gặp phải khi tiêm filler và sau khi tiêm không giống nhau do ảnh hưởng của sức khỏe, vị trí tiêm và các yếu tố tác động từ bên ngoài. 

Mặc dù vậy, hiện nay đa số các trung tâm thẩm mỹ đã áp dụng quy trình tiêm filler với việc sử dụng các chất gây tê để giảm đau nhức. Với những khu vực nhạy cảm, lượng filler sử dụng ít, các bác sĩ chỉ sử dụng kem làm tê. Trong khi đó, thuốc tiêm gây tê thường được dùng để giảm đau khi tiêm một lượng lớn filler vào cơ thể (tiêm ngực, tiêm filler mông…).

Quá trình tiêm filler diễn ra nhanh chóng ( 15 – 30 phút) mà thuốc gây tê thì có thể kéo dài hiệu quả trong vài tiếng nên mọi người có thể không cảm thấy đau nhức. Nhưng sau khi thuốc hết tác dụng, cảm giác khó chịu, đau nhói có thể quay trở lại. Bên cạnh đó, ngoài bị đau, bạn cũng có thể gặp phải các phản ứng phụ khác như: đỏ da, ngứa ngáy, có vết bầm, châm chích nhẹ…

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu nhận biết sớm các biến chứng tiêm filler

Những nguyên nhân gây đau nhức sau khi tiêm filler

Phản ứng đau sau khi tiêm filler khá nhẹ xuất phát từ các phản ứng tự nhiên của cơ thể

Phản ứng đau sau khi tiêm filler khá nhẹ xuất phát từ các phản ứng tự nhiên của cơ thể

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau sau khi tiêm filler. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể mà mức độ đau nhức và các biểu hiện ra bên ngoài có thể có sự khác biệt. Cụ thể như sau: 

Tác động vật lý của kim tiêm

Trong quá trình tiêm filler, các bác bác sĩ buộc phải sử dụng các đầu kim nhỏ hoặc ống cannula để đưa chất làm đầy vào dưới da (độ sâu 1-2mm). Mặc dù kim có kích thước nhỏ, được thiết kế để hỗ trợ cho mục tiêu thẩm mỹ và y tế, nhưng tác động vật lý khi xuyên qua các tầng da có thể gây đau. Tình trạng này thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn với các trường hợp tiêm filler ở khu vực da quanh mắt, môi, thái dương (nhiều mao mạch, dây thần kinh).  

Diễn biến căng giãn của mô da

Mục tiêu của filler là tăng thể tích, nâng đỡ và làm đầy cho những khu vực chảy xệ, có khuyết điểm. Tuy nhiên, thời gian đầu khi filler được đưa vào bên trong, các mô da bắt buộc phải căng giãn để chứa đựng chất làm đầy. Hiện tượng da bị căng có thể gây đau ở một mức độ nhất định, tùy thuộc vào vị trí tiêm, đặc điểm làn da hoặc nghiêm trọng hơn ở những vùng tiêm đã bị teo môi trước đó.  

Phản ứng viêm của hệ miễn dịch

Cơ thể của chúng ta có hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ và thường xuyên phản ứng với các chất lạ được đưa vào bên trong. Điều này cũng tương tự đối với các trường hợp tiêm filler và gây ra phản ứng viêm. Tuy nhiên, đây vốn là cơ chế tự nhiên của hệ miễn dịch nên sau một thời gian ngắn ( 1-3 ngày) các dấu hiệu viêm, đau nhức, sưng đỏ sẽ giảm dần hoặc biến mất hoàn toàn. 

Ảnh hưởng từ đặc tính của filler

Hiện nay, loại filler tiêm vào da được sử dụng phổ biến nhất là Hyaluronic Acid nhưng cũng có một số dòng filler khác được phát triển với những mục tiêu riêng. Dù được đánh giá là an toàn nhưng tiêm một lượng lớn filler, đặc biệt là các dòng sản phẩm như: calcium hydroxylapatite, poly-L-lactic acid, có khả năng gây ra triệu chứng căng tức da, đau đớn, cảm giác nặng nề, khó chịu sau khi thực hiện. 

Phản ứng của dây thần kinh

Trong khi tiêm filler, việc chạm phải các dây thần kinh hoặc tác động đến các khu vực gần các mạch máu có thể gây ra cảm giác châm chích, đau nhói hoặc đau kéo dài ở mức độ nhẹ. Mặc dù vậy, khu vực mặt (nhất là môi, mũi, thái dương, cằm) có sự phân bổ của hệ thống dây thần kinh phức tạp nên việc va chạm nhẹ là điều có thể dự đoán trước. Tuy nhiên, nếu kỹ thuật tiêm của người thực hiện không đảm bảo, cùng với sự xâm lấn sâu của kim tiêm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Đánh giá chung: Đối với câu hỏi: Tiêm filler có đau không?, câu trả lời chắc chắn là có. Và đây là một trong rất nhiều phản ứng tự nhiên khi cơ thể tiếp nhận chất làm đầy. Tuy nhiên, tình trạng đau sau khi tiêm filler thường không quá mạnh và chỉ thoáng qua trong một vài trường hợp. Lúc này, các bạn có thể sử dụng đá lạnh bọc trong khăn để chườm lạnh hoặc sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ khi cần thiết. Nếu các triệu chứng đau nhức kéo dài quá lâu hoặc cơn đau quá lớn, cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và có hướng điều trị ngay, tránh biến chứng.

Đọc thêm: Tiêm filler mấy ngày hết sưng? Có cách gì nhanh hơn không?

Khi nào tình trạng đau sau tiêm filler trở nên đáng lo ngại?

Trường hợp khu vực tiêm bị đau, có biểu hiện sưng tấy, chuyển màu da cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra

Trường hợp khu vực tiêm bị đau, có biểu hiện sưng tấy, chuyển màu da cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra

Mặc dù cảm giác đau nhẹ sau khi tiêm filler có thể được xếp vào nhóm các phản ứng viêm tự nhiên của cơ thể. Nhưng tình trạng này thường sẽ giảm nhẹ và cơn đau cũng không quá rõ rệt. Ngược lại, triệu chứng đau nhức với mức độ mạnh, đi kèm nhiều biểu hiện xấu, kéo kéo dài lâu và không thuyên giảm có khả năng liên quan đến những biến chứng nguy hiểm và phức tạp. Vậy khi nào cần gặp bác sĩ? 

Triệu chứng đau kéo dài quá 72 giờ

Nếu tình trạng đau nhức (trên trung bình) kéo dài quá 72 giờ sau tiêm mà không có dấu hiệu thuyên giảm cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám. Điều này có thể liên quan đến những sai sót về mặt kỹ thuật (tiêm quá sâu, tiêm sai vị trí, chèn ép dây thần kinh) hoặc cơ thể có biểu hiện dị ứng với chất làm đầy gây viêm nặng. Dù là xuất phát từ nguyên nhân nào đi chăng nữa, cũng tuyệt đối không tự điều trị tại nhà và nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên môn. 

Đau kèm theo sưng, đỏ và căng tức nghiêm trọng

Ngoài biểu hiện đau sau khi tiêm filler, đa số mọi người còn gặp phải các triệu chứng da bị đỏ, tấy, hơi sưng, bầm tím (mức độ nhẹ). Trường hợp cơn đau không giảm mà các triệu chứng đi kèm còn có xu hướng tiến triển nặng hơn sau 3 ngày là những dấu hiệu báo động. Tình trạng này có thể xuất phát từ phản ứng viêm quá mức, hệ miễn dịch không điều tiết, tắc nghẽn mạch máu hoặc cơ địa nhạy cảm (dị ứng chất làm đầy).

Đau nhức kèm mủ hoặc xuất hiện các vết thương hở

Thêm một vài dấu hiệu đáng báo động hơn nữa là khi vị trí tiêm và các vùng xung quanh xuất hiện tình trạng vết thương hở, tiết dịch, sưng mạnh, có dấu vết mưng mủ. Đây là hiện tượng nhiễm trùng nặng sau tiêm do không đảm bảo yếu tố vô trùng hoặc chăm sóc không đúng cách. Điều này có thể gây ra tình trạng đau nhức quá mức chịu đựng, có xu hướng lan rộng và và để lại di chứng về sau. Thậm chí, nếu không điều trị kịp thời, chúng ta còn phải đối mặt với nguy cơ áp xe, tổn thương mô vĩnh viễn…

Khuyến nghị chung: Tiêm filler có thể gây đau và nhiều triệu chứng khác ngay sau khi thực hiện. Nếu tình trạng này chỉ ở mức độ nhẹ, cơn đau thoáng qua và giảm dần theo thời gian, nên tuân thủ thêm các yêu cầu về việc tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, với các trường hợp cơn đau quá mức chịu đựng, đi kèm nhiều dấu hiệu biến chứng cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có hướng điều trị ngay!

Khám phá ngay: Sau khi tiêm filler cần kiêng những gì? Trong thời gian bao lâu?

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp các thông tin giải đáp tiêm filler có đau không, nguyên nhân và khi nào cần gặp gỡ bác sĩ. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ trực tiếp đội ngũ chuyên gia thẩm mỹ qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ ngay!

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds