Kem trộn là gì? Cách nhận biết và cảnh báo tác hại từ chuyên gia

Kem trộn là gì mà hiện nay vẫn có nhiều người sử dụng đến vậy? Nếu bạn biết rõ các tác hại mà kem trộn mang lại dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có cái nhìn khác về các sản phẩm này. 

Kem trộn là gì

Kem trộn là một loại kem tự trộn, được chế tạo ra từ nhiều thành phần thuốc hoặc các kem khác nhau không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những thành phần chính của kem trộn gồm: aspirin, vitamin E, cortibion, becozym,.. nhất là corticosteroid. 

Kem trộn là gì? Đây là dạng kem “tự trộn” không được chứng nhận an toàn, cấp phép

Kem trộn là gì? Đây là dạng kem “tự trộn” không được chứng nhận an toàn, cấp phép

Corticosteroid có mặt trong kem trộn chính là một hormone steroid có khả năng tự điều chỉnh sự cân bằng muối và nước trong cơ thể. Đây là chất chính ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước lạnh và làn da sau khi sử dụng corticoid sẽ trắng sáng mịn màng, căng mọng rất nhanh trong vòng 24h. Từ những thành phần này, kem trộn được gọi là “thần dược” cho da và được người bán hàng gọi là liệu trình trắng, mịn da.  

Dấu hiệu nhận biết cho thấy kem trộn là gì?

Không khó để bạn có thể nhận biết các loại mỹ phẩm là kem trộn. Dưới đây là một số dấu hiệu đặc trưng về kem trộn được bác sĩ BÙI THỊ ÂN tổng hợp để bạn có thể nhận biết.  

Sản phẩm kem trộn nhận biết thế nào? 

Trên thị trường bán rất nhiều sản phẩm chăm sóc da được bán dưới mác kem trộn có đặc điểm sau: 

– Sản phẩm không có hoặc có bao bì, nhãn mác nhưng sơ sài về thông tin, hạn sử dụng. 

– Bảng thành phần mập mờ, ghi rất chung chung, không rõ hàm lượng hoặc chỉ ghi sơ sài. 

– Chất kem thường khá đặc, sệt và mịn, mùi thường hắc, có màu vàng. Khi bôi lên da sẽ có cảm giác bết dính, khó thấm vào da. 

– Nếu để ngoài không khí, kem có dấu hiệu chảy nước và tách nước nhanh chóng. 

– Sản phẩm thường được quảng cáo là sản phẩm dưỡng da nhanh chóng, trị sạch nám, tàn nhang, điều trị mụn tức thì.. Nói chung cứ sản phẩm chăm sóc và da liễu không có nguồn gốc rõ ràng, không rõ về thành phần nhưng lại đem hiệu quả cấp tốc thì đó chính là dấu hiệu của kem trộn.

Kem trộn có màu sắc chủ yếu là vàng nhạt, mùi hắc hoặc nồng

Kem trộn có màu sắc chủ yếu là vàng nhạt, mùi hắc hoặc nồng

Dấu hiệu cho thấy da đang sử dụng kem trộn

Một số sản phẩm kem trộn có thể được sản xuất tinh vi hơn nên người dùng không thể nhận biết thông qua các dấu hiệu bên ngoài. Tuy nhiên, khi dùng bạn có thể nhận biết thông qua các phản ứng của da. Các dấu hiệu cảnh báo da của bạn dùng kem trộn như sau: 

Dấu hiệu nhận biết sớm:

  • Trong thời gian ngắn 1-3 ngày dùng đã thấy da sáng bóng, mịn màng, mụn đã giảm nhanh. 
  • Da bật tone nhanh chóng, trở nên căng mọng, khi sờ vào có cảm giác mịn mướt, mềm. 
  • Các nếp nhăn liti, thâm nám, những nếp nhăn sâu cũng được cải thiện rõ rệt. 

Những dấu hiệu nhận biết giai đoạn kem trộn dùng đã muộn:

  • Vùng da sử dụng sản phẩm trắng bệch, lệch tone thấy rõ so với các vùng da khác. 
  • Da bị mỏng rất nhanh, nhất là khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ cảm thấy bỏng rát. 
  • Hai bên má có dấu hiệu ửng hồng do các mao mạch nở gây đỏ. Nhiều người còn tưởng đây là vẻ đẹp hồng hào tự nhiên. 
  • Quan sát thấy các gân máu xuất hiện trên da và làm cho da có cảm giác luôn đỏ. 
  • Tình trạng nám da dần loang rộng 2 bên má,  
  • Quan sát được các gân máu nổi trên da, khiến bề mặt da có cảm giác đỏ hồng.   
  • Nám da loang rộng 2 bên má, ban đầu màu nhạt, sau đó đậm dần, càng dần càng rõ trên bề mặt.
Da bị bào mỏng, lộ mạch máu do dùng kem trộn

Da bị bào mỏng, lộ mạch máu do dùng kem trộn

Dấu hiệu sau khi bạn ngừng sử dụng kem trộn:

Ngay sau khi ngừng sử dụng sản phẩm bạn sẽ thấy da có những dấu hiệu như: 

  • Da bị ửng đỏ, nóng rát và cảm giác ngứa râm ran. 
  • Da thậm chí nổi mẩn đỏ, xuất hiện các nốt mụn nước liti hoặc mụn mủ ở một số vị trí. 
  • Da khô, bong tróc, đóng vảy, chảy nước vàng do dịch tiết ở nốt mụn liti vỡ ra. 
  • Cảm giác khó chịu xuất hiện trên da, nhất là sau khi tiếp xúc với hơi nóng thì da càng nhanh đỏ và ngứa ngáy. 

Tác hại nếu dùng phải kem trộn là gì? 

Nếu dùng phải kem trộn, bạn sẽ rơi vào trạng thái có hại cho làn da như nám tàn nhang, mụn trầm trọng, thậm chí lão hóa và khiến da bị viêm để lại sẹo. Bác sĩ Ân cũng đưa ra cảnh bảo các tác hại từ việc dùng kem trộn như: 

– Da bị bào mỏng, trắng bệch

Đây là tác hại dễ nhận thấy nhất khi dùng kem trộn trắng da hay kem trộn body. Làn da của bạn càng ngày càng trắng bệch một cách không tự nhiên. Da mặt không chỉ bị mỏng đi mà còn dần nhìn thấy những dây mạch ở vùng da sử dụng kem trộn. Việc dùng càng lâu thì tác hại càng nặng, da bong tróc, mẩn đỏ.. 

– Nám, tàn nhang xuất hiện trên da

Do da bị mỏng đi, đồng thời một số chất hóa học khiến da bị hư tổn nặng nề và không được bảo vệ. Từ đó, nám và tàn nhang sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên khuôn mặt bạn. Da sẽ bị lão hóa nhanh, nếp nhăn càng hiện lên rõ hơn. 

– Mụn nổi mẩn đỏ

Tình trạng nổi mụn và mẩn đỏ là hiện tượng xảy ra khi bạn ngưng sử dụng kem trộn. Da của bạn trở nên mẩn đỏ nặng, mụn liti mọc ngày càng nhiều và dễ gây dị ứng, mụn thâm, nhiễm trùng da.. Bị mụn do sử dụng kem trộn trắng da cực kỳ khó chứa, bởi da đã bị tổn thương sâu vào bên trong. Để khắc phục hậu quả, bạn cần kiên trì và sử dụng theo đúng liệu trình bác sĩ đưa ra. Thông thường mất từ 5-6 tháng thậm chí lâu hơn để có thể khôi phục tình trạng da ban đầu. 

Tác hại của kem trộn có thể làm hỏng da không thể chữa lành hoàn toàn

Tác hại của kem trộn có thể làm hỏng da không thể chữa lành hoàn toàn

– Viêm da

Viêm da hay còn gọi là thể viêm da kích thích. Khi dùng kem trộn quá lâu, corticoid sẽ thấm sâu vào trong da làm cho da bị mẩn đỏ và sần sùi. Những chiếc mụn liti khi vỡ kèm theo màu vàng và mủ. Tuy nhiên, nếu đột nhiên bạn dừng kem trộn thì vùng da của bạn sẽ bị mẩn đỏ nặng hơn, kèm theo cảm giác rất khó chịu, đau rát. Lúc này, bạn buộc phải sử dụng lại corticoid hoặc sản phẩm tương tự để làm dịu cho làn da. 

– Nguyên nhân gây lão hóa sớm

Kem trộn có thể gây lão hóa đến từ thành phần corticoid độc hại. Chất này làm cho da sần sùi, khô cứng. Đặc biệt, hậu quả mà corticoid gây ra rất khó để da phục hồi và cần nhiều thời gian để khắc phục.

– Da dễ bị viêm nhiễm ký sinh trùng

Theo bác sĩ Da liễu BÙI THỊ ÂN, các sản phẩm kem trộn thường chứa hàm lượng lớn thành phần thủy ngân, coritcoid, Hydroquinone..  Các chất này ức chế sự sản sinh hắc tốmelanin, từ đó làm trắng da. Chưa kể, các thành phần độc hại có trong kem trộn sẽ bào mòn và phá hủy hàng rào bảo vệ da, tạo điều kiện cho các ký sinh trùng xâm nhập trực tiếp và gây tổn thương da.

>> Xem thêm: Tác hại từ kem trộn trắng da mặt bằng thuốc tây

Cách khắc phục nếu không mày dùng phải kem trộn là gì? 

Để khắc phục hậu quả sau khi sử dụng kem trộn, bạn cần phải ngưng sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Thời gian đầu khi ngừng sử dụng, có thể da của bạn sẽ bị shock và tạo ra các phản ứng bất thường. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng mà hãy tới các bệnh viện da liễu để thăm khám và chẩn đoán mức độ nhiễm độc, nhiễm trùng của da. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp theo từng mức độ của kem trộn.  

Thăm khám với bác sĩ da liễu là cách tốt nhất để đưa ra phác đồ điều trị 

Thăm khám với bác sĩ da liễu là cách tốt nhất để đưa ra phác đồ điều trị

Ngoài ra, bạn cũng cần chăm sóc da hàng ngày để da phục hồi dần trở lại nhanh chóng: 

  • Rửa mặt sạch sẽ: Rửa mặt hàng ngày là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da, vừa loại bỏ bụi bẩn kể cả khi bạn có nhiễm độc từ kem trộn hay không. Rửa mặt mỗi sớm thức dậy và sau khi ngủ với sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với làn da. 
  • Chăm sóc da: Chri sử dụng thuốc mà bác sĩ da liễu kê đơn. Cùng với đó, bạn có thể kết hợp dùng các sản phẩm có thương hiệu tốt để chăm sóc da  lại từ đầu như toner, serum, dưỡng ẩm, mặt nạ.. Đồng thời sử dụng các sản phẩm tẩy da chết 2 tuần/lần.. Tuy nhiên, hãy lựa chọn các sản phẩm phù hợp với làn da của bạn, tốt nhất là bạn phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu. 
  • Sử dụng kem chống nắng: Tia cực tím cực kỳ có hại cho da của bạn nên bạn luôn phải bảo vệ da mỗi khi đi ra ngoài bằng cách dùng kem chống nắng. 

Nhìn chung, kem trộn là hỗn hợp của những sản phẩm được dùng để làm trắng da. Tuy nhiên, chúng đều là những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ và chỉ được bán trên mạng xã hội. Do vậy, kem trộn thường để lại hậu quả khó lường, khó có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tốt nhất bạn đừng vì lợi ích trước mắt và sử dụng. Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, sáng suốt để da đẹp khỏe từ bên trong. 

Thay vì dùng kem trộn với nhiều hiểm họa khôn lường, bạn hãy bạn hãy lựa chọn các mỹ phẩm được kiểm chứng, chứng nhận an toàn. Liên hệ 093 770 6666 để được tư vấn tình trạng da cụ thể và liệu trình chăm sóc phù hợp.

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds