Dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thoa kem chống nắng là bước cần thiết trong chăm sóc và phục hồi da. Tuy nhiên, nhiều chị em dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn mà không biết vì sao. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân nào tác động khiến da bị lên mụn ẩn sau khi dùng kem chống nắng và cách khắc phục kịp thời. 

Lý do dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn? 

Tình trạng mụn ẩn sau khi dùng kem chống nắng khá phổ biến

Tình trạng mụn ẩn sau khi dùng kem chống nắng khá phổ biến

Tình trạng mụn ẩn xuất hiện sau khi dùng kem chống nắng không phải là hiếm. Có nhiều nguyên nhân tác động đến tình trạng mụn sau khi dùng chống nắng này. Trong đó, bạn có thể lưu tâm với một số nguyên nhân chính bao gồm việc chọn lựa và sử dụng kem chống nắng chưa đúng cách. 

Dùng kem chống nắng không phù hợp tình trạng da

Việc sử dụng kem chống nắng đi theo xu hướng, phong trào trên thị trường vô tình làm cho da bạn bị kích ứng trong lần đầu sử dụng. Bởi mỗi người sẽ có một tình trạng da và loại da khác nhau. Mỗi loại da sẽ cần dùng một sản phẩm kem chống nắng phù hợp. Nếu da dầu mụn, bạn nên ưu tiên kem chống nắng dạng gel, xịt và không chứa dầu. Trong khi đó, da khô và da thường nên dùng chống nắng dạng kem.  

Dùng kem chống nắng body bôi cho da mặt

Nhiều chị em lầm tưởng việc áp dụng kem chống nắng toàn thân là dùng được cho cả mặt. Thực tế, kem chống nắng vùng body thường được sản xuất bao gồm thành phần comedogenic và chứa dầu. Vì thế, kem chống nắng toàn thân sẽ không phù hợp cho da mà bạn cần chọn lựa kem chống nắng dựa trên tình trạng da của mình, loại chuyên dùng cho da mặt để bảo đảm an toàn.  

Nguyên nhân bị lên mụn ẩn do dùng kem chống nắng sai cách 

Nguyên nhân bị lên mụn ẩn do dùng kem chống nắng sai cách

Không làm sạch kỹ da cuối ngày

Sau một ngày dài hoạt động, da của bạn tích tụ không chỉ những vết kem chống nắng sót lại trên da mà còn cả vi khuẩn, bụi bẩn, dầu thừa tích tụ trên lớp biểu bì. Điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc và từ đó gây ra mụn. 

Vì thế, bạn nên tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt phù hợp đối với da của mình để làm sạch nhẹ nhàng, loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm và kem chống nắng.  

Dùng kem chống nắng đã hết hạn  

Bạn dùng kem chống nắng không thường xuyên và có thể không để ý về hạn dùng của sản phẩm. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng da bị mụn. Da không những không bảo vệ được khỏi tia UV mà còn làm cho bề mặt bị tổn thương. 

Thành phần gây mụn của kem chống nắng

Da nổi mụn thường do lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu thừa, bụi bẩn. Một số loại kem chống nắng có chứa các thành phần tác động gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 

Có thể bạn chưa biết, một số thành phần hóa học trong kem chống nắng không tốt với da dầu và da dễ mụn như: benzophenone, Para-aminobenzoic acid (PABA), Methoxycinnamate, Oxyphenones,  Silicones,dầu khoáng mineral oils 

Khi lựa chọn kem chống nắng, bạn hãy kiểm tra thành phần trên bao bì trước khi dùng để tránh các trường hợp da kích ứng, bùng phát mụn.  

Thành phần trong kem chống nắng tác động gây ra mụn như benzophenone,  Oxyphenones..

Thành phần trong kem chống nắng tác động gây ra mụn như benzophenone,  Oxyphenones..

Dùng chống nắng có chỉ số SPF quá cao

Một trong những lý do dẫn tới việc dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn đó là chọn phải sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng SPF quá cao. 

Nhiều chị em lầm tưởng, sử dụng chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu phân tích rằng, kem chống nắng sẽ có chỉ số chống nắng phù hợp cho từng hoàn cảnh, địa điểm, môi trường.. chứ không phải lúc nào cũng chọn 1 loại duy nhất. 

Nếu bạn là người thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời, tham gia thể thao nhiều thì nên chọn kem chống nắng chỉ số SPF 50+. Còn những ai làm việc văn phòng, ít ra nắng thì SPF 30+ là chỉ số phù hợp. 

Nhiều sản phẩm chống nắng chỉ số càng cao thì lượng dầu hoặc cồn càng lớn. Điều này đồng nghĩa với việc dùng thường xuyên sẽ gây bít tắc chân lông và tạo thành mụn.  

Nên làm gì khi dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn?

Ngay cả khi da bị mụn bạn vẫn cần dùng kem chống nắng bởi hơi nóng có thể gây kích ứng da và tăng sắc tố. Tuy nhiên, khi đang bị mụn ẩn do dùng kem chống nắng bạn cần phải xem xét lại các bước sau để da khỏe đẹp trở lại.

Tạm ngưng sử dụng: Sau khi dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn, bạn nên tạm ngưng sử dụng sản phẩm đó để kiểm tra một trong các vấn đề gây ra mụn kể trên. Từ hạn sử dụng, thời gian mở nắp, bảo quản, cách vệ sinh da hàng ngày,.. đều cần nhìn nhận lại để xem tác nhân từ đâu chính. Lúc này, nếu bạn cảm thấy mụn đã giảm đi hoặc bớt kích ứng thì chắc chắn việc tiếp tục dùng mã sản phẩm chống nắng đó là không nên. 

Làm sạch da và hồi phục da tránh nguy cơ tổn thương do mụn: Mụn ẩn về cơ bản là những u nang phát triển bởi sự tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn, mắc kẹt trong lỗ chân lông. Vì thế, nếu bạn dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn, hãy làm sạch da thật kỹ. Nếu không tự chăm sóc chuyên sâu tại nhà, hãy tới các cơ sở spa, thẩm mỹ để được tư vấn và điều trị mụn hiệu quả. 

Ngoài ra, không vì lên mụn ẩn mà bạn bỏ luôn kem chống nắng bảo vệ da. Thay vào đó, hãy chọn lựa dòng sản phẩm chống nắng thích hợp hơn. 

Làm sạch da và phục hồi da mụn sau khi dùng kem chống nắng 

Làm sạch da và phục hồi da mụn sau khi dùng kem chống nắng

Tư vấn bởi bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp: Đôi khi bạn dùng kem chống nắng mà chỉ quan tâm chỉ số chống nắng là bao nhiêu mà không biết rằng, sản phẩm đó có phù hợp với làn da của chính bạn hay không. Vì thế nếu nhận thấy mụn ẩn xuất hiện sau khi dùng kem chống nắng, hãy tư vấn thêm bởi chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu về sản phẩm phù hợp nên dùng đối với da hiện tại. 

>> Xem thêm: Giải đáp: Da mặt sần sùi nhiều mụn ẩn phải làm sao?

Cách chăm sóc da để không bị lên mụn ẩn  

Để không bị lên mụn ẩn khi dùng kem chống nắng, bạn cần thực hiện làm sạch da, dưỡng ẩm tốt và bôi đủ liều lượng, lựa chọn sản phẩm chống nắng thích hợp.

Dưỡng ẩm trước khi chống nắng

Nếu kem chống nắng bạn đang dùng không chứa thành phần dưỡng ẩm thì đừng bỏ qua bước bổ sung dưỡng ẩm trước khi bôi kem chống nắng để tránh da bị khô. Hiện nay có nhiều dòng kem chống nắng có thêm khả năng dưỡng ẩm bạn có thể áp dụng. 

Chỉ bôi đủ liều lượng 

Bạn không nên thoa kem chống nắng trên bề mặt quá dày hoặc quá mỏng. Lượng kem chống nắng cần thiết phải vừa đủ, tương ứng với phần diện tích da cần được bảo vệ. Những liều lượng khuyên dùng đôi khi không chính xác hoàn toàn với da của bạn, vì thế, ở mức độ tiêu chuẩn bạn nên thoa đều và độ bám trên da không quá dày để đảm bảo kem chống nắng tốt mà không gây kích ứng. 

Lưu ý sử dụng kem chống nắng đủ liều lượng 

Lưu ý chỉ sử dụng kem chống nắng đủ lượng tránh gây bít tắc cho da

Làm sạch mặt cả trước & sau khi sử dụng

Nên rửa mặt sạch sẽ trước khi thoa kem chống nắng. Việc làm sạch này giúp lỗ chân lông thông thoáng, lấy đi da chết, bụi bẩn bã nhờn.. Với cách này bạn cũng sẽ hạn chế tình trạng dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn. Song song với đó, hãy làm sạch và tẩy trang kỹ vào cuối ngày để lấy đi mọi dầu thừa, bụi bẩn, cho da thoáng sạch, ngừa mụn hiệu quả. 

Hạn chế sử dụng kem chống nắng cũ

Các công thức kem chống nắng cũ cũng giống như nhiều sản phẩm chăm sóc da và trang điểm cũ. Chúng có thể gây hại nhiều hơn lợi vì mức độ oxy hóa hoặc nhiễm khuẩn do dùng quá lâu. Lời khuyên dành cho bạn nếu sau 1 năm không dùng hết kem chống nắng size nhỏ thông thường, bạn nên thay mới để giảm ngy cơ gây mụn.  

Đừng quên thấm dầu thừa 

Dầu thừa trên mặt dễ tích tụ suốt cả ngày, đặc biệt là khi thời tiết nóng & ẩm ướt. Vì thế, nếu da bạn tiết nhiều dầu nên thấm bớt lượng dầu thừa tiết ra, không để mồ hôi trộn với kem chống nắng.

Cách lựa chọn kem chống nắng để không lên mụn ẩn 

Để tránh tình trạng dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn, bạn hãy chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với làn da của mình. 

– Dùng kem chống nắng vật lý đối với da nhạy cảm, không sử dụng các kem chống nắng hóa học có chứa oxybenzone – một thành phần dễ gây ra kích ứng và không an toàn khi sử dụng. 

EU còn đưa ra quy định với những sản phẩm chống nắng nào chứa thành phần Oxybenzone vượt quá 5% phải được ghi cụ thể trên nhãn. Vì Oxybenzone có thể làm sản sinh gốc tự do gây hại cho làn da . Trường hợp có da nhạy cảm bạn phải hết sức lưu ý tới thành phần này.  

Da khô bạn nên ưu tiên dùng kem chống nắng chứa tinh chất dưỡng ẩm để giữ làn da luôn mềm mại, mượt mà. 

– Da dầu, phù hợp với các sản phẩm kem chống nắng không dầu, không nhờn, bạn nên chọn kem chống nắng dạng xịt, gel hoặc nước.   

– Đối với da mụn, hãy dùng các sản phẩm chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ với khả năng thấm nhanh, không gây bí da khiến tình trạng mụn nặng hơn.   

Tránh dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn cần chọn sản phẩm phù hợp với đúng loại da 

Tránh dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn cần chọn sản phẩm phù hợp với đúng loại da

Kiểm tra khả năng chống nước

Nếu đi biển hoặc đi bơi, việc lựa chọn 1 loại kem chống nắng có tác dụng chống nước là điều đương nhiên. Nhưng nó cũng là một lựa chọn lý tưởng để dùng hàng ngày. Rất nhiều người không nhận ra rằng họ bị đổ mồ hôi khi lao động hoặc thời tiết không tốt. Vì thế, kem chống nắng chống nước sẽ bảo vệ da, hạn chế lên mụn ẩn do tích tụ vi khuẩn hơn nhiều. 

Dùng kem chống nắng phổ rộng

Ưu tiên chọn các dòng kem chống nắng có khả năng bảo vệ phổ rộng. Có nghĩa là sản phẩm đó chống lại được cả tia UVA – tác nhân chính gây sạm da, đốm đen, nếp nhăn và cả tia UVB – nguyên nhân gây cháy nắng. 

>> Xem thêm: Trong nhà có cần bôi kem chống nắng không?

Trên đây là những giải đáp chi tiết giúp bạn biết vì sao dùng kem chống nắng bị lên mụn ẩn và cách xử trí để chăm sóc da hiệu quả hơn. Bảo vệ da bằng kem chống nắng là việc nên làm nhưng thực hiện cho đúng cách lại là một loạt những lưu ý không thể bỏ qua. Giải đáp thắc mắc và cách chăm sóc, xử lý da nhiều tình trạng, bạn vui lòng liên hệ 093 770 6666

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds