5+ Cách trị môi thâm an toàn với chi phí 0 đồng

Với các tình trạng thâm nhẹ, bạn có thể chọn phun hoặc khử thâm môi. Nhưng với những ai bị thâm môi nặng, thì nên lựa chọn điều trị thâm môi bằng laser hoặc xung ánh sáng IPL để cải thiện sắc tố môi thâm từ bên trong.

CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Có một nỗi niềm gây nên sự ám ảnh bất tận với mọi chị em đó là đôi môi thâm. Phải làm thế nào khi làn môi vừa thiếu sức sống vừa thâm sạm khiến chúng ta trông cực kỳ thiếu sức sống, thiếu năng lượng. Thậm chí, điều này còn gây nên những ảnh hưởng rất lớn đối với công việc và cuộc sống. Có cách nào để trị môi thâm từ những nguyên liệu sẵn có hay chi phí cực thấp hay không? Cùng tìm hiểu và chọn ngay cho mình một phương pháp điều trị phù hợp nhất ngay dưới đây!

Những cách trị môi thâm với chi phí siêu rẻ

Những cách trị môi thâm với chi phí siêu rẻ

Tại sao môi bị thâm?

Không khó để nhận ra chị em phụ nữ thường có đôi môi nhợt nhạt hoặc dễ xỉn màu, thâm sạm hơn so với nam giới. Tình trạng này có xu hướng phát triển tiêu cực hơn theo thời gian. Điều này phần nhiều liên quan đến cấu trúc tế bào, sản lượng hồng cầu tự nhiên và cơ chế lão hóa có sự khác biệt về giới. Nam giới có đôi môi thâm đa phần đều do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích, thuốc lá gây ảnh hưởng đến gan, cơ chế bài tiết của cơ thể. Trong khi đó, phụ nữ phải đối mặt với tình trạng môi thâm bởi nhiều vấn đề hơn như:

Những nguyên nhân phổ biến khiến môi thâm đen

Những nguyên nhân phổ biến khiến môi thâm đen

Gia tăng sắc tố melanin: Nguyên nhân hàng đầu và phổ biến nhất dẫn đến tình trạng môi bị thâm sạm, hay xuất hiện các đốm đen chính là những biểu hiện gây ra bởi sự tăng tiết các hắc tố melanin cho mục đích chứa lành những tế bào melanocytes bị tổn thương. Điều này vô tình khiến cấu trúc làn da bị thay đổi, trở nên khô ráp và kém mịn hơn.

Môi thiếu độ ẩm: Vai trò của nước đối với mọi hoạt động sống của tế bào là điều không có gì phải bàn cãi. Uống nhiều nhiều nước được các chuyên gia khuyến khích với những bạn có làn da khô, da nhạy cảm. Điều này cũng phần nào giúp đôi môi được mềm mịn và ẩm mượt hơn. Ngược lại, đôi môi quá khô, thường xuyên nứt nẻ, bong tróc, theo thời gian phát triển thành những dạng tổn thương như thâm sần, lão hóa. 

Tác động của tia UV: Nhiều người chỉ quan tâm đến việc chống nắng cho da mặt mà quên mất đôi môi cũng cần được chống nắng như vậy. Ảnh hưởng của tia UV có trong ánh nắng mặt trời hay ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể kích thích sự tăng tiết các melanin. Từ đó dẫn đến tình trạng đôi môi khô ráp, thâm sạm, xỉn màu, rất khó để điều trị bằng những phương pháp thông thường. 

Các thói quen xấu: Trong quá trình trưởng thành, chúng ta vẫn giữ lại một số thói quen thời thơ ấu chẳng hạn như liếm môi, bóc môi. Điều này khiến cho lớp màng ẩm tự nhiên biến mất, kích thích sự phát triển của những vi khuẩn gây hại. Không chỉ gây nên dấu hiệu môi thâm sạm mà còn có khả năng dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm khác.

Sử dụng son quá nhiều: Trong các thỏi son môi mà chúng ta sử dụng hàng ngày có thể sẽ chứa một hàm lượng chì nhất định, một số có tỉ lệ ở mức cho phép. Tuy nhiên, sử dụng son lâu ngày có khả năng làm tích tụ chì trên bề mặt, đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng môi bị thâm tương đối phổ biến. Tránh tình trạng lạm dụng son môi hoặc sử dụng loại son kém chất lượng bởi tỷ lệ nhiễm độc chì là vô cùng cao. 

Thói quen uống nhiều cafe: Các loại đồ uống chứa nhiều caffeine như trà hoặc cafe giúp chúng ta có nhiều năng lượng và tỉnh táo hơn cho một ngày làm việc hiệu quả. Tuy vậy, uống quá nhiều đồ uống này trong ngày và duy trì trong một khoảng thời gian dài kéo theo các biểu hiện môi bị thâm hay răng ố vàng. 

Thuốc lá và các chất kích thích: Khói thuốc lá và các chế phẩm tương tự, chung nguồn gốc có chứa một hàm lượng nicotine tương đối cao, đây có thể xem là một trong những chất độc hại có thể khiến cho môi bị xỉn màu và nhiều vấn đề tiêu cực về sức khỏe.

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến đã đề cập ở trên thì hiện tượng môi bị thâm còn xuất phát từ những yếu tố khác như di truyền, thiếu hụt vitamin B, C, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh,…Để điều trị nhanh chóng và triệt để tình trạng môi bị thâm tím, xỉn màu, lấy lại màu sắc hồng hào, tươi tắn ban đầu cần xác định nguyên nhân cụ thể để thực hiện việc khắc phục theo những cách khác nhau.

Các hướng điều trị môi bị thâm phổ biến nhất

Trên thực tế, chúng ta có một thang đo cụ thể cho các cấp độ môi thâm, kết hợp cùng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, các bác sĩ sẽ xem xét để đưa ra phương hướng điều trị cụ thể. Theo đó, phác đồ điều trị môi bị thâm chủ yếu căn cứ vào 2 yếu tố cốt lõi là nguyên nhân hình thành và cấp độ tổn thương. Bên cạnh sự hình thành đốm thâm trên môi đã đề cập ở trên, chúng ta có thể xác định môi thuộc nhóm nào như sau:

Cấp độ 1: Môi thâm nhẹ, biểu hiện thường thấy khi đôi môi mới bị thâm hoặc chỉ dừng lại ở cấp độ nhẹ đó là màu môi hơi sạm, da ở môi thường không còn mịn màng, hồng tươi so với thời điểm ban đầu.

Cấp độ 2: Môi thâm vừa với dấu hiệu dễ nhận biết đó là vùng da trên môi trở nên nhợt nhạt, viền môi đậm nét và ngả sang màu tím thâm, nâu thâm, đánh mất màu sắc vốn có ban đầu. 

Cấp độ 3: Môi thâm nặng là cấp độ tổn thương nặng nhất, biểu hiện thường thấy là vùng da trên môi trở nên thô ráp, chuyển sang màu tím đen gây mất thẩm mỹ. Việc áp dụng các biện pháp chữa cháy cấp tốc như tô son cũng không thể che hết khuyết điểm, màu son lên môi cũng không hề chuẩn. 

Trường hợp đôi môi bị thâm ở các cấp độ trên, các bác sĩ và chuyên gia sẽ đề xuất những phương án trị liệu cụ thể theo những hướng khác nhau như sau:

Các hướng điều trị môi thâm khoa học nhất

Các hướng điều trị môi thâm khoa học nhất

Phương pháp trị thâm môi cấp độ 1

Trong trường hợp đôi môi bị thâm nhẹ cũng như các dấu vết xuất hiện không quá rõ ràng, thường bắt nguồn từ những nguyên nhân chính như cơ thể thiếu ẩm, thiếu dưỡng chất, lạm dụng son môi, cafein bạn có thể cân nhắc đến việc chủ động thay đổi chế độ dinh dưỡng. Làm thế nào để tháp dinh dưỡng hàng ngày cung cấp đủ dưỡng chất và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, thay đổi từ từ các thói quen cố hữu như uống trà, cafe quá nhiều, lựa chọn son môi kỹ càng hơn… Tuy nhiên, điều này là chưa đủ, chính vì vậy bạn nên thêm vào đó các phương pháp điều trị thâm môi sử dụng những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Điều này vừa giúp tái tạo da mới vừa có khả năng cải thiện sự phát triển quá mức của các hắc tố melanin.

Phương pháp trị thâm môi cấp độ 2

Đôi môi có mức độ thâm vừa chủ yếu là do sử dụng quá nhiều các chất chất kích thích, nicotin, tác động của tia UV, một số nguyên nhân khác và việc không điều trị đúng thời điểm khiến hiện tượng này trở nên rõ rệt hơn. Trường hợp môi bị thâm do các bệnh lý bên trong cơ thể cần tích cực điều trị, các đám thâm sẽ dần biến mất. Trong khi đó, môi thâm do những nguyên nhân ngoại cảnh yêu cầu những phương pháp điều trị chuyên sâu hơn chẳng hạn như sử dụng thuốc bôi ngoài da, kem bôi ngoài da có chứa những thành phần như niacinamide, hydroquinone… Hoặc các biện pháp nhằm lột đi lớp sừng trên bề mặt như axit azelaic, axit kojic, axit salicylic. Bạn cũng sẽ được yêu cầu sử dụng một số thực phẩm chức năng có chứa Vitamin nhóm B, C.

Phương pháp điều trị môi thâm cấp độ 3

Với những đôi môi thâm tím, chuyển màu rõ rệt, các phương pháp trị liệu tự nhiên hoặc sử dụng thuốc bôi ngoài da, thực phẩm chức năng gần như không có khả năng thay đổi những tổn thương bền vững. Do vậy, các bác sĩ thường chỉ định điều trị thâm môi cấp độ 3 bằng những công nghệ hiện đại nhất. Nhiều người có xu hướng phun hoặc khử thâm môi nhưng đây chỉ là cách tạm thời cũng như không điều trị tận gốc. Các công nghệ mới phát triển như laser hoặc xung ánh sáng IPL có khả năng điều trị thâm môi nặng hiệu quả, chữa lành làn da từ bên trong và làm hồng môi từ bên ngoài. Nếu đang ở trong trường hợp này nên đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám thẩm mỹ chuyên khoa để điều trị ngay. 

5 Phương pháp trị môi thâm an toàn ngay tại nhà

Đối với những đôi môi bị thâm nhẹ, sắc tố da chưa có nhiều biến đổi, bạn có thể thực hiện các phương pháp trị thâm tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên. Điều này vừa giúp đảm bảo an toàn cho làn da vừa tiết kiệm chi phí vô cùng hiệu quả. Một số cách trị thâm môi đơn giản nên tham khảo như sau:

Trị môi thâm bằng mật ong mang đến kết quả khá tốt

Trị môi thâm bằng mật ong mang đến kết quả khá tốt

Trị thâm môi bằng mật ong

Sử dụng mật ong kết hợp với đường tạo nên một hỗn hợp nhẹ có khả năng làm sạch tế bào chết ở môi. Cách thông dụng nhất là chà hỗn hợp này lên môi thật nhẹ nhàng lấy vẻ ngoài mềm mịn, hồng hào. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng đây cũng là một cách trị thâm viền môi hiệu quả. Hãy thay thế đường trắng bằng đường nâu để phù hợp với tính chất da môi hơn. 

Các axit glycolic tồn tại trong tinh thể đường đóng vai trò bảo vệ da và đào thải độc tố đặc biệt tốt. Trong khi mật ong vừa có khả năng kháng khuẩn vừa chống viêm, chống lại vi khuẩn hiệu quả. Nên cân nhắc sử dụng phương pháp này để trị thâm môi hàng tuần. 

Sử dụng hạt lựu và sữa

Lựu được biết đến như một loại thần dược tự nhiên có khả năng trẻ hóa làn da, cung cấp collagen và kích thích hoạt động của các tế bào. Bởi vậy nên thành phần này thường được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chức năng làm đẹp da. Bên cạnh đó, loại quả này cũng có tác dụng vô cùng tuyệt vời cho phép loại bỏ các đám sắc tố trên môi. Trong quả lựu có chứa một phức hợp được gọi là Punicalagin có khả năng ngăn chặn sự sản xuất các melanin. Vì vậy mà sử dụng lựu ngoài để trị thâm còn giúp chữa lành đôi môi khô ráp, thiếu ẩm và cháy nắng khi cần thiết. 

Cách làm mặt nạ môi trị thâm tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần nghiền nhỏ các hạt lựu với một ít kem sữa hoặc sữa tươi không đường sau đó thoa lên môi, chờ đợi khoảng 15 phút để rửa lại bằng nước sạch. Kiên trì sử dụng nhiều lần trong tuần để đôi môi hồng hào, mịn mượt hơn!

Kết hợp chanh và tinh dầu hạnh nhân

Chanh là một loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C và axit cao, do đó công dụng của chúng chính là làm trắng, chống nắng và tẩy tế bào chết. Trong khi đó tinh dầu hạnh nhân lại là một dạng dung dịch cho phép dưỡng ẩm, bổ sung vitamin và chữa lành làn da hiệu quả. Sự kết hợp này không những không khiến các tác dụng vốn có giảm đi mà còn cho phép loại bỏ những khuyết điểm thường thấy trên da và môi. Bạn có thể sử dụng nước cốt chanh cùng với tinh dầu hạnh nhân trộn lẫn với nhau để massage cho đôi môi. Đây là một phương thức dưỡng ẩm và trị thâm đáng để thử nghiệm! 

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn có thể được dùng để đắp mặt nạ làm hồng môi. Nếu bạn đã từng một lần ăn loại củ này chắc hẳn bạn sẽ nhận ra nó có thể khiến các bộ phận có tiếp xúc như môi, lưỡi và răng chuyển sang màu hồng sáng. Với cơ chế làm hồng tự nhiên cùng những thành phần dưỡng chất sẵn có, củ cải đường giúp xóa thâm môi một cách nhẹ nhàng. Kết hợp nước ép củ cải đường và mật ong với một tỷ lệ ngang bằng nhau, sau đó thoa hỗn hợp lên môi và để qua đêm. Sáng thức dậy sẽ không có gì bất ngờ khi bạn nhận ra đôi môi mình trở nên hồng hào và tươi tắn hơn rất nhiều. 

Kết hợp chanh và đường

Sự kết hợp giữa chanh và đường tạo ra một chất tẩy trắng, trị thâm tự nhiên tuyệt vời. Đường có công dụng loại bỏ toàn bộ các tế bào da chết trên bề mặt. Cùng với các axit citric tồn tại trong nước cốt chanh giúp đôi môi sáng màu, hồng hào và đánh bay các vết thâm ở viền môi và lòng môi. Đây là cách vô cùng hiệu quả để trị thâm môi ngay lập tức, tuy nhiên hàm lượng axit tương đối cao có trong chanh khiến cho hỗn hợp này không thực sự tương thích với mọi nhóm da. Nếu bạn có một đôi môi khô, nhạy cảm, mỏng yếu thì không nên chọn cách này để trị thâm môi.

Những vấn đề cần lưu ý khi tự trị thâm môi tại nhà

Những phương pháp tự điều trị thâm môi đã kể trên đều sử dụng những nguyên liệu có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên. Vì vậy mà hiệu quả thực tế sẽ không quá cao hay xuất hiện ngay lập tức, nên kiên trì thực hiện khoảng 1-2 tháng để thấy được những dấu hiệu thay đổi đầu tiên. 

Những lưu ý quan trọng khi quyết định tự trị môi thâm tại nhà

Những lưu ý quan trọng khi quyết định tự trị môi thâm tại nhà

Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày là một cách để bù ẩm, chống khô môi bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến làn môi thâm sạm và nhiều khuyết điểm hơn. 

Chống nắng cẩn thận, sử dụng các vật dụng che chắn cho da và môi, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và các tia gây hại. 

Hạn chế đến mức tối đa những loại đồ uống có chứa nhiều caffein như chè, cà phê…, đồng thời tránh xa những chế phẩm có chứa nicotin như thuốc lá bởi đây là các tác nhân khiến đôi môi xỉn màu và xuống cấp cực nhanh. 

Tăng cường bổ sung những hoạt chất quan trọng với cơ thể như vitamin, khoáng chất một cách tự nhiên trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

hạn chế sử dụng son môi trong những trường hợp không thật sự cần thiết, tìm hiểu nguồn gốc và thành phần son trước khi sử dụng. Đồng thời, thường xuyên thực hiện việc tẩy tế bào chết trên bề mặt kết hợp với việc dưỡng ẩm đều đặn hằng ngày để môi không bị khô ráp, nứt nẻ. 

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm gợi ý cho các bạn những cách điều trị môi thâm hiệu quả và an toàn. Mọi thông tin về các dịch vụ trị liệu môi thâm vui lòng liên hệ Mega gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ ngay!

Chia sẻ ngay:
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ