Những tác dụng thần kỳ mà tinh bột nghệ mang lại

Tinh bột nghệ không chỉ được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh như viêm da dị ứng và suy nhược cơ thể, mà còn có tác dụng trong y học hiện đại như chống viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và cải thiện chức năng gan.

CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Được ví như linh hồn của đất, đã từ lâu nghệ tươi trở thành một trong những nguyên liệu có khả năng điều trị nhiều bệnh lý theo y học phương Đông. Loại củ này cũng mang đến nhiều lợi ích trong các bữa ăn hàng ngày với khả năng làm ấm cơ thể, phù hợp với cả những người có thể trạng yếu nhất. Mặc dù vậy, nghệ tươi không thể giữ được quá lâu do lượng nước bên trong nhanh chóng bị bay hơi trước những tác động của không khí, ánh sáng bên ngoài môi trường. Đó cũng là lúc người ta nghĩ đến việc điều chế nghệ tươi thành dạng tinh bột để thuận hơn cho quá trình bảo quản, sử dụng. Vậy tinh bột nghệ liệu có tốt như nghệ tươi hay không? Hãy cùng tìm hiểu tác dụng của tinh bột nghệ ngay dưới  đây! 

Tinh bột nghệ sở hữu các thành phần cực tốt cho sức khỏe

Tinh bột nghệ sở hữu các thành phần cực tốt cho sức khỏe

Tinh bột nghệ được điều chế như thế nào?

Nghệ tươi nằm trong nhóm cây thân thảo, thuộc họ gừng, cụ nằm ở phía dưới mặt đất trong khi các bộ phận khác phát triển mạnh và có thể cao tới 1m. Cây nghệ có khả năng thích ứng tốt, ưa nơi ẩm ướt, được tìm thấy ở nhiều khu vực của Châu Á. Tại Việt Nam, cây nghệ có thể trồng ở bất kỳ nơi đâu từ cao nguyên cho đến đất liền, hải đảo. 

Cách điều chế tinh bột nghệ từ những củ nghệ tươi

Cách điều chế tinh bột nghệ từ những củ nghệ tươi

Cũng bởi sự phổ biến này mà chúng ta không khó để tìm kiếm sự hiện diện của nghệ tươi trong đời sống. Mặc dù sinh trưởng nhanh, phát triển tốt nhưng việc bảo quản nghệ tươi trong nhiều trường hợp không đạt được thời gian lý tưởng. Bởi vậy nên người ta đã tìm kiếm những cách để bảo quản nghệ lâu hơn mà vẫn giữ được công dụng vốn có, đây cũng chính là nguyên nhân cho sự ra đời của tinh bột nghệ. 

Tinh bột nghệ được điều chế hoàn toàn từ nghệ tươi và không có sự pha lẫn của bất kỳ nguyên liệu nào khác. Cách làm tinh bột nghệ truyền thống thường khá đơn giản, bắt đầu bằng việc làm sạch qua lồng quay ly tâm, sau đó đem đi nghiền nát bằng máy xay chuyên dụng. Hỗn hợp bột thu được sau đó hòa trộn với nước tinh khiết, trải qua quá trình chưng cất và tách lọc để nhận được thành phẩm. 

Thực tế cho thấy, quá trình chưng cất và tách lọc diễn ra khá nhiều lần nhằm mục đích loại bỏ lượng chất xơ, nhựa nghệ và phần bã. Mục đích sau cùng là giữ lại phần tinh bột nghệ vàng nhạt, có chứa curcumin – cũng chính là hoạt chất quan trọng nhất có trong củ nghệ tươi mà người ta thường sử dụng trong y khoa. Hàm lượng curcumin sau quá trình tách lọc chiếm tỉ lệ thấp hơn so với tinh bột nhưng thành phần này đáp ứng được yêu cầu về độ nguyên chất và không bị pha tạp. 

Xem thêm: Cách trị mụn bằng tinh bột nghệ

Giá trị dinh dưỡng của tinh bột nghệ

Trong thành phần của tinh bột nghệ có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh lý, cũng như bổ sung một số hoạt chất khi cần thiết. Các hoạt chất góp mặt trong bảng thành phần của tinh bột nghệ có thể kể đến như protein, chất xơ, sắt, kẽm, kali, niacin, các vitamin nhóm E, C, K canxi, magie và các chất oxy hóa. Đặc biệt, sự có mặt của hàm lượng curcumin dồi dào biến tinh bột nghệ trở thành hoạt chất có công năng cực đỉnh trong chăm sóc cơ thể, điều trị các bệnh lý phức tạp và phòng chống ung thư. Nhìn chung, với nguồn dinh dưỡng dồi dào, nếu biết cách sử dụng, tinh bột nghệ thực sự chính là thần dược. 

Tác dụng của tinh bột nghệ đối với sức khỏe?

Như đã đề cập ở trên, tinh bột nghệ có chứa những thành phần cực kỳ tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, công dụng thực tế như thế nào hiện nay vẫn chưa được chứng minh một cách cụ thể. Do đó, chúng tôi sẽ gửi tới bạn thông tin về công dụng của tinh bột nghệ ngay dưới đây!

Những công dụng trên cả tuyệt vời của tinh bột nghệ đối với sức khỏe

Những công dụng trên cả tuyệt vời của tinh bột nghệ đối với sức khỏe

Tác dụng của tinh bột nghệ theo y học cổ truyền

Từ thời xa xưa, bột nghệ đã được sử dụng để điều trị các chứng bệnh ngoài da cũng như những bệnh lý liên quan đến sự suy nhược cơ thể. Các thành phần vốn có đa dạng hơn rất nhiều so với những nguyên liệu được tìm thấy nên đây cũng được xem là một loại dược liệu quý. Các ghi chép về công dụng của cây nghệ trong y học cổ truyền hay còn gọi là thuốc nam được đề cập khá nhiều. Một số công dụng điển hình nhất có thể kể đến như:

Điều trị các bệnh ngoài da, viêm da dị ứng, làm lành da sau vết thương; điều trị bệnh viêm loét dạ dày cho căng thẳng thần kinh, nhiễm khuẩn; điều trị các nhóm bệnh lý ứ huyết cho phụ nữ sau sinh; suy nhược cơ thể, đau tức ngực, đau liên sườn, cảm giác khó thở và nhiều bệnh lý khác được ghi nhận. Hiện nay, những bài thuốc này vẫn được áp dụng trong nhiều trường hợp và mang đến hiệu quả được đánh giá cao.

Tác dụng của tinh bột nghệ trong y học hiện đại

rong quá khứ, tinh bột nghệ được xem là một gia vị đặc biệt làm tăng thêm mùi vị cho món ăn cũng như là cơ sở để điều trị một số chứng bệnh. Đồng thời, loại tinh bột này sau khi được nghiên cứu và điều chế dựa trên những ghi chép liên quan đến hiệu quả điều trị bệnh ngoài da, vết thương hở, bệnh tiêu hóa, bệnh về gan trong y học Ấn Độ và Trung Quốc, dần trở nên phổ biến và trở thành đề tài nghiên cứu y khoa. Sau này, bằng những công nghệ hiện đại hơn, người ta dần phát hiện ra thành phần, công dụng của tinh bột nghệ một cách cụ thể trong điều trị nhiều chứng bệnh như: 

Chống viêm và điều trị các vấn đề về xương khớp: Tổ chức viêm khớp quốc tế đã trích dẫn một số nghiên cứu khoa học thực nghiệm các vấn đề y khoa, trong đó nghệ và các chiết xuất từ củ nghệ mang đến tác dụng giảm sưng viêm, giảm đau cực tốt. Khả năng chống viêm có khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp, các cơn đau cũng như những bất ổn tâm lý mà căn bệnh mang lại. Những nghiên cứu này có thể là cơ sở để chúng ta khắc phục bệnh đau xương, đau khớp, bồn chồn chân tay. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để việc điều trị đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Thành phần curcumin sẵn có trong tinh bột nghệ có khả năng ức chế các cholesterol tổng hợp tổn tạo trong cơ thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hoạt động lưu thông máu được cải thiện một cách đáng kể. Sử dụng tinh bột nghệ đúng cách, đúng liều lượng có khả năng ngăn chặn sự phát triển các bệnh lý tim mạch ở những bước đầu tiên. Hơn thế nữa, hàm lượng sắt khá cao cũng đem đến tác dụng tích cực đối với bệnh thiếu máu. 

Cải thiện chức năng gan: Trong tinh bột nghệ có chứa một số thành phần chống oxy hóa nhưng cho đến hiện nay người ta mới bắt đầu nghiên cứu ra công dụng của nó. Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cho việc sử dụng tinh bột nghệ đều đặn, đúng cách chống lại những tổn thương do độc tố đối với chức năng của gan. Đồng thời, nâng cao hoạt động của những hệ cơ quan xung quanh, nhờ vậy mà các áp lực lên nội tạng bên trong được thu hẹp một cách đáng kể. 

Hạn chế các nguy cơ gây suy giảm trí nhớ: Hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer thường xuất hiện ở những người cao tuổi, tuy nhiên không thể phủ nhận hiện nay chứng bệnh này có xu hướng trẻ hóa với các độ tuổi thấp hơn rất nhiều so với trước đây. Sử dụng tinh bột nghệ cùng một số nguyên liệu bổ sung khác được cho là có khả năng phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến sự suy giảm trí nhớ một cách đáng kể. Theo đó, khả năng chống viêm và chống oxy hóa của curcumin phần nào ngăn ngừa những tổn thương ở não bộ giúp cho việc duy trì trí nhớ tốt hơn. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Curcumin mở ra một thời kỳ tươi sáng cho các nghiên cứu y khoa hiện đại khi những số liệu thống kê và nghiên cứu gần đây cho thành hiệu quả của hoạt chất này trong việc phòng chống và điều trị một số loại ung thư nguy hiểm như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tủy, ung thư tuyến tụy… Hứa hẹn trong tương lai, những công dụng của curcumin trong việc điều trị bệnh nan y sẽ được sáng tỏ hơn nữa. 

Bên cạnh những công dụng đã kể trên, tinh bột nghệ còn mang đến các công dụng khác như điều trị các bệnh tâm lý, bệnh thận, bệnh lý hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân, tăng sức đề kháng, điều trị mất ngủ… 

Xem thêm: Cách trị nám bằng tinh bột nghệ

Sử dụng tinh bột nghệ sai cách có thể gây phản ứng ngược

Sử dụng tinh bột nghệ trong việc tạo mùi vị cho món ăn hay dùng để điều trị bệnh chỉ thực sự tốt nếu chúng ta áp dụng đúng cách và đúng liều lượng. Chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ theo chỉ định của các bác sĩ. Không nên tự dùng tại nhà mà không nắm rõ những thông tin hay phản ứng phụ của tinh bột nghệ bởi những mối nguy hại đối với cơ thể lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta suy đoán. Một số tác dụng phụ nếu bạn dùng tinh bột nghệ liên tục, dùng quá nhiều trong một lần hay không phù hợp với thể trạng của cơ thể chẳng hạn như:

Tinh bột nghệ có khả năng gây phản ứng ngược nếu không biết cách sử dụng

Tinh bột nghệ có khả năng gây phản ứng ngược nếu không biết cách sử dụng

  • Việc sử dụng quá nhiều tinh bột nghệ mỗi ngày (khoảng 2-4 thìa) có thể dẫn đến các tác dụng phụ ngay lập tức hoặc kéo dài sau một khoảng thời gian như tình trạng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… Đây là trạng thái phản ứng ngược, ảnh hưởng đến các chức năng của cơ quan thần kinh.
  • Sử dụng tinh bột nghệ kéo dài trong một khoảng thời gian có thể khiến chức năng kháng viêm vốn có bị suy giảm rõ rệt. Ảnh hưởng đến chức năng kháng khuẩn, chống viêm, cùng với sự ảnh hưởng của những yếu tố bên ngoài có khả năng khiến các bệnh lý bình thường trở nên nghiêm trọng hơn do sức đề kháng bị suy yếu.
  • Sử dụng tinh bột nghệ không phải một phương án tốt với những người đang phải đối mặt với bệnh lý máu khó đông, rong kinh kéo dài, đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc có liên quan. Ngừng sử dụng tinh bột nghệ ngay lập tức nếu cơ thể của bạn bắt đầu xuất hiện các vấn đề bất thường. 

Nhìn chung, chúng ta chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ trong một giới hạn cho phép, không nên điều trị bệnh theo các mẹo dân gian. Nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra để có hướng xử lý. Chỉ nên xem tinh bột nghệ như một sản phẩm hỗ trợ chứ không nên dựa hoàn vào nguyên liệu này để điều trị bệnh. 

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến tinh bột nghệ

Tổng hợp và giải đáp những câu hỏi thường gặp được mọi người quan tâm nhất liên quan đến lợi ích và cách sử dụng tinh bột nghệ như sau: 

Những câu hỏi phổ biến liên quan đến tinh bột nghệ

Những câu hỏi phổ biến liên quan đến tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ đen và nghệ vàng loại nào tốt hơn?

Nghệ đen và nghệ vàng là 2 loại nghệ có sự khác nhau về màu sắc. Nghệ vàng có độ phổ biến rộng hơn trong khi nghệ đen thường chỉ xuất hiện ở một số vùng. Bởi vậy nên nhiều người cho rằng nghệ đen thường tốt hơn nghệ vàng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh cho phỏng đoán trên. Các bác sĩ cho rằng thành phần dưỡng chất có trong hai loại nghệ khác nhau dẫn đến công dụng cũng khác biệt. Vì vậy không thể so sánh nếu không nằm trong một hệ quy chiếu. 

Tác dụng của tinh bột nghệ đối với da mặt là gì?

Hiện nay, mọi người thường sử dụng tinh bột nghệ cùng một số nguyên liệu khác để đắp mặt nạ với mong muốn da sáng hơn. Trên thực tế, điều này cũng có thể được xem là một trong số những công dụng của loại tinh bột này đối với da mặt. Tuy nhiên, hiệu quả của nó thậm chí còn lớn hơn thể nữa. Những công dụng ít ai ngờ đến của tinh bột nghệ như trị mụn, chống viêm, kháng khuẩn, làm trắng, điều trị một số bệnh lý ngoài da…

Nên uống tinh bột nghệ khi nào?

Uống tinh bột nghệ đúng cách để không gây ra phản ứng phụ cần đáp ứng những tiêu chí quan trọng như: 

  • Nên uống tinh bột nghệ pha loãng vào buổi sáng, ngay trước bữa ăn tối thiểu khoảng 15 phút.
  • Nếu uống sau bữa ăn thì nên giãn cách tối thiểu 1 tiếng kể từ bữa ăn gần nhất
  • Trường hợp sau bữa ăn nhẹ, ăn ít thì chỉ cần cách khoảng 15-20 phút.
  • Chỉ nên uống khoảng ½ muỗng cà phê pha với khoảng 250ml nước lọc. Không nên uống nhiều và giãn cách theo ngày.
  • Không uống tinh bột nghệ khi đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vì những tương tác hóa sinh có thể làm giảm tác dụng của thuốc. 

Trên đây là bài viết của chúng tôi về tác dụng của tinh bột nghệ. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc về nguyên liệu này vui lòng liên hệ Mega Gangnam qua hotline: 093.770.6666 để được giải đáp thắc mắc.

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ