Mách bạn cách khắc phục mặt rỗ vì bị mụn hiệu quả từ chuyên gia

Các vết sẹo có khả năng không thể hồi phục hoàn toàn bằng cơ chế tự nhiên mà cần đến những liệu pháp hỗ trợ rất chuyên sâu như loại sẹo rỗ, sẹo lõm. Đối diện với gương mặt rỗ nhiều khuyết điểm không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây ra những tác động tiêu cực đối với tâm lý. Vậy khắc phục mặt rỗ vì bị mụn bằng cách nào nhanh nhất, tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu để lựa chọn đúng phương pháp trị liệu ngay dưới đây!

Mặt rỗ là hiện tượng gì? Nguyên nhân là do đâu?

Mặt rỗ là hiện tượng gì? Nguyên nhân là do đâu?

Mặt rỗ có phải là sẹo rỗ hay không?

Mặt rỗ là một khái niệm hay cách nói đơn giản nhằm chỉ ra những khuôn mặt có xuất hiện nhiều vết sẹo rỗ, sẹo lõm. Làn da xuất hiện các vết sẹo rỗ có thể được xem là một dạng thương tổn tương đối nghiêm trọng. Thông thường, các loại sẹo này chủ yếu hình thành là do mụn sưng viêm, có chứa mủ; một số bệnh lý trên da hoặc dị ứng với những hoạt chất có khả năng gây kích ứng. 

Các chuyên gia cho rằng, trong quá trình tổng hợp collagen, các chuỗi, tế bào sợi bị đứt gãy hoặc thoái hóa khiến cho việc phục hồi làn da bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này trực tiếp khiến dẫn đến sự thiếu hụt dưỡng chất tại các vị trí xuất hiện vết thương. Sau này, những vùng da không được bổ sung collagen, elastin một cách đầy đủ sẽ xuất hiện sẹo lõm, sẹo rỗ và các biểu hiện như chúng ta thường thấy. 

Những dấu hiệu thường gặp và cách phân biệt các nhóm sẹo rỗ

Trạng thái cấu trúc bất thường của làn da do chịu tổn thương mức độ sâu bởi hàng loạt tác động tiêu cực như sụt lún, co kéo dẫn đến những dấu hiệu sẹo lõm, da sần sùi nghiêm trọng. Tùy theo nguyên nhân hình thành, tổn thương trước khi khởi phát mà những biểu hiện của sẹo, mức độ nặng nhẹ là khác nhau. Cần dựa vào những đặc điểm lâm sàng của sẹo rỗ để có hướng điều trị phù hợp giúp làn da phục hồi nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Những nhóm sẹo rỗ phổ biến nhất hiện nay được xác định như:

Những dấu hiệu nhận biết sẹo rỗ trên da mặt

Những dấu hiệu nhận biết sẹo rỗ trên da mặt

1. Sẹo rỗ chân đá nhọn

Đây là một dạng thương tổn sâu, hình dạng hẹp dài với đường kính không vượt quá 2mm, chiều dài sẹo thường lớn hơn 0,5mm. Bằng các quan sát lâm sàng, chúng ta có thể nhận thấy hình thái thực sự của sẹo đá nhọn giống như bị một vật sắc nhọn đâm sâu vào bề mặt da, khu vực xuất hiện nhiều nhất là vùng má. 

2. Sẹo rỗ chân vuông

Dạng sẹo có hình dáng dễ nhận biết, giống như tên gọi của mình, biểu hiện bên ngoài là những hố lõm nông (khoảng 1.5mm), tương đối bằng phẳng, có hình dạng vuông và đường kính nằm trong khoảng 2-4 mm. Sẹo rỗ loại này thường biểu hiện nhiều nhất ở những khu vực có bề mặt phẳng như má hay vùng thái dương.  

3. Sẹo rỗ chân tròn

Đây là một nhóm sẹo có chân sâu, khu vực tổn thương rộng, đường kính hơn khá nhiều khi so sánh với những loại sẹo lõm khác, khoảng 4-5mm. Một số trường hợp sẹo hình thành sớm, mức độ ảnh hưởng không quá nhiều nhưng vẫn hình thành những vùng da lõm nhẹ và khá rộng với hình dạng lượn sóng. Các chuyên gia cho rằng nhóm sẹo này có nguy cơ phát triển nặng hơn dưới những ảnh hưởng của quá trình lão hóa.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sẽ phải đối mặt với hiện tượng sẹo rỗ hỗn hợp. Đó là khi tất cả các biểu hiện sẹo đã kể trên cùng xuất hiện trên một khu vực da. Hiện tượng này có thể là do những tổn thương chồng chéo xuất hiện xen kẽ nhau trong một khoảng thời gian dài hoặc tình trạng bội nhiễm nặng. Đây là nhóm mụn nguy hiểm, có khả năng phát triển nặng và rất khó để điều trị. 

Những nguyên nào dẫn đến da mặt bị rỗ?

Mặt bị rỗ có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng hầu hết trong số đó được chia thành 2 nhóm chính là sẹo sau mụn và sẹo do bệnh. Nếu chưa thực sự hiểu rõ tại sao mặt lại bị sẹo rỗ thì ngay dưới đây là những điều cần lưu ý: 

Điều trị mụn sai cách hoặc tự nặn mụn dẫn đến các vết sẹo rỗ

Điều trị mụn sai cách hoặc tự nặn mụn dẫn đến các vết sẹo rỗ

1. Sẹo rỗ do điều trị mụn sai cách

Mặt bị sẹo rỗ do điều trị mụn không đúng cách, cơ chế phục hồi tự nhiên không đáp ứng được yêu cầu chữa lành làn da là nguyên nhân lớn nhất gây ra những vết sẹo. Tình trạng này tương đối phổ biến ở những người có cơ địa dễ bị mụn, làn da nhiều dầu hoặc thường xuyên bị viêm da, nổi mẩn.

Sẹo rỗ xuất hiện sau quá trình điều trị những loại mụn viêm nghiêm trọng như mụn bọc, mụn mủ hay mụn trứng cá phổ rộng. Những vết sẹo khi mới hình thành thường khá nông và dễ phục hồi nhưng việc trị liệu không đúng cách có thể khiến các thương tổn sâu hơn.

Thông thường, các loại mụn nặng, sẹo rỗ chỉ xuất hiện ở giai đoạn tuổi dậy thì khi mà các hormone, nội tiết tố bên trong cơ thể chưa ổn định, thường xuyên thay đổi. Đồng thời, việc thiếu kiến thức trong việc chăm sóc và điều trị làn da bị mụn tại thời điểm này đã khiến cho sự hình thành các vết sẹo rỗ diễn ra nhanh hơn, nặng nề hơn. 

2. Sẹo rỗ do các bệnh lý về da

Các bệnh lý về da như thủy đậu, phát ban cũng là nhóm nguy cơ cao dẫn đến sự hình thành của những vết sẹo rỗ trên da. Không chỉ gây sẹo trên da mặt, các bệnh lý này còn dẫn đến những thương tổn ở nhiều vùng da khác trên cơ thể từ cổ, lưng, bụng cho đến tay chân. Những vết sẹo này thường có kích thước khá lớn, xuất hiện liền kề nhau trên cùng một vùng da nên ảnh hưởng khá nhiều đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt.

Hơn thế nữa, việc điều trị sẹo do thủy đậu, phát ban thường khó hơn bởi sự ăn mòn của các vi khuẩn gây hại và vấn đề bội nhiễm. Vì vậy cần tìm ra phương pháp trị liệu sớm, đúng cách, theo chỉ định của bác sĩ ngay sau khi các bệnh ngoài da đã khỏi.

Trước khi bước đến việc tìm hiểu những phương pháp điều trị mặt rỗ thì chúng ta cần phải xác định rằng, các vết sẹo lõm một khi đã hình thành thì rất khó có khả năng phục hồi hoàn toàn như thời điểm ban đầu. Đồng thời, dưới những ảnh hưởng khách quan và chủ quan mà mất độ xuất hiện, kích thước sẹo sẽ ngày càng tăng lên.

Điều trị sẹo rỗ, sẹo lõm là cả một quá trình, cần rất nhiều sự nỗ lực và kiên trì cũng như yêu cầu cao từ phương pháp trị liệu. Vì vậy, nếu chỉ lựa chọn những cách hồi phục tự nhiên, không can thiệp hay một thời gian ngắn thì không có khả năng đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Cách sẹo rỗ hình thành trên mặt sau khi da bị tổn thương

Dưới đây là 3 giai đoạn bạn cần biết khi hình thành các viết sẹo rỗ để có thể có các phương pháp khắc phục kịp thời:

Giai đoạn 1: Da bị sưng viêm

Khi da bị tổn thương do mụn, thủy đậu hay các nguyên nhân khác, các tế bào da sẽ nhanh chóng bắt đầu quá trình làm lành vết thương. Đông máu là hiện tượng đầu tiên xảy ra, giúp loại bỏ tế bào hư hại, vi trùng và bụi bẩn. Ngoài ra, cơ thể còn tạo ra collagen và các chất khác để giúp da phục hồi nhanh chóng.

Sau đó, da sẽ hình thành một lớp vảy hoặc lớp bảo vệ ở vị trí vết thương. Việc bảo vệ lớp này rất quan trọng, vì nếu bị loại bỏ quá sớm sẽ gây tổn thương nặng và hình thành sẹo lớn. Do đó, chuyên gia khuyến nghị không nên bóc vảy mà phải sử dụng kem kháng khuẩn để bảo vệ lớp vảy này. Khi các tế bào da mới phát triển bên dưới, lớp vảy sẽ tự nhiên bong tróc. Sau một thời gian, lớp vảy sẽ biến mất và da mới sẽ tái tạo lại.

Giai đoạn 2: Định hình tế bào liên kết da

Sau khi da bị tổn thương, quá trình tái tạo tế bào da mới bắt đầu và kéo dài từ 3 đến 14 ngày. Trong giai đoạn này, cơ thể tự sản xuất collagen và các loại protein khác cần thiết để tạo ra da và mô liên kết, giúp da nhanh chóng hồi phục.

Nếu vết thương có lớp vảy trên bề mặt, các tế bào da mới sẽ tiếp tục phát triển và lớp vảy sẽ khô và rụng đi. Tuy nhiên, để giúp quá trình phục hồi diễn ra tốt hơn, các chuyên gia khuyến cáo nên giữ ẩm cho vết thương bằng các loại kem kháng sinh để tăng tốc quá trình phát triển các tế bào da mới.

Giai đoạn 3: Tăng trưởng

Sau khi bị chấn thương, trong khoảng ba tuần tiếp theo, quá trình hình thành tế bào và sợi collagen vẫn tiếp tục, tạo nên vết sẹo. Khoảng hai tháng sau, vết thương đã hồi phục khoảng 80% và trở nên bằng phẳng hơn. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Nếu muốn ngăn chặn hình thành sẹo, thì thời điểm tác động vào quá trình liền tổn thương là quan trọng. Giai đoạn 2, trong đó tế bào sừng và collagen ít, là thời điểm tốt nhất để can thiệp vào quá trình liền tổn thương, giúp tăng khả năng phục hồi lên đến 80%.

Nếu vết sẹo đã hình thành, việc xử lý sẽ trở nên khó khăn hơn. Lúc này, việc điều trị sẹo phải trải qua nhiều bước như làm mềm sẹo, điều tiết collagen và cải thiện sắc tố da ở vị trí bị sẹo. Do đó, cần áp dụng phương pháp trị sẹo rỗ ngay khi vết thương mới khô, đóng vẩy và bắt đầu quá trình hình thành tế bào da mới, để đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, thời điểm tác động có thể khác nhau tùy thuộc vào loại tổn thương.

Cách chăm sóc da để giảm sự xuất hiện của mụn và khắc phục mặt rỗ

Để giảm sự xuất hiện của mụn và khắc phục mặt rỗ, bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc da sau đây:

– Bước 1: Làm sạch da: Sử dụng sản phẩm làm sạch da nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết trên da mỗi ngày. Bạn nên sử dụng sản phẩm làm sạch da phù hợp với loại da của mình.

– Bước 2: Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt: Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt như toner, serum, kem dưỡng…với thành phần giúp làm giảm sự sản xuất dầu và se khít lỗ chân lông. Chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình và sử dụng đều đặn.

– Bước 3: Tránh dùng sản phẩm có cồn và hóa chất: Tránh sử dụng sản phẩm có chứa cồn và hóa chất cứng, vì chúng có thể làm khô da và kích thích sự sản xuất dầu trên da.

– Bước 4: Sử dụng kem chống nắng: Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UV gây hại, giảm thiểu sự xuất hiện của mụn và làm giảm sự tối màu của sẹo mụn.

Ngoài ra bạn có thể ứng dụng các phương pháp chăm sóc da hiện đại: Các phương pháp như laser, tẩy tế bào chết, cấy tế bào gốc…cũng được áp dụng để giảm sự xuất hiện của mụn và khắc phục mặt rỗ.

Điều trị sẹo rỗ công nghệ cao có phải phương pháp phù hợp?

Tùy theo giai đoạn và mức độ thương tổn do sẹo mà các bác sĩ sẽ đề xuất những phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, các hướng điều trị mà nhiều người lựa chọn không nằm trong các phương án được chỉ định như sử dụng các nguyên liệu tự nhiên hoặc thuốc bôi ngoài da không mang đến hiệu quả như mong muốn cũng như khả năng phục hồi tương đối thấp. Đối với sẹo rỗ, các phương pháp trị liệu công nghệ cao đem đến khả năng phục hồi tốt có thể kể đến như:

Can thiệp điều trị sẹo rỗ trên da mặt công nghệ cao phương pháp nào tốt?

Can thiệp điều trị sẹo rỗ trên da mặt công nghệ cao phương pháp nào tốt?

Với mục đích điều trị sẹo rỗ và tái tạo làn da, các công nghệ trị liệu thường được chia thành hai hướng cơ bản là điều trị can thiệp có xâm lấn hoặc không xâm lấn. Tùy theo mức độ phát triển, hình dạng sẹo mà các bác sĩ sẽ đề xuất những phương án khác nhau. Do vậy, khả năng hồi phục và chữa lành của mỗi kỹ thuật cũng ít nhiều có sự khác biệt. Một số công nghệ trị sẹo nổi bật nhất hiện nay có thể kể đến như: 

1. Kỹ thuật ghép da

Đây là một phương pháp đòi hỏi trình độ kỹ thuật tương đối cao từ chuyên gia thẩm mỹ bởi quy trình ghép da thực tế tương đối phức tạp. Bác sĩ sẽ cần loại bỏ những vết sẹo ban đầu sau đó tiến hành cấy ghép da mới được lấy từ chính người thực hiện ở những khu vực khác trên cơ thể. Sau khi quá trình cấy ghép hoàn thành, vết thương được đóng lại bằng các kỹ thuật đặc biệt nhằm mục đích che dấu những vùng da đã từng bị sẹo.

2. Thay da hóa học TCA

Cũng là một phương pháp được ứng dụng nhiều cho mục đích tái tạo tế bào da mới, cải thiện tình trạng da bị sẹo rỗ, thay da hóa học là kỹ thuật đưa các hoạt chất đặc biệt vào phía trong bề mặt da vừa để loại bỏ hoạt động mất kiểm soát của tuyến dầu, làm se khít lỗ chân lông vừa kích thích sự chuyển hóa mạnh mẽ của các tế bào collagen và elastin.

Nhờ vậy mà các tế bào sẹo rỗ, sẹo lõm hồi phục nhanh hơn, làm đầy tốt hơn. Mặc dù vậy, TCA chỉ có hiệu quả với những vết sẹo nhỏ, sẹo nông và không quá rõ ràng trên da. 

3. Công nghệ sóng tần RF

Được xem là một phương pháp tái sinh, làm mịn da, cải thiện cấu trúc tế bào, sóng tần vô tuyến RF cũng được ứng dụng như một cách để điều trị sẹo rỗ trên da mặt. Với phương pháp này hệ thống collagen được kích thích mạnh mẽ, cấu trúc mạng lưới nâng đỡ làn da được cải thiện rõ rệt.

Nhờ vậy mà một phần da bị lõm sụp sẽ được lấp đầy nhờ các tổ chức hoạt động đặc biệt, điều này mang đến hiệu quả giúp da đầy đặn, mịn màng hơn. Theo khảo sát có đến 98% khách hàng điều trị sẹo rỗ bằng công nghệ sóng tần RF tại Mega Gangnam đều hài lòng và đạt được hiệu quả trị liệu đến 90%.  

4. Phương pháp phi kim

Trị liệu sẹo rỗ cần hướng đến mục tiêu lớn nhất là tái tạo bề mặt da. Điều này có thể mang đến những công dụng trong việc nâng cao, cải thiện những khu vực da bị lõm xuống do sẹo. Đối với phương pháp phi kim siêu mài mòn, có 2 dạng đầu kim được ứng dụng nhiều nhất chính là thạch anh và kim cương. Trong quá trình trị liệu, các tinh tế này được chỉ định tác động vào những khu vực da có sẹo và xung quanh để đánh bóng, tẩy tế bào chất, là phẳng những vết sẹo, giúp bề mặt đầy đặn, bằng phẳng hơn. 

Mời bạn xem thêm: Lăn kim trị sẹo rỗ có tốt không? Khả năng phục hồi như nào?

5. Bắn laser điều trị sẹo

Kỹ thuật trẻ hóa da bằng laser cũng được ứng dụng khá nhiều trong việc điều trị sẹo, nhất là sẹo rỗ, sẹo lõm. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mô sẹo mà bạn sẽ được đề xuất sử dụng công nghệ bóc tách hoặc không bóc tách. Với những vết sẹo nông, không quá lớn thì thì công nghệ bóc tách mang đến hiệu quả tốt hơn trong khi những khu vực da nhiều sẹo, sẹo sâu cần đến sự xâm lấn bên trong, mang đến khả năng tái tạo tự nhiên. 

Phương pháp khác: Một số kỹ thuật đơn giản khác như tiêm làm đầy vùng sẹo, tách đáy mô cũng được áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt, theo yêu cầu của người điều trị và được các bác sĩ xác nhận. 

Phương pháp làm đầy sẹo rỗ nào triển vọng nhất?

Áp dụng liệu trình Mega Fiber để khắc phục hiện tượng mặt rỗ

Áp dụng liệu trình Mega Fiber để khắc phục hiện tượng mặt rỗ

Bên cạnh những công nghệ phổ biến đã đề cập ở trên, Mega Gangnam đang phát triển và đưa vào ứng dụng công nghệ tái sinh và trẻ hóa làn da vô cùng đặc biệt. Theo đó, các collagen tự thân nhân bản được chiết tách ly tâm từ chính huyết tương của người được trị liệu để cho ra những tế bào ưu việt nhất, sau đó cấy trực tiếp vào những vùng da lão hóa, da tổn thương do sẹo, mang đến hiệu quả làm đẹp vượt trội. 

Điểm khác biệt lớn nhất khiến cho công nghệ trị liệu (Mega Fiber) trở nên độc chính là khả năng ứng dụng các trí tuệ nhân tạo AI vào kiểm tra các chỉ số chuyên sâu nhất, từ đó kiến tạo và định hình khuôn mặt độc bản sau khi hoàn thành quá trình trị liệu. Với hệ thống cơ sở dữ liệu toàn cầu, phương pháp này cho phép mô phỏng đến từng chi tiết các tế bào da, từ đó xác định những thương tổn và trị liệu chính xác, an toàn nhật. Cũng nhờ vậy mà khách hàng có được cái nhìn trực quan, chính xác để cảm thấy yên tâm hơn khi lựa chọn thẩm mỹ tại Mega Gangnam.

Cần lưu ý những gì trong và sau khi điều trị sẹo rỗ?

Việc điều trị sẹo thực tế không chỉ nằm ở việc chúng ta lựa chọn công nghệ nào. Cách mà mỗi người tự chăm sóc trong thời gian chờ đợi hồi phục cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý đặc biệt giúp làn da bị sẹo sớm được tái tạo, đạt được hiệu quả cao trong trị liệu.

Những lưu ý quan trọng để việc điều trị sẹo rỗ đạt hiệu quả cao 

Những lưu ý quan trọng để việc điều trị sẹo rỗ đạt hiệu quả cao

  • Không nên trang điểm hoặc skincare quá nhiều trong thời gian chờ đợi làn da hồi phục. Có thể rửa mặt hàng ngày bằng nước muối sinh lý, kết hợp thoa kem dưỡng, kem làm lành da theo chỉ định của bác sĩ. Một số phương pháp thời điểm ban đầu có thể làm tổn thương da, cần sát trùng, thay băng gạc thường xuyên để phòng tránh nhiễm khuẩn. 
  • Kiêng kị hoàn toàn một số loại thực phẩm có thể khiến các vết sẹo trở nên xấu và phát triển tiêu cực hơn như: đồ ăn làm từ gạo nếp, thịt gà, thịt bò, rau muống, trứng, sữa…
  • Đảm bảo việc nghỉ ngơi diễn ra đúng theo yêu cầu, không nên thức quá khuya, ngủ quá ít. Luôn giữ cho tâm trạng được vui vẻ, thoải mái nhất có thể, tránh trường hợp căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan, khiến quá trình hồi phục lâu hơn. 
  • Không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc trong những trường hợp bắt buộc nên che chắn kỹ bằng các thiết bị có khả năng ngăn cản tia UV. Làn da thời điểm hồi phục rất nhạy cảm, trong khi các tia gây hại có thể khiến cho quá trình tổng hợp melanin diễn ra nhanh hơn, khiến cho khu vực da non mới hình thành trở nên thâm sạm.
  • Tích cực bổ sung vitamin, kẽm, nước và các chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, cũng như giúp rút ngắn thời gian hồi phục.
  • Điều trị sẹo rỗ là cả một quá trình, chính vì vậy mà chúng ta cần phải kiên trì, không nên nóng vội, thực hiện đúng theo yêu cầu và chỉ định để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về những biểu hiện, nguyên nhân và các phương pháp trị liệu mặt rỗ do mụn, do bệnh lý ngoài da. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc liên quan đến công nghệ tái tạo, phục hồi da mụn vui lòng liên hệ Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ ngay!

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ