Cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu

Nám mảng và nám chân sâu có hình dạng, kích thước, mức độ phát triển khác nhau. Nhìn chung, nám mảng khá nông, mới hình thành và dễ điều trị hơn do nám chân sâu có sự tích tụ sắc tố quá lâu và ăn sâu vào các tầng da phía dưới. Tuy nhiên, để có hướng điều trị phù hợp nhất tốt hơn hết vẫn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ da liễu để có được chỉ định phù hợp nhất!

CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Một trong những bệnh lý về da khó điều trị nhất mà hầu hết mọi người đều sẽ gặp phải trong đời chính là nám da mặt. Các số liệu thống kê cho thấy có đến trên 60% dân số thế giới xuất hiện tình trạng tổn thương sắc tố, hình thành các mảng sẫm màu bất thường trên da. Hơn thế nữa, nám chia thành những loại khác nhau và việc có thể chữa lành hay không còn phụ thuộc vào đặc điểm của từng nhóm riêng biệt. Trong số mới nhất ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu, để từ đó tìm ra hướng khắc phục an toàn, hiệu quả nhất.

Những cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu 

Những cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu 

Điều gì khiến nám da mặt xuất hiện?

Có lẽ chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với sự xuất hiện của các vết nám bởi điều này rất phổ biến. Với một Quốc gia nhiệt đới, chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi thời tiết, khí hậu và môi trường thì nám rất dễ xuất hiện. Tại sao lại khẳng định như vậy? Nám hình thành trên bề mặt thực tế là một dạng phản ứng của cơ thể. Theo đó, các melanin được tổng hợp để chống chịu những tác động tiêu cực bởi ánh sáng mặt trời, tia UV tồn tại ở khắp mọi nơi. Nhưng quá trình này diễn ra vượt mức cho phép để làn da tự phục hồi cũng là lúc các vết nám hình thành. 

Trên nền tảng đó, làn da liên tục chống chịu ánh nắng mà không có biện pháp bảo hộ hay che chắn khiến tổn thương mới chồng chéo lên vùng da đã bị nám. Thời gian lâu dần, da mặt bị biến đổi tính chất, nám ăn sâu và rất khó để điều trị. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều yếu tố khiến melanin tổng hợp như: 

Ánh nắng mặt trời khiến quá trình tổng hợp melanin diễn ra nhanh chóng hơn

Ánh nắng mặt trời khiến quá trình tổng hợp melanin diễn ra nhanh chóng hơn

  • Quá trình lão hóa tự nhiên và yếu tố di truyền: Đây chính những tiến trình tự nhiên của cơ thể người mà chúng ta không thể tránh khỏi. Nám da mặt hoàn toàn có thể di truyền theo các thế hệ do đặc tính của DNA. Trong khi đó tình trạng lão hóa khiến da mặt nhăn nheo, xuống cấp, thiếu collagen và dễ bị tổn thương hơn do ánh nắng hoặc môi trường sống. Đối với những nguyên nhân này, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu để xác định phương hướng điều trị phù hợp nhất.
  • Mất cân bằng Hormone và nội tiết tố: Tình trạng này phổ biến hơn cả ở nữ giới do những đặc tính sinh học về giới. Nội tiết tố tồn tại với trạng thái bị động. Hay nói cách khác, những tác động về mặt tâm lý, ngoại cảnh, các bệnh lý và trạng thái không ổn định hoàn toàn có khả năng dẫn đến mất cân bằng nội tiết. Hệ quả là mụn, các vết nám, da bị sạm đen nhanh hơn. Do vậy, chúng ta nên cân bằng trạng thái bên trong để làm giảm những biểu hiện tiêu cực cho da và cơ thể.
  • Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi: Thực phẩm giúp nuôi sống cơ thể của chúng ta, giúp các hệ cơ quan hoạt động trơn tru và ổn định. Tuy nhiên, chế độ ăn uống chứa nhiều thành phần không có lợi dễ dàng khiến cơ thể gặp phải ảnh hưởng tiêu cực. Độc tố tồn đọng ở gan do ăn nhiều đồ ăn chứa đường, phụ gia, đồ cay nóng, được chế biến sẵn và đóng hợp không được giải phóng hoàn toàn. Về lâu về dài sẽ dẫn đến hiện tượng nóng trong, suy giảm chức năng gan, thận và biểu hiện ra bên ngoài rõ rệt nhất chính là nám da. Việc nghỉ ngơi không đúng cách, không đủ giấc cũng gây ảnh hưởng xấu đến làn da.
  • Mỹ phẩm có vấn đề: Sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da hoặc làm đẹp có ý nghĩa rất tốt. Tuy nhiên, những sản phẩm này nếu không đảm bảo tính chất an toàn, quá hạn sử dụng, thành phần không phù hợp thì có thể khiến da mặt bị hủy hoại nhanh hơn. Một vấn đề nghiêm trọng hơn cả đó chính là việc dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc, có chứa corticoid để làm trắng da. Thời điểm đầu, da mặt được cải thiện độ trắng một cách đáng kể nhưng sau một thời gian tác dụng phụ sẽ xuất hiện với các dấu hiệu da sạm đen, hình thành nám, mỏng yếu và lão hóa nhanh hơn.
  • Căng thẳng và những bất ổn về tâm lý: Cảm xúc thất thường là một biểu hiện không quá hiếm gặp, nhưng điều đó kéo dài trong suốt một khoảng thời gian lại là một câu chuyện khác. Căng thẳng, mệt mỏi, trạng thái tinh thần không ổn định khiến các nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi liên tục. Điều này không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe hệ thần kinh mà còn khiến làn da và nhiều cơ quan bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. 

Tại sao cần phân biệt nám mảng và nám chân sâu?

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn các vết nám đều cùng một loại chỉ khác ở biểu hiện thực tế trên bề mặt da. Điều này là không chính xác, nhất là khi các đặc điểm, tính chất của mỗi loại nám là không giống nhau. Việc phân biệt nám chân sâu và nám mảng giúp chúng ta nắm bắt rõ biểu hiện thực tế trên khuôn mặt và mức độ hồi phục của làn da. Từ đó, có được những thông tin cần thiết để chuẩn bị cho tiến trình điều trị hiệu quả hơn về sau.

Bên cạnh đó, việc quan sát và phân loại nám cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc tìm ra nguyên nhân sâu xa phía sau. Từ đó, phòng tránh và hạn chế sự quay trở lại của các vết nám, hay xuất hiện thêm những tổn thương mới. Lắng nghe nhu cầu của làn da, thực hiện việc chăm sóc và điều trị đúng cách là lời khuyên của các chuyên gia đối với những nạn nhân của nám da mặt. Do đó, nếu chưa biết phải bắt đầu từ đâu, phân biệt nám da như thế nào hãy cùng thực hiện theo những cách được đề cập ở bên dưới. 

Cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu như thế nào?

Trên thực tế, nám mảng và nám chân sâu có sự khác nhau về đặc điểm, tính chất và hướng điều trị. Những dấu hiệu điển hình của từng loại nám rất dễ nhận biết. Không cần tới những thiết bị soi da chuyên nghiệp, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra những đặc điểm da mặt bị nám mảng hay nám chân sâu với những biểu hiện như sau:

Cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu thông qua đặc điểm bên ngoài

Cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu thông qua đặc điểm bên ngoài

Về đặc điểm:

  • Nám mảng có dấu hiệu đặc trưng với các vùng da lớn, diện tích rộng và thường sẫm hơn so với màu sắc nguyên bản. Những nơi bị nám mảng tấn công, da mặt thường có màu vàng nâu, nâu nhạt hoặc đậm màu hơn chút. Tùy vào thời điểm mà các vết nám hình thành. Đồng thời, nám mảng có phần chân khá nông, chủ yếu xuất hiện trên lớp thượng bì hoặc phía ngoài cùng của tế bào da. Những khu vực trên mặt thường bị nám mảng tấn công là cằm, trán và gò má. 
  • Nám chân sâu hay còn được biết với cái tên nám đốm. Cách nhận diện nám mảng và nám chân sâu dễ dàng nhất thông qua kích thước. Nám chân sâu tạo thành những đốm nâu, nâu vàng, xanh xám, xám đen có kích thước nhỏ và xuất hiện thành từng cụm, cân đối giữa hai bên. Khác với nám mảng, nám chân sâu có phần rễ bắt đầu từ lớp trung bì hoặc hạ bì nên rất khó để điều trị dứt điểm. Những nỗ lực điều trị thông thường chỉ có khả năng tác động đến lớp thượng bì nên cần đến những giải pháp chuyên sâu hơn.

Về nguyên nhân:

  • Nám mảng dễ xuất hiện, có một số trường hợp chỉ mang tính tạm thời nên có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ảnh hưởng của nội tiết tố, ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, nắng nóng hay sử dụng một số loại thuốc khiến nám mảng hình thành.
  • Nguyên nhân dẫn đến nám chân sâu cũng đa dạng nhưng chủ yếu nhất là các yếu tố về mặt di truyền, lão hóa hoặc sự thay đổi nội tiết tố. Trong đó, ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời với các tia UV mức độ cao khiến da tổn thương nhanh hơn và sâu hơn. Hơn thế nữa, bị nám lâu ngày không có biện pháp điều trị cũng có khả năng khiến nám lún sâu hơn.

Về khả năng điều trị:

  • Nám mảng chỉ hình thành phía dưới lớp biểu bì hoặc tầng thượng bì trên cùng nên khả năng tương thích với các giải pháp điều trị cao hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp cho việc loại bỏ nám mảng có kết quả tốt hơn. Đôi khi có một số trường hợp nám hình thành do thay đổi nội tiết ngắn ngày, sử dụng một số loại thuốc có khả năng tự biến mất nếu chăm sóc và bảo vệ da đúng cách.
  • Nám chân sâu hoặc nám hỗn hợp chân sâu chính là nhóm khó điều trị nhất. Bởi những tổn thương được hình thành ở tầng hạ bì, tồn tại lâu trên bề mặt da. Nếu chỉ điều trị bằng các giải pháp nhẹ nhàng bên ngoài thì hoàn toàn không có khả năng làm mờ nám chân sâu. Điều trị không dứt điểm còn tạo điều kiện cho việc nám xuất hiện nhiều hơn nữa, lan rộng hơn.

Đánh giá khả năng phục hồi của từng loại nám da

Với những điểm khác biệt đã được đề cập ở trên, có thể thấy rằng hiệu quả trị liệu với cùng một phương pháp cho mỗi loại nám là không giống nhau. Nám mảng xuất hiện nổi, màu sắc không quá đậm và chân nám khá nông nên dễ loại bỏ hơn nếu áp dụng đúng phương pháp. 

Nám chân sâu có khả năng phục hồi chậm hơn nhiều so với nám mảng

Nám chân sâu có khả năng phục hồi chậm hơn nhiều so với nám mảng

Trong khi đó, tình trạng của nám chân sâu sẽ khiến chúng ta gặp nhiều rắc rối hơn. Loại nám này có phần chân quy tụ ở lớp hạ bì, màu sắc đậm và rất khó để triệt tiêu. Những giải pháp hiện đại cũng không thể loại bỏ toàn bộ các dấu vết sắc tố da. Thông thường, nám chân sâu, hình thành lâu năm được điều trị bằng các công nghệ phổ biến hiện nay chỉ đạt được hiệu quả trong khoảng 60-70%. Đồng thời, người bệnh cần phải chăm sóc và bảo vệ da thật kỹ lưỡng nếu không muốn nám quay trở lại.

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp được áp dụng cho điều trị nám da mặt. Bao gồm tự điều trị nám tại nhà bằng mẹo, dùng thuốc, kem bôi ngoài và phương pháp mới nhất hiện nay là những loại hình công nghệ cao. Nhìn chung, nám mảng do nội tiết hoặc nám tạm thời có khả năng cao bị loại bỏ với việc chủ động chăm sóc da tại nhà. Đồng thời, kết hợp những giải pháp điều trị như sử dụng kem bôi ngoài da, viên uống chức năng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Những loại nám khác bao gồm nám chân sâu, nám hỗn hợp cũng cần được chăm sóc đều đặn. Dẫu vậy, những phương pháp nhẹ nhàng tác động bên ngoài như kem bôi hay dùng viên uống đều không mang đến hiệu quả tương thích.

Nhìn chung, dù bị loại nám gì đi chăng nữa thì phương pháp trị liệu công nghệ cao vẫn là hướng đi đúng đắn nhất. Bởi các giải pháp chuyên sâu có sự can thiệp của công nghệ hiện đại, dễ dàng phát hiện, kiểm soát và tác động sâu vào bên trong bề mặt hơn so với những cách thông thường. Với hướng đi này, nám mảng có thể biến mất hoàn toàn và nám chân sâu được cải thiện đáng kể. Bài toán đặt ra là chúng ta nên lựa chọn phương pháp nào để điều trị giữa hàng loạt loại hình trị liệu chuyên sâu? Trên thực tế, tùy vào trạng thái làn da của mỗi người mà các bác sĩ sẽ chỉ định việc điều trị theo những hướng khác nhau như: lăn kim vi điểm, peel da mặt, bắn laser điều trị nám hoặc cấy collagen, truyền tế bào gốc. Với những làn da nhạy cảm, bị nám lâu năm thì điều trị theo hướng không xâm lấn nhưng vẫn tác động sâu sẽ là giải pháp an toàn nhất.

Trị nám cho da nhạy cảm cách nào tốt nhất?

Không thể phủ nhận tỷ lệ những người bị nám da mặt trong dân số là rất cao. Nhưng điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên khả năng phục hồi ở mỗi người là không giống nhau. Nhìn chung, phương pháp được đa số mọi người lựa chọn chính là bắn laser trị nám da. Trên thực tế, công nghệ này nếu được áp dụng đúng cách giúp can thiệp sâu vào trong bề mặt da, tái tạo và kích thích sự hình thành tế bào mới để thay thế những khu vực bị nám da tấn công. 

Nhận biết nám mảng và nám chân sâu cùng với hướng điều trị phù hợp!

Nhận biết nám mảng và nám chân sâu cùng với hướng điều trị phù hợp!

Tuy nhiên, nhược điểm mà chúng ta có thể nhận dạng rõ nhất chính là các tia laser có khả năng tạo tổn thương, để lại sẹo thâm, sẹo lõm trên da mặt nếu không được chăm sóc cẩn thận. Đồng thời, việc hồi phục và kiêng khem sau khi bắn nám cũng gây nên nhiều bất tiện. Các phương pháp can thiệp khác như lăn kim, peel da hay can thiệp bằng công nghệ ánh sáng đều dẫn đến một vài tác dụng phụ tương ứng.

Đối với những bạn sở hữu làn da nhạy cảm, bị nám chân sâu lâu năm cùng nhiều khuyết điểm khác trên da mặt thì chúng tôi khuyến khích điều trị chuyên sâu bằng phương pháp Mega Fiber White. Khác với những công nghệ đã đề cập ở trên, Mega Fiber White là hình thức trị liệu đa điểm ứng dụng chất tiết của tế bào gốc, được biết đến với tên gọi khác là Exosome. Thực tế thì, Exosome là một dạng phân tử sinh học có kích thước siêu nhỏ. Có khả năng tái tạo và phục hồi làn da tương tự như tế bào gốc. Hơn thế nữa Exosome gần như không thể bị đào thải do chứa các yếu tăng trưởng hoàn toàn tương thích với cơ thể người. Đưa dung môi này vào bên trong để hoạt hóa, can thiệp và chuyển hóa tế bào da bị nám hay đang tích tụ quá nhiều melanin. Chính là giải pháp mà các chuyên gia đánh giá rất cao. Bằng cách này những hắc tố liên tục bị khuấy động để giải phóng ra khỏi cơ thể theo những hình thức khác nhau.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các công nghệ đa trị liệu khác như: Mega Melasma, Laser Spectra XT trong cùng một liệu trình Mega Fiber White. Khả năng triệt tiêu nám chân sâu bằng phương pháp Mega Fiber White có thể lên đến 100% và hiệu quả gấp 6 lần so với những phương pháp trước đây.

Những ưu điểm của Mega Fiber White có thể kể đến như:

  • Không can thiệp xâm lấn
  • Không gây tổn thương bề mặt
  • Không tốn thời gian nghỉ ngơi và hồi phục
  • Loại bỏ nám hoàn toàn (100%) kể cả những trường hợp có bệnh lý nền do nhiễm độc corticoid, rượu thuốc…
  • Tối ưu hóa hoạt động của mọi tế bào
  • Đào thải độc tố và hắc tố melanin nhanh chóng
  • Có công dụng hỗ trợ làm đẹp da, chống lão hóa và tái sinh bề mặt
  • Hiệu quả duy trì trong nhiều năm

Nám không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm nhưng nó sẽ đeo bám dai dẳng và có khả năng phát triển suốt đời. Nếu không sớm áp dụng những liệu pháp chuyên sâu thì thật khó để bạn lấy lại được ngoại hình trẻ trung như thời thanh xuân. Với tất cả những ưu điểm vượt trội trên của Mega Fiber White cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu đến từ Hàn Quốc tại Mega Gangnam. Chắc chắn rằng bài toàn nám da mặt mà bao nhiêu nay bạn chưa thể tìm ra được lời giải sẽ được chúng tôi gỡ rối ngay tại đây. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ ngay!

Chia sẻ ngay:
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ