Phương pháp giảm cân bằng chanh có tốt không?

Chanh là loại trái cây nhiệt đới quen thuộc với tất cả chúng ta. Người ta thường sử dụng loại trái này để pha chế và tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn. Được biết trong thành phần của chanh có chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa và tăng cường trao đổi chất mạnh mẽ. Do đó, chanh cũng là một nguyên liệu quen thuộc được áp dụng trong nhiều phương pháp làm đẹp. Hay gần đây nhất chính là là giảm cân. Tuy nhiên, việc giảm cân bằng chanh có hiệu quả hay không? Bài viết này sẽ giải đáp cho các bạn thật chi tiết!

Lựa chọn giảm cân bằng chanh liệu có an toàn và hữu ích hay không?

Lựa chọn giảm cân bằng chanh liệu có an toàn và hữu ích hay không?

Chanh có những chất dinh dưỡng gì?

Trước khi tìm hiểu về những lợi ích của chanh thì chúng ta có thể điểm qua những thông tin chung về thành phần và những chất dinh dưỡng quan trọng có trong loại trái này. Dưới đây là một số dưỡng chất quan trọng có thể mang đến những lợi ích thực tế cho sức khỏe:

  • Vitamin C: Chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và phong phú. Trung bình mỗi quả chanh có thể cung cấp khoảng 36,7 mg vitamin C. Chiếm gần 61% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho người trưởng thành. Vitamin C giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng cường khả năng hấp thụ sắt, làm tăng sinh sản xuất collagen và có tác dụng chống oxy hóa vượt trội.
  • Chất chống oxy hóa: Bên cạnh thành phần chính vitamin C là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Thì trong những trái chanh cũng có chứa khá nhiều thành phần chống lại quá trình oxy hóa và các gốc tự như flavonoid và limonene. Các hợp chất này được cung cấp cho cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh mãn tính khác.
  • Potassium: Chanh cũng là nguồn cung cấp potassium quan trọng và dễ dàng cho cơ thể. Loại khoáng chất đặc hữu này giúp duy trì huyết áp ổn định, tăng cường chức năng thần kinh, sự phát triển của cơ bắp và hỗ trợ quá trình cân bằng điện giữa các tế bào.
  • Acid citric: Chanh chứa axit citric, một loại acid hữu cơ có tác dụng tăng cường quá trình tiêu hóa, kích thích sản xuất enzym tiêu hóa và cung cấp năng lượng. Vậy nên nếu đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, trao đổi chất kém thì chanh cũng là một lựa chọn tốt cho sức khỏe,
  • Chất xơ: Một quả chanh cung cấp khoảng 1,7 gram chất xơ, gồm chủ yếu là chất xơ dung dịch và chất xơ không dung dịch. Chất xơ giúp duy trì chức năng tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu hơn và hỗ trợ quá trình điều tiết đường huyết.
  • Vitamin và khoáng chất khác: Chanh cũng chứa một số vitamin và khoáng chất khác. Tuy không nhiều nhưng cũng hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động chức năng của cơ thể như: vitamin A, vitamin B-complex (bao gồm thiamin, riboflavin và pyridoxine), canxi, magnesium và phốt pho.

Sử dụng chanh để giảm cân có hiệu quả không?

Thực tế thì nếu chúng ta sử dụng chanh như một phần của một chế độ ăn lành mạnh và cân đối có thể mang đến những lợi ích nhất định trong việc giảm cân. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu cụ thể và chi tiết nào đề cập đến khả giảm cân khi chỉ sử dụng chanh. Do đó, hãy xem xét dưới góc nhìn đa chiều để đánh giá hiệu quả khi sử dụng chanh. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể khi dùng chanh giảm cân:

Dùng chanh giảm cân mang đến những lợi ích thiết thực

Dùng chanh giảm cân mang đến những lợi ích thiết thực

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa: Vị chua của trái chanh một phần đến từ acid nitric, đây là một loại acid hữu cơ có tác dụng kích thích quá trình tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Việc cải thiện chức năng tiêu hóa cũng góp phần làm giảm các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Từ đó, đảm bảo hiệu quả chuyển hóa vật chất tốt hơn.

Giảm cảm giác thèm ăn: Chanh cũng có chứa một phần chất xơ, cùng với acid citric mang đến cảm giác nhanh no và no lâu hơn sau khi ăn. Đồng thời, ức chế cảm giác thèm ăn của các chị em hiệu quả. Nhờ vậy mà việc kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể tốt hơn, hỗ trợ đáng kể cho quá trình giảm cân.

Thay thế đồ uống có nhiều calo: Sử dụng nước chanh thay cho những loại đồ uống có chứa nhiều đường và calo, chẳng hạn như: nước ngọt, nước trái cây đóng hộp cũng góp phần làm giảm lượng calo hàng ngày và hỗ trợ cho hoạt động giảm cân.

Tăng cường chất lượng thực đơn: Chanh có vị chua tự nhiên, khi được sử dụng để gia vị hoặc nước ép, có thể giúp cải thiện hương vị của các món ăn mà không cần sử dụng nhiều muối, đường hoặc các gia vị có calo cao. Điều này có thể giúp tăng cường chất lượng chế độ ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, việc sử dụng chanh chỉ là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh. Điều quan trọng là chúng ta cần duy trì một lượng calo hợp lý, tập luyện đều đặn và cân bằng dinh dưỡng. Nếu bạn có ý định giảm cân, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận được lời khuyên phù hợp với nhu cầu của chính mình.

Chuyên giá đánh giá ưu và nhược điểm giảm cân từ chanh tươi

Các chuyên gia dinh dưỡng có thể phân tích dựa trên khẩu phần ăn uống của bạn và đưa ra nhận định về lợi ích, cũng như hạn chế của việc sử dụng trái chanh để giảm cân. Dưới đây là một số đánh giá cụ thể của chuyên gia mà bạn có thể tham khảo để từ đó cân nhắc việc dùng chanh để giảm cân.

Giảm cân bằng chanh vừa còn ưu điểm nhưng cũng tồn tại nhược điểm

Giảm cân bằng chanh vừa còn ưu điểm nhưng cũng tồn tại nhược điểm

Ưu điểm:

Chanh là nguồn cung cấp các hợp chất và nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Trong đó, hai thành phần quan trọng nhất là vitamin C và chất xơ mang đến những lợi ích đáng kể trong việc bảo vệ tế bào, tăng cường chuyển hóa vật chất, giải phóng năng lượng dư thừa.

Sử dụng chanh để pha chế đồ uống trước các bữa ăn là một cách “ăn gian” giúp chúng ta hạn chế cảm giác thèm ăn. Duy trì trạng thái no lâu mà vẫn đảm bảo được nguồn năng lượng để tham gia vào các hoạt động khác. Trong trường hợp bạn đang luyện tập thể thao, cần bù điện giải thì những cốc nước chanh tươi mát cũng vô cùng hấp dẫn.

Nhược điểm:

Tác động lên hệ tiêu hóa: Một số người có thể bị kích ứng dạ dày khi tiêu thụ quá nhiều chanh, do axit citric có thể gây bào mòn dạ dày. Việc sử dụng quá mức chanh trong chế độ dinh dưỡng, có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Tác động lên men răng: Bên cạnh những tác động tiêu cực đối với hệ tiêu hóa, dùng quá nhiều chanh cũng tạo nên những áp lực, khiến men răng bị bào mòn, răng yếu hơn, có cảm giác ê buốt, khó chịu. 

Có thể không phù hợp với mọi người: Mỗi người có cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng riêng. Vậy nên việc sử dụng chanh để giảm cân không phải lúc nào cũng phù hợp cho tất cả mọi người. Nhất là trong những trường hợp cơ địa dễ dị ứng, sức khỏe không đảm bảo. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe hoặc bệnh lý nào, nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng.

Gợi ý một số cách giảm cân bằng chanh an toàn cho sức khỏe

Trong trường hợp bạn không có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, việc sử dụng từ 1 đến 2 quả chanh mỗi ngày, tương đương với 100-120gr (bao gồm cả vỏ)được coi là an toàn và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về nào khác về dạ dày hoặc răng miệng nhạy cảm, nên giới hạn lượng chanh tiêu thụ hoặc tìm kiếm phương pháp bảo vệ hiệu quả. 

Dùng chanh làm đồ uống, sử dụng trong các món ăn giúp hiệu quả giảm cân tốt hơn mà không gây tác dụng phụ

Dùng chanh làm đồ uống, sử dụng trong các món ăn giúp hiệu quả giảm cân tốt hơn mà không gây tác dụng phụ

Dưới đây là một số cách giảm cân bằng chanh an toàn mà chúng ta có thể áp dụng ngay tại nhà:

  • Sử dụng nước chanh làm thức uống: Hoàn toàn có thể thay thế nước ngọt hay các loại đồ uống công nghiệp được chế biến sẵn bằng bằng nước chanh tự nhiên. Bạn có thể pha loãng nước cốt từ nửa quả chanh với 400ml nước lọc để tạo ra nên một thức uống giảm calo và tươi mát. Nên sử dụng nước chanh tươi vào mỗi buổi sáng và pha thêm chút mật ong cho dễ uống nếu cần. Điều này giúp giảm tối đa lượng calo và đường được tiêu thụ trong ngày. 
  • Sử dụng để làm tăng hương vị món ăn: Thưởng thức trái chanh tươi trực tiếp cũng có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn, bổ sung chất xơ và vitamin C cho cơ thể. Ăn chanh trực tiếp có thể khiến chúng ta cảm thấy ê buốt răng hoặc khó chịu cho dạ dày nên cách tốt nhất là thêm vào các món salad, nước sốt hoặc nước mắm để làm gia vị. Phương pháp này cũng  giúp cho các món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Không nên quá kỳ vọng vào bất kỳ phương pháp giảm cân nào bởi mọi thứ đều mang tính tương đối. Hãy kết hợp việc tiêu thụ chanh với một chế độ ăn cân đối, giàu chất xơ và protein. Đồng thời hạn chế đường, chất béo không lành mạnh, đồ uống chứa nhiều chất kích thích sẽ giúp chúng ta giảm cân hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc luyện tập thể thao cũng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, đó mới là chìa khóa để giúp bạn giảm cân thành công.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về các phương pháp giảm cân bằng chanh. Nên xem xét đến các yếu tố sức khỏe và cơ địa để đảm bảo an toàn và sự phát triển toàn diện của cơ thể. Nếu cần được tư vấn thêm về các biện pháp giảm cân, giảm mỡ có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 093.770.6666 để gặp gỡ các chuyên gia thẩm mỹ!

Tham khảo thêm một số bài viết của Mega Gangnam về những phương pháp giảm cân và giảm mỡ an toàn:

Cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày hiệu quả nhanh chóng

3+ Cách giảm mỡ toàn thân cho nữ trong 1 tuần đáng thử nhất

Chế độ ăn tập gym giảm mỡ: Ăn sao cho đúng, giảm cân nhanh?

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds