Nguyên bào tự thân là gì? Ưu – Nhược điểm và Hiệu quả sử dụng

Nguyên bào tự thân là một khái niệm về việc sử dụng chính tế bào gốc của cơ thể nhằm mục đích tái tạo và cải thiện ngoại hình mà không cần sử dụng tế bào bên ngoài, chẳng hạn như tế bào động vật hoặc dự trữ tế bào gốc. Ưu điểm của phương pháp là rất an toàn, giúp kích thích quá trình tái tạo tự nhiên và giảm nguy cơ từ các tác động như phẫu thuật xâm lấn.

Cố vấn chuyên môn
BÁC SĨ BÙI THỊ ÂN
Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)
Xem hồ sơ

Bài viết được tham vấn y khoa bởi Tiến sĩ BÙI THỊ ÂN – Bác sĩ Chuyên khoa có hơn 30 năm kinh nghiệm lĩnh vực Da liễu, hiện là Cố vấn chuyên môn tại Phòng khám quốc tế Mega Gangnam. 

Trong thời đại 5.0 các công nghệ thẩm mỹ gắn liền với y học đã có sự phát triển vượt bậc, tạo ra các công nghệ làm đẹp tiên tiến khắc phục mọi nhược điểm của con người. Một trong những xu hướng đột phá đó là việc sử dụng nguyên bào tự thân để tái tạo và cải thiện vùng da cần điều trị. Khái niệm này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực thẩm mỹ với những ưu điểm nổi bật. Nguyên bào tự thân là gì, ưu nhược điểm của chúng ra sao, hãy cùng khám phá sau đây cùng Mega Gangnam. 

Nguyên bào tự thân là gì? 

Trong giới hạn bài viết về chủ đề này, chúng tôi đề cập trực tiếp đến việc sử dụng nguyên bào tự thân đối với ngành thẩm mỹ hiện đại. Vì nói rộng hơn, nguyên bào tự thân đã được ứng dụng ở đa lĩnh vực, trị liệu sức khỏe. Nói về khái niệm, TS.BS Bùi Thị Ân cho biết: Nguyên bào tự thân là một khái niệm về việc sử dụng chính tế bào gốc của cơ thể nhằm mục đích tái tạo và cải thiện ngoại hình mà không cần sử dụng tế bào bên ngoài, chẳng hạn như tế bào động vật hoặc dự trữ tế bào gốc. 

Nguyên bào tự thân là gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy

Nguyên bào tự thân là gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy

Một trong những ứng dụng phổ biến của nguyên bào tự thân trong thẩm mỹ là việc sử dụng tế bào gốc từ tủy xương, hoặc mô mỡ cơ thể để điều trị: 

  • Tái tạo làn da: Người ta sử dụng tế bào tự thân để trẻ hóa làn da, tăng sinh collagen tự thân, giúp xóa bỏ vết thâm, nám, cải thiện độ trẻ đẹp, đàn hồi trên bề mặt da. 
  • Phẫu thuật thẩm mỹ: Với các trường hợp liên quan tới phẫu thuật, nguyên bào tự thân được sử dụng để tạo ra kết quả tự nhiên như là tăng size vòng ngực, nâng mũi.
  • Trị liệu cho tóc: Sử dụng tế bào gốc từ da đầu của bệnh nhân để tái tạo vùng da đầu, thúc đẩy quá trình mọc tóc và điều trị tình trạng rụng tóc hoặc thưa tóc.
  • Điều trị vết thâm, sẹo và tổn thương da: Sử dụng tế bào gốc cũng có tác dụng làm giảm vết sẹo, thâm, tái tạo da sau quá trình bị tổn thương các tế bào. 

Xem thêm:  Trẻ hóa da bằng tế bào gốc- Bí quyết giữ mãi nét thanh xuân cho phái đẹp

Ưu – nhược điểm của nguyên bào tự thân là gì? 

Dưới góc độ can thiệp thẩm mỹ, nguyên bào tự thân có rất nhiều ưu điểm vượt trội: 

Tự nhiên và An toàn: Sử dụng nguyên bào tự thân – từ chính cơ thể bệnh nhân sẽ đạt được hiệu quả mức độ thích nghi là 100%. Cơ thể sẽ không có phản ứng như dị ứng, đào thải hoặc gây các tác động xấu bên trong, từ đó, cho kết quả làm đẹp tự nhiên. Chúng sẽ duy trì hình dáng và vẻ ngoài với một thể trạng tự nhiên nhất, không bị chênh lệch hay quá khác biệt. 

Thay thế một số phương pháp phẫu thuật: Trong một số trường hợp, nguyên bào tự thân có thể tác động thay thế cho việc phải phẫu thuật, giúp hạn chế rủi ro và sự đau đớn của người bệnh. 

Kích thích quá trình tái tạo tự nhiên: Nguyên bào tự thân có tác dụng kích thích quá trình tái tạo tự nhiên đáng kể cho phần da và mô cơ. Bởi quá trình sử dụng, bác sĩ có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu cụ thể và điều này có lợi cho kết quả thẩm mỹ. 

Ưu điểm khi sử dụng tế bào tự thân một cách an toàn

Ưu điểm khi sử dụng tế bào tự thân mang lại hiệu quả một cách an toàn & tự nhiên

Giảm nguy cơ tác động bên ngoài: Vì không cần phải sử dụng các tế bào gốc bên ngoài, việc sử dụng nguyên bào tự thân giảm nguy cơ gây hại chúng tôi đã đề cập ở trên. 

Tóm lại, việc sử dụng nguyên bào tự thân trong lĩnh vực thẩm mỹ mang lại nhiều lợi ích đáng kể, thu hút những ai mong muốn có một kết quả làm đẹp tự nhiên nhất. 

Bên cạnh những ưu điểm đó, nguyên bào tự thân vẫn có những nhược điểm nhất định mà theo BS.Bùi Thị Ân đánh giá là vấn đề cần được cân nhắc rất nhiều nếu các chị em quan tâm: 

Hiệu quả không đồng đều: Việc sử dụng nguyên bào tự thân có thể thay đổi tùy thuộc vào chính tế bào cơ thể người đó, nên chúng sẽ ảnh hưởng tới quá trình thẩm mỹ cũng như kết quả cuối cùng của mồi người. Một số người có thể thấy kết quả tốt hơn so với người khác vì tế bào tự thân đem lại hiệu ứng tốt hơn.  

Giá cả đắt đỏ: Vì là tế bào tự thân nên quá trình chiết tách sẽ cần một quy trình cụ thể, đảm bảo kỹ thuật và được thực hiện bởi các chuyên gia chuyên môn cao nên chi phí của phương pháp sử dụng nguyên bào tự thân thường cao. 

Qyu trình xử lý nguyên bào tự thân phức tạp nên chi phí sẽ đắt hơn

Qyu trình xử lý nguyên bào tự thân phức tạp nên chi phí sẽ đắt hơn

Rủi ro nhiễm trùng: Quy trình thực hiện, chiết tách tế bào tự thân cần nghiêm ngặt và đảm bảo an toàn nếu không sẽ rất dễ có nguy cơ nhiễm trùng. Điều này đặc biệt quan trọng trong các ca phẫu thuật thẩm mỹ hoặc điều trị y học. 

Khả năng hạn chế của tế bào tự thân: Cơ thể chỉ có giới hạn một số lượng tế bào có thể sử dụng và cần qua quá trình xử lý mới có thể sử dụng. Có những trường hợp việc sử dụng nguyên bào tự thân sẽ không đủ để đạt được kết quả như mong muốn. 

Yêu cầu kỹ thuật cao: Ở những cơ sở thẩm mỹ nhỏ lẽ sẽ không đảm bảo được quá trình thực hiện nên khi xác định dùng nguyên bào tự thân làm đẹp bạn luôn cần tìm đến các bác sĩ chuyên gia thẩm mỹ giàu kiến thức và kinh nghiệm nếu không muốn dẫn tới biến chứng. 

Thời gian duy trì tùy theo cơ địa: Thường là không lâu dài vì tế bào tự thân được cho là nhanh tan, quá trình thích nghi đối với cơ thể.   

Mặc dù có những nhược điểm đó, nhưng việc sử dụng nguyên bào tự thân vẫn là một lựa chọn hấp dẫn đối với những ai yêu làm đẹp và có thể mang lại lợi ích tích cực cho nhiều người. 

Xem thêm: Tiêm trẻ hóa da mặt: Có tốt không & Giá bao nhiêu tiền?

Sử dụng nguyên bào tự thân có hiệu quả không? 

Hiệu quả việc sử dụng nguyên bào tự thân trong quá trình thẩm mỹ sẽ tùy thuộc vào mục tiêu làm đẹp, phương pháp trị liệu ở vị trí nào và tình trạng ban đầu của người bệnh. Bạn nên xem xét đến các yếu tố sau để cân nhắc:  

Dịch vụ thẩm mỹ: Hiệu quả tế bào tự thân thay đổi tùy thuộc vào quá trình bạn sử dụng dịch vụ gì. Một số quá trình tác động như collagen tự thân thường mang lại kết quả tốt cho làn da, trong khi các phẫu thuật thẩm mỹ khác yêu cầu quá trình sử dụng nguyên bào tự thân cao hơn nhưng kết quả chưa thực sự rõ ràng. 

Tình trạng ban đầu cơ thể: Nếu sử dụng trong điều trị trẻ hóa da, làn da của bạn đang ở tình trạng lão hóa nào, mô, da và vùng cần điều trị có ảnh hưởng nhiều đến kết quả. Vì thế, với những trường hợp lão hóa nhẹ sẽ mang đến sự liên kết tốt cho nguyên bào tự thân được cấy vào. 

Hiệu quả của phương pháp phụ thuộc vào tình trạng thực tế của bạn

Hiệu quả của phương pháp phụ thuộc vào tình trạng thực tế của bạn

Quy trình thực hiện: Vì là một kỹ thuật đòi hỏi yêu cầu cao nên kỹ thuật thực hiện trong môi trường đủ điều kiện, đảm bảo an toàn sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn, hạn chế tối đa biến chứng rủi ro. 

Tính cá nhân hóa nguyên bào tự thân: Đặc điểm này là cơ địa của từng người khi lấy tế bào tự thân và chiết tách, cấy ngược trở lại vào vùng cần điều trị. Mỗi người có một phản ứng khác nhau với chính tế bào tự thân của mình, nên hiệu quả chung sẽ có sự khác biệt. 

Trước khi quyết định sử dụng các phương pháp liên quan đến nguyên bào tự thân, bạn cần thảo luận thật kỹ hoặc tham vấn với các bác sĩ chuyên gia. Họ sẽ đánh giá tình trạng của bạn và cung cấp thông tin về rủi ro, hiệu quả hoặc lựa chọn thích hợp nhất dành cho bạn. 

Một số câu hỏi thường gặp khi dùng nguyên bào tự thân là gì? 

Mất bao lâu để thấy kết quả từ việc sử dụng nguyên bào tự thân?

Trả lời: Thời gian thấy kết quả có thể thay đổi tùy thuộc vào phương pháp sử dụng và cơ địa bệnh nhân. Một số quá trình có thể cần tới thời gian phục hồi, tái tạo trở lại nên kết quả sẽ không thấy ngay sau khi làm. 

Có giới hạn về độ tuổi cho việc sử dụng nguyên bào tự thân hay không? 

Trả lời: Không có một giới hạn độ tuổi nhất định cho việc sử dụng nguyên bào tự thân trong thẩm mỹ. Tuy nhiên, quyết định sử dụng nguyên bào tự thân nên được dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu thẩm mỹ như tuổi tác, tình trạng gặp phải và mức độ cần thiết. Bác sĩ sẽ đánh giá trực tiếp với trường hợp mỗi người để đưa ra quyết định phù hợp. 

Quá trình lấy nguyên bào tự thân có đau không?

Trả lời: Thực chất việc lấy và chiết tách tế bào tự thân chủ yếu là máu hoặc mô mỡ. Quá trình này không gây đau đớn nhiều nhưng sẽ có một cảm giác khó chịu nhẹ, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ để xem có đủ điều kiện để thực hiện không nhé. 

Xem thêm: Cấy HA tự thân là gì? Cơ chế tác động và hiệu quả trên da mặt

Nên thực hiện các dịch vụ liên quan tới nguyên bào tự thân ở đâu? 

Phòng khám Quốc tế Mega Gangnam là một lựa chọn đặc biệt về quá trình thực hiện các phương pháp làm đẹp có sử dụng nguyên bào tự thân. Nơi đây không chỉ dẫn đầu thị trường trẻ hóa với các dịch hiệu quả cao, an toàn mà còn đảm bảo đội ngũ thực hiện là những chuyên gia đầu ngành, chứng chỉ Y khoa và từng công tác tại các Viện lớn trong và ngoài nước. Bạn có thể tham khảo dịch vụ cấy collagen tự thân nhân bản nổi bật trong dịch vụ Mega Fiber – đỉnh cao của trẻ hóa xóa nhăn ở thời điểm hiện tại. Quá trình thực hiện đảm bảo vô trùng chuẩn Y khoa, được chứng nhận bởi các tổ chức lớn như FDA về hiệu quả. 

Mega Gangnam là một đơn vị uy tín sở hữu các công nghệ, dịch vụ làm đẹp mới nhất trên thị trường

Mega Gangnam là một đơn vị uy tín sở hữu các công nghệ, dịch vụ làm đẹp mới nhất trên thị trường

Sử dụng nguyên bào tự thân đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc cách mạng làm đẹp. Hy vọng với giải đáp nguyên bào tự thân là gì và các lưu ý khi bạn mong muốn tìm hiểu và thực hiện đã cho bạn câu trả lời thỏa đáng. Hãy lựa chọn địa chỉ uy tín như Mega Gangnam để được lắng nghe và tư vấn cụ thể với phác đồ điều trị an toàn nhất cho bạn. Liên hệ 093 770 6666 hoặc 0901 853 853 để hiểu rõ về các thắc mắc của bạn trước khi thực hiện. 

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    BÁC SĨ BÙI THỊ ÂN

    Công tác tại Tập đoàn y tế thẩm mỹ đa quốc gia Mega Corp (hệ thống chi nhánh Mega Gangnam tại Việt Nam)

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds