Cách nhả nắng cho da mặt như thế nào hiệu quả?

Nhả nắng là phương pháp được thực hiện với mục đích phục hồi da tầng sâu và ngăn chặn các dấu hiệu thương tổn do ánh nắng mặt trời gây ra. Để nhả nắng tại nhà cho da mặt, có thể cân nhắc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, mỹ phẩm chứa các thành phần an toàn, lành tính như: HA, Ceramides, Peptide…

Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Da mặt là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của các tác nhân gây hại từ môi trường, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Ánh nắng không chỉ làm sạm da mà còn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như tăng sắc tố vĩnh viễn, lão hóa sớm và ung thư da. Đó cũng là lý do mà mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc nhả nắng cho da mặt. Với mục tiêu chính là giảm tổn thương và ngăn chặn các tác động xấu về sau. Tham khảo thông tin chi tiết về cách nhả nắng cho da mặt trong bài viết dưới đây!

Giải đáp nhả năng là gì và những cách nhả nắng cho da mặt hiệu quả tại nhà

Giải đáp nhả năng là gì và những cách nhả nắng cho da mặt hiệu quả tại nhà

Nhả nắng cho da mặt là gì?

Nếu như quan sát từ bên ngoài, khi tiếp xúc với ánh nắng, chúng ta chỉ thấy da mặt bị đỏ hoặc sạm đen hơn chứ không có gì bất thường. Trên thực tế, tia UV có trong ánh nắng hoàn toàn có khả năng thâm nhập vào bên trong (tầng trung bì, hạ bì) và gây hại có cấu trúc của làn da. Từ đó dẫn đến các dấu hiệu nám tàn nhang, da chùng nhão, xuống cấp nhanh hơn. Do đó, nhả nắng là phương pháp cần được áp dụng để giảm thiểu tình trạng viêm, đỏ rát và đưa da mặt trở lại trạng thái bình thường nhanh nhất có thế.

Cần áp dụng phương pháp nhả nắng để giảm thiểu các tác động tiêu cực của tia UV

Cần áp dụng phương pháp nhả nắng để giảm thiểu các tác động tiêu cực của tia UV

Một số lợi ích chính của việc nhả nắng cho da mặt bao gồm:

+ Giảm triệu chứng da mặt ngứa rát, đỏ tấy, đau nhức, kích ứng sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

+ Duy trì độ ẩm, sự cân bằng dầu – nước trong các tế bào da, hạn chế tình trạng da khô sạm, mất nước quá nhanh.

+ Kích thích hoạt động tăng sinh collagen, tái tạo tế bào mới giúp phục hồi lớp màng lipid, tăng độ đàn hồi, giảm nếp nhăn li ti.

+ Nhả nắng cho da mặt đúng cách giúp cân bằng sắc tố (làm đều màu da, làm mờ vết thâm, đốm nâu).

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu da mặt bị sạm đen cho thấy điều gì?

Các trường hợp nên thực hiện nhả nắng cho da mặt

Nhả nắng cho da mặt là một bước quan trọng trong việc chăm sóc da, đặc biệt là trong những trường hợp sau:

Những trường hợp cần thiết phải áp dụng ngay các cách nhả nắng cho da mặt

Những trường hợp cần thiết phải áp dụng ngay các cách nhả nắng cho da mặt

Da bỏng rát sau khi đi nắng: Khi tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, dù da bạn có dày và khỏe đến đâu đi chăng nữa thì cũng có nguy cơ bị cháy nắng. Bởi tia UV cường độ rất mạnh, dễ dàng thâm nhập vào các tầng sâu và gây hư tổn da từ trong ra ngoài. Vậy nên, ngay khi có biểu hiện đỏ rát, châm chích, đau nhức, da sạm dần thì bạn cần được thực hiện nhả nắng cho da mặt ngay. 

Sau khi đi biển hoặc tắm nắng: Các hoạt động thường ngày như tắm nắng, bơi lội ngoài trời có mức độ tiếp xúc với tia UV cường độ cao. Ngoài ra, ánh nắng phản chiếu từ mặt nước cũng làm gia tăng các tác động tiêu cực đối với da mặt, kể cả khi bạn đã dùng kem chống nắng đi biển kháng nước. Nhả nắng sau khi tham gia các hoạt động này giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và giảm thiểu nguy cơ lão hóa sớm.

Da sạm đen lâu ngày do nắng: Những người thường xuyên phải làm việc ở ngoài trời (nông dân, công nhân, vận động viên…). Hoặc sinh sống ở những khu vực có cường độ tia UV mạnh hơn (khu vực nhiệt đới, các vùng núi cao, khu vực nhiều nước…), thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, khiến da tối màu, sạm đen, dễ mắc bệnh ngoài da. Áp dụng các cách nhả nắng cho da mặt giúp cân bằng sắc tố, giảm sạm da, phòng ngừa ung thư.

Da xỉn màu và thiếu sức sống: Da xỉn màu thường là kết quả của việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hoặc ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ đúng cách. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp da quá mỏng, mắc hội chứng nhạy cảm với ánh sáng (photosensitivity) hoặc từng dùng rượu thuốc, corticoid khiến bề mặt tổn thương sâu. Các nhóm đối tượng này cũng nên áp dụng phương pháp nhả nắng thích hợp để cải thiện làn da.

Khám phá ngay: Da bị nhiễm corticoid phải làm sao? 10+ Cách chăm sóc và điều trị hiệu quả

Cách nhả nắng cho da mặt như thế nào hiệu quả?

Dưới đây là một số cách nhả nắng cho da mặt an toàn, hiệu quả và có thể tự thực hiện tại nhà theo khuyến nghị của các chuyên gia:

Những công thức nhả nắng đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà cho các chị em

Những công thức nhả nắng đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà cho các chị em

1. Cách nhả nắng cho da mặt sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Một số sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên có khả năng làm dịu, giảm kích ứng, cân bằng sắc tố, cấp ẩm và giữ nước khi da cần nhả nắng. Đây cũng là lựa chọn an toàn, tiết kiệm và phù hợp với cả những chị em chưa có nhiều kiến thức về làm đẹp. Ví dụ như:

Nha đam: Nha đam chứa nhiều nước, vitamin E, khoáng chất tốt có tác dụng làm mát khi bị cháy nắng, giảm sưng tấy, đỏ rát da, dưỡng ẩm và hỗ trợ tái tạo bề mặt. Bạn có thể sử dụng gel nha đam tươi nguyên chất hoặc các sản phẩm có chứa nha đam để đắp mặt nạ nhả nắng. .

+ Cách thực hiện: Rửa mặt thật sạch, thoa gel nha đam lên da mặt, massage nhẹ nhàng trong 10-15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước, áp dụng 1-2 lần/tuần. Lưu ý thực hiện sau khi đi nắng về khoảng 2-3 tiếng, tránh dùng nha đam ngay vì da có thể kích ứng.

Sữa chua: Sữa chua không đường chứa nhiều chất béo, vitamin B2, vitamin B12,  axit lactic. Những thành phần này vừa có khả năng làm dịu, dưỡng ẩm vừa giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và cải thiện sắc tố. Do đó, có thể dùng sữa chua không đường như một cách nhả nắng cho da mặt.

+ Cách thực hiện: Thoa trực tiếp sữa chua không đường lên da (sau khi rửa mặt) hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác (mật ong, bột trà xanh, tinh bột nghệ…) theo tỷ lệ 2:1. Dùng mặt nạ này khoảng 1-2 lần mỗi tuần và mỗi lần 10-15 phút để nhả nắng da mặt hiệu quả.

Cà chua: Cà chua chứa rất nhiều nước, vitamin A, vitamin K, vitamin A, lycopene, beta-carotene, lutein và zeaxanthin… Đây là những thành phần có khả năng chống oxy hóa cực mạnh, giúp giảm sắc tố, làm sáng da, ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do một cách ấn tượng.

+ Cách thực hiện: Xay nhuyễn hoặc dùng nước ép cà chua để thoa lên da mặt (da sạch và có độ ẩm nhẹ). Có thể thực hiện các thao tác massage nhẹ nhàng xung quanh các vùng da bị cháy nắng, sạm đen khoảng 10 – 15 phút rồi rửa mặt với nước ấm. Có thể áp dụng công thức này khoảng 1 lần mỗi tuần nếu bạn không bị dị ứng với cà chua.

Mẹo hay: Ngoài những thành phần đã đề cập ở trên, có thể cân nhắc sử dụng các loại bột làm trắng da (bột trà xanh, tinh bột nghệ, bột diếp cá, bột đậu đỏ…) hoặc các nguyên liệu an toàn, có thể dùng trực tiếp trên da mặt như: mật ong, dưa leo, sữa tươi không đường… tùy vào mục tiêu và sở thích của mỗi người.

2. Sử dụng sản phẩm nhả nắng chuyên sâu, hiệu quả cao

Dùng loại mỹ phẩm treatment phù hợp giúp chống lại các tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời

Dùng loại mỹ phẩm treatment phù hợp giúp chống lại các tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu có thể sử dụng cho mục đích nhả nắng cho da mặt. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng da và mục đích sử dụng mà chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần khác nhau.

Đối với mục tiêu phục hồi da: Cân nhắc sử dụng các dòng mỹ phẩm phục hồi chuyên sâu chứa Hyaluronic Acid, Vitamin B5, Ceramides, Peptide, Probiotics… Những hoạt chất này có khả năng cấp ẩm sâu, làm dịu da mặt kích ứng, nuôi dưỡng các tế bào da khỏe mạnh và giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của ánh nắng. Có thể cân nhắc các sản phẩm như: serum La Roche-Posay Hyalu B5, Vichy Mineral 89 Probiotic Fractions Serum, kem dưỡng Klairs Rich Moist Supple Cream, Kem dưỡng ẩm Kiehl’s Ultra Facial Cream…

Đọc thêm: Review kem dưỡng b5 la roche posay cho da dầu có tốt không?

Đối với mục tiêu cân bằng sắc tố: Muốn nhả nắng cho da mặt hiệu quả, chắc chắn không thể thiếu được các sản phẩm làm mờ đốm nâu, vết thâm và dưỡng sáng da. Trong đó, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị cách nhả nắng cho da mặt sử dụng các hoạt chất như: Vitamin C (15% trở lên), Niacinamide (trên 10%), AHA (2 – 4%), BHA (1 – 2%), Retinol (1 – 2%). Tham khảo các thương hiệu mỹ phẩm uy tín, được chuyên gia da liễu đánh giá tốt có các sản phẩm chứa những thành phần trên như: Paula’s Choice, Obagi, SkinCeuticals…

Cách sử dụng:

+ Rửa mặt sạch: Bước đầu tiên trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào lên da là phải tẩy trang, rửa mặt sạch để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và cặn lớp trang điểm.

+ Thoa sản phẩm: Lấy một lượng sản phẩm vừa đủ thoa đều lên da mặt khi còn độ ẩm nhẹ, riêng Retinol cần dùng trên da khô. Sau đó massage mặt nhẹ nhàng khoảng 1 phút và chờ cho đến khi sản phẩm thẩm thấu hoàn toàn (10 – 15 phút)

+ Sử dụng kem chống nắng: Trong thời gian nhả nắng cần ưu tiên dùng loại kem chống nắng quang phổ rộng, được khuyến nghị cho treatment như: Anessa, Shiseido (SPF 50 và PA+++) để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Lưu ý: Không dùng các sản phẩm nhả nắng mạnh như Vitamin C, AHA, BHA, Retinol, Niacinamide nếu da đang bị sưng tấy, đỏ rát, bỏng, có vết thương hở do cháy nắng. 

Tổng kết: Nhả nắng cho da mặt thực tế là quá trình chăm sóc chuyên sâu để phục hồi và giảm thiểu các tác động của ánh nắng đối với làn da. Về bản chất thì quá trình nhả nắng không có nhiều khác biệt với việc sử dụng mỹ phẩm bôi thoa thông thường. Do đó, nhả nắng chỉ có thể giải quyết được một phần ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời đối với da mặt. Mức độ tổn thương, lão hóa càng cao thì việc phục hồi da càng kém hiệu quả. Vì vậy, ngoài những cách nhả nắng cho da như trên, bạn cũng cần xem xét đến các liệu pháp thẩm mỹ chuyên sâu hơn như: Meta Elite – trẻ hóa toàn năng, Mega Fiber White – xóa mờ và kháng nám diện rộng…

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp các thông tin về cách nhả nắng cho da mặt tại nhà. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được bác sĩ da liễu tư vấn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên môn của Phòng khám thẩm mỹ quốc tế Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ 24/7.

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds