5 cách trị mụn ẩn bằng nước vo gạo cho da sạch mụn, mờ thâm

Rửa mặt bằng nước vo gạo được dùng như một mẹo làm đẹp tự nhiên qua nhiều thế hệ. Đây cũng là bí quyết hỗ trợ điều trị mụn ẩn vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả. Dưới đây là những gợi ý hữu ích giúp bạn sử dụng cách trị mụn ẩn bằng nước vo gạo tại nhà một cách dễ dàng, cho kết quả sạch mụn, mờ thâm. 

5 cách trị mụn ẩn bằng nước vo gạo sạch sâu, sáng mịn

5 cách trị mụn ẩn bằng nước vo gạo sạch sâu, sáng mịn

Trị mụn ẩn bằng nước vo gạo tốt không? 

Tác dụng làm đẹp da, trị mụn ẩn của nước vo gạo nằm chính ở thành phần dinh dưỡng quan trọng của gạo. Nước vo gạo cũng chứa các phức hợp vitamin B, nhẹ nhàng tẩy các tế bào chết và làm trắng, nuôi dưỡng, làm mịn da, giảm mụn ẩn dưới da hiệu quả. Vitamin E trong nước vo gạo cũng giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của tế bào và giúp giữ ẩm cho da. Việc dùng lâu dài nước gạo cũng mang lại cho da độ mịn màng và độ đàn hồi tốt hơn.

Ngoài ra, gạo chứa các thành phần có khả năng làm đẹp da như axit amin, protein, vitamin, anthocyanin, tocotrienol, gamma oryzanol và cả polyphenol,.. Những thành phần này có đặc tính chống oxy hóa rất tốt cho việc ngăn ngừa lão hóa. Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 với 12 người tham gia đã thử nghiệm rửa mặt bằng nước vo gạo trên da trong 28 ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng gạo có hoạt tính chống oxy hóa tương tự như axit ascorbic hoặc vitamin C.

Nước vo gạo sau khi vo 2 lần có độ pH rơi vào khoảng 7.2, lúc này nước gạo có tính kiềm, rất thích hợp để làm sạch và có thể thay thế sữa rửa mặt để làm sạch bã nhờn. Đặc biệt với những người có làn da dầu, bị mụn, lỗ chân lông to, việc rửa mặt bằng nước vo gạo không những có thể loại bỏ bụi bẩn trên da mà còn không gây ra tình trạng kích ứng. Điều này hỗ trợ tốt trong việc giảm mụn và ngăn ngừa mụn ẩn dưới da nhanh chóng. 

Nước vo gạo có khả năng làm sạch da, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn nên cách trị mụn ẩn bằng nước vo gạo chính là một giải pháp tự nhiên bạn có thể áp dụng được.  Tuy nhiên, với các trường hợp mụn viêm, mụn ẩn dưới da lan rộng, có dấu hiệu sưng đau.. nước vo gạo không thể xử lý chuyên sâu như các sản phẩm trị mụn khác. Tùy từng tình trạng, bạn có thể thăm khám và được hướng dẫn xử lý từ bác sĩ chuyên khoa để hiệu quả trị mụn được tốt nhất. 

Cách trị mụn ẩn bằng nước vo gạo dễ thực hiện  

Sau khi tìm hiểu tác dụng trị mụn ẩn của nước vo gạo, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng được nước vo gạo trong việc điều trị các vấn đề của da theo cách tự nhiên nhất tại nhà. 

1. Rửa mặt trị mụn ẩn bằng nước vo gạo nguyên chất 

Với nước vo gạo nguyên chất, bạn có thể dùng thay thế sữa rửa mặt hàng ngày để giảm mụn ẩn trên da. Các vitamin và khoáng chất trong nước vo gạo từ từ thẩm thấu vào da và làm mờ các vết thâm mụn. 

Rửa mặt bằng nước vo gạo nguyên chất trị mụn 

Rửa mặt bằng nước vo gạo nguyên chất trị mụn

Với nước vo gạo nguyên chất, bạn có thể dùng để thay thế sữa rửa mặt hàng ngày để trị mụn trên da. Các vitamin và khoáng chất sẽ từ từ thẩm thấu vào da và làm mờ vết thâm mụn: 

Bước 1: Để lấy được phần nước vo gạo, bạn hãy chắt lấy phần nước gạo lần 2 để dùng rửa mặt. Bỏ phần nước vo lần 1 để tránh bụi bẩn, tạp chất. 

Bước 2: Để phần nước vo gạo lắng xuống và bỏ phần nước phía trên trong vắt để lấy phần bột cám phía dưới rửa mặt. 

Bước 3: Cho nước vo đã chắt được thoa đều lên mặt, massage nhẹ nhàng. Sau khoảng 10 phút bạn có thể rửa mặt sạch lại với nước.

>> Xem thêm: Mẹo làm đẹp da với nước vo gạo ít ai biết 

2. Nước vo gạo và trà xanh giảm mụn 

Kết hợp nước vo gạo với trà xanh có tác dụng giúp làn da đẩy lùi lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ hàm lượng EGCG, chất diệp lục, axit amin tác động có lợi đến làn da. Công thức kết hợp này giúp da kháng khuẩn, sạch sâu, chống lại sự xuất hiện của các loại mụn ẩn và mụn cám, mụn đầu đen. 

Cách thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị nước vo gạo giống như cách lấy nước vo gạo nguyên chất chia sẻ ở phần trên. Bạn thêm vào 1 thìa bột trà xanh. 

Bước 2: Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau trong một chiếc bát nhỏ và thoa đều lên mặt.

Bước 3: Rửa mặt sạch sau đó thoa đều hỗn hợp lên toàn bộ khuôn mặt. Lưu ý nên thoa một lớp mỏng và lưu ý tại các vị trí mụn. 

Bước 4: Giữ trên da để khoảng 20 phút và rửa lại mặt sạch với nước.  

Bạn nên thực hiện từ 2-3 lần mỗi tuần là bắt đầu có những thay đổi trên làn da của mình. 

3. Nước vo gạo và chanh trị mụn

Công thức giảm mụn mờ thâm hữu hiệu, giải quyết tương đối các vấn đề mụn nhẹ, mụn thâm, da xỉn màu, thiếu sức sống.. Công thức này sở hữu thành phần axit citric và lượng vitamin C dồi dào. 

Công thức trị mụn ẩn bằng nước vo gạo và chanh 

Công thức trị mụn ẩn bằng nước vo gạo và chanh

Cách thực hiện: 

Bước 1: Chuẩn bị nước vo gạo nguyên chất và trộn đều cùng 1 thìa nước cốt chanh tươi. 

Bước 2: Rửa sạch, vệ sinh da và thoa hỗn hợp vừa trộn lên trên da. 

Bước 3: Massage nhẹ nhàng 2-3 phút, giữ trên da thêm 15 phút rồi rửa sạch mặt lại với nước. 

Với công thức này, bạn có thể thực hiện 2 lần một tuần và nên thoa toner ngay sau khi rửa lại mặt, cân bằng độ ẩm cho da. 

4. Trị mụn ẩn bằng nước vo gạo và giấm táo

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp trị mụn có dấu hiệu mọc không kiểm soát thì có thể dùng giấm, kết hợp với nước gạo vo. Các chuyên gia cho biết, các thành phần như citric, acid amin, vitamin, acetic, enzyme trong giấm gạo có khả năng trị mụn hiệu quả. 

Bước 1: Trộn đều nước cốt vo gạo nguyên chất với nước giấm táo theo tỉ lệ 3:1.

Bước 2: Làm sạch da mặt và dùng bông mềm thấm khô, tiếp đó thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn. 

Bước 3: Giữ hỗn hợp trên da trong  khoảng 15 phút là có thể rửa mặt để loại bỏ mặt nạ trên mặt. 

Nếu bạn đang bị nhiều mụn ẩn hay mụn nghiêm trọng hơn thì  có thể áp dụng công thức từ 3-4 lần/tuần và giảm tần suất khi mụn đã đỡ. 

5. Nước vo gạo trị mụn ẩn kết hợp tinh bột nghệ 

Tinh bột nghệ chứa curcumin có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch và hỗ trợ trẻ hóa da. Khi kết hợp với nước vo gạo, công thức này sẽ giúp trị mụn ẩn hiệu quả.  

Bước 1: Tinh bột nghệ và nước vo gạo trộn đều với nhau theo tỉ lệ 1:1, đến khi hai nguyên liệu hòa làm một.

Bước 2: Rửa sạch mặt giúp loại bỏ bụi bẩn trên da, tiếp tục thoa hỗn hợp trực tiếp lên vùng da bị mụn, thâm sạm.

Bước 3: Massage nhẹ nhàng nhằm phát huy công dụng của mặt nạ.

Bước 4: Đợi thêm khoảng thời gian từ 15 – 20 phút, rửa lại mặt một lần nữa để tránh tình trạng da bị bít tắc. Bạn cũng nên thấm khô mặt bằng khăn mềm, thoa toner và các bước chăm sóc tiếp theo.  

Trị mụn ẩn bằng nước vo gạo kết hợp tinh bột nghệ 

Trị mụn ẩn bằng nước vo gạo kết hợp tinh bột nghệ

Trị mụn ẩn bằng nước vo gạo cần lưu ý gì? 

Dù được mệnh danh là công thức làm đẹp lành tính, tự nhiên, an toàn, nhưng với một số làn da nhạy cảm, công thức trị mụn ẩn vẫn có thể mang lại một số tác dụng phụ như:  

– Dị ứng:  Một số người có thể bị dị ứng với các enzyme, protein và các thành phần khác của nước gạo nên sau khi rửa mặt bị ngứa, kích ứng, sưng, đỏ.. Bạn nên thử nghiệm 1 vùng da trước khi sử dụng cho toàn mặt. 

– Có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời: Nước vo gạo có chứa axit ferulic, thành phần này được biết là làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, thậm chí gây tổn thương da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cháy nắng… Hãy luôn thoa kem chống nắng sau khi áp dụng công thức làm đẹp với nước vo gạo. 

– Có thể gây khô da: Dùng nước vo gạo quá nhiều có thể làm khô da, mất đi lớp dầu tự nhiên. Nếu bạn có làn da khô thì cân nhắc với công thức làm đẹp với nước vo gạo. Hoặc bổ sung kem dưỡng ẩm tốt. 

– Tẩy tế bào chết quá mức: Hàm lượng tinh bột trong nước vo gạo là thành phần có đặc tính tẩy tế bào chết. Sử dụng quá nhiều nước vo gạo trên mặt là nguyên nhân dẫn đến tẩy tế bào chết quá mức,  dị ứng nước gạo, khô da, nhạy cảm da… Bạn nên hạn chế sử dụng nước vo gạo một cách lạm dụng.

Với các tình trạng mụn nặng, vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ Da liễu trước khi điều trị để đưa ra phương án phù hợp nhất hoặc áp dụng các công thức tại nhà. 

>> Xem thêm: Cải thiện da mặt sần sùi lỗ chân lông to với 5 mẹo đơn giản 

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn  hiểu hơn về công dụng của nước gạo cũng như cách trị mụn ẩn bằng nước vo gạo dễ làm tại nhà.  Qua đây mong bạn hãy lựa chọn cho mình một giải pháp điều trị mụn phù hợp với tình trạng da. Nếu cần chuyên gia thăm khám, tư vấn các giải pháp làm đẹp thích hợp, vui lòng liên hệ 093 770 6666!

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds