Thực đơn giảm cân 1 tuần giảm 6kg có hiệu quả như lời đồn?

Nhu cầu giảm cân ngày càng tăng lên cùng với sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, cũng bởi cuộc sống bận rộn mà người ta không thể đạt được hiệu quả giảm cân tối ưu thông qua các phương pháp luyện tập. Đó là lúc mà mọi người bắt đầu xây dựng các thực đơn giảm cân nghiêm ngặt với mong muốn bằng cách này tình trạng thừa cân, thừa mỡ có thể được cải thiện. Đơn cử như có những chế độ ăn được quảng cáo có thể giảm đến 6kg trong 1 tuần. Quả là một con số vi diệu. Vậy điều này có đúng hay không? Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá thực đơn giảm cân 1 tuần giảm 6kg có hiệu quả như lời đồn hay không.

Thực đơn giảm 6kg trong 1 tuần liệu có khả thi?

Thực đơn giảm 6kg trong 1 tuần liệu có khả thi?

Các phương pháp ăn kiêng giảm cân có hiệu quả tốt nhất

Có khá nhiều phương pháp giảm cân theo hình thức ăn kiêng được mọi người áp dụng. Mặc dù chúng ta đều biết lựa chọn này có thể không lành mạnh và bền vững. Tuy nhiên, nó lại đáp ứng được tiêu chí làm sụt cân một cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn. Đó cũng là lý mà các chị em bắt đầu tìm kiếm các thực đơn giảm 1 tuần 6kg. Để khẳng định có khả năng giảm nhiều cân bằng chế độ ăn chỉ trong 1 tuần hay không. Trước đó hãy cùng điểm qua một số phương pháp được nhiều người lựa chọn:

  • Chế độ ăn kiêng Mediterranean: Được lấy cảm hứng từ phong cách ăn của các quốc gia khu vực Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Chế độ ăn và thực đơn của họ tập trung chủ yếu vào việc tiêu thụ nhóm thực phẩm giàu chất xơ và protein. Ngoài ra, thiên nhiên ưu đãi cũng ban tặng cho họ những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và tốt cho sức khỏe như quả mâm xôi, nho đen, hạt chia, oliu. Áp dụng chế độ ăn này giúp cải thiện cân nặng và mang đến vóc dáng cân đối vượt trội. 
  • Chế độ ăn kiêng Keto: Keto là phương pháp ăn kiêng khá phổ biến tại Việt Nam và được nhiều người áp dụng. Chế độ ăn Keto yêu cầu cắt  giảm lượng carbohydrate khá cao  và tăng cường bổ sung các loại chất béo có lợi. Với mục đích thúc đẩy cơ chế đốt cháy chất béo để tạo năng lượng thay vì carbohydrate như bình thường. Hiệu quả giảm cân bằng phương pháp keto áp dụng trong tuần đầu tiên khá tốt. Nhưng không nên lạm dụng và phải nhanh chóng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để tránh gây hại cho sức khỏe.
  • Chế độ ăn kiêng Vegan: Đây là một phương pháp ăn kiêng dành cho những người ăn chay. Chế độ ăn vegan hướng tới xây dựng thực đơn ăn uống dựa trên các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Đồng thời, loại bỏ hoàn toàn nguồn thực phẩm từ động vật kể cả trứng, sữa. Mặc dù, một số nguyên liệu có thể thay thế protein động vật nhưng như vậy là không đủ. Áp dụng chế độ ăn này lâu dài dễ gây thiếu chất, suy nhược cơ thể và cảm giác mệt mỏi.

Ngoài ra, còn rất nhiều chế độ ăn giảm cân khác phổ biến không kém và được áp dụng thường xuyên. Tuy vậy, hiệu quả giảm cân chỉ mang tính tương đối và có thể không được như kỳ vọng. Nhất là khi các phương pháp ăn kiêng quá mức khá cực đoan và có thể gây hại cho sức khỏe nếu không được thực hiện đúng cách, đúng thời điểm.

Thực đơn giảm cân 1 tuần giảm 6 kg có khả thi không? Tại sao?

Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ thẩm mỹ hoàn toàn không khuyến nghị việc xây dựng thực đơn giảm cân 1 tuần giảm 6kg. Bởi đây là điều vừa không khả thi, không khoa học lại có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trên nhiều mặt. Dưới đây là lý do:

Thực đơn giảm cân giảm 6kg trong 1 tuần nên thực hiện hay không?

Thực đơn giảm cân giảm 6kg trong 1 tuần nên thực hiện hay không?

Tốc độ giảm cân quá nhanh: 

Đặt ra mục tiêu giảm 6kg trong 1 tuần cũng tương đương với việc giảm khoảng 0,85kg hay 6000 calo mỗi ngày. Đây là một tốc độ giảm cân quá nhanh và gần như không thể đạt được. Lấy ví dụ đơn giản thì nhu cầu năng lượng mỗi ngày của chúng ta vào khoảng trên dưới 2000 calo một chút. Vậy nên dù bạn có nhịn ăn cả ngày, sau đó luyện tập với cường độ cao thì cũng khó mà giảm được đến 4000 calo còn lại. Đó là chưa tính đến không ăn uống khiến cơ thể suy kiệt mệt mỏi, không thể áp dụng quá 2 ngày. 

Nếu vẫn kiên trì với việc giảm cân thật nhanh thì cơ thể sẽ bị mất nước và mất cơ, chứ không phải mỡ thừa. Điều này cũng khiến chúng ta phải đối mặt với tình trạng rối loạn chất điện giải, suy nhược cơ thể chỉ sau 1 tuần.

Không thể cải thiện tình trạng mỡ thừa:

Chúng ta đều biết rằng nếu không tác động một cách trực tiếp lên những khu vực chứa mỡ thì thật khó để cải thiện tình trạng thừa mỡ nội tạng. Điều đó chỉ có thể thực hiện được nếu luyện tập một cách thường xuyên, đều đặn. Cùng với sự can thiệp của các chế độ ăn khoa học và tốt cho sức khỏe. Mục tiêu giảm 6kg 1 tuần không có lợi cho quá trình giảm cân bền vững và có thể dẫn đến tình trạng tăng cân trở lại khi kết thúc chế độ ăn kiêng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe:

Áp dụng các chế độ ăn kiêng, thực đơn siết cân để cải thiện tình trạng thừa cân hoàn toàn không được khuyến khích. Thời gian đầu các biểu hiện có thể chỉ đơn giản là mệt mỏi, căng thẳng, đau nhức, buồn ngủ thường xuyên. Nhưng về lâu dài, những dấu hiệu đó chính là bước đệm khiến chúng ta phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Chẳng hạn như: chức năng hệ tim mạch suy giảm, hệ thống gan thận gặp vấn đề, áp lực tâm lý, hormone thay đổi…

Thay vào đó, hãy thay đổi tư duy giảm cân ngay từ bây giờ bằng cách chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe và lợi ích của cơ thể. Bạn chỉ nên đặt mục tiêu giảm cân trong khoảng 0,5 đến 1kg mỗi tuần. Điều này giúp đảm bảo cơ thể có thời gian thích ứng và thích nghi với sự thay đổi, đồng thời giúp các chức năng trong cơ thể được ổn định, duy trì sức khỏe và đảm bảo đốt cháy mỡ thừa tốt hơn.

Những yếu tố cần quan tâm khi xây dựng thực đơn giảm cân

Xây dựng một thực đơn giảm cân khoa học không phải là điều dễ dàng. Nhất là khi chúng ta không thực sự am hiểu về nguồn dinh dưỡng, tỷ lệ calo có trong thực phẩm. Cũng như chưa xác định được tình trạng sức khỏe của bản thân phù hợp với chế độ ăn như thế nào. Vậy nên dưới đây là một số yếu tố cần quan tâm trong quá trình tìm kiếm cho mình thực đơn giảm cân khoa học:

Những yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn giảm cân

Những yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn giảm cân

Tỷ lệ các thành phần dưỡng chất

Protein: Protein đóng vai trò cực kỳ quan trọng trọng việc kiến tạo nên hệ thống cơ nạc trong cơ thể. Cũng như duy trì sự ổn định của cơ bắp, đảm bảo sức khỏe và hiệu quả hoạt động trong một ngày. Tỷ lệ protein thích hợp trong thực đơn giảm cân có thể dao động từ 15-30% tổng lượng calo cần thiết cho cơ thể trong giai đoạn giảm cân. Bạn có thể tăng cường nguồn protein từ thực vật cao hơn so với protein động vật để nâng hiệu quả giảm cân trong 1 tuần. 

Carbohydrate: Carbohydrate cũng là nguồn cung năng lượng dồi dào cho cơ thể và có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình trao đổi chất. Tỷ lệ carbohydrate trong thực đơn giảm cân giữ ở mức 15-20% nhu cầu của cơ thể. Đồng thời, nên tập trung vào nguồn carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả và các loại hạt. Những loại thực phẩm này có chứa carbohydrate có lợi và rất an toàn cho sức khỏe.

Chất béo: Nhiều người vẫn nhầm tưởng và tránh né các loại chất béo trong thực đơn giảm cân. Tuy nhiên, các nguồn thực phẩm chứa chất béo có lợi hoàn toàn có thể trở thành chìa khóa giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Đây cũng là nguyên lý được áp dụng trong các chế độ ăn đặc biệt như keto hay chế độ ăn giảm carbohydrate. Trong thực đơn giảm cân nên tập trung vào chất béo không bão hòa, như dầu oliu, dầu hạt lanh, hạt chia và các loại hạt. Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo trans.

Kiểm soát lượng calo trong thời gian giảm cân

Nguyên lý của việc giảm cân hay giảm mỡ nếu nằm ở chỗ chúng ta tiếp nhận lượng calo thấp hơn nhu cầu của cơ thể hoặc đốt cháy thật nhiều calo để tạo ra sự thâm hụt năng lượng. Nhờ vậy mà trọng lượng cơ thể cũng vì thế được cải thiện phần nào. Mặc dù vậy, giảm cân khoa học vẫn nên cân nhắc đến các yếu tố như: trọng lượng, chiều cao, mục tiêu giảm cân và hình thức luyện tập. Không nên đặt kỳ vọng quá cao giống như thực đơn giảm cân 1 tuần giảm 6kg. 

Chế độ ăn phải an toàn đối với sức khỏe

Chúng ta muốn giảm cân cũng cần xem xét đến các vấn đề về sức khỏe. Không phải lúc nào việc ăn thật nhiều rau củ, giảm tinh bột và protein cũng tốt. Nếu bạn có các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao hoặc dị ứng thực phẩm, hãy tham khảo ý kiến chuyên môn của các bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh. Nếu bệnh tình không quá phức tạp cũng nên xem xét đến đến yếu tố sức khỏe đối với thực đơn giảm cân. 

Thực đơn ăn uống kết hợp giảm cân đối với người bệnh thật sự rất quan trọng bởi điều đó có thể khiến sức khỏe của bạn tốt lên, giảm được cân nhưng cũng có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Ví dụ như người mắc tiểu đường có thể cần kiểm soát lượng carbohydrate và đảm bảo điều chỉnh liều insulin hoặc thuốc phù hợp. Người bị bệnh tim mạch thì phải kiểm soát được đường huyết, tránh thực phẩm quá nhiều gia vị, làm tăng cholesterol trong máu…

Xây dựng thực đơn một cách chi tiết dựa các yếu tố trên sẽ giúp bạn giảm cân khoa học, đáp ứng đủ chất dinh dưỡng và an toàn với sức khỏe. Đồng thời không nên thực hiện theo những thực đơn giảm cân 1 tuần giảm 6kg như các thông tin được cung cấp. Điều đó là trái với khoa học và không an toàn cho sức khỏe của chính chúng ta. Để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn về các phương pháp giảm cân, chế độ ăn lành mạnh có thể tham khảo các ý kiến của chuyên gia tại Mega Gangnam thông qua Hotline: 093.770.6666!

Tìm hiểu thêm về các phương pháp giảm cân an toàn, lành mạnh được chuyên gia khuyến nghị:

Bí quyết giảm 3kg trong 1 tháng từ thực đơn giảm cân khoa học

Thử ngay 10+ bài tập aerobic giảm mỡ toàn thân tạo dáng săn chắc

Học tập thực đơn eat clean 1200 kcal giảm cân hiệu quả

Chia sẻ ngay:
Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds