Củ đậu bao nhiêu calo? Có lợi ích như thế nào với sức khỏe?

Hàm lượng calo trong củ đậu khá thấp, với chỉ 38 calo trong 100g. Thành phần chủ yếu của loại củ này là nước và carbohydrate (nhiều chất xơ). Việc ăn củ đậu mang đến khá nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, cần cân nhắc thật kỹ khi ăn củ đậu nếu bạn có sức khỏe yếu và đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa.

CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Củ đậu là loại cây dây leo có họ gần với sắn, chứa nhiều nước, chất xơ và có thể được xem là một loại thực phẩm, thuốc dân gian. Việc ăn củ đậu cũng góp phần hỗ trợ làm mát cơ thể, giảm cân và một số lợi ích khác nhờ vào lượng calo khá thấp. Vậy bạn có biết củ đậu bao nhiêu calo hay không? Tham khảo ngay bài viết này để được giải đáp và cung cấp những thông tin hữu ích khác về loại củ đặc biệt này!

Giải đáp chi tiết 1 củ đậu bao nhiêu calo và có những lợi ích gì đối với sức khỏe?

Giải đáp chi tiết 1 củ đậu bao nhiêu calo và có những lợi ích gì đối với sức khỏe?

1 Củ đậu bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, củ đậu là một trong số những loại rau củ, trái cây có hàm lượng calo thấp nhất. Với mỗi 100g củ đậu tươi chỉ chứa khoảng 38 calo. Như vậy, 1 củ đậu (có trọng lượng  trung bình 100 – 200g) có thể cung cấp khoảng 38 – 76 calo. 

Có nhiều lý do giải thích cho việc lượng calo có trong củ đậu khá thấp, cụ thể như sau:

Chứa nhiều nước: Trong bảng thành phần của củ đậu có chứa tới 90% là nước và nước thì không chứa calo. Điều này làm giảm đáng kể lượng calo có trong loại củ này. 

Chất béo thấp: Củ đậu hầu như chỉ chứa một lượng chất béo rất nhỏ, khoảng 0.1g/100g, xấp xỉ 1 calo trên tổng calo có trong củ đậu. Lượng chất béo thấp cũng là một yếu tố giúp hạn chế calo của một thực phẩm.

Carbohydrate thấp: Trong 100g củ đậu chỉ chứa khoảng 8.8g carbohydrate và phần lớn trong số đó đến từ chất xơ. Việc ăn chất xơ giúp tăng cảm giác no lâu, hỗ trợ tiêu hóa và không gây tăng cân. 

Chứa ít protein: Củ đậu cũng chứa một lượng protein khá nhỏ (khoảng 0.7g). Protein cung cấp calo nhưng không nhiều và với định lượng chỉ 0.7 g có trong 100g củ đậu thì cũng không đáng kể. 

Không chỉ vậy, trong thành phần của củ đậu còn chứa một số hợp chất chống oxy hóa khác, tham gia trực tiếp vào quá trình ức chế giảm hấp thụ calo của cơ thể. Điển hình như: polyphenol, vitamin C, một phần nhỏ vitamin K, kali, mangan. Đây đều là những hoạt chất cần thiết cho sức khỏe và phù hợp với khẩu phần dinh dưỡng cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người cần phải kiểm soát cân nặng.

Những lợi ích khi ăn củ đậu có thể bạn chưa biết!

Ngoài thông tin giải đáp củ đậu chứa bao nhiêu calo. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật từ việc ăn củ đậu mà các bạn có thể tham khảo để đưa vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày:

Calo trong củ đậu khá thấp và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe

Calo trong củ đậu khá thấp và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe

Cải thiện tiêu hóa: Củ đậu chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là inulin, giúp kích thích đường ruột co bóp, nuôi dưỡng hệ vi sinh lợi khuẩn, đảm bảo quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru. Ngoài ra, trong thành phần của củ đậu cũng chứa một vài enzyme, làm nhiệm vụ tăng tốc phân hủy thức ăn, hỗ trợ làm giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

Tốt cho tim mạch: Chất xơ hòa tan trong củ đậu, cụ thể là pectin có khả năng tạo liên kết với phân tử cholesterol và đưa chúng ra khỏi cơ thể. Điều này góp phần làm giảm đáng kể cholesterol xấu LDL trong máu. Không chỉ vậy, các thành phần chống oxy hóa như vitamin C, vitamin K, kali, magie trong củ động cũng có hiệu quả trong việc ổn định đường huyết, tăng cường sức khỏe mạch máu, giảm sưng viêm.

Hỗ trợ giảm cân: Lượng calo thấp, thành phần chủ yếu là nước và chất xơ, cùng với tình chất lợi tiểu. Là những lý do giải thích tại sao củ đậu là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn giảm cân. Bên cạnh đó, củ đậu thường ít đường, nhanh no, có thể chế biến hoặc ăn trực tiếp nên khá tiện lợi cho những ai đang xây dựng thực đơn giảm cân lâu dài.

Tăng cường miễn dịch: Hàm lượng vitamin trong củ đậu và sự có mặt của các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì làn da khỏe mạnh. Không dừng lại ở đó, các chuyên gia cũng khẳng định thành phần anthocyanins và folic acid tự nhiên trong loại củ này cũng có khả năng ngăn chặn các gốc tự do, hỗ trợ phòng chống bệnh ung thư. 

Ngoài ra, củ đậu còn có thể giúp làm đẹp da, chống lão hóa, giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị các vấn đề về gan và túi mật nếu được tiêu thụ một cách điều độ, theo hướng dẫn của chuyên gia. 

Lưu ý: Củ đậu có tính hàn nên dễ gây tiêu chảy, hạ huyết áp nếu ăn quá nhiều. Ngoài ra vì chỉ chứa nước và chất xơ nên nếu chỉ tập trung vào món ăn này, bạn có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất cân bằng dinh dưỡng. 

Tìm hiểu thêm: Nên ăn trái cây gì mỗi ngày để vừa tốt cho sức khỏe vừa đẹp da?

3+ Câu hỏi liên quan đến calo và cách ăn củ đậu tốt cho sức khỏe

Để đạt được những lợi ích đối với sức khỏe như đã đề cập ở trên và phòng tránh các tác dụng phụ khi ăn củ đậu. Cần tham khảo chi tiết một số hướng dẫn về cách ăn củ đậu tại nhà và khi đưa vào thực đơn như sau:

Củ đậu chứa nhiều nước, chất xơ và một vài dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Củ đậu chứa nhiều nước, chất xơ và một vài dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Có thể ăn bao nhiêu gram củ đậu 1 ngày?

Lượng củ đậu được khuyến nghị tối đa trong 1 ngày là khoảng 100 – 150 gram. Điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể ăn loại củ này liên tục. Tuy ít calo và nhiều nước nhưng về dinh dưỡng thì củ đậu kém hơn hẳn các loại quả mọng, trái cây khác như: ổi, táo. Vì vậy, hãy đa dạng khẩu phần dinh dưỡng hơn nữa và chỉ ăn củ đậu 1-2 lần/tuần. Nếu bạn có một hệ tiêu hóa không được khỏe mạnh (dễ bị tiêu chảy) hoặc thân nhiệt thấp thì hãy tránh ăn củ đậu nhé!

Ăn củ đậu thời điểm nào tốt nhất trong ngày?

Giống như mọi loại trái cây, rau củ khác, nên ăn củ đậu vào ban ngày, khi mà hoạt động trao đổi chất của cơ thể đang ở mức cao nhất. Điều này giúp cơ thể tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng, mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Nên tránh ăn củ đậu vào buổi tối vì có thể gây tích nước, tiểu đêm, đầy hơi, trướng bụng và tạo ra các áp lực quá mức lên cơ quan tiêu hóa, gan thận.

Củ đậu có tính hàn, lợi tiểu và dễ gây hạ huyết áp nên cần tránh ăn vào buổi tối

Củ đậu có tính hàn, lợi tiểu và dễ gây hạ huyết áp nên cần tránh ăn vào buổi tối

Cách ăn và chế biến củ đậu như thế nào?

Chúng ta có thể ăn sống củ đậu khi rửa sạch và bóc lớp vỏ dày bên ngoài. Bạn cũng có thể nấu chín (xào, hấp) hoặc làm nước ép. Nước ép từ củ đậu là một cách tuyệt vời (giống nước rau má) để làm sạch cơ quan tiêu hóa, đặc biệt là vào buổi sáng sau bữa ăn. Tuy nhiên, nên tránh không uống hoặc ăn củ đậu khi bạn đang đói bụng.

Những ai không nên ăn củ đậu?

Mặc dù củ đậu được xem là một thực phẩm lành mạnh, nhưng không phải ai cũng nên ăn. Những đối tượng được khuyến nghị không ăn củ đậu bao gồm: người có vấn đề về tiêu hóa, dị ứng với củ đậu hoặc các loại củ cùng họ. Ngoài ra, những người đang điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp thấp, đang mang thai và cho con bú hoặc hệ tiêu hóa kém cũng nên tránh ăn củ đậu.

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp thông tin giải đáp củ đậu bao nhiêu calo. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ của Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn ngay lúc này!

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds