1 Viên socola bao nhiêu calo? Mỗi ngày có thể ăn tối đa bao nhiêu?

Theo đánh giá của các chuyên trang ẩm thực, socola là một trong những thực phẩm được yêu thích nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng ăn socola gây tăng cân nhanh và có tác hại cho sức khỏe. Sự thật có phải như vậy hay không? Một viên socola bao nhiêu calo? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lượng calo trong socola, các lợi ích sức khỏe và các lưu ý khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

Giải đáp 1 viên socola bao nhiêu calo và hướng dẫn đưa vào chế độ ăn đúng cách

Giải đáp 1 viên socola bao nhiêu calo và hướng dẫn đưa vào chế độ ăn đúng cách

Một viên socola bao nhiêu calo?

Hiện nay, có rất nhiều loại socola khác nhau để đáp ứng sở thích của người tiêu dùng. Mỗi loại socola sẽ có thành phần riêng biệt để tạo ra hương vị đặc trưng. Tùy vào mỗi loại socola mà lượng calo cung cấp cho cơ thể cũng khác nhau. Vậy 1 cục socola bao nhiêu calo?

Socola đen bao nhiêu calo? 

Socola đen là loại socola giàu dinh dưỡng, được làm từ hạt cacao nguyên chất, bơ cacao, đường và không có sữa. Đây là loại socola phổ biến nhất với hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như: protein, kali, sắt, đồng, kẽm, mangan,… Đây cũng là loại socola lành mạnh được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng với mỗi viên 10 gram cung cấp khoảng 50-60 calo.

Socola trắng bao nhiêu calo?

Loại socola trắng thường không chứa cacao, chỉ bao gồm bơ cacao, đường và sữa, mang đến vị ngọt, hương thơm đặc trưng và hoàn toàn không có vị đắng. Theo đánh giá từ các chuyên gia dinh dưỡng, socola trắng cung cấp nhiều calo và chất béo hơn do có sử dụng đường và sữa trong chế biến. Theo đó, với mỗi viên socola trắng 10 gram có chứa từ 60 -70 calo. 

Socola sữa bao nhiêu calo?

So với socola đen, lượng cacao trong socola sữa thấp hơn nhiều và chiếm khoảng 40% (tùy vào nhà sản xuất). Do đó, socola sữa có vị ngọt (đường), hơi đắng nhẹ. Tuy nhiên, lượng calo có trong 1 viên socola sữa, thực tế không chênh lệch nhiều so với các loại socola khác. Trong khẩu phần 1 viên socola sữa (10g) có thể cung cấp từ 55 – 60 calo. 

Như vậy, có thể khẳng định rằng lượng calo của socola phụ thuộc vào bảng thành phần nguyên liệu và dựa trên công thức của nhà sản xuất. Socola đen thường có ít calo hơn socola trắng và socola sữa, do chứa ít đường và chất béo hơn. Đây cũng là một loại đồ ăn có lượng calo không quá cao, đem lại nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Socola bao nhiêu calo và chứa những chất gì có hại cho sức khỏe?

Socola bao nhiêu calo và chứa những chất gì có hại cho sức khỏe?

Những lợi ích của việc ăn socola đối với sức khỏe

Thực tế thì việc ăn socola một cách điều độ, theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của việc ăn socola có thể bạn chưa biết!

Giải tỏa stress, cải thiện tâm trạng 

Ăn socola giúp tâm trạng tốt hơn và chống trầm cảm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn socola đen giúp tăng nồng độ phenylethylamine, dopamine và serotonin – chất dẫn truyền thần kinh giúp làm tăng cảm xúc theo hướng tích cực. Ngoài ra, ăn socola cũng kích thích não sản sinh opiate – chất có tác dụng làm giảm lo âu, căng thẳng. Điều này giúp bạn cảm thấy thư giãn và vui vẻ hơn sau khi ăn socola.

Giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Hàng loạt nghiên cứu khoa học chuyên sâu đã chỉ ra rằng việc ăn socola có tác động tích cực đối với máu. Cụ thể, ăn socola với lượng vừa đủ góp phần ức chế giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng lượng cholesterol tốt (HDL). Socola chứa nhiều các hợp chất hữu cơ hoạt động như chất chống oxy hóa như flavonoid, catechin và polyphenol. Những hoạt chất này tham gia vào quá trình đào thải những chất béo có hại dư thừa. 

Giảm huyết áp ở người có bệnh nền

Trong socola có chứa các flavonoid, chất này có thể kích thích và tạo ra oxit nitric. Oxit nitric có tác dụng quan trọng đối với hoạt động của mạch máu,  làm giãn mạch nhằm mục đích tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan khác nhau. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ socola đen thường xuyên cũng có tác dụng duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người cao tuổi.

Thúc đẩy trao đổi chất tốt hơn

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy việc ăn socola có tác dụng rõ rệt đối với quá trình tổng hợp axit béo, giúp làm giảm sự hấp thu chất béo và tinh bột. Đặc biệt, trong socola đen có chứa nhiều axit béo không bão hòa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo. Điều này có thể hỗ trợ trong quá trình giảm cân và duy trì cân nặng ổn định.

Thúc đẩy hoạt động giảm cân lành mạnh

Mặc dù socola chứa chất béo và năng lượng nhưng không phải là loại thức ăn gây tăng cân. Nếu bạn ăn socola với lượng vừa đủ, sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu, không thèm ăn vặt, loại bỏ cảm giác thèm đồ ngọt. Hơn nữa, socola còn thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa giúp quá trình giảm cân của bạn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nên lựa chọn loại socola đen, giàu calo và không chứa đường.

Ăn nhiều socola có ảnh hưởng xấu gì không? 

Mặc dù việc ăn socola có khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng không thể phủ nhận rằng khẩu phần ăn quá nhiều socola, ăn sai thời điểm có khả năng dẫn đến một số ảnh hưởng tiêu cực và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể như sau: 

Những tác hại khi ăn socola là gì? Có thể ăn tối đa bao nhiêu socola một ngày?

Những tác hại khi ăn socola là gì? Có thể ăn tối đa bao nhiêu socola một ngày?

+ Tăng cân nhanh: Ăn nhiều socola, đặc biệt là loại socola trắng, socola sữa nạp vào cơ thể quá nhiều đường và làm tăng calo nhanh chóng. Điều này dẫn đến nguy cơ tăng cân, béo phì, tích tụ mỡ thừa khá cao.

+ Gây bệnh tiểu đường: Lượng đường quá cao trong socola sữa và socola trắng có thể làm tăng đường huyết và insulin. Điều này có nguy cơ làm trầm trọng thêm các bệnh tim mạch, tiểu đường type 2. 

+ Ảnh hưởng răng miệng: Đường trong socola có thể gây hại cho men răng, dẫn đến sâu răng và các vấn đề về răng miệng. Đặc biệt là với đối tượng trẻ nhỏ thích ăn socola, cùng nhiều đồ ngọt khác.

+ Rối loạn tiêu hóa: Socola chứa caffeine và các hợp chất khác có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy  kéo dài nếu ăn quá nhiều.

+ Ảnh hưởng giấc ngủ: Hàm lượng caffeine trong socola tuy không nhiều nhưng cùng lúc ăn một lượng lớn (nhất là vào buổi tối) có thể gây khó ngủ, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, mệt mỏi.

+ Gây dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng ( ngứa ngáy, phát ban, khó thở, sốt cao, sốc phản vệ…) với các thành phần trong socola như sữa, đậu phộng hoặc hạt cây. Nếu có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào kể trên, nên thận trọng khi ăn socola.

+ Tăng nguy cơ sỏi thận: Socola chứa khá nhiều oxalat, một hợp chất không an toàn, làm tăng nguy cơ bị sỏi thận khi kết hợp với canxi trong cơ thể.

Tìm hiểu thêm: 1 muỗng đường bao nhiêu calo? Nên ăn bao nhiêu một ngày? 

Mỗi ngày có thể ăn tối đa bao nhiêu socola? Cần lưu ý những gì? 

Để tận dụng các lợi ích của socola mà không gặp phải những tác động xấu, việc tiêu thụ hợp lý là rất quan trọng. Dưới đây là một số khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng nhằm hướng dẫn việc đưa socola vào khẩu phần ăn hợp lý: 

Lượng socola nên ăn mỗi ngày: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mỗi ngày có thể ăn tối đa 20-30 gam socola, tương đương với khoảng 1-2 viên socola nhỏ. Đây là lượng socola đủ để cung cấp các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa mà không gây ra tình trạng dư thừa calo hay đường.

Chọn loại socola tốt cho sức khỏe nhất: Để tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu tác hại, nên ưu tiên chọn socola đen thay vì socola sữa hay socola trắng. Điều này là bởi socola đen có hàm lượng dinh dưỡng và các thành phần có lợi nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn có ên chọn socola đen có tỷ lệ cacao từ 70% trở lên.

Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh: Nên ăn socola như một phần của bữa ăn nhẹ, kết hợp cùng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như quả hạch, trái cây và sữa chua. Điều này giúp bạn có một chế độ ăn uống cân đối, đồng thời giảm thiểu lượng đường và calo từ socola.

Chia nhỏ lượng socola khi ăn: Thay vì ăn toàn bộ lượng socola được khuyến nghị trong một lần, bạn nên chia nhỏ và ăn trong suốt cả ngày (tránh buổi tối). Đây là cách được các chuyên gia hướng dẫn giúp hạn chế tình trạng tăng đường huyết đột ngột và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Không cho trẻ em dưới 3 tuổi ăn: Socola không phải là loại thực phẩm được khuyến nghị cho trẻ em, đặc biệt là nhóm dưới 3 tuổi bởi những ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ tiêu hóa và chức năng thần kinh của các bé.

Phụ nữ mang thai cần hạn chế: Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn socola, đặc biệt là socola chứa nhiều caffeine. Quá nhiều caffeine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Trước khi ăn socola, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Tránh ăn socola vào buổi tối: Để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ, nên hạn chế ăn socola vào buổi tối, đặc biệt là socola có chứa caffeine. Nếu muốn ăn, hãy ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 4-6 giờ để cơ thể có đủ thời gian chuyển hóa caffeine.

Kiểm tra thành phần in trên bao bì: Khi mua socola, nên kiểm tra kỹ thành phần trên nhãn để đảm bảo không có chất bảo quản, hương liệu nhân tạo hay các chất gây dị ứng. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị mọi người nên chọn socola có thành phần tự nhiên và ít đường nhất có thể.

Khám phá ngay: TOP 11+ loại bánh ít calo, không tăng cân, tốt cho sức khỏe 

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp các thông tin giải đáp 1 viên socola bao nhiêu calo. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên gia của Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ ngay!

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds