Gạo bao nhiêu calo? Lợi ích của các món ăn từ gạo

Gạo là một loại lương thực được thu hoạch từ cây lúa. Từ gạo có thể chế biến thành nhiều loại thực phẩm khác nhau như cơm, cốm, mì, bún…. để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình ăn các loại thực phẩm được chế biến từ gạo, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng vì sợ bị tăng cân, dư thừa dưỡng chất. Tham khảo ngay bài viết này để được giải đáp gạo bao nhiêu calo và ăn như thế nào tốt cho sức khỏe!

Giải đáp gạo bao nhiêu calo và định lượng nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu gram?

Giải đáp gạo bao nhiêu calo và định lượng nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu gram?

Gạo bao nhiêu calo? Trong gạo có chất dinh dưỡng gì?

Hiện nay, có rất nhiều loại gạo được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Mỗi loại gạo có hàm lượng calo và thành phần dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể như sau:

Gạo trắng bao nhiêu calo?

Gạo tẻ hay còn gọi là gạo trắng, là loại gạo phổ biến nhất và thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt. Trong 100g gạo tẻ cung cấp khoảng 350 – 365 calo. Ngoài lượng calo, gạo tẻ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: Carbohydrate, Protein, Chất béo, Vitamin nhóm B (B1, B3, B5, B6, B9), Khoáng chất (canxi, magie, phốt pho, kẽm, kali, sắt, mangan).

Khám phá chi tiết: Gạo tẻ bao nhiêu calo? Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu g gạo tẻ?

Gạo nếp bao nhiêu calo?

Gạo nếp thường được sử dụng để nấu xôi, làm bánh và các món ăn truyền thống. So với gạo tẻ, gạo nếp có hạt to, dáng ngắn và chứa hàm lượng calo tương đối cao. Trong 100g gạo nếp cung cấp khoảng 344 calo. Thành phần dinh dưỡng của gạo nếp bao gồm: Tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và các khoáng chất tương tự gạo tẻ nhưng hàm lượng thấp hơn. 

Đọc thêm: Cơm nếp bao nhiêu calo? Ăn cơm nếp có béo không?

Gạo lứt có lượng calo thấp hơn gạo tẻ và gạo nếp nhưng đặc biệt giàu dinh dưỡng

Gạo lứt có lượng calo thấp hơn gạo tẻ và gạo nếp nhưng đặc biệt giàu dinh dưỡng

Gạo lứt bao nhiêu calo?

Gạo lứt hay gạo nguyên cám, là loại gạo được nhiều người ưa chuộng vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Gạo lứt là loại gạo chỉ tách bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, giữ lại lớp cám và mầm, nên chứa nhiều dưỡng chất hơn gạo tẻ và gạo nếp. Theo các chuyên gia, trong 100g gạo lứt chứa khoảng 120 calo. Gạo lứt giàu chất xơ, vitamin (nhóm B, E, K) và khoáng chất như: Kẽm, magie, kali, phốt pho, canxi, selen, sắt, mangan…

Tìm hiểu thêm: Cơm gạo lứt bao nhiêu calo? Cách ăn cơm gạo lứt giảm cân nhanh

Tóm lại, tùy vào loại gạo mà lượng calo và dinh dưỡng sẽ khác nhau. Gạo lứt với hàm lượng calo thấp và giàu chất dinh dưỡng là lựa chọn lý tưởng cho những người quan tâm đến sức khỏe và kiểm soát cân nặng.

Những lợi ích khi ăn gạo nấu chín là gì?

Ăn cơm gạo cung cấp năng lượng nhanh, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và nhiều lợi ích khác

Ăn cơm gạo cung cấp năng lượng nhanh, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và nhiều lợi ích khác

Dưới đây là thông tin về những lợi ích khi ăn cơm được nấu từ gạo, đối với sức khỏe của chúng ta: 

Cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể

Gạo là nguồn cung cấp carbohydrate chính, bổ sung năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, việc ăn các món từ gạo nấu chín còn tăng cường protein, chất béo, vitamin và khoáng chất cần thiết. Một bữa ăn cân bằng với gạo giúp cơ thể nhận đủ dưỡng chất để duy trì sức khỏe và phát triển.

Đảm bảo chức năng hệ tiêu hóa

Gạo (đặc biệt là gạo lứt) có hàm lượng chất xơ rất cao, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa tốt hơn. Chất xơ tăng cường việc chuyển hóa thức ăn, ngăn ngừa táo bón và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Gạo chứa axit folic, một loại vitamin B quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Axit folic giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch bằng cách giảm thiểu homocysteine trong máu (yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim). Ngoài ra, axit folic cũng là thành phần cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Giúp xương và răng chắc khỏe

Gạo cung cấp mangan, một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì sức khỏe xương. Mangan cùng với canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Gạo lứt chứa lượng mangan cao hơn gạo trắng, giúp bổ sung dưỡng chất quan trọng này cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: 1 bát cơm bao nhiêu calo? Cơm gạo lứt hay gạo trắng thì tốt hơn?

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu gram gạo?

Người lớn, trẻ em, người cao tuổi và các nhóm đối tượng khác có khẩu phần ăn cơm gạo khác nhau

Người lớn, trẻ em, người cao tuổi và các nhóm đối tượng khác có khẩu phần ăn cơm gạo khác nhau

Gạo là món ăn chính trong bữa cơm của người Việt nên chúng ta không thể bỏ qua trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, do các yếu tố về giới tính, sức khỏe, độ tuổi, cường độ hoạt động và nhu cầu dinh dưỡng không giống nhau nên lượng cơm (gạo) được khuyến nghị cũng có khác biệt. Cụ thể: 

Người Lớn: Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người trưởng thành nên ăn đủ 150-200g gạo mỗi ngày. Lượng gạo này cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động chân tay và đảm bảo cơ thể nhận đủ dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, người làm việc văn phòng ít vận động hoặc muốn giảm cân nên cân nhắc ít hơn. Trong khi người lao động nặng hoặc vận động viên có thể tăng từ 10 – 15% lượng gạo tùy vào cường độ hoạt động thể chất.

Trẻ Em: Trẻ em cần ít gạo hơn so với người lớn do nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng thấp hơn. Tùy theo độ tuổi, cân nặng mà trẻ em có thể tiêu thụ khoảng 80-150g gạo mỗi ngày. Điều quan trọng là đảm bảo trẻ nhận đủ các nhóm thực phẩm khác như rau, thịt, cá và sữa để phát triển toàn diện.

Người Cao Tuổi: Người cao tuổi có nhu cầu năng lượng giảm do hoạt động thể chất ít hơn. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất để duy trì sức khỏe. Lượng gạo nên ăn hàng ngày cho người cao có thể dao động từ 100-150g, kết hợp với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Tìm hiểu gạo bao nhiêu calo và xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học để đảm bảo sức khỏe

Tìm hiểu gạo bao nhiêu calo và xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học để đảm bảo sức khỏe

Khuyến nghị của các chuyên gia đối với việc ăn gạo

Việc ăn gạo nấu chín có thể cung cấp rất nhiều lợi ích nhưng có một số khuyến nghị quan trọng cần áp dụng để đảm bảo sức khỏe. Cụ thể như sau: 

Ăn gạo lứt hoặc ngũ cốc nguyên cám khi bị tiểu đường: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị những người bị tiểu đường hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan đến đường huyết nên hạn chế ăn gạo trắng do chứa nhiều carbohydrate (bao gồm cả đường) làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Trường hợp này nên cân nhắc lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên cám hoặc gạo lứt (rất ít đường) để thay thế.  

Giảm lượng gạo trong khẩu phần nếu muốn giảm cân: Những người muốn giảm cân nên giảm lượng gạo trắng hoặc gạo nếp trong bữa ăn hàng ngày và thay thế bằng gạo lứt để cung cấp đủ chất xơ và dinh dưỡng mà không nạp quá nhiều calo. Bên cạnh đó, ăn cơm nấu từ gạo lứt còn tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.  

Đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày: Các chuyên gia khuyến nghị nên ăn đa dạng các loại thực phẩm (chất béo tốt, protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất) để cung cấp dinh dưỡng vì chỉ gạo là không đủ. Nên kết hợp với các nhóm thức ăn khác theo tỷ lệ dựa trên tháp dinh dưỡng được khuyến nghị, tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Đánh giá chung: Dù gạo là nguồn năng lượng quan trọng, nhưng việc ăn quá nhiều gạo cũng có thể gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, nên duy trì chế độ ăn cân đối, không ăn quá nhiều gạo và kết hợp với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Ăn uống cân đối giúp cơ thể duy trì sức khỏe và năng lượng tốt hơn trong suốt cả ngày.

Đọc thêm: Cách xây dựng thực đơn 1000 calo không bị thiếu dinh dưỡng

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về gạo bao nhiêu calo và cách ăn gạo sao cho tốt nhất cho sức khỏe. Việc chọn loại gạo và lượng gạo phù hợp sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe và năng lượng tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ!

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds