Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ hay Doner Kebab là món ăn đường phố cực kỳ được yêu thích. Loại bánh mì này có phần nhân thịt với nước sốt đặc trưng giúp cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể và khá phù hợp cho một bữa sáng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng một chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ có thể chứa đến 650 calo. Đây là một hàm lượng khá lớn cho một bữa ăn chính và có thể gây thiếu chất nếu chúng ta ăn loại bánh này thường xuyên!

Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Khi nghe đến bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ chắc hẳn có nhiều bạn thắc mắc đây là loại bánh gì. Thực tế đây chính là chiếc bánh Doner Kebab tam giác quen thuộc được bày bán phổ biến trên đường phố Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về món ăn này và xác định có nên đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày hay không. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ bao nhiêu calo và ăn nhiều liệu có béo hay không!

Giải đáp: Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ bao nhiêu calo? Có nhiều không?

Giải đáp: Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ bao nhiêu calo? Có nhiều không?

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ là bánh gì?

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ (Doner Kebab) là một món ăn truyền thống và cực kỳ được yêu thích tại Thổ Nhĩ Kỳ.  Những chiếc bánh mì này thường có ba phần chính: vỏ bánh, nhân bánh và nước sốt, với các đặc điểm cụ thể như sau:

  • Vỏ bánh: Là phần bánh mì có viền tròn, mềm dẹt, được cắt thành hình tam giác. Vỏ bánh được làm từ bột mì lên men, sữa, dầu olive và các loại gia vị địa phương khác. Cách làm vỏ bánh không có nhiều khác biệt so với các loại bánh mì thường thấy, phần này được ủ, cán mỏng và nướng trong lò với nhiệt độ cao cho đến khi chín vàng.
  • Nhân bánh: Có thể nói nhân bánh chính là linh hồn tạo nên hương vị đặc trưng của Doner Kebab. Đây là phần thịt ướp được nướng chín vừa trên lửa nhỏ, thường là thịt cừu, bò, gà hoặc heo. Thịt được ướp với các loại gia vị như tiêu, muối, đường, bột quế, bột mùi tây, tỏi và một số hương liệu đặc trưng khác.
  • Nước sốt: Đây là loại nước sốt trắng, sánh mịn, béo ngậy, được làm từ lòng đỏ trứng, dầu ăn, muối, tiêu và nước cốt chanh theo công thức bản địa. Nước sốt thơm ngon giúp tăng thêm hương vị cho bánh mì và làm mềm vỏ bánh.

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường được ăn kèm với các loại rau củ như: bắp cải tím, bắp cải trắng thái nhỏ, dưa leo, cà chua, xà lách, rau mùi… Điều này giúp làm tăng thêm vị chua, ngọt, thanh mát, giảm độ béo của sốt, nhân bánh mì.

1 chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo có trong bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ - Doner Kebab có cao không?

Hàm lượng calo có trong bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ – Doner Kebab có cao không?

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều biến thể khác nhau tùy theo nguyên liệu và cách chế biến của từng khu vực. Những chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp khá nhiều nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chẳng hạn như: protein, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Theo đó, trong mỗi 100g Doner Kebab chúng ta sẽ nhận được:

  • 38.5 g protein
  • 79 g tinh bột
  • 17.2 g chất béo
  • Vitamin A, C, E, K, B1, B2, B3, B6, B9, B12 và biotin.
  • Canxi, sắt, magie, kẽm, đồng, mangan, phốt pho, kali, natri, clo và iot. 

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ bao nhiêu calo?

Với thành phần chủ yếu là thịt nướng, các loại sốt và bánh mì trắng thì hàm lượng calo có trong bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ thực tế khá cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ có thể chứa khoảng 500 – 650 calo tương đương với ⅓ lượng calo khuyến nghị mỗi ngày cho một người trưởng thành. Tuy nhiên, lượng calo cụ thể có thể dao động tăng lên hoặc giảm xuống tùy theo kích thước bánh, loại thịt, sốt và các thành phần khác của bánh mì. Do đó, nếu muốn biết chính xác lượng calo trong một chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ cụ thể, nên xem thông tin trên nhãn hiệu và thành phần của sản phẩm.

Ăn bánh mì Doner Kebab hàng ngày được không?

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ với hàm lượng calo khá cao và nếu ăn hàng ngày chắc chắn không phải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số vấn đề mà bạn sẽ phải đối mặt nếu ăn quá nhiều Doner Kebab, đặc biệt là ăn liên tục mỗi ngày như sau:

Những tác hại có thể gặp phải nếu ăn quá nhiều bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ

Những tác hại có thể gặp phải nếu ăn quá nhiều bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ

Tăng cân và tăng mỡ nội tạng: Bánh mì Doner Kebab chứa đến hơn 500 calo, hương vị thơm ngon, ăn vào có cảm giác no lâu nên đây trở thành lựa chọn cho rất nhiều người vào các bữa chính trong ngày. Tuy nhiên, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng nguyên liệu chính là bột lúa mì, bột nở nên cung cấp quá nhiều tinh bột nhanh, đường, gluten dễ gây tăng cân, tăng đường huyết. Trong khi đó, phần sốt và thịt nướng cũng chứa nhiều đường, chất béo không có lợi hoặc chất điều vị nên có khả năng làm tăng mỡ thừa trong cơ thể và các vấn đề liên quan nếu ăn quá nhiều.

Gây thiếu hụt dinh dưỡng: Nếu bạn tự chế biến bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ tại nhà, chọn loại bánh mì nguyên cám, thịt nạc và hạn chế gia vị. Thì món ăn này có thể trở thành bữa sáng dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc tự làm bánh mì vốn không phải lựa chọn tối ưu cho những người quá bận rộn. Ngoài ra, cơ thể luôn có nhu cầu chất xơ, protein, khoáng chất khá cao mà không cần nhiều tinh bột. Vậy nên việc ăn bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ thay thế các bữa chính có khả năng gây thiếu dinh dưỡng, các vấn đề về tiêu hóa do thiếu chất xơ, vitamin – vốn không có trong bột mì, thịt được sử dụng. Điều này cũng có khả năng làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ miễn dịch, da, tóc và móng theo hướng tiêu cực.

Tác động xấu đến tim mạch: Phần thịt nướng, nước sốt không an toàn đối với tim mạch nếu bạn ăn quá nhiều. Thông thường, phần lớn nhân thịt trong Doner Kebab được nướng trên lửa nhỏ và liên tục hàng ngày cho đến hết. Điều này tạo ra những lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng món ăn và có hay chăng chất bảo quản, phẩm màu ở đây. Ngoài ra, ăn thịt được tẩm ướp quá đậm vì dễ dẫn đến các vấn đề như: tăng huyết áp, gây rối loạn lipid máu, cholesterol trong máu quá cao, tích tụ độc tố trong cơ thể. Do đó, tránh ăn Doner Kebab thường xuyên hoặc nếu có cần đảm bảo chất lượng thực phẩm mà bạn sử dụng.

Gợi ý thực đơn bữa sáng dinh dưỡng, giảm calo nên áp dụng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng và nguồn năng lượng dồi dào cho mọi hoạt động. Bữa sáng cần đảm bảo bổ sung các chất xơ, protein, vitamin và hạn chế tinh bột, chất béo không lành mạnh, đường và các gia vị khác. Do đó, nếu muốn ăn bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ thì chỉ nên áp dụng tối đa 1 bữa snags trong tuần. Dưới đây là gợi ý về thực đơn bữa sáng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo để thực hiện ngay. 

Một số thực đơn cho bữa sáng ít calo và giàu dinh dưỡng hơn so với Doner Kebab

Một số thực đơn cho bữa sáng ít calo và giàu dinh dưỡng hơn so với Doner Kebab

Ngày 1: Sữa tươi không đường kết hợp các loại ngũ cốc toàn hạt với bơ tươi và một trái chuối.

Ngày 2: Sữa chua không đường ăn kèm các loại trái cây tươi ít đường như táo, quả mỏng hoặc một số loại hạt nguyên cám.

Ngày 3: Hai phần lòng trắng trứng gà luộc với ½ củ khoai lang ít ngọt và 1 cốc nước cam ép không đường.

Ngày 4: Doner Kebab lúa mạch đen tự làm với nhân thịt ức gà áp chảo, rau xanh, dưa chuột, cà rốt, cải bắp và sốt ăn Keto.

Ngày 5: Salad trái cây tươi theo mùa với một số loại hạt không đường, quả hạch và một chút dầu oliu.

Ngày 6: Bánh mì đen kèm ức gà nướng,i rau diếp, rau xà lách và một trái táo tươi.

Ngày 7: Một quả trứng gà luộc kèm bánh mì lúa mạch nguyên cám và một cốc sữa tươi nóng không đường. 

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm giải đáp bánh mì Thổ nhĩ Kỳ bao nhiêu calo. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, vui lòng để lại câu hỏi hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ ngay!

Tham khảo các bài viết để tìm hiểu thêm về hàm lượng calo có trong các món bánh mì mà chúng ta thường ăn cũng như gợi ý các thực đơn dinh dưỡng phù hợp:

[Giải đáp] Bánh mì xúc xích bao nhiêu calo?

Bánh mì pate bao nhiêu calo? Ăn nhiều có được không?

Bánh mì trứng bao nhiêu calo? Ăn để giảm cân được không?

Những cách xây dựng thực đơn tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân:

Thực đơn tăng cơ giảm mỡ cải thiện vóc dáng ấn tượng

Học tập ngay thực đơn healthy 1 tuần cực hiệu quả

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds