1 muỗng đường bao nhiêu calo? Nên ăn bao nhiêu một ngày? 

Thông thường nam giới sẽ cần từ 150 calo từ đường một ngày (khoảng 37.5g đường). Đối với nữ giới, lượng đường sẽ cần nạp ít hơn, chỉ rơi vào khoảng 100 calo (tương ứng 25g) hàng ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều đường gây ra các bệnh lý về tim mạch, trầm cảm hoặc tăng cân..

CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Trong chế độ ăn hàng ngày, đường đóng vai trò quan trọng là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn. 1 muỗng đường bao nhiêu calo và nên tiêu thụ bao nhiêu đường cho một ngày là đủ, bài viết dưới đây của Mega Gangnam sẽ cho bạn câu trả lời. 

1 muỗng đường bao nhiêu calo

1 muỗng đường bao nhiêu calo?

1 muỗng đường bao nhiêu calo? 

Lượng calo trong một muỗng đường phụ thuộc vào loại đường bạn sử dụng và kích thước của muỗng. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về lượng calo có trong đường:

Đường trắng: 1 muỗng cà phê đường trắng (khoảng 5g) chứa khoảng 16 calo.

Đường nâu: 1 muỗng cà phê đường nâu (khoảng 5g) chứa khoảng 17 calo.

Cần lưu ý rằng đây chỉ là lượng calo ước tính, có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào thương hiệu và cách đo lường. Quy ước ra cụ thể hơn, bạn có biết 100g đường bao nhiêu calo không? Ước tính, 100g đường sẽ chứa khoảng 387 calo. 

Nên nạp bao nhiêu đường một ngày là đủ?

Việc tìm hiểu 1 muỗng đường bao nhiêu calo là cơ sở để bạn bổ sung vừa đủ lượng đường cần thiết trong 1 ngày. 

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hàm lượng đường thực sự mà cơ thể cần trong 1 ngày sẽ chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau như giới tính, độ tuổi, tình trạng thực tế sức khỏe,… Thông thường nam giới sẽ cần từ 150 calo từ đường một ngày (khoảng 37.5g đường). Đối với nữ giới, lượng đường sẽ cần nạp ít hơn, chỉ rơi vào khoảng 100 calo (tương ứng 25g) hàng ngày. Đối với trẻ em không tiêu thụ quá 100-125 calo đường tương ứng với 25-35g một ngày. 

Nên nạp bao nhiêu đường một ngày là đủ?

Nên nạp bao nhiêu đường một ngày là đủ?

Khuyến cáo lượng đường cần thiết đã được nhiều quốc gia áp dụng, nhưng có tới hơn 80% người tiêu thụ đường hơn mức cơ thể cần. Đây là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ tiểu đường, cao huyết áp, béo phì… ngày một tăng cao.

Một cuộc nghiên cứu từ đại học nổi tiếng tại Mỹ cho thấy, chúng ta thường tiêu thụ đường qua 3 con đường chính là đường đơn (đường trong rau củ quả), đường đôi (từ sữa, lúa mạch, yến mạch..) và đường đa phân tử (các loại gạo, ngũ cốc, khoai tây, khoai lang). Cả 3 loại đường trên đều là đường tự nhiên cần thiết để nạp mỗi ngày giúp cơ thể hoạt động bình thường, trí não minh mẫn. Nếu  thiếu hụt sẽ dẫn tới các dấu hiệu hạ đường huyết, chóng mặt, đói lả, trí nhớ kém..

Nhưng nếu nạp quá nhiều cũng dẫn tới nguy cơ tăng cân, béo phì, đái tháo đường.. Vì thế, bạn cần chú ý lượng đường nạp vừa đủ, tránh dư thừa. Chúng ta thường bổ sung đường thông qua các hoạt động ăn uống hàng ngày ở 3 dạng đường kể trên. Để biết chính xác lượng đường bạn đã nạp vào cơ thể bao nhiêu, cùng tham khảo các con số sau: 

  • 1 chén cơm có khoảng 40 – 50g bột đường.
  • 1 củ khoai lang chứa khoảng 54g chất bột đường.
  • 100g sữa chua từ 6 – 10g đường.
  • 100g nước ngọt chứa từ 10 – 14g đường.
  • 100g nước tăng lực gồm 19g đường.

Từ những thông tin về 1 thìa đường bao nhiêu calo cũng như lượng đường trong thức ăn, bạn có thể tính lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày để cân đối thực đơn ăn uống phù hợp, tránh bị thiếu hoặc thừa đường đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Tác hại khi nạp quá nhiều đường là gì? 

Không phải tự nhiên mà các Hiệp hội, Tổ chức khuyến cáo bạn nên cắt giảm đường và kiêng đường nạp quá nhiều mỗi ngày. Những tác hại khi ăn quá nhiều đường sẽ khiến bạn phải giật mình. 

Tăng cân

1 muỗng cafe đường bao nhiêu calo có thể không là gì nếu bạn rất ít khi vượt quá hàm lượng đường cho phép trong ngày. Nhưng khi nạp nhiều đường liên tiếp qua thức ăn, bánh ngọt, hoa quả, hệ quả sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Đường là loại chất có cấu tạo khoa học dễ chuyển đổi, tích tụ thành mỡ thừa nên khi nạp quá nhiều, lượng đường dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ và khiến bạn tăng cân nhanh chóng. 

Bệnh tim mạch

Đường là nguyên nhân khiến hàm lượng đường trong máu tăng nhanh và tăng với chỉ số cao. Đây cũng là tác động chính dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp.. 

Nổi mụn

Ăn quá nhiều đường sẽ khiến các tuyến dầu trên da hoạt động mạnh mẽ hơn, dẫn tới hiện tượng bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn. Nếu bạn đang điều trị mụn nhưng không thấy tiến triển, hãy thử kiêng đường và cảm nhận sự thay đổi trước – sau khi kiêng. 

Gây ra bệnh tiểu đường

Đường trong máu cao cũng là nguyên nhân gây nên nguy cơ về bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc béo phì.. Tiểu đường là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất. Vì thế bạn cần chú ý hạn chế đường ăn trong một ngày vượt quá lượng cho phép. 

Tăng nguy cơ bị ung thư

1 muỗng đường bao nhiêu calo sẽ không chỉ dừng lại ở việc cân đối thực đơn ăn hàng ngày của bạn. Hơn hết, nó giúp bạn giảm tải nguy cơ bị ung thư. Đường nạp quá nhiều và dư thừa sẽ khiến cơ thể bị tăng nguy cơ lão hóa, tốc độ tế bào già đi nhanh hơn dẫn tới các khối u ung thư phát triển nhanh và mạnh. 

Gây ra lão hóa da sớm

Một tác hại không chị em nào mong muốn nhưng lại dễ xảy ra khi bạn ăn nhiều đường chính là quá trình lão hóa da sớm khi dùng đường. Đường và thực phẩm nhiều đường là nguyên nhân gây lão hóa sớm từ bên trong. Làn da nhanh chóng mất đi độ đàn hồi, dễ chảy xệ, nếp nhăn và khô da. 

Đường là nguyên nhân gây ra lão hóa da sớm

Đường là nguyên nhân gây ra lão hóa da sớm

Dễ gây trầm cảm

Tác hại khôn lường nhiều người không để ý là đường có thể làm gia tăng nguy cơ trầm cảm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, đường huyết có ảnh hưởng nhất định tới các tế bào cảm xúc và tác động tiêu cực tới tâm trạng. 

Lưu ý khi sử dụng đường ngọt hàng ngày

Với những người ăn kiêng hoặc giảm cân, bạn nên duy trì lượng bột đường tối thiểu nạp vào cơ thể hoạt động. Nếu bỏ bữa chính hoặc ăn không đầy đủ, ăn kiêng hoàn toàn, không sử dụng thực phẩm chứa chất bột đường thì cơ thể sẽ bị thiếu đường. 

+ Nếu ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm đa dạng (gồm nhóm bột đường, nhóm chất béo, chất đạm, rau và trái cây) thì không cần phải sử dụng đường tinh chế (đường cát, bánh kẹo, nước ngọt…).

+ Khi ăn lượng đường nhiều hơn nhu cầu (ăn quá nhiều cơm, nước ngọt, bánh kẹo, trái cây chín ngọt…) thì sẽ bị dư đường. Vì vậy bạn nên tính toán phù hợp calo để không bị quá tải calo ảnh hưởng tới sức khỏe. 

+ Người có rối loạn chuyển hóa đường gần như không có biểu hiện lâm sàng cụ thể nên rất khó phát hiện. Chỉ có khám sức khỏe thông qua xét nghiệm đường huyết hoặc thực hiện các nghiệm pháp dung nạp đường mới có thể phát hiện được. Vì vậy, nếu có thói quen ăn nhiều đường và thực phẩm liên quan, hãy khám sức khỏe định kỳ để đánh giá các chỉ số an toàn cho sức khỏe. 

Gợi ý cách giúp bạn kiêng đường thành công 

Chỉ tìm hiểu 1 muỗng cà phê đường bao nhiêu calo thôi là chưa đủ, bạn cần biết nhiều hơn về cách ăn uống khoa học để điều chỉnh lượng đường mỗi ngày. Bởi một khi đã yêu thích đồ ngọt và thức ăn nhiều đường, việc cai hay cắt giảm đường là rất khó. 

Cách hạn chế và loại bỏ thói quen ăn nhiều đường

Cách hạn chế và loại bỏ thói quen ăn nhiều đường

Hãy thử ngay 3 cách đơn giản sau tại nhà:

  1. Tăng cường protein trong bữa sáng: Đây là cách kiêng và giảm đường được nhiều chuyên gia dinh dưỡng ủng hộ. Bác sĩ Dinh Dưỡng Dr.Pepti Nast tại Hoa Kỳ cho biết: Việc nạp nhiều hơn protein vào bữa sáng sẽ giúp cơ thể bạn có khả năng điều tiết đường huyết hiệu quả hơn, mang lại các tác dụng cụ thể như giữ dáng, đẹp da, tăng cường cơ bắp.
  2. Chia nhỏ bữa ăn: Khi cơ thể bị đói thường có xu hướng nạp nhiều đường hơn, hay còn gọi là những cơn “thèm đồ ngọt”. Để hạn chế tình trạng này, bạn hãy ăn chia nhỏ các bữa 5 – 6 bữa/ngày, không để cơ thể rơi vào tình trạng đói hay hạ đường huyết.  
  3. Hạn chế thêm đường khi chế biến thức ăn: Khi bạn nấu ăn gia vị đường để tạo vị ngọt cũng thường được sử dụng. Bạn có thể bắt đầu kiêng đường bằng cách từ bỏ dần thói quen này. Điều này vừa có lợi cho sức khỏe của bản thân, vừa bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Những chia sẻ về 1 muỗng đường bao nhiêu calo cùng các giải đáp xoay quanh việc nạp đường một ngày trên đây hy vọng đã giúp bạn có động lực để thay đổi bữa ăn hàng ngày một cách khoa học. Việc dùng nhiều đường chính là nguyên nhân gây tăng cân nhanh chóng. Việc cắt giảm đường là việc nên làm, song song với đó bạn nên tham khảo phương pháp giảm béo Smart Lipo để loại bỏ mỡ thừa và kéo cao vùng cơ chảy xệ nhanh chóng đạt được vóc dáng thon gọn như mong muốn. Liên hệ HOTLINE 093 770 6666 để được tư vấn về liệu trình giảm cân tại Mega Gangnam. 

Có thể bạn quan tâm:

  1. 100g chả lụa bao nhiêu calo? Ăn nhiều được không?
  2. Hạt điều có bao nhiêu calo? Lợi ích gì đối với sức khỏe

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP LẠI MINH HIẾU

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds