Rau má bao nhiêu calo? Giảm cân với rau má được không? 

Trong rau má chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin B có khả năng ức chế thèm ăn và tạo cảm giác no lâu hơn. Đồng thời, carbohydrate trong rau má còn có thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng tốt, từ đó giải độc gan, giảm cân rất tốt.

Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP THU ELLA
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Rau má là loại rau phổ biến có mặt trong các bài thuốc thảo dược dân gian, thậm chí là ứng dụng trong làm đẹp và giảm cân. Vậy bạn có biết trong rau má bao nhiêu calo không? Chia sẻ sau đây từ Mega Gangnam sẽ giúp bạn hiểu rõ về công dụng cũng như giá trị dinh dưỡng của loại rau này 

Rau má còn có tên gọi khác là tích tuyết thảo, liên tiền thảo hay lôi công thảo. Đây là cây thân thảo, mọc dại ở những vùng đất ẩm thấp như thung lũng, bờ mương.. Đặc điểm của cây thân rất mảnh, lá mọc so le, hoa có màu trắng trong, quả màu nâu đen, rễ màu trắng được bao bọc bởi một lớp lông tơ. 

Loại rau này được sử dụng như một vị thuốc điều trị các bệnh liên quan tới nhiễm trùng, zona, phong, tả, lỵ.. và  nhiều lợi ích đối với sức khỏe khác. Bạn có thể chế biến thông qua phương pháp luộc, xào, nấu canh hay làm nước ép. 

Rau má bao nhiêu calo dinh dưỡng? 

Rau má bao nhiêu calo?

Rau má bao nhiêu calo?

Rau má chỉ chứa 20 calo trong 100gram rau – cho thấy hàm lượng calo rất ít thích hợp để làm món ăn và đồ uống giảm cân. Trong rau má chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin B có khả năng ức chế thèm ăn và tạo cảm giác no lâu hơn. Đồng thời, carbohydrate trong rau má còn có thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng tốt, từ đó giải độc gan rất tốt. 

Nước rau má bao nhiêu calo? 

Rau má thường được chế biến thành nước ép, nước ép rau má bao nhiêu calo cũng là mối quan tâm của nhiều người. Thức uống này lành tính và thường được kết hợp với đậu xanh. Nước rau má đậu xanh chứa khoảng 150 kcal. 

Rau má sữa dừa bao nhiêu calo? 

Một cách khác trong việc sử dụng rau má làm nước ép là công thức kết hợp với sữa dừa. Hương vị thức uống này thanh mát, béo ngậy. Lượng calo trong loại nước ép này chứa khoảng 125 calo.  

Canh rau má bao nhiêu calo? 

Ngoài nước ép rau má kể trên, bát canh rau má cho ngày hè nóng nực cũng được nhiều người áp dụng và chia sẻ công thức. Một bát canh rau má không thêm thịt sẽ chứa khoảng 86 kcal. 

Rau má thích hợp để giảm cân không? 

 Với hàm lượng calo thấp cùng các chất dinh dưỡng và chất xơ tăng cường chuyển hóa, rau má là loại rau rất phù hợp để giảm cân bởi các lý do sau: 

  • Thành phần chất xơ dồi dào trong rau má cùng nhiều loại vitamin tổng hợp giúp ức chế các cơn thèm ăn, từ đó hạn chế tình trạng tăng cân và tích tụ chất béo.
  • Quá trình tác động, phá hủy liên kết khi chuyển hóa nước rau má sẽ tạo điều kiện thải mỡ ra ngoài nhanh hơn, từ đó đốt cháy mỡ thừa dưới da hiệu quả hơn.
  • Rau má chứa chất chống oxy hóa – thành phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân và phòng chống béo phì. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể áp dụng rau má để giảm cân mỗi ngày.

Một số loại nước rau má giảm cân bạn nên thử 

Rau má đậu xanh

Nước rau má đậu xanh được yêu thích trong mùa hè

Nước rau má đậu xanh được yêu thích trong mùa hè

Đây là thức uống thơm ngon, giải khát mùa hè và còn rất bổ dưỡng và thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn nữa đấy. 

Cách làm rau má đậu xanh tại nhà giúp giảm cân như sau:

  • Rau má đem rửa sạch, xay nhuyễn, chắt lọc lấy phần nước cốt.
  • Đậu xanh mang đi hấp chín nhừ rồi xay nhuyễn cùng với một ít đường.(nên giảm đường để lượng calo không quá cao). 
  • Cho phần đậu xanh vào cốc, tiếp tục đổ phần nước cốt rau má lên theo tỷ lệ đậu xanh chiếm ¼ chiều cao cốc.

Nhiều người lo lắng về việc dùng rau má đậu xanh sẽ bị tăng cân  nhưng nếu chế biến theo cách trên, thức uống này sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 150 kcal/100ml. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học thì loại nước này không chỉ gây béo mà còn mang lại tác dụng giảm cân tuyệt vời. 

Nước ép rau má nguyên chất

Nước rau má nguyên chất là thức uống lành tính rất thích hợp để bổ sung trong các bữa phụ trong thực đơn giảm cân. 

  • Cách làm tại nhà thì cực kỳ đơn giản, chỉ cần chuẩn bị rau má rửa sạch và nước lọc. 
  • Cho rau má vào máy xay, đổ nước vào và xay nhuyễn. 
  • Chắt chỉ lấy phần nước cốt, uống không hoặc có thể thêm 1 muỗng đường ăn kiêng để cảm thấy dễ uống hơn.

Trà rau má khô

Ngoài công dụng chính giúp giảm cân, rau má khô tận dụng mang theo mọi lúc mọi nơi và chúng còn rất tốt cho hệ tim mạch, giúp hạ sốt, cải thiện trí nhớ. Bạn có thể áp dụng cách sau: Pha trà rau má khô thay thế nước lọc hàng ngày, uống trong khoảng 1 tuần sẽ có lợi ích giảm cân hiệu quả. 

Tác dụng có lợi của rau má đối với sức khỏe

Rau má không chỉ thích hợp để giảm cân mà còn có nhiều tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe. 

Tác dụng nhất định của rau má đối với sức khỏe

Tác dụng nhất định của rau má đối với sức khỏe

Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Rau má có thể giúp giảm sưng và hỗ trợ lưu thông máu với những ai bị bệnh về tim mạch như suy tĩnh mạch, đây là một căn bệnh gây ứ máu ở chân.

Một nghiên cứu được công bố ngành tim mạch năm 2001 theo cho các đối tượng bị tăng huyết áp tĩnh mạch dùng rau má trong vòng 4 tuần. Kết quả cho thấy những người uống rau má có giảm đi các triệu chứng như: Phù mắt cá, đau nhức, sưng tấy, chuột rút, mệt mỏi ở chi dưới một cách rõ rệt. 

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận dùng rau má khoảng 180mg một ngày có tác dụng giảm hiệu quả các triệu chứng liên quan đến cao huyết áp. 

Rau má tăng khả năng phục hồi vết thương

Rau má có thể giúp bạn giảm đi các vết thương hoặc làm cho chúng mau lành hơn dựa vào hợp chất triterpenoids dồi dào trong rau má. Hợp chất thực vật này được cho là có tác dụng: 

  • Đẩy nhanh tốc độ hồi phục hồi các vết thương
  • Tăng cường chất chống oxy hóa giảm đau vùng da bị thương
  • Giúp da thêm khỏe mạnh
  • Tăng cường lưu thông máu tới vùng cơ thể bị thương.

Một nghiên cứu năm 2006 đã thử nghiệm tác dụng hồi phục rau má tới các vết thương của động vật. Nghiên cứu này thấy, chiết xuất rau má được sử dụng để điều trị các vết thương có phần hồi phục nhanh hơn so với các vết thương không được điều trị. 

Tác dụng giảm lo âu của rau má 

Chất saponin triterpenoid có trong rau má còn có thể giúp bạn giảm lo âu và tăng cường chức năng hệ thần kinh. Nghiên cứu năm 2000 được đăng trên tạp chí Bệnh học Tâm thần lâm sàng, bệnh nhân thường ít bị giật mình bởi tiếng ồn sau khi uống nước rau má trong vòng 1 tháng. 

Nghiên cứu dù chứng minh tác dụng giảm lo âu ở người từ việc sử dụng rau má nhưng cũng chưa thể xác định rõ hiệu quả của rau má trong việc điều trị các triệu chứng lo lắng. Vì thế, bạn vẫn cần được chỉ định điều trị cụ thể bởi bác sĩ và chỉ nên dùng nước rau má như một thực phẩm hỗ trợ. 

Cải thiện khả năng nhận thức

Rau má là một loại thực phẩm được ví như “thuốc bổ não” phổ biến dành cho người cao tuổi. Đã có những nghiên cứu cho thấy rau má có thể giảm tốc độ ảnh hưởng tới bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của nước rau má giúp tăng cường khả năng nhận thức. 

Nguyên nhân là bởi chiết xuất rau má có tác dụng tích cực đến hệ thần kinh trong cơ thể. Từ đó đẩy mạnh oxy hóa trong não và cải thiện hoạt động nhận thức. Rau má chứa chất chống oxy hóa cũng góp phần kích thích các đường dẫn thần kinh bằng cách xóa bỏ mảng bám và gốc tự do trong não.

Rau má thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Dân gian sử dụng rau má như một loại thuốc để điều trị các cơn đau dạ dày và đến nay chúng vẫn còn tác dụng. Rau má chứa hoạt tính chống viêm nhiễm và chống oxy hóa cải thiện nhiều hơn sức khỏe của ruột và đại tràng.

Rau má đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn, tăng đề kháng

Rau má đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn, tăng đề kháng

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Uống nước rau má sẽ giúp cường hóa thành mạch máu và mao mạch. Từ đó giúp hạn chế tình trạng xuất huyết và tối ưu hóa hệ tuần hoàn. 

Ngoài ra, rau má còn kích thích lưu thông máu và tăng oxy hóa trong các bộ phận cơ thể và các cơ quan nội tạng quan trọng. Nhờ đó, uống nước rau má vừa phải sẽ giúp các bộ phận và cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn. 

Tác dụng thanh lọc cơ thể

Dân gian từ bao đời nay đã sử dụng rau má như một loại thuốc lợi tiểu nhẹ. Do đó rau má có thể kích thích đường tiểu dễ dàng hơn. Đây cũng là cách thải độc tố tự nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng nhanh chóng. 

Tăng cường sức đề kháng từ rau má

Rau má giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng là một trong những tác dụng của rau má. Chúng sẽ giúp củng cố hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh và nhiễm trùng. Đây là nhờ vào nguồn cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa dồi dào từ rau má. 

Vì thế, để có hiệu quả tăng sức đề kháng một cách tốt nhất, bạn nên kết hợp ăn rau má và chế độ ăn uống đủ chất cùng lối sống tích cực.  

Khi giảm cân bằng rau má bạn cần lưu ý gì?

Không chỉ nắm bắt rau má bao nhiêu calo mà khi lựa chọn nguyên liệu này để giảm cân bạn cần chú ý một số điều dưới đây. 

Lưu ý khi giảm cân với rau má

Lưu ý khi giảm cân với rau má

Lựa chọn rau má 

  • Rau má chọn loại tươi sạch, không có mùi hắc, mùi thuốc trừ sâu và cần rửa sạch bụi bẩn, cát ở phần rễ lá trước khi sử dụng.
  • Chỉ chọn loại lá xanh, tươi, không dập nát, héo úa đảm bảo hiệu quả sử dụng.
  • Cuống rau má không được thâm đen vì đây là biểu hiện rau má đã để lâu ngày.

Liều lượng sử dụng

Các nhà khoa học khuyến cáo mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 cốc nước rau má (tương đương 40 gram) và không sử dụng liên tục 6 tuần nếu không có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu lạm dụng rau má có thể gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, hoặc giảm hiệu quả của insulin,…

Đối tượng không nên sử dụng

  • Phụ nữ mang thai được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. 
  • Một số đối tượng nên tham khảo trực tiếp ý kiến bác sĩ trước khi dùng rau má với ý định giảm cân như người mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, hoặc các đối tượng người đang dùng thuốc kháng sinh,… 

Lưu ý: Với phụ nữ sau sinh, rau má có tác dụng lợi sữa nên đây lại là loại thức uống giúp tăng sữa, bổ sung chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong 6 tháng sau sinh mẹ bỉm chưa nên áp dụng cách giảm cân bằng rau má mà chỉ đan xen để lợi sữa. 

Trên đây là những giải đáp rau má bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không. Rau má là loại rau dễ kiếm, dễ mua, tiết kiệm giúp hỗ trợ giảm cân an toàn. Tuy nhiên chỉ giảm cân với rau má thôi là chưa đủ. Bạn cần có một chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý và đều đặn mới cho hiệu quả giảm cân tốt nhất. 

Xem thêm:

  1. Rau luộc bao nhiêu calo? Hàm lượng calo chi tiết
  2. Cải ngọt bao nhiêu calo? Ăn có giảm cân không? 

Ngoài ra, bạn cũng có thể phương pháp giảm cân công nghệ cao đào thải mỡ thừa nhanh nhất, hiệu quả nhất như Smart Lipo. Phương pháp áp dụng chiết xuất tái tạo tự nhiên từ DNA cá hồi, EGCG trà xanh, hoa cúc và tinh chất CPT chuyển hóa năng lượng mỡ đặc biệt tốt. Liên hệ HOTLINE 093 770 6666 để được chuyên gia Hàn Quốc tư vấn hỗ trợ trực tiếp liệu pháp giảm cân an toàn. 

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP THU ELLA

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds