Hạt hạnh nhân bao nhiêu calo? Lợi ích và cách bổ sung hiệu quả

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định trong mỗi 100g hạnh nhân có thể chứa khoảng 579 calo. Trường hợp hạnh nhân được chế biến và tẩm ướp thêm gia vị thì lượng calo còn tăng cao hơn nữa. Nhìn chung, loại hạt này rất tốt cho sức khỏe nhưng cần bổ sung một cách có kiểm soát để tránh dư thừa năng lượng!

Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG
Chuyên gia sắc đẹp cao cấp
Xem hồ sơ

Hạnh nhân là một loại quả hạch phổ biến với hàm lượng dinh dưỡng cực cao và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ở một khía cạnh khác, hạnh nhân được xếp với nhóm thực phẩm có hàm lượng calo cao. Điều này làm dấy lên những lo ngại đối với những người đang áp dụng chế độ ăn ít calo hoặc có nhu cầu giảm cân. Vậy hạnh nhân bao nhiêu calo? Thực phẩm này có thật sự ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng hay không? Tham khảo ngay bài viết này để được giải đáp chi tiết và có định hướng xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học mỗi ngày! 

Giải đáp chi tiết 100g hạnh nhân bao nhiêu calo và hàm lượng này có cao không?

Giải đáp chi tiết 100g hạnh nhân bao nhiêu calo và hàm lượng này có cao không?

100g Hạt hạnh nhân bao nhiêu calo?

Vì kích thước, trọng lượng của những hạt hạnh nhân hoàn toàn khác nhau nên rất khó có thể xác định 1 hạt hay 10 hạt hạnh nhân bao nhiêu calo. Vì vậy, chúng tôi sẽ quy đổi theo đơn vị gram để giúp bạn đọc dễ hình dung và có được thông số chính xác nhất. Theo đó, trong 100g hạt hạnh nhân có thể chứa khoảng 579 calo (công bố của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ – USDA). Tuy nhiên, hàm lượng calo trong hạt hạnh nhân có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào một số yếu tố sau:

Loại hạnh nhân: Một số giống hạnh nhân có hàm lượng calo cao hơn so với những giống khác. Ví dụ, hạnh nhân được trồng tại California, Châu Mỹ có lượng calo cao hơn loại được trồng ở một số khu vực tại Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc. Ngoài sự khác biệt về giống, điều này còn có khả năng liên quan đến các đặc điểm thổ nhưỡng của từng khu vực.

Phương pháp chế biến: Hạnh nhân nếu chỉ rang lên, thường không có hương vị đặc biệt. Do đó, có nhiều nhà sản xuất quyết định thêm vào các công thức tẩm ướp như: rang muối, cháy tỏi, tẩm mật ong… Trường hợp này vì có thêm gia vị và phụ gia nên lượng calo có thể cao hơn từ 100 – 200 calo so với hạnh nhân truyền thống. 

Kích thước hạt: Hạnh nhân có thể được phân loại theo nhóm cho các mục đích buôn bán, sản xuất thực phẩm. Những hạt hạnh nhân càng có kích thước lớn thì hàm lượng dưỡng chất càng cao. Điều này cũng tỷ lệ thuận với lượng calo sẵn có.

Tìm hiểu: Tổng hợp bảng calo các loại thực phẩm chi tiết, chuẩn nhất 2024

Ăn hạt hạnh nhân có bị tăng cân hay không?

Hạnh nhân chứa nhiều calo nhưng không gây tăng cân nếu kiểm soát khẩu phần ăn

Hạnh nhân chứa nhiều calo nhưng không gây tăng cân nếu kiểm soát khẩu phần ăn

Sau khi tìm hiểu hạt hạnh nhân bao nhiêu calo, có thể xác định loại thực phẩm này có chứa đặc biệt nhiều năng lượng. Điều này dẫn đến những lo lắng về việc tăng cân, dư thừa dưỡng chất ở đa số mọi người. Mặc dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng dù lượng calo trong 100g hạnh nhân khá cao. Nhưng bù lại đây là một loại “siêu thực phẩm” cực kỳ tốt cho sức khỏe. Đồng thời, việc ăn hạnh nhân có kiểm soát không hề gây tăng cân. Lý do chính là bởi:

+ Chất xơ: Cứ mỗi 100g hạnh nhân có thể cung cấp đến 12.5 g chất xơ (đặc biệt là phần vỏ lụa). Chất xơ ngoài những lợi ích đối với đường huyết, cơ quan tiêu hóa, khi ăn thường tạo cảm giác no lâu, tránh tình trạng thèm ăn hoặc ăn quá nhiều.

+ Chất béo tốt: Chất béo chiếm đến 50% thành phần của hạt hạnh nhân và đây cũng là lý do khiến lượng calo tăng cao. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là các chất béo có trong hạnh nhân chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Đây là những dưỡng chất có khả năng đẩy lùi cholesterol xấu (LDL). Do đó, ăn hạnh nhân có kiểm soát không những không gây tăng cân mà còn hỗ trợ cho việc tăng cơ giảm mỡ thừa.

+ Protein: Hạnh nhân cũng đặc biệt chứa nhiều protein (21.2g), vitamin và khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể. Ăn hạnh nhân cực kỳ tốt cho những người theo đuổi chế độ ăn chay hoặc có thiên hướng tránh ăn protein động vật. Thành phần này cũng có hiệu quả đáng kể trong việc xây dựng cơ bắp, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Lưu ý chung: Nếu đang trong giai đoạn giảm cân, siết cơ cần xây dựng khẩu phần ăn hợp lý và tránh ăn quá nhiều hạnh nhân. Lượng calo khuyến nghị mỗi ngày cho người trưởng thành là 2000 calo và để giảm cân thì cần thâm hụt tối thiểu 500 calo/ngày. Do đó, bạn chỉ nên ăn khoảng 30g hạnh nhân mỗi ngày (nếu muốn thay thế protein động vật). Và 10g nếu đã bổ sung protein, chất béo và xơ thông qua các nguồn khác, để đảm bảo nạp đủ calo mà không gây tăng cân.

Đọc thêm: Thực đơn tăng cơ giảm mỡ cải thiện vóc dáng ấn tượng

Những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe khi ăn hạnh nhân

Ăn hạnh nhân mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Ăn hạnh nhân mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Ngoài việc cung cấp năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu, hạt hạnh nhân còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta, bao gồm:

Giảm thiểu các bệnh lý tim mạch: Chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa trong hạnh nhân giúp đẩy lùi cholesterol xấu (LDL) và tăng sinh cholesterol tốt (HDL). Từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, vitamin E trong hạnh nhân cũng góp phần bảo vệ các tế bào, chống lại sự tấn công của gốc tự do. Cùng với magie, kali, các dưỡng chất có chức năng điều hòa đường huyết, loại bỏ các mảng bám thành mạch vành ở người cao tuổi, người bị tiểu đường tốt hơn. 

Hỗ trợ tăng cơ và giảm mỡ tổng thể: Chất xơ trong hạnh nhân mang đến cảm giác no lâu, hạn chế việc thèm ăn. Trong khi đó, protein tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng và sửa chữa cơ bắp (nuôi dưỡng cơ cũng đốt cháy nhiều calo). Không chỉ vậy, chất béo trong hạnh nhân, đặc biệt là Omega-3 giúp tăng cường trao đổi chất, duy trì mọi hoạt động một cách ổn định, hỗ trợ việc giảm mỡ tăng cơ lành mạnh, không bị mệt mỏi hay thiếu dinh dưỡng.

Tốt cho chức năng hệ tiêu hóa: Có thể bạn chưa biết chất xơ chính là nguồn năng lượng cho sự phát triển của các lợi khuẩn trong dạ dày. Việc bổ sung chất xơ thông qua những hạt hanh nhân giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong hạnh nhân cũng có khả năng làm giảm triệu chứng viêm túi thừa đại tràng, ung thư đại tràng…

Phát triển xương và răng chắc khỏe: Hạnh nhân là nguồn cung cấp khá nhiều canxi, magie, photpho, vitamin K. Đây là những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng. Do vậy, cha mẹ có con trẻ trong giai đoạn đang phát triển có thể cân nhắc bổ sung hạnh nhân vào khẩu phần dinh dưỡng hàng tuần cho bé. Tuy nhiên, một số người có thể dị ứng với hạnh nhân nên cần kiểm tra trước khi dùng.

Giảm thiểu các nếp nhăn nhỏ trên da: Thành phần axit linoleic và axit alpha-linolenic là những acid béo trong nhóm Omega-3 có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó, không thể không kể đến công dụng đối với làn da. Những thành phần này cùng với vitamin E có khả năng tạo ra hiệu ứng lão hóa ngược. Giúp làn da mềm mịn, đàn hồi, tăng sinh tế bào mới khỏe mạnh hơn.Vì vậy, việc duy trì bổ sung hạnh nhân trong khẩu phần ăn là lựa chọn tốt cho tất cả mọi người.

Nhìn chung, ăn hạnh nhân mang đến khá nhiều công dụng nếu biết cách tiết chế và đưa vào khẩu phần dinh dưỡng hợp lý. Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng với hạnh nhân (chủ yếu là trẻ em), do cơ thể phát hiện và nhầm lẫn protein của hạnh nhân là mối đe dọa với cơ thể (dù không phải vậy). Dẫn đến hiện tượng giải phóng histamin gây phản ứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, khó thở, sốt cao. Trong các trường hợp nên đến các cơ sở y tế để có chỉ định phù hợp. 

3+ Câu hỏi thường gặp về cách ăn hạt hạnh nhân

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến việc hạnh nhân bao nhiêu calo, có nên ăn hạt hạnh nhân hay không và đối tượng nào phù hợp. Cùng theo dõi ngay để được giải đáp.

Thời điểm ăn hạnh nhân tốt nhất là vào buổi sáng hoặc sau khi vận động cần bù năng lượng

Thời điểm ăn hạnh nhân tốt nhất là vào buổi sáng hoặc sau khi vận động cần bù năng lượng

Ăn hạnh nhân vào thời điểm nào là tốt nhất?

Chúng ta có thể ăn hạt hạnh nhân vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, lựa chọn tốt nhất là vào buổi sáng khi cơ thể cần cung cấp năng lượng. Hoặc sau khi luyện tập thể chất để tăng cường protein sửa chữa và nuôi dưỡng cơ bắp. Tránh ăn hạnh nhân vào buổi tối nếu không muốn bị tăng cân, thừa năng lượng. 

Trẻ em có thể ăn hạnh nhân được không?

Trẻ em có thể ăn hạnh nhân sau khi chế biến để phù hợp với đặc điểm răng miệng, hệ tiêu hóa, tránh bị nghẹn. Tuy nhiên, không nên cho trẻ ăn hạnh nhân quá sớm vì đối tượng này khá dễ bị dị ứng với thực phẩm. Độ tuổi thích hợp nhất để làm quen với các loại hạt (bao gồm cả hạnh nhân) là từ 3 tuổi trở đi. 

Tìm hiểu: Da mặt bị dị ứng thì phải làm sao? Cách chữa trị hiệu quả

Những ai tuyệt không nên ăn hạnh nhân?

Người bị bệnh tiểu đường, đang trong thời gian dùng thuốc điều trị (bao gồm cả kháng sinh, huyết áp, nhuận tràng…) nên tránh ăn hạnh nhân. Trường hợp người đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa cũng không nên ăn loại hạnh này vì lượng chất xơ quá cao mà không cung cấp đủ nước có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón, khó tiêu. Với mẹ bầu hoặc đang cho con bú hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp các thông tin giải đáp hạnh nhân bao nhiêu calo. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn cụ thể và chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng cùng với các bác sĩ của Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ ngay!

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP PHÙNG CHIÊU HƯNG

    Chuyên gia sắc đẹp cao cấp

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds