Xôi gấc bao nhiêu calo? Nên ăn bao nhiêu là đủ? 

Xôi gấc được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp, chứa nhiều tinh bột, cung cấp lượng calo cao. Ngoài ra còn có dầu mỡ dùng để rang gạo nếp, đường kính dùng để tạo vị ngọt khiến chúng trở thành món ăn không mấy thân thiện với những ai đang giảm cân.

Cố vấn chuyên môn
CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP NGUYỄN THÀNH TẤN
Phó Giám đốc phát triển thị trường miền Nam Mega Gangnam
Xem hồ sơ

Xôi gấc là một món ăn nhiều tinh bột, có thể khiến bạn tăng cân nếu ăn thường xuyên. Vậy chi tiết xôi gấc bao nhiêu calo bạn đã tìm hiểu chưa? Hiểu được  hàm lượng nên ăn và cách kiểm soát calo nạp vào sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe và kiểm soát cân nặng một cách hữu ích. 

100g Xôi gấc bao nhiêu calo? 

Xôi gấc là một loại xôi có màu đỏ đặc trưng lấy từ quả gấc. Thay vì có màu trắng của gạo thông thường giống như xôi nếp trắng, người ta sẽ trộn nước cốt lấy từ ruột gấc và hấp chín tạo ra màu sắc đẹp mắt.

Xôi gấc chứa khoảng 350-400 calo cho mỗi phần 100 gram

Xôi gấc chứa khoảng 350-400 calo cho mỗi phần 100 gram

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xôi gấc chứa khoảng 350-400 calo cho mỗi phần 100 gram, lượng calo xôi gấc có thể thay đổi tùy theo cách chế biến cụ thể và các thành phần phụ khác được thêm vào. Tuy nhiên, nhìn chung, xôi gấc chứa lượng calo cao hơn so với các loại xôi bình thường khác.

1 đĩa xôi gấc bao nhiêu calo? Với định lượng 1 đĩa xôi khoảng 300 gram chứa khoảng: 1000-1200 calo

Lý do vì sao xôi gấc lại chứa nhiều calo như vậy? Xôi gấc được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp, chứa nhiều tinh bột, cung cấp lượng calo cao. Ngoài ra còn có dầu mỡ dùng để rang gạo nếp, đường kính dùng để tạo vị ngọt. Cuối cùng là một số nguyên liệu đi kèm như đậu xanh, mỡ hành, dừa,.. cũng góp phần làm cho hàm lượng calo này tăng cao. 

Giá trị dinh dưỡng của xôi gấc có gì? 

Xôi gấc là món ăn truyền thống được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và màu sắc bắt mắt. Ngoài ra, xôi gấc còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của xôi gấc

Giá trị dinh dưỡng của xôi gấc

Thành phần dinh dưỡng:

Theo nhiều nghiên cứu, gấc là loại quả rất giàu lycopen, β-caroten (hay còn gọi là tiền vitamin A), vitamin E, vitamin C, cryptoxanthin, các axit béo thiết yếu, và nhiều loại khoáng chất. 

Trong nhân hạt gấc có khoảng 55,3% lipid, 16,6% protein, 1,8% tanin, 2,8% xenluloza,  2,9% đường, 11,7% chất khoáng. 

Còn trong 100g gạo nếp dùng để nấu xôi chất dinh dưỡng bao gồm như

  • 8,2g chất đạm
  • 74,9g tinh bột
  • 32 mg canxi
  • 282 mg kali
  • 1,2mg sắt 
  • 1,5g chất béo thêm các vitamin và khoáng chất khác.

+ Tăng cường thị lực: Xôi gấc chứa một hàm lượng vitamin A dồi dào, cao gấp 2 lần so với cà rốt. Vitamin A này có tác dụng giúp tăng cường thị lực, hệ miễn dịch, và hỗ trợ sức khỏe da.

+ Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, được chứng minh có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch và tình trạng lão hóa.

+ Giảm nguy cơ lão hóa: Vitamin C là thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hấp thu sắt và collagen, và góp phần làm đẹp da.

+ Thúc đẩy hệ tiêu hóa: Chất xơ có trong xôi gấc góp phần giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, và tạo cảm giác no lâu.

+ Điều hòa huyết áp: Kali là thành phần giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.

+ Hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp: Magie chứa một hàm lượng nhất định trong món xôi gấc giúp hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp, đồng thời giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Ăn xôi gấc có làm bạn béo không? 

Xôi gấc là một món ăn giàu dinh dưỡng nhưng dễ làm bạn tăng cân. Các nguyên liệu như gạo nếp, gấc chín, đậu xanh, muối, đường.. khiến tổng lượng calo món ăn tăng lên nhiều so với một số loại xôi đỗ khác. 

Xôi gấc chứa hàm lượng calories cao nên dễ gây ra tác động tăng cân

Xôi gấc chứa hàm lượng calories cao nên dễ gây ra tác động tăng cân

Một số nghiên cứu còn cho thấy món xôi gấc chứa hàm lượng calories cao nên dễ gây ra tác động tăng cân, béo phì. Xôi gấc kết hợp với một số gia vị đi kèm như dầu mỡ, sữa dừa, đường,.. sẽ chuyển hóa thành chất béo dư thừa và không cho bạn một kết quả sức khỏe tốt nếu ăn nhiều.   

Việc ăn xôi gấc quá nhiều có thể vượt lượng calo trung bình của một bữa ăn (667 calo) và tích tụ thành mỡ khiến cân nặng tăng mất kiểm soát. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng hay quan tâm tới vấn đề cân nặng thì đừng nên bổ sung xôi gấc vào thực đơn quá định lượng cho phép. 

Ăn xôi gấc bao nhiêu là đủ?  

Khi đã biết rõ xôi gấc bao nhiêu calo thì dù bạn là một người nghiền ăn xôi gấc cũng cần chú ý về hàm lượng ăn cân đối tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, nếu không muốn tăng cân nhanh thì bạn thử áp dụng bí quyết ăn xôi được gợi ý từ Chuyên gia:

Kiểm soát lượng xôi gấc khi ăn giúp bạn hạn chế tăng cân

Kiểm soát lượng xôi gấc khi ăn giúp bạn hạn chế tăng cân

  • Ăn với lượng ít hơn: Nếu muốn giảm cân, bạn chỉ nên ăn xôi gấc với liều lượng thấp, mỗi tuần từ 1 – 2 lần và mỗi lần không quá 100g để tránh dư thừa calo tăng cân không kiểm soát.
  • Thời gian ăn hợp lý: Không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều calo vào buổi tối ví dụ như xôi gấc vì dễ dẫn đến khả năng tích tụ mỡ thừa rất cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên ăn xôi gấc vào buổi sáng vì đây là thời gian cơ thể sử dụng nhiều năng lượng & cần có để hoạt động suốt cả ngày dài.
  • Kết hợp với rau củ quả: Khi ăn xôi gấc đừng ăn thêm tinh bột khác như cơm hay thịt mỡ, các món chiên xào.. mà bạn nên kết hợp cùng các loại rau củ quả tươi, luộc, hấp để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung một số loại nước ép, nước hoa quả ít đường để tiêu hóa tốt hơn, tăng cường đào thải mỡ thừa trong cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục cách tốt nhất để tiêu hao bớt calo và hỗ trợ thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn. Bạn nên lựa chọn những bộ môn thể thao phù hợp với thể lực như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, gym.. và thiết lập chương trình tập luyện cụ thể.

Nếu bạn là người không đủ kiên nhẫn để thực hiện chế độ ăn kiêng chủ đích và cơ địa cân nặng khó giảm thì việc tìm hiểu các phương pháp giảm béo hỗ trợ là điều rất cần thiết. Hiện nay Smart Lipo đang là giải pháp thích hợp nhất giúp bạn lấy lại vòng eo không mỡ thừa, định hình form dáng Sline hoàn hảo mà không cần phải ăn kiêng khắt khe.

Công nghệ giảm béo không xâm lấn Smart Lipo sử dụng tinh chất hủy mỡ từ thiên nhiên 100% an toàn, không biến chứng và định hình đường nét thông qua mạng lưới sợi chỉ collagen ngăn tái béo trở lại sau nhiều năm. Dịch vụ được KFDA chứng nhận về mức độ an toàn cũng như nhiều tổ chức uy tín công nhận. Bạn có thể liên hệ tư vấn dịch vụ qua HOTLINE 093 770 6666 hoặc Đăng ký tư vấn!

Đối tượng không nên ăn xôi gấc

Xôi gấc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng thực té không phải ai cũng có thể ăn thường xuyên. Theo các bác sĩ, một số đối tượng cần thận trọng khi ăn xôi gấc để không gặp các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như:

  • Người mắc bệnh tiểu đường: Những người này khi ăn nhiều xôi gấc sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, do lượng tinh bột trong xôi gấc sau khi vào cơ thể dễ làm tăng nhanh chóng lượng đường trong máu.
  • Người có vết thương hở: Việc ăn các món được chế biến từ gạo nếp không thích hợp cho các vết thương hở, có thể làm cho vết thương lâu lành và dễ mưng mủ. Do đó, những người mới phẫu thuật hoặc có vết thương hở không tuyệt đối nên kiêng nên ăn xôi gấc cho đến khi vết thương lành hẳn.
  • Người mắc bệnh dạ dày: Thành phần tinh bột trong xôi gấc được chứng minh là tương đối khó tiêu hóa. Vì thế, những người đau dạ dày hoặc bị nóng trong không nên ăn nhiều để tránh tình trạng đầy bụng, ợ hơi, ợ chua.

Xôi gấc bao nhiêu calo cùng các giải đáp trên đây hy vọng đã cho bạn thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị. Xôi gấc là một món ăn ngon và không nên bỏ qua nhưng cũng cần chú ý về liều lượng vừa phải. Chúc bạn giữ được vóc dáng thon gọn và một sức khỏe tốt để được ăn những món mình thích. 

Có thể bạn quan tâm:

  1. Bánh cam bao nhiêu calo và cách kiểm soát khi ăn
  2. Nấm mèo bao nhiêu calo dinh dưỡng? Ăn nấm mèo tốt không? 

form đăng ký

    x
    CHUYÊN GIA SẮC ĐẸP NGUYỄN THÀNH TẤN

    Phó Giám đốc phát triển thị trường miền Nam Mega Gangnam

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds