Đi bộ 1000 bước giảm bao nhiêu calo? Làm sao để đốt calo tốt hơn?

Đi bộ là một hoạt động có mức độ phổ biến rất cao trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng cho mục đích nâng cao thể lực, giảm cân, định hình vóc dáng. Tuy nhiên, đi bộ quá ít thường không hiệu quả. Vì vậy, mọi người thường đặt ra những mục tiêu từ nhỏ đến lớn như đi bộ 1000 bước, đi bộ 10000 bước.  Vậy đi bộ 1000 bước giảm bao nhiêu calo? Tham khảo thông tin chi tiết ngay tại đây!

Giải đáp chi tiết đi 1000 bước giảm bao nhiêu calo và công thức tính lượng calo tiêu hao khi đi bộ

Giải đáp chi tiết đi 1000 bước giảm bao nhiêu calo và công thức tính lượng calo tiêu hao khi đi bộ

Đi bộ 1000 bước giảm bao nhiêu calo?

Việc đi bộ là một trong những hoạt động thể chất tiêu hao calo ở mức độ thấp. Với mỗi bước đi, chúng ta chỉ giảm được từ 0.03 – 0.05 calo. Con số này có thể không đáng kể nhưng đi bộ càng nhiều, hiệu quả đốt calo càng rõ rệt. Ngoài ra, do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cá nhân như: chiều cao, cân nặng, địa hình di chuyển, kỹ thuật đi bộ, thời gian nghỉ ngơi giữa các quãng ngắn, nên cần áp dụng công thức tính toán riêng để xác định chính xác hiệu quả đốt calo khi đi bộ đối với từng người. 

Đi bộ 1000 bước chân giảm bao nhiêu calo?

Dưới đây là công thức tính calo giảm được khi đi bộ dựa trên số bước chân:

Lượng calo tiêu hao (kcal/phút) = 0,0175 x MET x trọng lượng (kg)

Trong đó: MET là cường độ hoạt động thể chất so với khi không vận động.

+ Đi bộ với tốc độ chậm: 2.5 – 3.3

+ Đi bộ tốc độ vừa phải: 3.5 – 4.3

+ Đi bộ nhanh đến rất nhanh hoặc địa hình dốc: 4.3 – 6.0

Đối với 1000 bước chân (ước tính tương đương 800m – sải chân vừa ), số phút đi bộ có thể dao động từ 10 – 15 phút (đối với nữ) và 8 – 10 phút (đối với nam).

Vì vậy, để tính được lượng calo đi bộ bạn chỉ cần áp dụng công thức tiêu hao calo/phút và nhân với số phút đi bộ. 

Dựa trên công thức tính trên, ước tính một người phụ nữ trưởng thành có trọng lượng 50kg có thể giảm được 32.8 calo (tốc độ chậm nhất) đến 52.5 calo (tốc độ nhanh, thách thức về địa hình). Hiệu quả đốt calo khi đi bộ ở nam giới với cùng số bước chân có thể cao hơn nữ giới từ 10 – 15% do sự khác biệt cần cân nặng, khối lượng cơ, sải chân, cường độ vận động.

Áp dụng công thức có thể biết đi bộ 10.000 bước giảm bao nhiêu calo

Áp dụng công thức có thể biết đi bộ 10.000 bước giảm bao nhiêu calo

Đi bộ 10000 bước giảm bao nhiêu calo? 

Với công thức tính như trên thì lượng calo đốt cháy được khi đi bộ 10.000 bước chân. Có thể được xác định trong khoảng 328 – 525 đối với nữ (dựa trên trị số trung bình) và 373 – 546 calo (đối với nam giới có cân nặng trung bình 65kg). Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng khi thời gian đi bộ càng lâu, số bước chân càng nhiều thì việc chuyển hóa năng lượng và đốt calo càng hiệu quả. Vì vậy, con số thực tế khi đi bộ 10000 bước có thể sẽ cao hơn so với dự tính ban đầu. Bạn có thể sử dụng các công cụ đo chuyên dụng, ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh để kiểm tra.

Tìm hiểu chi tiết: Đi bộ đốt bao nhiêu calo? Mẹo đi bộ giảm cân nhanh chóng

So sánh khả năng đốt calo khi đi bộ với các phương pháp Cardio khác

Đi bộ là một phương pháp Cardio đơn giản, dễ tiếp cận và phù hợp với mọi đối tượng, kể cả những người có sức khỏe yếu. Tuy nhiên, để giúp người đọc có được cái nhìn khách quan nhất, tham khảo những đánh giá về hiệu quả đốt calo khi đi bộ và các phương pháp Cardio phổ biến dưới đây:

Phương pháp đốt calo Số calo tiêu hao/phút Đối tượng thực hiện Ưu điểm Nhược điểm
Đi bộ 2.8 – 5.2 Mọi đối tượng An toàn, dễ thực hiện, động tác đơn giản. Đốt ít calo hơn các phương pháp khác.
Chạy bộ  6.4 – 8.0 Sức khỏe và thể lực tốt, có nhu cầu đốt calo nhanh. Đốt nhiều calo, cải thiện sức khỏe tim mạch và sức bền hiệu quả. Thời gian đầu có thể bị căng cơ, đau nhức. Để duy trì việc chạy bộ thường xuyên cần kiên trì.
Đạp xe 4.4 – 5.6  Mọi đối tượng Tác động trực tiếp lên các nhóm cơ chân, thư giãn gân cốt. Cần xe đạp, hiệu quả phụ thuộc vào địa hình, thời gian thực hiện.
Bơi lội  4.4 – 4.8  Mọi đối tượng Hiệu quả toàn thân, tăng chiều cao, tốt cho tim mạch. Cần đến các hồ bơi, học phương pháp bơi.
Nhảy dây 8.0 – 9.6 Sức bền và thể lực tốt, có nhu cầu đốt calo nhanh. Đốt cháy calo nhanh, hiệu quả ở nhóm cơ tay và chân. Gây áp lực xương khớp, có thể chấn thương nếu tập sai cách.

Kết luận: Từ bảng so sánh phía trên có thể thấy rằng đi bộ là một phương pháp an toàn, lành mạnh giúp đốt calo ở mức vừa phải. Việc đi bộ cũng phù hợp với nhiều đối tượng và không yêu cầu cao về mặt thể lực, giúp duy trì thói quen lâu hơn. Mặc dù vậy, với các trường hợp muộn giảm cân nhanh, siết cơ hoặc cải thiện vóc dáng. Nên thực hiện các phương pháp đi bộ chuẩn mực theo yêu cầu của chuyên gia hoặc kết hợp với các phương pháp khác.

Một số mẹo hay khi đi bộ giúp đốt calo nhiều hơn đến 15%

Đi bộ với địa hình dốc, mang theo đồ vật có trọng lượng giúp đốt calo hiệu quả hơn

Đi bộ với địa hình dốc, mang theo đồ vật có trọng lượng giúp đốt calo hiệu quả hơn

Đi bộ mang đến nhiều lợi ích và có thể đốt calo ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, nếu áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây, với 1000 bước đi bộ bạn có thể giảm nhiều calo và mỡ thừa hơn: 

Tăng tốc độ khi đi bộ: Thời gian đầu khi mới làm quen với việc đi bộ đốt mỡ, có thể bắt đầu với tốc độ chậm. Nhưng từ tuần thứ 2 trở đi, khi đã quen thuộc hơn, nên tăng tốc để đi bộ nhanh hơn, tiêu hao calo hiệu quả hơn, tránh bị chững lại.

Đi bộ trên địa hình dốc: Các địa hình dốc tạo ra thử thách cho cơ bắp đặc biệt là các nhóm cơ chân, đùi và hông. Điều này hỗ trợ đáng kể cho việc đốt calo (tốt hơn địa hình bằng phẳng) và nâng cao sức khỏe tim mạch cho người tập luyện. 

Xen kẽ bài tập sức mạnh: Kết hợp đi bộ với các bài tập tăng cường sức mạnh như gập bụng, squat, lunges hoặc tập tạ nhẹ sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo, tăng cường quá trình trao đổi chất  ngay cả khi bạn đã ngừng tập luyện.

Chú ý đến cánh tay: Khi đi bộ, hãy chú ý đến cách bạn sử dụng tay và cánh tay. Đung đưa tay theo từng bước chân một cách nhịp nhàng và mạnh mẽ sẽ giúp tăng cường hoạt động của cơ bắp tay và vai, đồng thời giúp đốt cháy thêm calo.

Đeo thêm đồ vật nặng: Sử dụng balo có bỏ một số vật dụng nặng (2-4kg), tùy vào thể lực của mỗi người để tăng cường độ khi đi bộ. Trọng lượng thêm vào tạo ra cơ chế kháng , giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong quá trình đi bộ.

Luôn làm mới bài tập: Bằng cách đi bộ trong những khoảng thời gian khác nhau trong ngày, đi bộ nhiều hơn hoặc thay đổi lộ trình, địa hình khi cần thiết mang đến cảm giác mới mẻ, hứng thú khi đi bộ và kích thích các hormone hạnh phúc.  

Đi bộ sau khi nạp calo: Hoạt động đi bộ sau bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn tối, có thể giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và tăng cường quá trình đốt cháy calo. Đi bộ nhẹ nhàng trong khoảng 20-30 phút sau bữa ăn sẽ giúp cơ thể sử dụng năng lượng từ thực phẩm hiệu quả hơn.

Khám phá ngay: Thể dục giảm cân như thế nào cho hiệu quả? Gợi ý 7 bài tập

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp các thông tin giải đáp đi bộ 1000 bước giảm bao nhiêu calo. Cùng với đó là một số mẹo hay giúp tăng cường hiệu quả đốt calo, giảm mỡ thừa. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp với Mega Gangnam qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn và hỗ trợ ngay!

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

form đăng ký

    x

      ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT THÁNG 6
      Giảm 30% tất cả dịch vụ, tặng vàng cho 100 khách hàng và mỹ phẩm trị giá 1.490.000 VNĐ

          This will close in 0 seconds